Dự lễ khai mạc có lãnh đạo các Bộ, ngành, Trung ương; lãnh đạo UBND TP Hà Nội và đại biểu các Sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc thành phố; đại diện các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn Thành phố; Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng đặc sản các tỉnh, thành tham gia Hội chợ.
Diễn ra từ ngày 23 đến ngày 27/11/2022, hội chợ năm nay có quy mô lớn hơn so với các năm trước, được thiết kế gồm nhiều tiểu cảnh theo không gian mở ngoài trời, dựa theo đặc trưng các vùng miền trên cả nước. Tại hội chợ có 260 gian hàng với hơn 350 đơn vị, doanh nghiệp của hơn 63 tỉnh, thành phố tham gia, quy tụ sản phẩm của tất cả các địa phương. Đặc biệt, có 54 tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia tổ chức “Gian hàng đặc sản” của địa phương, trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP chất lượng cao. Ngoài ra, hội chợ còn có khu trưng bày các sản phẩm quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm, văn hóa, du lịch các nước; khu trưng bày, trình diễn ẩm thực 3 miền; khu thưởng trà; khu trưng bày sản phẩm OCOP... Bên cạnh đó, hội chợ còn thu hút Đại sứ quán, tổ chức quốc tế một số nước tại Hà Nội trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản quốc tế.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh: Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương trên cả nước quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiệp, khách du lịch trong ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.
Với sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, sự phối hợp của các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, Hiệp hội, tôi tin tưởng rằng, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam và là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế.
Trao đổi với phóng viên, ngài Phomepaseuth Keodouangdy, Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Lào tại Việt Nam chia sẻ: Tôi rất vui và ấn tượng với Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2022 bởi, quy mô và địa điểm tổ chức rất thuận lợi, phù hợp để người tham quan có thể đến với hội chợ. Hội chợ năm nay được trưng bày rất nhiều sản phẩm đặc sắc, trong đó tôi đặc biệt yêu thích đồ uống của Việt Nam như chè, cà phê… Thông qua hội chợ, tôi nghĩ đây sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và mở rộng thị trường sang Lào…
Cũng theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương, đây là năm thứ 9 thành phố Hà Nội tổ chức Hội chợ đặc sản Vùng miền, thông qua hội chợ người sản xuất có cơ hội được giới thiệu, cung cấp hàng hóa các sản phẩm của mình đến với các nhà phân phối và người tiêu dùng. Nhà phân phối có cơ hội lựa chọn sản phẩm thông qua hội chợ và kết nối các doanh nghiệp. Đặc biệt thông qua hội chợ người dân, du khách trong và ngoài nước sẽ được thưởng thức các sản phẩm đến từ 63 tỉnh thành.
Thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam như: Aeon, Central Group, Lotte... và sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước kết nối, lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, tiến tới xuất khẩu, đưa vào hệ thống phân phối nước ngoài. Đồng thời, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng mẫu mã, bao bì phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn của thị trường trong nước và xuất khẩu.
Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại Hội chợ: