Hoạt động hội

Mùa xuân trong thơ Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ

Hương Giang 15:56 11/03/2024

Sáng ngày 11/3/2024, tại 19 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Mùa xuân trong thơ Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ”. Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo văn nghệ sĩ, hội viên.

Phát biểu đề dẫn cho buổi chuyên đề, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến- Ủy viên Ban chấp hành, Trưởng ban Sáng tác, Trưởng ban Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Hà Nội cho biết: Chuyên đề lần này là sự tiếp nối chương trình sinh hoạt văn học hằng tháng theo định kỳ của Hội với hai nhà thơ thành danh đã khá nổi tiếng trong mấy thập niên gần đây: nhà thơ Nguyễn Trác và nhà thơ Phạm Công Trứ. Đây là dịp để các nhà văn, nhà thơ,nhà nghiên cứu phê bình cùng nhau trao đổi chia sẻ về những điểm mới trong đề tài mùa xuân và trong những tác phẩm văn chương của bạn viết.

z5238394358418_5cd75ba86f6e37526f8276ff514054c4.jpg
Đại diện Hội Nhà văn Hà Nội cùng 2 tác giả Nguyễn Trác và nhà thơ Phạm Công Trứ trong sinh hoạt chuyên đề.

Nhà thơ Nguyễn Trác và nhà thơ Phạm Công Trứ đều là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội và từng nhận được nhiều giải thưởng văn học. Nhà thơ Nguyễn Trác sinh năm 1945, tại Hà Nội; nguyên quán Hưng Yên; nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhà văn. Ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở chiến trường miền Trung Trung Bộ và đã xuất bản 15 tập thơ. Nhà thơ Phạm Công Trứ sinh năm 1953, quê ở Nam Định. Trong cuộc đời sáng tác, nhà thơ Phạm Công Trứ đã xuất bản 6 tập thơ. Và tập “Thơ chùm sơ tuyển” là tập thơ mới nhất của ông do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Tại buổi chuyên đề, nhiều văn nghệ sĩ, nhà phê bình đã chia sẻ những cảm nhận, đánh giá về những tác phẩm thơ của hai tác giả. Theo nhà thơ Vũ Quần Phương, cả Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ đều là những tác giả thế hệ “chín chậm”, “gối đầu chiến tranh sau hòa bình” nhưng có những thành tựu. Điều này hiện lên trên từng gương mặt riêng của Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ. Thêm nữa, những tác phẩm của hai nhà thơ có chung cảm xúc, tức là đều nghiêng về những dấu vết cũ như nông thôn, thiên nhiên…

z5238232209558_07713fc724f69c2301386de41a0e5244.jpg
Nhà thơ Nguyễn Trác phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề.

Chia sẻ riêng về nhà thơ Nguyễn Trác, nhà phê bình Đỗ Ngọc Yên gọi tên ông với kiểu cách: “lững thững một mình đi và viết”. “Với tư cách là một người nghệ sĩ ông đã tìm cho mình một lối đi riêng, ngõ hầu, có một tiếng nói cá nhân của mình trong đời sống thơ ca đương đại Việt Nam”. Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cũng khẳng định: “Thơ Nguyễn Trác có phong vị, hơi thở của dòng sông trữ tình tự sự của những suy tư ngẫm ngợi và mang dấu ấn phong cách thơ anh”.

Có mặt tại buổi chuyên đề, nhà thơ Nguyễn Trác đã tỏ bày sự xúc động bởi đây là cơ hội để ông được lắng nghe và chia sẻ. Tác giả cũng bộc bạch thêm niềm băn khoăn về quá trình tiếp nhận các tác phẩm văn học hiện nay giữa thế hệ nhà thơ hậu chiến và bạn đọc trẻ. Những chia sẻ chân tình của tác giả đã khiến cho buổi chuyên đề có những phút lắng đọng và thức tỉnh.

z5238396320587_0f21b148ccf52c5b95c4f707db21f945.jpg
Buổi sinh hoạt chuyên đề thu hút đông đảo văn nghệ sĩ tham gia.

Đến với “cây thơ” Phạm Công Trứ, nhà thơ Nguyễn Thị Mai đánh giá: “Thơ Phạm Công Trứ rất nổi tiếng với chất chân quê và sự hài hước. Thời chúng tôi ai cũng thuộc “Lời thề cỏ may”, bởi bài thơ dân dã nhưng lại giàu sự nghiêm túc suy tư về cuộc đời”.

Đề cập tới đặc điểm thơ Phạm Công Trứ, nhà phê bình Văn Giá nhận định: “Trong thi pháp hiện đại, văn chương chấp nhận cái chỉnh thể như là cái toàn khối, và chấp nhận cả những bài thơ có thể trụ lại ở trong câu thơ hay. Phạm Công Trứ là người chơi cả hai và nổi bật nhất là những câu thơ xuất sắc”.

Ngoài ra, buổi sinh hoạt còn có thêm những chia sẻ của các nhà phê bình, nhà thơ khác về hai tác giả như: nhà thơ Vũ Nho, Nguyễn Thanh Kim…

Trong dòng chảy văn chương đương đại, Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ là những gương mặt tiêu biểu cho thế hệ nhà thơ “tóc bạc mà hiện đại”, tạo ra được những dấu triện rất riêng, rất mới đầy cá tính của mình. Với quan niệm sáng tạo “bóc hết mình ra như trẻ con bóc chuối/ đập vỡ nhân tìm một vị bùi” của nhà thơ Nguyễn Trác và với “giọng điệu thơ hóm-hỉnh-ngùi-ngùi”(nhà phê bình Văn Giá nhận xét) của gã nhà quê ở phố Phạm Công Trứ, buổi sinh hoạt đã một lần nữa khẳng định vị trí hai nhà thơ trong văn chương Việt thế kỷ 21./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội: Nỗ lực gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa dân gian
    Sáng 18/12, tại khách sạn La Thành (Hà Nội), Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Đây là dịp để Hội nhìn lại một năm hoạt động trong, đồng thời xác định những định hướng quan trọng cho năm 2026.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: Nhiều dấu ấn chuyên môn nổi bật trong năm 2025
    Sáng 16/12, tại hội trường Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Đây là dịp để đội ngũ hội viên nhìn lại một năm hoạt động đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.
  • Hội Nhà văn Hà Nội tổng kết năm 2025: Ghi nhận sáng tạo, tôn vinh cống hiến
    Sáng ngày 15/12/2025, tại Nhà Văn hóa Đống Đa (số 22 phố Đặng Tiến Đông, Hà Nội), Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025; trao giải thưởng, tặng thưởng văn học và trao quyết định kết nạp hội viên mới. Tham dự hội nghị tổng kết có đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, lãnh đạo các hội chuyên ngành, lãnh đạo Tạp chí Người Hà Nội, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo các văn nghệ sĩ hội viên.
  • Phát triển sân khấu Việt Nam từ góc nhìn lực lượng sáng tạo trẻ
    Trong bối cảnh sân khấu Việt Nam đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ để thích ứng với đời sống nghệ thuật đương đại, lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng, góp phần định hình diện mạo sân khấu hôm nay và tương lai. Tại tọa đàm “Lực lượng trẻ trong sự phát triển sân khấu hiện nay” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng 10/12/2025, các ý kiến tham luận không chỉ làm sáng tỏ thực trạng “khủng hoảng” thiếu nghệ sĩ trẻ mà còn gợi mở nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát huy công tác đào tạo và sử dụng nguồn lực tài năng trẻ sân khấu trong thời kỳ mới.
  • Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức với văn học nghệ thuật Thủ đô
    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực đời sống, văn học nghệ thuật Thủ đô cũng đứng trước những vận hội lớn cùng không ít thách thức. Tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô trong ứng dụng chuyển đổi số hiện nay” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 5/12 đã góp phần nhận diện những chuyển động mạnh mẽ của đời sống văn học nghệ thuật trong môi trường số, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển phù hợp với thực tiễn.
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mùa xuân trong thơ Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO