Hoạt động hội

Tiếp tục nuôi dưỡng cảm xúc và có nhiều khoảnh khắc ghi dấu ấn

Thụy Phương 20/12/2023 15:19

Sáng ngày 20/12, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, phương hướng hoạt động năm 2024.

Tại hội nghị tổng kết, NSNA Nguyễn Văn Toản – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã điểm lại các hoạt động mà Hội đã triển khai trong năm qua trên các mặt: triển lãm, hội thảo, công tác lý luận phê bình, thẩm định ảnh, công tác hội viên...

Về công tác thi và triển lãm ảnh, trong năm qua Hội đã tổ chức thành công Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X; Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 53.

nhiep-anh-2.jpg
NSNA Nguyễn Văn Toản – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội điểm lại các hoạt động của Hội trong năm 2023.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X do Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức đã nhận được 1089 ảnh của 163 tác giả. Với chủ đề “Hà Nội - Hội nhập và phát triển”, Liên hoan là dịp tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của đội ngũ nhiếp ảnh trong khu vực, đồng thời giới thiệu đến công chúng các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật về Thủ đô hội nhập và phát triển… Cùng với việc lựa chọn 68 tác phẩm trưng bày, Hội đồng giám khảo đã thống nhất trao giải thưởng cho 11 tác phẩm gồm 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích.

Cuộc thi và triển lãm ảnh Nghệ thuật Hà Nội là hoạt động thường niên của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10). Năm nay, cuộc thi đánh dấu số lượng tác giả và tác phẩm tham gia đông và nhiều nhất kể từ trước đến nay. Sau hơn 2 tháng phát động Ban Tổ chức đã nhận được 1712 tác phẩm của 227 tác giả ở 2 mảng đề tài “Làng nghề Hà Nội” và “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc”. Ban giám khảo đã thống nhất chọn ra 112 tác phẩm để giới thiệu tại triển lãm và 22 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng.

nhiep-anh-3.jpg
PGS.TS Trần Thị An – Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu tại hội nghị tổng kết.

“Nhìn chung, hai cuộc triển lãm này đã có nhiều tác phẩm có chất lượng hơn, phản ánh nhiều nội dung mới, với hình thức cũng được đổi mới, được dư luận đánh giá tốt”, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhấn mạnh.

Về công tác lý luận phê bình, Hội đã tổ chức 1 cuộc tọa đàm với chủ đề “70 năm ngày nhiếp ảnh truyền thống cách mạng Việt Nam” thu hút được nhiều ý kiến mang tính lý luận, khoa học sâu sắc, thiết thực đóng góp cho nhiếp ảnh Việt Nam và nhiếp ảnh Hà Nội. Kết quả các cuộc thẩm định ảnh cho thấy hoạt động của các Ban giám khảo, Hội đồng nghệ thuật có chất lượng và hiệu quả.

nhiep-anh-4.jpg
Trao bằng khen cho đại diện các CLB đã có những đóng góp tích cực vào phong trào chung của Hội.
nhiep-anh-5.jpg
Trao bằng khen cho các hội viên đã có những đóng góp tích cực vào phong trào chung của Hội.

Ngoài ra, Hội cũng đã tổ chức 3 chuyến đi sáng tác cho các hội viên tại 3 tỉnh: Quảng Ninh, Yên Bái, Cao Bằng. Qua những chuyến đi này, nhiều hội viên đã có những tác phẩm tốt, mang tính sáng tạo, nghệ thuật cao phục vụ cho các cuộc thi, triển lãm và công việc tuyên truyền khác.

Căn cứ vào các giải thưởng của các cuộc thi ảnh và triển lãm của các hội viên, Hội đã chọn được 2 tác phẩm (năm 2022), 1 cuốn sách ảnh và 1 bộ ảnh nghệ thuật (năm 2023) tham gia xét chọn hỗ trợ tác phẩm, công trình VHNT chất lượng cao của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội.

Về công tác hội viên, năm 2023, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã kết nạp thêm 9 hội viên mới nâng số hội viên trong hội lên 427 hội viên. Công tác đào tạo các tay máy trẻ được các chi hội, các CLB, trung tâm đào tạo nhiếp ảnh chú trọng và hoạt động tương đối tốt.

Đáng chú ý, trong năm qua, Hội có có 4 hội viên được tặng bằng khen của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, 1 hội viên được Huy chương Vàng và 1 hội viên được Huy chương Đồng giải ảnh xuất sắc của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Nhiều hội viên được giải và có ảnh triển lãm tại các cuộc thi ảnh cấp quốc gia, cấp ngành, khu vực.

nhiep-anh-6.jpg
Đại diện BCH Hội trao quyết định kết nạp cho các hội viên mới.

Phát huy những thành quả trên, trong năm 2024, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã đề ra phương hướng hoạt động cụ thể như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác triển lãm, lý luận phê bình, hoạt động thực tế sáng tác, hỗ trợ các tác phẩm xuất sắc, công tác hội viên…

NSNA Nguyễn Văn Toản nhấn mạnh: “Đối với công tác triển lãm ảnh, Hội sẽ tổ chức tốt cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật thường niên tháng 10 (cuộc thi này có thể nâng cấp thành cuộc thi quốc tế); phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cuộc thi và liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ XI năm 2024; tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật giữa 3 thành phố: Hà Nội – Huế - TP. Hồ Chí Minh do TP. Huế đăng cai vào năm 2024”.

Bên cạnh đó, Hội sẽ phối hợp tốt với các chi hội, CLB, trung tâm đào tạo để đào tạo nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn cho các hội viên cũ và mới; tham gia thẩm định ảnh do Hội phụ trách và các đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo công bằng, chất lượng và mang tính nghệ thuật cao; biên soạn và xuất bản kỷ yếu của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội…

nhiep-anh-1.jpg
Đông đảo các hội viên đã tới tham dự Hội nghị tổng kết.

Đến dự Hội nghị tổng kết của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, thay mặt Ban chấp hành Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, PGS.TS Trần Thị An – Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã biểu dương những kết quả mà Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã đạt được trong năm 2023. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội mong muốn trong thời gian tới, các nghệ sĩ nhiếp ảnh hội viên sẽ tiếp tục nuôi dưỡng cảm xúc, có những khoảnh khắc ghi dấu ấn góp phần vào những thành tựu rực rỡ của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nói riêng, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội nói chung.

Tại Hội nghị tổng kết, Ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã trao bằng khen cho một số câu lạc bộ và hội viên có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào phong trào chung của Hội trong năm 2023; đồng thời trao quyết định kết nạp cho 9 hội viên mới./.

Thụy Phương