Hoạt động hội

Mùa xuân trong thơ Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ

Hương Giang 15:56 11/03/2024

Sáng ngày 11/3/2024, tại 19 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Mùa xuân trong thơ Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ”. Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo văn nghệ sĩ, hội viên.

Phát biểu đề dẫn cho buổi chuyên đề, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến- Ủy viên Ban chấp hành, Trưởng ban Sáng tác, Trưởng ban Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Hà Nội cho biết: Chuyên đề lần này là sự tiếp nối chương trình sinh hoạt văn học hằng tháng theo định kỳ của Hội với hai nhà thơ thành danh đã khá nổi tiếng trong mấy thập niên gần đây: nhà thơ Nguyễn Trác và nhà thơ Phạm Công Trứ. Đây là dịp để các nhà văn, nhà thơ,nhà nghiên cứu phê bình cùng nhau trao đổi chia sẻ về những điểm mới trong đề tài mùa xuân và trong những tác phẩm văn chương của bạn viết.

z5238394358418_5cd75ba86f6e37526f8276ff514054c4.jpg
Đại diện Hội Nhà văn Hà Nội cùng 2 tác giả Nguyễn Trác và nhà thơ Phạm Công Trứ trong sinh hoạt chuyên đề.

Nhà thơ Nguyễn Trác và nhà thơ Phạm Công Trứ đều là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội và từng nhận được nhiều giải thưởng văn học. Nhà thơ Nguyễn Trác sinh năm 1945, tại Hà Nội; nguyên quán Hưng Yên; nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhà văn. Ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở chiến trường miền Trung Trung Bộ và đã xuất bản 15 tập thơ. Nhà thơ Phạm Công Trứ sinh năm 1953, quê ở Nam Định. Trong cuộc đời sáng tác, nhà thơ Phạm Công Trứ đã xuất bản 6 tập thơ. Và tập “Thơ chùm sơ tuyển” là tập thơ mới nhất của ông do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Tại buổi chuyên đề, nhiều văn nghệ sĩ, nhà phê bình đã chia sẻ những cảm nhận, đánh giá về những tác phẩm thơ của hai tác giả. Theo nhà thơ Vũ Quần Phương, cả Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ đều là những tác giả thế hệ “chín chậm”, “gối đầu chiến tranh sau hòa bình” nhưng có những thành tựu. Điều này hiện lên trên từng gương mặt riêng của Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ. Thêm nữa, những tác phẩm của hai nhà thơ có chung cảm xúc, tức là đều nghiêng về những dấu vết cũ như nông thôn, thiên nhiên…

z5238232209558_07713fc724f69c2301386de41a0e5244.jpg
Nhà thơ Nguyễn Trác phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề.

Chia sẻ riêng về nhà thơ Nguyễn Trác, nhà phê bình Đỗ Ngọc Yên gọi tên ông với kiểu cách: “lững thững một mình đi và viết”. “Với tư cách là một người nghệ sĩ ông đã tìm cho mình một lối đi riêng, ngõ hầu, có một tiếng nói cá nhân của mình trong đời sống thơ ca đương đại Việt Nam”. Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cũng khẳng định: “Thơ Nguyễn Trác có phong vị, hơi thở của dòng sông trữ tình tự sự của những suy tư ngẫm ngợi và mang dấu ấn phong cách thơ anh”.

Có mặt tại buổi chuyên đề, nhà thơ Nguyễn Trác đã tỏ bày sự xúc động bởi đây là cơ hội để ông được lắng nghe và chia sẻ. Tác giả cũng bộc bạch thêm niềm băn khoăn về quá trình tiếp nhận các tác phẩm văn học hiện nay giữa thế hệ nhà thơ hậu chiến và bạn đọc trẻ. Những chia sẻ chân tình của tác giả đã khiến cho buổi chuyên đề có những phút lắng đọng và thức tỉnh.

z5238396320587_0f21b148ccf52c5b95c4f707db21f945.jpg
Buổi sinh hoạt chuyên đề thu hút đông đảo văn nghệ sĩ tham gia.

Đến với “cây thơ” Phạm Công Trứ, nhà thơ Nguyễn Thị Mai đánh giá: “Thơ Phạm Công Trứ rất nổi tiếng với chất chân quê và sự hài hước. Thời chúng tôi ai cũng thuộc “Lời thề cỏ may”, bởi bài thơ dân dã nhưng lại giàu sự nghiêm túc suy tư về cuộc đời”.

Đề cập tới đặc điểm thơ Phạm Công Trứ, nhà phê bình Văn Giá nhận định: “Trong thi pháp hiện đại, văn chương chấp nhận cái chỉnh thể như là cái toàn khối, và chấp nhận cả những bài thơ có thể trụ lại ở trong câu thơ hay. Phạm Công Trứ là người chơi cả hai và nổi bật nhất là những câu thơ xuất sắc”.

Ngoài ra, buổi sinh hoạt còn có thêm những chia sẻ của các nhà phê bình, nhà thơ khác về hai tác giả như: nhà thơ Vũ Nho, Nguyễn Thanh Kim…

Trong dòng chảy văn chương đương đại, Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ là những gương mặt tiêu biểu cho thế hệ nhà thơ “tóc bạc mà hiện đại”, tạo ra được những dấu triện rất riêng, rất mới đầy cá tính của mình. Với quan niệm sáng tạo “bóc hết mình ra như trẻ con bóc chuối/ đập vỡ nhân tìm một vị bùi” của nhà thơ Nguyễn Trác và với “giọng điệu thơ hóm-hỉnh-ngùi-ngùi”(nhà phê bình Văn Giá nhận xét) của gã nhà quê ở phố Phạm Công Trứ, buổi sinh hoạt đã một lần nữa khẳng định vị trí hai nhà thơ trong văn chương Việt thế kỷ 21./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Văn nghệ sĩ 3 miền tham quan các di tích, thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội
    Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của 3 hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, ngày 22/3, đoàn văn nghệ sĩ đã tham quan trải nghiệm tại các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mùa xuân trong thơ Nguyễn Trác và Phạm Công Trứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO