Hoạt động hội

Nhìn lại một năm hoạt động của Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội

Thụy Phương 17/12/2023 14:01

Sáng ngày 17/12, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và định hướng hoạt động năm 2024 với sự tham gia của đông đảo các vị khách mời và các hội viên.

Báo cáo tổng kết kết quả hoạt động của Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội trong năm 2023, NSND Nguyễn Ngọc Anh – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, trong năm qua BCH Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội luôn chủ động tổ chức tốt các hoạt động theo kế hoạch nhiệm vụ năm, các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn; tham gia tốt việc thực hiện chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.

BCH luôn khuyến khích, động viên tinh thần đến các hội viên phát huy tốt năng lực sáng tạo, tiếp tục cống hiến nhiều tác phẩm, công trình nghệ thuật phong phú, đa dạng về loại hình và ngôn ngữ thể hiện, có giá trị cao về tư tưởng và thẩm mỹ…

hoi-mua-2.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Về công tác chuyên môn, Hội đã tổ chức 4 buổi đi thực tế tại các lễ hội ở các vùng nội, ngoại thành Hà Nội để tìm hiểu về múa cổ truyền Thăng Long Hà Nội; tổ chức 5 đợt đi thực tế sáng tác tại Lạng Sơn, Phú Thọ, Mộc Châu, Quảng Bình và Cao Bằng. Các chuyến đi thực tế đã cho hội viên những trải nghiệm và cảm xúc mới mẻ và ý nghĩa, từ đó khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, góp nhiều kịch bản và những tác phẩm chất lượng cho Hội múa Hà Nội và ngành múa Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động thực tế, sáng tác, Hội đã tổ chức thành công 3 buổi tọa đàm, 4 buổi sinh hoạt chuyên đề. Các buổi tọa đàm, chuyên đề nghệ thuật múa - khiêu vũ với sự tiếp cận gần gũi, dễ hiểu kết hợp xem băng hình và biểu diễn trực tiếp đã tạo nên sự nhiệt tình, hào hứng cho các hội viên. Sự đa dạng của các chuyên đề cùng sự phong phú của các nguồn tư liệu đã góp phần trang bị thêm kiến thức, năng lực sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các hội viên.

hoi-mua-1.jpg
NSND Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Hội Nghệ si Múa Hà Nội điểm lại các hoạt động của Hội trong năm 2023.

Đáng chú ý, trong năm 2023 Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội còn kết hợp với Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội tổ chức thành công “Liên hoan nghệ thuật múa không chuyên - Hà Nội năm 2023”; kết hợp với Tạp chí Người Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ, truyền hình ANTV tổ chức cuộc thi “Tài năng nhảy múa thiếu niên nhi đồng” lần thứ VI. Hoạt động biểu diễn này đã góp phần nhằm bảo tồn gìn giữ và phát huy nghệ thuật múa dân gian dân tộc Việt Nam, đồng thời không ngừng tiếp nhận sự đa dạng, phong phú của loại hình nghệ thuật múa trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Từ đó định hướng bước phát triển nghệ thuật múa không chuyên đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa trong đời sống của nhân dân Thủ đô.

Ngoài ra, các hội viên của Hội còn luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ khác, điển hình là tích cực tham gia tuần lễ múa Việt Nam do Hội nghệ sĩ múa Việt Nam tổ chức.

Hội đồng nghệ thuật đã xét duyệt hỗ trợ trong 2 năm (2022-2023) cho 37 kịch bản múa và chọn 4 tác phẩm gửi về Văn phòng Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội để xét hỗ trợ hằng năm; kết nạp thêm 15 hội viên mới nâng tổng số hội viên của Hội lên 325 hội viên.

hoi-mua-3.jpg
Đại diện BCH Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội và Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội trao quà tri ân cho các hội viên năm nay bước sang tuổi 70.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, đồng thời khắc phục những tồn tại hạn chế, trong năm 2024 BCH Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã đề ra những kế hoạch hoạt động cụ thể như: Củng cố, ổn định tổ chức, tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong Hội; Thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các hội viên; Tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm chuyên ngành về múa (khoảng 4-5 cuộc); Tổ chức tốt, hiệu quả và an toàn các chuyến đi thực tế cho hội viên; Tổ chức tốt trại sáng tác kịch bản, nghiên cứu lý luận, huấn luyện múa (dự kiến tại Nha Trang); Khuyến khích các hội viên phát huy khả năng sáng tạo để có những tác phẩm, công trình nghệ thuật có chất lượng…; Kết hợp với Hội Âm nhạc Hà Nội xây dựng và biểu diễn chương trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô...

Ngoài ra, Hội sẽ triển khai dự án “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy múa cổ truyền Thăng Long Hà Nội” khi được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt kinh phí Đề án thực hiện kế hoạch trong 5 năm 2024-2028 (gồm 2 nhiệm vụ chính là: Tiếp tục mở rộng công tác nghiên cứu, sưu tầm và truyền dạy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long, Hà Nội; Tổ chức trình diễn, quảng bá mỗi năm một lần các điệu múa cổ truyền Thăng Long, Hà Nội đã được nghiên cứu, phục dựng).

hoi-mua-4.jpg
Đại diện BCH Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội trao quyêt định kết nạp cho các hội viên mới.

“BCH Hội đã thống nhất triển khai kế hoạch “Nghiên cứu, sưu tầm và phát huy di sản nghệ thật múa truyền thống các dân tộc thiểu số Thăng Long - Hà Nội”. Trước đó, từ năm 2010 đến 2020 Hội đã tiến hành nghiên cứu, sưu tầm và phục dựng được 8 điệu múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội trong tổng số 50 điệu múa được phát hiện. Tuy nhiên 50 điệu múa cổ này mới chỉ là của một dân tộc (Kinh), trong khi đó Hà Nội còn có cả một kho tàng múa của các dân tộc thiểu số anh em vô cùng đặc sắc và phong phú mà vẫn chưa được quan tâm, khai thác”, NSND Nguyễn Ngọc Anh nhấn mạnh.

Đến dự hội nghị, NSND Trần Quốc Chiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Hà Nội ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội đã đạt được trong năm qua. NSND Trần Quốc Chiêm mong muốn trong năm 2024, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; bám sát các kế hoạch, phương hướng hoạt động của Hội Liên hiệp, đẩy mạnh sáng tác, nâng cao chất lượng sáng tác góp phần vào sự lớn mạnh của văn học nghệ thuật Thủ đô.

hoi-mua-5.jpg
hoi-mua-8.jpg
hoi-mua-7.jpg
hoi-mua-9.jpg
hoi-mua-6.jpg
Một số tiết mục múa do các hội viên và các em thiếu niên nhi đồng biểu diễn tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện BCH Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội và Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội cũng đã tặng quà tri ân cho các hội viên cao tuổi, đồng thời trao quyết định kết nạp cho 15 hội viên mới./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tự hào và noi gương đồng chí Đào Duy Tùng, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội tại cuộc Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng” diễn ra chiều ngày 10/5 tại Huyện ủy – UBND huyện Đông Anh (TP. Hà Nội). Hội thảo là hoạt động hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng
    Tham luận tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng, cho biết, truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng.
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại một năm hoạt động của Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO