Mong sớm hết cảnh “giật gấu vá vai”

Hanoimoi| 07/06/2022 14:25

Cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên nguồn vốn ngân sách hằng năm cấp cho duy tu, bảo dưỡng cầu chỉ đáp ứng 45-50% so với nhu cầu. Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua cầu, đơn vị quản lý cầu vẫn đang phải xử lý theo kiểu “giật gấu vá vai” trong khi chờ dự án cầu đường sắt mới được xây dựng theo quy hoạch.

Mong sớm hết cảnh “giật gấu vá vai”
Lỗ thủng trên mặt cầu Long Biên đã được sửa chữa, gia cố. Ảnh: Tạ Hải

Xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Chỉ trong tháng 5-2022, cầu Long Biên đã 2 lần xuất hiện các lỗ thủng lớn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Mới đây nhất vào ngày 28-5, một xe ba gác chở hàng nặng đã gây ra một lỗ thủng có kích thước khoảng 1,2x0,6m trên cầu. Trước đó, vào ngày 4-5, một tấm đan trên phần đường dành cho người đi bộ đã bị gãy, rơi xuống sông. Chỗ tấm đan bị rơi tạo thành một lỗ thủng lớn. Cả hai vụ việc đều được đơn vị quản lý sửa chữa, gia cố ngay.

Lý giải nguyên nhân, đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị đảm trách quản lý, bảo trì cầu Long Biên) cho biết, sau hơn 120 năm khai thác, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù hai bên đầu cầu đã có biển cấm ô tô, biển cấm xe thồ lưu thông trên cầu từ 5h đến 20h và biển cảnh báo cầu yếu, các phương tiện hạn chế qua lại nhưng lượng phương tiện lên cầu vẫn rất đông, nhất là vào giờ cao điểm; trong đó, có cả xe thồ hàng và xe ba gác, xe ba bánh chở nặng.

“Chúng tôi đã thử đếm trong thời gian từ 14h đến 20h ngày 30-5 vừa qua, trong giờ cấm xe máy thồ, xe đạp thồ nhưng có đến 150 xe máy thồ, xe ba gác chở nặng qua cầu”, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải Nguyễn Quốc Vượng thông tin.

Không chỉ “cõng” lượng phương tiện lớn, trên cầu Long Biên từ lâu còn tồn tại chợ tự phát bán các loại rau, củ, quả; nhiều xe máy đi lên lối đi bộ để lên, xuống bãi giữa…   

Thiếu vốn sửa chữa

Theo thống kê, năm 2021, nguồn vốn bảo trì dành cho cầu Long Biên được ngân sách cấp hơn 7 tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 45% nhu cầu. Năm 2022, kinh phí bảo trì cho cầu Long Biên khoảng 8 tỷ đồng, đáp ứng khoảng gần 50% nhu cầu. Trong đó, quý I-2022, đơn vị quản lý đã sơn 2.000m2, thay gần 100 tà vẹt gỗ, duy tu tổng hợp 250m, còn lại là bảo quản, vá mặt đường những chỗ bị bong bật.

“Sau liên tục hai vụ việc mới xảy ra, công ty đã kiểm tra sơ bộ, đánh dấu các vị trí nguy cơ để có giải pháp tiếp theo. Trước mắt, đơn vị sẽ cho lắp ngay thanh chặn, biển cấm xe máy đi lên lối đi dành cho người đi bộ. Trong khi chờ giải pháp kỹ thuật, vốn cho sửa chữa các vị trí xung yếu, đơn vị sẽ mua vật tư kê tạm thời lên các khe hở rộng, để bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông” - ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải cho biết.

Cũng để bảo đảm an toàn, bớt rung lắc khi tàu qua, năm 2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phải giảm tốc độ chạy tàu qua cầu từ 25km/giờ xuống còn 15km/giờ. VNR đang kiểm định tổng thể cầu trước khi đề xuất giải pháp lâu dài, trong đó lập dự án sửa chữa đồng bộ từ nguồn vốn đầu tư phát triển.

Đề cập đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết, trước mắt Cục đã yêu cầu Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải bố trí thêm các biển cấm tập trung đông người, phương tiện trên mặt cầu, lối đi bộ hành; điều tra, khảo sát hệ thống giằng đỡ bằng thép phía dưới phần đường bộ để có kế hoạch sửa chữa thay thế. Đồng thời, đề xuất loại phương tiện được phép lưu thông qua cầu để Cục làm việc với các cơ quan chức năng cắm biển cấm.

Cũng theo ông Vũ Quang Khôi, theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi sẽ được đầu tư, trong đó làm cầu đường sắt mới qua sông Hồng. Tuyến đường sắt quốc gia sẽ không qua cầu Long Biên mà theo tuyến vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng. Kết nối giữa hai ga này sẽ có cầu đường sắt gần vị trí cầu Thanh Trì. Cầu Long Biên sẽ khai thác thế nào vẫn đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cầu Long Biên sau hai vụ sập tấm đan trên cầu trong tháng 5-2022. Cùng với đó, Bộ đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc ngăn ngừa xe ba bánh chở hàng nặng đi qua cầu, tụ tập buôn bán trên cầu...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • "Giấc mơ Chí Phèo" trở lại với khán giả Thủ đô trong dịp hè
    Sau thành công của ba đêm diễn trước, vở nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo” của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long sẽ tái ngộ khán giả Thủ đô trong 2 đêm 6 và 7-6, tại Nhà hát Hồ Gươm (40 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • Trao giải cuộc thi sáng tác truyện tranh lần thứ nhất (2024)
    Sáng ngày 27/5/2025, tại Hội trường Nhà xuất bản Kim Đồng (55 Quang Trung, Hà Nội), lễ trao giải Cuộc thi sáng tác truyện tranh lần thứ nhất (2024) và ra mắt hai tuyển tập truyện tranh đoạt giải đã được tổ chức với sự tham dự của bà Rachida Dati – Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp. Sự kiện do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức khép lại chặng đầu tiên của một sân chơi ý nghĩa với truyện tranh Việt.
  • TS Ngô Phương Lan nhận Huân chương Văn học và Nghệ thuật của Pháp
    Ngày 26/5/2025, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Rachida Dati đã thay mặt nước Cộng hòa Pháp trao Huân chương Văn học và Nghệ thuật bậc sĩ quan cho Tiến sĩ, nhà lý luận, phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam. Đây là phần thưởng cao quý ghi nhận những đóng góp bền bỉ và sâu sắc của bà với điện ảnh Việt Nam và quan hệ hợp tác văn hóa Việt - Pháp.
  • Hà Nội: 21 di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng được xếp hạng
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2618/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Triển khai Sổ tay Đảng viên điện tử: Tiếp tục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho đảng viên của Thủ đô
    Theo Báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về kết quả triển khai, ứng dụng phần mềm Sổ tay Đảng viên điện tử, đến nay, toàn Đảng bộ Thành phố đã có 449.120/491.590 đảng viên được cài đặt thành công phần mềm Sổ tay Đảng viên điện tử (đạt 105%) so với số đảng viên đủ điều kiện.
  • Hà Nội xếp hạng 16 di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh
    16 di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh vừa được Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định xếp hạng cấp Thành phố thuộc các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy.
  • Du lịch Hà Nội phát triển mạnh, "bệ phóng" chuyển đổi số được quan tâm
    Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang vừa chia sẻ, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024. Để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, Sở Du lịch Thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp thời gian tới, trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.
  • Hà Nội đón gần 13 triệu lượt khách du lịch trong 5 tháng đầu năm 2025
    Theo Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Nghệ sĩ Ưu tú Mai Châu qua đời ở tuổi 99
    Nghệ sỹ Ưu tú Mai Châu - bà Nghị Quế của điện ảnh Việt những năm 60 đã qua đời lúc 3h10 sáng 24/5 do tuổi cao, sức yếu.
  • Vở kịch “Ngược chiều bình an”: Khi nghệ thuật chạm đến những điều thiêng liêng
    Vở kịch “Ngược chiều bình an” vừa được công diễn trang trọng tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, đánh dấu một dấu ấn nghệ thuật đặc biệt trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Sự kiện không chỉ thu hút hơn 1.000 đại biểu từ các cơ quan Trung ương và địa phương mà còn để lại dư âm sâu sắc trong lòng người xem nhờ nội dung đầy cảm xúc và ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Mong sớm hết cảnh “giật gấu vá vai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO