Hoạt động hội

“Cũ mòn tư duy sáng tạo múa - đừng đổ tại hoàn cảnh”

Thụy Phương 18:05 17/05/2023

Làm thế nào để tác phẩm múa ghi dấu ấn trong lòng công chúng; làm thế nào để các biên đạo múa vượt qua những tư duy cũ mòn, có tác phẩm múa “bắt nhịp” với thời cuộc… Đó cũng là những nội dung được đề cập tới trong buổi tọa đàm “Cũ mòn tư duy sáng tạo múa - đừng đổ tại hoàn cảnh” do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức sáng 17/5, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội.

Tại cuộc tọa đàm, Thạc sĩ, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Hoa, Trưởng ban biên tập Tạp chí Nhịp điệu của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam đã có bài thuyết trình về vấn đề “Cũ mòn tư duy sáng tạo múa - đừng đổ tại hoàn cảnh”.

2.jpg
Thạc sĩ, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Hoa phát biểu tại tọa đàm.

Theo nhà báo Thanh Hoa, thời gian dịch bệnh Covid - 19 hoành hành đó cũng là quãng thời gian vô cùng khó khăn đối với ngành nghệ thuật biểu diễn nói chung và ngành múa nói riêng. Nhiều nghệ sĩ “loay hoay” tìm “đất” sáng tạo để không khiến trí não mình trì trệ, để khi dịch bệnh qua đi, họ có thể kịp thời “bắt nhịp” và không “tụt hậu” với thời cuộc. 

Và thực tế cho thấy dù cường độ sáng tác bị giảm sút nhiều so với thời gian trước khi xảy ra dịch bệnh, những show diễn lớn, quy mô tầm quốc gia, quốc tế bị hạn chế, nhưng nhiều biên đạo múa vẫn năng nổ, tích cực tham gia sáng tác cho các sự kiện nội bộ, nội tỉnh, phục vụ khán giả ở quy mô nhỏ. Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 1 tại Hải Phòng được tổ chức cuối năm 2021 là một minh chứng. Đã có rất nhiều tác phẩm múa tham gia vào sự kiện này. 

1.jpg
Tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều hội viên.

Điểm lại những tác phẩm múa đạt giải cao trong kì liên hoan và những tác phẩm lọt “top” giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Hoa khẳng định, để có những sáng tác hoàn thiện mang đến Liên hoan, đó là những nỗ lực phi thường của không chỉ riêng biên đạo múa, mà còn là sự cộng hưởng, đồng lòng của cả ekip các nghệ sĩ sáng tạo, biểu diễn, của các nhà quản lí, chỉ đạo nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật. 

Tuy nhiên bên cạnh những nỗ lực đáng ghi nhận, thì vẫn còn nhiều “khoảng trống” phía sau những tác phẩm đoạt giải. “Tác phẩm “Sợi duyên tìm bạn” của Biên đạo - NSƯT Xuân Hạnh mới chỉ dừng lại ở “lối mòn” tư duy quen thuộc, chưa thực sự để lại dấu ấn trong tâm trí đồng nghiệp; “Muôn tỏn mua mới” của Biên đạo - NSƯT Trung Hưng là một trong loạt seri tác phẩm về đề tài dân tộc nếu xét về biên độ đặc sắc, sáng tạo thì dường như vẫn chưa đạt ước nguyện như mong muốn; Tác phẩm “Hồn Trống” của cặp biên đạo Tải Đình Hà – Ma Thị Nết của Đoàn Hà Giang chưa khai thác được phần “hồn” của chiếc “Trống Đồng” – một “báu vật” thiêng liêng của bà con nơi đây. Mặt khác, dường như biên đạo lại quá “lạm dụng” các màn leo trèo, tác nghiệp trên thân trống, biến chiếc trống trở thành món “đạo cụ” khiên cưỡng không những không phát huy được giá trị nghệ thuật của tác phẩm...”, nhà báo Thanh Hoa nhận định. 

Theo chị, nếu đây là những tác phẩm đạt thứ hạng cao nhất tại Liên hoan và nhận được giải thưởng Nghệ thuật Múa năm 2021 của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam thì quả thật đó là những âu lo, phiền muộn khiến nhiều nhà chuyên môn không thôi trăn trở.

Tại cuộc tọa đàm, nhiều nhà nghiên cứu, nhà chuyên môn cũng đã có những phân tích xoay quanh các vấn đề về giá trị nghệ thuật đích thực của tác phẩm múa; sự cần thiết phải thoát khỏi “lối mòn” trong tư duy sáng tạo; và đặc biệt là phải giữ được tính dân tộc trong tác phẩm múa.

3.jpg
Nhà nghiên cứu phê bình múa Bùi Đình Phiên phát biểu tại tọa đàm.

Theo nhà nghiên cứu phê bình múa Bùi Đình Phiên, trong sáng tạo nghệ thuật sợ nhất là sự cũ mòn, nếu không liên tục học tập, cập nhật thì sẽ lặp lại chính mình. “Thực tế cho thấy, nhiều biên đạo múa hiện nay phải chạy sô theo các sự kiện, hội diễn nên không nhiều thời gian đầu tư cho tác phẩm. Bởi thế việc lặp lại chính mình, cóp nhặt của người khác là điều dễ thấy. Muốn có một tác phẩm múa hay đòi hỏi biên đạo múa phải có tư duy, tầm nhìn…”, nhà nghiên cứu phê bình Bùi Đình Phiên nhấn mạnh.

Nhà giáo nhân dân, Biên đạo múa Minh Phương khẳng định thành công của tác phẩm múa không nhất thiết phải là sự độc lạ mà có khi đến từ sự mộc mạc, dung dị. Theo bà, biên đạo múa cần chọn chủ đề, hình tượng múa sao cho phù hợp; phải khai thác nét văn hóa truyền thống dân tộc, đi vào tâm hồn, tạo nên sự mượt mà cho mỗi tác phẩm, có như thế mới tạo được sức hấp dẫn cho tác phẩm.

Từ thực trạng cũ mòn trong tư duy sáng tạo múa, sự mất phương hướng của nghệ thuật múa chuyên nghiệp, NSƯT Nguyễn Thế Chiến cho rằng cần có sự định hướng của những người có trách nhiệm trong ngành múa. Và câu chuyện sáng tạo –luôn là một thách thức đòi hỏi các nghệ sĩ sáng tạo phải không ngừng tư duy, tìm tòi để bứt phá./.





Bài liên quan
  • Giới thiệu 12 ca khúc  về Bác và tình yêu quê hương
    Hướng đến ngày kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 15/5/2023, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, số 19 Hàng Buồm, Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm âm nhạc tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ tình yêu bao la và Tình yêu quê hương đất nước” với sự tham gia của đông đảo hội viên.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 26: Nghệ thuật sân khấu, từ truyền thống đến hiện đại
    Ngày Sân khấu Việt Nam (ngày giỗ Tổ sân khấu) 12/8 âm lịch hằng năm là dịp để văn nghệ sĩ trên mọi miền đất nước tưởng nhớ và tri ân các vị tổ nghề, các thế hệ nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Podcast “Hộp nghệ thuật” số này của Tạp chí Người Hà Nội có dịp được gặp gỡ NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội liên hiệp VHNT Hà Nội để cùng trò chuyện về chủ đề “Nghệ thuật sân khấu, từ truyền thống đến hiện đại”.
  • Trẻ em Thủ đô vui Tết Trung thu cùng “Sắc màu”
    Nhân dịp Tết Trung thu, Bảo tàng Hà Nội cùng Câu lạc bộ mỹ thuật Siêu nhân nhí phối hợp tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Sắc màu”.
  • Lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Tiếp biến “di sản quy hoạch”
    Hà Nội đang thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá, trong đó có việc lập “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Quá trình lập Quy hoạch Thủ đô đang đến giai đoạn nước rút, quan trọng nhất.
  • Xu hướng khách du lịch đến Huế bằng tàu biển ngày càng tăng mạnh
    Du lịch tàu biển ở Thừa Thiên – Huế có xu hướng phát triển mạnh trong những năm gần đây và trong 7 tháng năm 2023 đón 13.300 khách đến Cảng Chân Mây.
  • Hà Nội và Quảng Châu tăng cường hợp tác thương mại, du lịch
    Sáng 26-9, tại thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, tiếp tục chương trình chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã dự, chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và chính quyền thành phố Quảng Châu.
Đừng bỏ lỡ
  • Sân khấu truyền thống Huế có thêm nhiều phương thức hoạt động mới
    Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Nghệ sỹ Sân khấu tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 Âm lịch).
  • Hoa hậu H'Hen Niê được trao Bằng khen "Nghệ sĩ vì cộng đồng"
    H'hen Niê được trao Bằng khen "Nghệ sĩ vì cộng đồng" và Bằng khen cho văn nghệ sĩ tích cực từ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM như sự công nhận cho đóng góp đầy tích cực.
  • Cốm xào - món ngon tròn vị thu Hà Nội
    Cốm là “một thức quà thanh nhã và tinh khiết”, là đặc sản của riêng Hà Nội. Trong tâm tưởng của người Hà Nội, mùa thu bao giờ cũng gắn liền với cốm và những món ăn tinh tế từ món quà thu xanh như ngọc lưu ly này.
  • Hồ Quỳnh Hương cùng dàn sao hội tụ trong đêm nhạc đặc biệt
    Đêm nhạc "Những ngôi sao Hà Nội" diễn ra vào 20h tối 28/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, quy tụ dàn nghệ sĩ tên tuổi thành danh từ cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội".
  • Sôi động cuộc thi âm nhạc dành cho học sinh phổ thông
    Cuộc thi Rap Olympia mùa 1 được tổ chức từ ngày 23/9 đến 13/10, với mong muốn tạo ra một sân chơi về nghệ thuật cho tất cả các bạn học sinh trung học phổ thông có niềm đam mê về âm nhạc.
  • Ốc Trung thu - ẩm thực cổ truyền Hà Nội
    Trong dịp Tết Trung thu, ngoài mâm cỗ trông trăng với các sản vật đặc trưng của mùa thu và bánh nướng, bánh dẻo, cỗ ngọt cho con trẻ, người Hà thành còn có nhiều món ăn độc đáo từ ốc vào dịp Trung thu như: ốc nấu thả, ốc hấp lá gừng, ốc xào khế, ốc bung chuối đậu, ốc luộc.
  • Xiếc và rock kết hợp trong “Thiên thần lên núi”
    Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Tống Toàn Thắng và Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ khi công bố chương trình xiếc và rock mang tên “Thiên thần lên núi” với sự tham gia của ban nhạc Ngũ Cung.
  • Nhiều hoạt động kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023), các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động trang trí, cổ động trực quan và chương trình nghệ thuật chào mừng.
  • Một dạng từ láy
    Dần dần, từ từ, thường thường, đều đều, mãi mãi, nhanh nhanh, hay hay, luôn luôn… là những cặp từ láy đôi trùng lặp. Hầu hết từ láy đôi trùng lặp đều có chức năng diễn tả nhịp độ, tần suất sự việc đang trải qua trong tiến trình thời gian. Những từ chỉ dùng một tiếng thì nghĩa sẽ khác khi dùng cả hai (từ láy), như vậy, sự lầm lẫn, thiếu chính xác khi sử dụng ít xảy ra. Riêng hai cặp từ mãi mãi và luôn luôn, khi nào chỉ dùng một từ, khi nào dùng cả từ láy và điều cần bàn, nếu muốn cho lời nói, câu văn chuẩn xác.
  • Công diễn vở opera Việt - Nhật “Công nữ Anio”
    Tối 22/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra buổi công diễn đầu tiên vở opera “Công nữ Anio”, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023.
“Cũ mòn tư duy sáng tạo múa - đừng đổ tại hoàn cảnh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO