Hoạt động hội

Nhà văn Ma Văn Kháng được tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời của Hội Nhà văn Hà Nội

Yến Ly 27/12/2023 15:11

Sáng 27/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, Lễ trao giải thưởng, tặng thưởng Văn học Thủ đô và kết nạp hội viên mới. Tới dự có các vị khách mời và đông đảo hội viên.

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023, nhà văn Trần Gia Thái - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết, Hội đã có một năm hoạt động ổn định trên nhiều mặt.

7.jpg
Nhà văn Trần Gia Thái - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội báo cáo tổng kết tại Hội nghị.

Về công tác chuyên môn, Hội đã tổ chức 4 cuộc tọa đàm; duy trì thường xuyên 10 buổi sinh hoạt chuyên đề hằng tháng nhằm giới thiệu, đánh giá chung về sáng tác văn học, thành tựu, giới thiệu về tác phẩm và tác giả; 2 buổi sinh hoạt chuyên đề, trao đổi giữa các tác giả trẻ; tổ chức 2 chuyến đi dã ngoại, tìm hiểu thực tế sáng tác tại Sơn La và Thanh Hóa; tổ chức đi thực tế ngắn ngày tại Ba Vì; cử 4 hội viên dự trại sáng tác của Ủy Ban toàn quốc trong thời gian 1 tuần.

Trong số các nhà văn được nhận Giải thưởng Nhà nước mới đây, có 5 hội viên thuộc Hội Nhà văn Việt Nam đồng thời là hội viên Hội Nhà văn Hà Nội.

6.jpg
Các vị khách mời, đại biểu và đông đảo hội viên tới dự Hội nghị.

Về công tác tổ chức, BCH Hội đánh giá cao những đóng góp và thành tựu mà các Chi hội đã đạt được trong năm 2023. Đồng thời, Hội quyết định trao giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023 cho các Chi hội: Chi hội Nhà văn Bắc sông Hồng, Chi hội Hà Đông - Sơn Tây và Chi hội II.

Đặc biệt, Giải Hội Nhà văn Hà Nội năm nay không có tác phẩm văn xuôi, thơ và văn học dịch. Và chỉ có một giải duy nhất được trao cho tập lý luận phê bình Giải mã thơ chữ Hán Lê Quý Đôn của nhà văn Vũ Bình Lục; về Tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời, Hội Nhà văn Hà Nội đã vinh danh nhà văn Ma Văn Kháng.

1.jpg
Đại diện BCH Hội trao Giải Hội Nhà văn Hà Nội và Tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời cho các nhà văn.

Hướng đến năm 2024, Hội đã có những kế hoạch cụ thể như: Đẩy mạnh tiến độ chuẩn bị thống nhất với Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội cho việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại Văn Miếu; tiếp tục duy trì các hoạt động chuyên môn theo kế hoạch hằng năm - trong đó ở các buổi sinh hoạt chuyên đề sẽ rút kinh nghiệm để khâu tổ chức được khoa học, hiệu quả hơn theo chủ đề của tháng và phân bố phù hợp với các lĩnh vực chuyên môn.

5.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Tới dự Hội nghị, NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu, đóng góp mà Hội Nhà văn Hà Nội đã đạt được trong năm 2023.

“Nhiều điểm sáng về chuyên môn, các sinh hoạt chuyên đề đều đặn của Hội trong năm qua nên được phát huy. Đây là thế mạnh cần được duy trì và phát triển mang tính tiếp nối thế hệ. Năm 2024 là năm có nhiều lễ kỷ niệm lớn, đặc biệt là dịp Kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô. Tiếp đó, 2025 là năm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và tổng kết 50 năm văn học nghệ thuật nước nhà. Tôi hi vọng các văn nghệ sĩ sẽ cùng đoàn kết, tích cực hưởng ứng các cuộc phát động của Hội Liên hiệp, đồng hành với các sự kiện lớn của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung”, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Hội đã trao quyết định kết nạp cho 24 hội viên mới, trong đó có đó 7 hội viên Văn xuôi, 14 hội viên Thơ, 2 hội viên Lý luận phê bình văn học và 1 hội viên ở mảng Văn học dịch./.

Sau đây là hình ảnh đại điện BCH Hội trao quyết định kết nạp cho các hội viên mới:

4.jpg
3.jpg
2.jpg
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Văn nghệ sĩ 3 miền tham quan các di tích, thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội
    Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của 3 hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, ngày 22/3, đoàn văn nghệ sĩ đã tham quan trải nghiệm tại các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Ma Văn Kháng được tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời của Hội Nhà văn Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO