Hoạt động hội

“Cũ mòn tư duy sáng tạo múa - đừng đổ tại hoàn cảnh”

Thụy Phương 18:05 17/05/2023

Làm thế nào để tác phẩm múa ghi dấu ấn trong lòng công chúng; làm thế nào để các biên đạo múa vượt qua những tư duy cũ mòn, có tác phẩm múa “bắt nhịp” với thời cuộc… Đó cũng là những nội dung được đề cập tới trong buổi tọa đàm “Cũ mòn tư duy sáng tạo múa - đừng đổ tại hoàn cảnh” do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức sáng 17/5, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội.

Tại cuộc tọa đàm, Thạc sĩ, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Hoa, Trưởng ban biên tập Tạp chí Nhịp điệu của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam đã có bài thuyết trình về vấn đề “Cũ mòn tư duy sáng tạo múa - đừng đổ tại hoàn cảnh”.

2.jpg
Thạc sĩ, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Hoa phát biểu tại tọa đàm.

Theo nhà báo Thanh Hoa, thời gian dịch bệnh Covid - 19 hoành hành đó cũng là quãng thời gian vô cùng khó khăn đối với ngành nghệ thuật biểu diễn nói chung và ngành múa nói riêng. Nhiều nghệ sĩ “loay hoay” tìm “đất” sáng tạo để không khiến trí não mình trì trệ, để khi dịch bệnh qua đi, họ có thể kịp thời “bắt nhịp” và không “tụt hậu” với thời cuộc. 

Và thực tế cho thấy dù cường độ sáng tác bị giảm sút nhiều so với thời gian trước khi xảy ra dịch bệnh, những show diễn lớn, quy mô tầm quốc gia, quốc tế bị hạn chế, nhưng nhiều biên đạo múa vẫn năng nổ, tích cực tham gia sáng tác cho các sự kiện nội bộ, nội tỉnh, phục vụ khán giả ở quy mô nhỏ. Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 1 tại Hải Phòng được tổ chức cuối năm 2021 là một minh chứng. Đã có rất nhiều tác phẩm múa tham gia vào sự kiện này. 

1.jpg
Tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều hội viên.

Điểm lại những tác phẩm múa đạt giải cao trong kì liên hoan và những tác phẩm lọt “top” giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Hoa khẳng định, để có những sáng tác hoàn thiện mang đến Liên hoan, đó là những nỗ lực phi thường của không chỉ riêng biên đạo múa, mà còn là sự cộng hưởng, đồng lòng của cả ekip các nghệ sĩ sáng tạo, biểu diễn, của các nhà quản lí, chỉ đạo nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật. 

Tuy nhiên bên cạnh những nỗ lực đáng ghi nhận, thì vẫn còn nhiều “khoảng trống” phía sau những tác phẩm đoạt giải. “Tác phẩm “Sợi duyên tìm bạn” của Biên đạo - NSƯT Xuân Hạnh mới chỉ dừng lại ở “lối mòn” tư duy quen thuộc, chưa thực sự để lại dấu ấn trong tâm trí đồng nghiệp; “Muôn tỏn mua mới” của Biên đạo - NSƯT Trung Hưng là một trong loạt seri tác phẩm về đề tài dân tộc nếu xét về biên độ đặc sắc, sáng tạo thì dường như vẫn chưa đạt ước nguyện như mong muốn; Tác phẩm “Hồn Trống” của cặp biên đạo Tải Đình Hà – Ma Thị Nết của Đoàn Hà Giang chưa khai thác được phần “hồn” của chiếc “Trống Đồng” – một “báu vật” thiêng liêng của bà con nơi đây. Mặt khác, dường như biên đạo lại quá “lạm dụng” các màn leo trèo, tác nghiệp trên thân trống, biến chiếc trống trở thành món “đạo cụ” khiên cưỡng không những không phát huy được giá trị nghệ thuật của tác phẩm...”, nhà báo Thanh Hoa nhận định. 

Theo chị, nếu đây là những tác phẩm đạt thứ hạng cao nhất tại Liên hoan và nhận được giải thưởng Nghệ thuật Múa năm 2021 của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam thì quả thật đó là những âu lo, phiền muộn khiến nhiều nhà chuyên môn không thôi trăn trở.

Tại cuộc tọa đàm, nhiều nhà nghiên cứu, nhà chuyên môn cũng đã có những phân tích xoay quanh các vấn đề về giá trị nghệ thuật đích thực của tác phẩm múa; sự cần thiết phải thoát khỏi “lối mòn” trong tư duy sáng tạo; và đặc biệt là phải giữ được tính dân tộc trong tác phẩm múa.

3.jpg
Nhà nghiên cứu phê bình múa Bùi Đình Phiên phát biểu tại tọa đàm.

Theo nhà nghiên cứu phê bình múa Bùi Đình Phiên, trong sáng tạo nghệ thuật sợ nhất là sự cũ mòn, nếu không liên tục học tập, cập nhật thì sẽ lặp lại chính mình. “Thực tế cho thấy, nhiều biên đạo múa hiện nay phải chạy sô theo các sự kiện, hội diễn nên không nhiều thời gian đầu tư cho tác phẩm. Bởi thế việc lặp lại chính mình, cóp nhặt của người khác là điều dễ thấy. Muốn có một tác phẩm múa hay đòi hỏi biên đạo múa phải có tư duy, tầm nhìn…”, nhà nghiên cứu phê bình Bùi Đình Phiên nhấn mạnh.

Nhà giáo nhân dân, Biên đạo múa Minh Phương khẳng định thành công của tác phẩm múa không nhất thiết phải là sự độc lạ mà có khi đến từ sự mộc mạc, dung dị. Theo bà, biên đạo múa cần chọn chủ đề, hình tượng múa sao cho phù hợp; phải khai thác nét văn hóa truyền thống dân tộc, đi vào tâm hồn, tạo nên sự mượt mà cho mỗi tác phẩm, có như thế mới tạo được sức hấp dẫn cho tác phẩm.

Từ thực trạng cũ mòn trong tư duy sáng tạo múa, sự mất phương hướng của nghệ thuật múa chuyên nghiệp, NSƯT Nguyễn Thế Chiến cho rằng cần có sự định hướng của những người có trách nhiệm trong ngành múa. Và câu chuyện sáng tạo –luôn là một thách thức đòi hỏi các nghệ sĩ sáng tạo phải không ngừng tư duy, tìm tòi để bứt phá./.





Bài liên quan
  • Giới thiệu 12 ca khúc  về Bác và tình yêu quê hương
    Hướng đến ngày kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 15/5/2023, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, số 19 Hàng Buồm, Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm âm nhạc tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ tình yêu bao la và Tình yêu quê hương đất nước” với sự tham gia của đông đảo hội viên.
(0) Bình luận
  • Hội Sân khấu Hà Nội tìm giải pháp cho kịch bản đề tài đương đại
    Sáng 13/10, tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức hội thảo “Xây dựng kịch bản sân khấu đề tài đương đại” với sự tham dự của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà viết kịch, đạo diễn, nghệ sĩ sân khấu Thủ đô. Đây là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm nhận diện những khoảng trống trong sáng tác kịch bản sân khấu hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp để đưa những vấn đề của đời sống đương đại lên sàn diễn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng.
  • 16 tác phẩm được trao giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm 2025
    Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm 2025 do Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội). Sự kiện diễn ra đúng dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025), là hoạt động ý nghĩa, thiết thực của giới văn học nghệ thuật Thủ đô, đặc biệt là đội ngũ nghệ sĩ tạo hình.
  • Văn hóa xứ Đoài và nhà thơ Quang Dũng
    Sáng 2/10 tại Hà Nội, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn hóa xứ Đoài và nhà thơ Quang Dũng” thu hút sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, phê bình văn học và văn nghệ sĩ... Chương trình góp phần tôn vinh chân dung thi sĩ tài hoa Quang Dũng - một người con tiêu biểu của mảnh đất xứ Đoài.
  • Hội Sân khấu Hà Nội kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XV
    Sáng 30/9, tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XV (12/8 âm lịch) và Giỗ Tổ ngành sân khấu. Đây là dịp để giới nghệ sĩ tưởng nhớ Tổ nghiệp, tri ân các bậc tiền nhân và khán giả đã đồng hành, gìn giữ và phát triển nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam.
  • 11 tác phẩm đoạt giải tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 12
    Sáng 25/9, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin & Thể thao phường Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 12 với chủ đề “Hà Nội – Còn mãi với thời gian” đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp cùng Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội và Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội tổ chức.
  • Lịch sử ca trù qua câu chuyện cuộc đời của một số ca nương
    Sáng 24/9/2025, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Lịch sử ca trù qua câu chuyện cuộc đời của một số ca nương” với phần trình bày của TS.NSƯT Bạch Vân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Cũ mòn tư duy sáng tạo múa - đừng đổ tại hoàn cảnh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO