Hoạt động hội

Tiếp tục nuôi dưỡng cảm xúc và có nhiều khoảnh khắc ghi dấu ấn

Thụy Phương 20/12/2023 15:19

Sáng ngày 20/12, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, phương hướng hoạt động năm 2024.

Tại hội nghị tổng kết, NSNA Nguyễn Văn Toản – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã điểm lại các hoạt động mà Hội đã triển khai trong năm qua trên các mặt: triển lãm, hội thảo, công tác lý luận phê bình, thẩm định ảnh, công tác hội viên...

Về công tác thi và triển lãm ảnh, trong năm qua Hội đã tổ chức thành công Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X; Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 53.

nhiep-anh-2.jpg
NSNA Nguyễn Văn Toản – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội điểm lại các hoạt động của Hội trong năm 2023.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X do Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức đã nhận được 1089 ảnh của 163 tác giả. Với chủ đề “Hà Nội - Hội nhập và phát triển”, Liên hoan là dịp tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của đội ngũ nhiếp ảnh trong khu vực, đồng thời giới thiệu đến công chúng các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật về Thủ đô hội nhập và phát triển… Cùng với việc lựa chọn 68 tác phẩm trưng bày, Hội đồng giám khảo đã thống nhất trao giải thưởng cho 11 tác phẩm gồm 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích.

Cuộc thi và triển lãm ảnh Nghệ thuật Hà Nội là hoạt động thường niên của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10). Năm nay, cuộc thi đánh dấu số lượng tác giả và tác phẩm tham gia đông và nhiều nhất kể từ trước đến nay. Sau hơn 2 tháng phát động Ban Tổ chức đã nhận được 1712 tác phẩm của 227 tác giả ở 2 mảng đề tài “Làng nghề Hà Nội” và “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc”. Ban giám khảo đã thống nhất chọn ra 112 tác phẩm để giới thiệu tại triển lãm và 22 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng.

nhiep-anh-3.jpg
PGS.TS Trần Thị An – Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu tại hội nghị tổng kết.

“Nhìn chung, hai cuộc triển lãm này đã có nhiều tác phẩm có chất lượng hơn, phản ánh nhiều nội dung mới, với hình thức cũng được đổi mới, được dư luận đánh giá tốt”, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhấn mạnh.

Về công tác lý luận phê bình, Hội đã tổ chức 1 cuộc tọa đàm với chủ đề “70 năm ngày nhiếp ảnh truyền thống cách mạng Việt Nam” thu hút được nhiều ý kiến mang tính lý luận, khoa học sâu sắc, thiết thực đóng góp cho nhiếp ảnh Việt Nam và nhiếp ảnh Hà Nội. Kết quả các cuộc thẩm định ảnh cho thấy hoạt động của các Ban giám khảo, Hội đồng nghệ thuật có chất lượng và hiệu quả.

nhiep-anh-4.jpg
Trao bằng khen cho đại diện các CLB đã có những đóng góp tích cực vào phong trào chung của Hội.
nhiep-anh-5.jpg
Trao bằng khen cho các hội viên đã có những đóng góp tích cực vào phong trào chung của Hội.

Ngoài ra, Hội cũng đã tổ chức 3 chuyến đi sáng tác cho các hội viên tại 3 tỉnh: Quảng Ninh, Yên Bái, Cao Bằng. Qua những chuyến đi này, nhiều hội viên đã có những tác phẩm tốt, mang tính sáng tạo, nghệ thuật cao phục vụ cho các cuộc thi, triển lãm và công việc tuyên truyền khác.

Căn cứ vào các giải thưởng của các cuộc thi ảnh và triển lãm của các hội viên, Hội đã chọn được 2 tác phẩm (năm 2022), 1 cuốn sách ảnh và 1 bộ ảnh nghệ thuật (năm 2023) tham gia xét chọn hỗ trợ tác phẩm, công trình VHNT chất lượng cao của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội.

Về công tác hội viên, năm 2023, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã kết nạp thêm 9 hội viên mới nâng số hội viên trong hội lên 427 hội viên. Công tác đào tạo các tay máy trẻ được các chi hội, các CLB, trung tâm đào tạo nhiếp ảnh chú trọng và hoạt động tương đối tốt.

Đáng chú ý, trong năm qua, Hội có có 4 hội viên được tặng bằng khen của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, 1 hội viên được Huy chương Vàng và 1 hội viên được Huy chương Đồng giải ảnh xuất sắc của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Nhiều hội viên được giải và có ảnh triển lãm tại các cuộc thi ảnh cấp quốc gia, cấp ngành, khu vực.

nhiep-anh-6.jpg
Đại diện BCH Hội trao quyết định kết nạp cho các hội viên mới.

Phát huy những thành quả trên, trong năm 2024, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã đề ra phương hướng hoạt động cụ thể như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác triển lãm, lý luận phê bình, hoạt động thực tế sáng tác, hỗ trợ các tác phẩm xuất sắc, công tác hội viên…

NSNA Nguyễn Văn Toản nhấn mạnh: “Đối với công tác triển lãm ảnh, Hội sẽ tổ chức tốt cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật thường niên tháng 10 (cuộc thi này có thể nâng cấp thành cuộc thi quốc tế); phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cuộc thi và liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ XI năm 2024; tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật giữa 3 thành phố: Hà Nội – Huế - TP. Hồ Chí Minh do TP. Huế đăng cai vào năm 2024”.

Bên cạnh đó, Hội sẽ phối hợp tốt với các chi hội, CLB, trung tâm đào tạo để đào tạo nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn cho các hội viên cũ và mới; tham gia thẩm định ảnh do Hội phụ trách và các đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo công bằng, chất lượng và mang tính nghệ thuật cao; biên soạn và xuất bản kỷ yếu của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội…

nhiep-anh-1.jpg
Đông đảo các hội viên đã tới tham dự Hội nghị tổng kết.

Đến dự Hội nghị tổng kết của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, thay mặt Ban chấp hành Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, PGS.TS Trần Thị An – Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã biểu dương những kết quả mà Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã đạt được trong năm 2023. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội mong muốn trong thời gian tới, các nghệ sĩ nhiếp ảnh hội viên sẽ tiếp tục nuôi dưỡng cảm xúc, có những khoảnh khắc ghi dấu ấn góp phần vào những thành tựu rực rỡ của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nói riêng, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội nói chung.

Tại Hội nghị tổng kết, Ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã trao bằng khen cho một số câu lạc bộ và hội viên có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào phong trào chung của Hội trong năm 2023; đồng thời trao quyết định kết nạp cho 9 hội viên mới./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Văn nghệ sĩ 3 miền tham quan các di tích, thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội
    Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của 3 hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, ngày 22/3, đoàn văn nghệ sĩ đã tham quan trải nghiệm tại các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nuôi dưỡng cảm xúc và có nhiều khoảnh khắc ghi dấu ấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO