Mong sớm hết cảnh “giật gấu vá vai”

Hanoimoi| 07/06/2022 14:25

Cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên nguồn vốn ngân sách hằng năm cấp cho duy tu, bảo dưỡng cầu chỉ đáp ứng 45-50% so với nhu cầu. Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua cầu, đơn vị quản lý cầu vẫn đang phải xử lý theo kiểu “giật gấu vá vai” trong khi chờ dự án cầu đường sắt mới được xây dựng theo quy hoạch.

Mong sớm hết cảnh “giật gấu vá vai”
Lỗ thủng trên mặt cầu Long Biên đã được sửa chữa, gia cố. Ảnh: Tạ Hải

Xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Chỉ trong tháng 5-2022, cầu Long Biên đã 2 lần xuất hiện các lỗ thủng lớn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Mới đây nhất vào ngày 28-5, một xe ba gác chở hàng nặng đã gây ra một lỗ thủng có kích thước khoảng 1,2x0,6m trên cầu. Trước đó, vào ngày 4-5, một tấm đan trên phần đường dành cho người đi bộ đã bị gãy, rơi xuống sông. Chỗ tấm đan bị rơi tạo thành một lỗ thủng lớn. Cả hai vụ việc đều được đơn vị quản lý sửa chữa, gia cố ngay.

Lý giải nguyên nhân, đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị đảm trách quản lý, bảo trì cầu Long Biên) cho biết, sau hơn 120 năm khai thác, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù hai bên đầu cầu đã có biển cấm ô tô, biển cấm xe thồ lưu thông trên cầu từ 5h đến 20h và biển cảnh báo cầu yếu, các phương tiện hạn chế qua lại nhưng lượng phương tiện lên cầu vẫn rất đông, nhất là vào giờ cao điểm; trong đó, có cả xe thồ hàng và xe ba gác, xe ba bánh chở nặng.

“Chúng tôi đã thử đếm trong thời gian từ 14h đến 20h ngày 30-5 vừa qua, trong giờ cấm xe máy thồ, xe đạp thồ nhưng có đến 150 xe máy thồ, xe ba gác chở nặng qua cầu”, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải Nguyễn Quốc Vượng thông tin.

Không chỉ “cõng” lượng phương tiện lớn, trên cầu Long Biên từ lâu còn tồn tại chợ tự phát bán các loại rau, củ, quả; nhiều xe máy đi lên lối đi bộ để lên, xuống bãi giữa…   

Thiếu vốn sửa chữa

Theo thống kê, năm 2021, nguồn vốn bảo trì dành cho cầu Long Biên được ngân sách cấp hơn 7 tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 45% nhu cầu. Năm 2022, kinh phí bảo trì cho cầu Long Biên khoảng 8 tỷ đồng, đáp ứng khoảng gần 50% nhu cầu. Trong đó, quý I-2022, đơn vị quản lý đã sơn 2.000m2, thay gần 100 tà vẹt gỗ, duy tu tổng hợp 250m, còn lại là bảo quản, vá mặt đường những chỗ bị bong bật.

“Sau liên tục hai vụ việc mới xảy ra, công ty đã kiểm tra sơ bộ, đánh dấu các vị trí nguy cơ để có giải pháp tiếp theo. Trước mắt, đơn vị sẽ cho lắp ngay thanh chặn, biển cấm xe máy đi lên lối đi dành cho người đi bộ. Trong khi chờ giải pháp kỹ thuật, vốn cho sửa chữa các vị trí xung yếu, đơn vị sẽ mua vật tư kê tạm thời lên các khe hở rộng, để bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông” - ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải cho biết.

Cũng để bảo đảm an toàn, bớt rung lắc khi tàu qua, năm 2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phải giảm tốc độ chạy tàu qua cầu từ 25km/giờ xuống còn 15km/giờ. VNR đang kiểm định tổng thể cầu trước khi đề xuất giải pháp lâu dài, trong đó lập dự án sửa chữa đồng bộ từ nguồn vốn đầu tư phát triển.

Đề cập đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết, trước mắt Cục đã yêu cầu Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải bố trí thêm các biển cấm tập trung đông người, phương tiện trên mặt cầu, lối đi bộ hành; điều tra, khảo sát hệ thống giằng đỡ bằng thép phía dưới phần đường bộ để có kế hoạch sửa chữa thay thế. Đồng thời, đề xuất loại phương tiện được phép lưu thông qua cầu để Cục làm việc với các cơ quan chức năng cắm biển cấm.

Cũng theo ông Vũ Quang Khôi, theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi sẽ được đầu tư, trong đó làm cầu đường sắt mới qua sông Hồng. Tuyến đường sắt quốc gia sẽ không qua cầu Long Biên mà theo tuyến vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng. Kết nối giữa hai ga này sẽ có cầu đường sắt gần vị trí cầu Thanh Trì. Cầu Long Biên sẽ khai thác thế nào vẫn đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cầu Long Biên sau hai vụ sập tấm đan trên cầu trong tháng 5-2022. Cùng với đó, Bộ đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc ngăn ngừa xe ba bánh chở hàng nặng đi qua cầu, tụ tập buôn bán trên cầu...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phi công Nguyễn Đức Soát ra mắt sách kể chuyện hồi ức “đời bay”
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024), Nhà xuất bản Trẻ ra mắt bạn đọc cuốn sách “Bầu trời - Trường đại học của tôi” của Trung tướng Nguyễn Đức Soát.
  • “Cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Ngày 12/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định số 1569/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với những quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Anh về tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo, góp phần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch biên soạn cuốn sách song ngữ . Sách vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành và giới thiệu tới độc giả.
  • [Video] Làng nghề Sơn Đồng: Trung tâm đồ thờ gỗ của Thủ đô và cả nước
    Với kỹ thuật chạm khắc tinh xảo cùng cái tâm với nghề, những nghệ nhân làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) đã tạo nên những sản phẩm vừa đem lại giá trị kinh tế cao, vừa giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một Hà Nội của Việt Nam với những nét văn hóa độc đáo trong dòng chảy lịch sử nghìn năm văn hiến.
  • “Hiến kế” cho Hà Nội xây dựng mô hình quản trị đô thị trong kỷ nguyên mới
    Trên cơ sở phân tích lịch sử 70 năm hình thành và phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thành phố Hà Nội, TS. Đỗ Tất Cường (Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học) và TS. Ngô Thị Ngọc Anh (Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Quản lý, Viện Kinh tế) - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã “hiến kế” cho Hà Nội một số định hướng phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Đừng bỏ lỡ
  • Thưởng lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam
    Từ ngày 17/12/2024 đến hết ngày 23/12/2024, tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.
  • Xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế: “Đường băng” để Hà Nội tiến vào kỷ nguyên mới
    Quán triệt quan điểm phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, văn hóa phải được coi trọng và đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; Thành phố Hà Nội thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong chính trị và trong kinh tế, xác định đây là giá trị, chất lượng, trình độ phát triển của chính trị, kinh tế với tư cách là hai lĩnh vực cơ bản, trọng yếu nhất của đời sống xã hội.
  • Triển lãm "Quân đội anh hùng - Quốc phòng vững mạnh"
    Sáng 13/12, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức Triển lãm “Quân đội anh hùng - Quốc phòng vững mạnh”. Triển lãm giới thiệu gần 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật khái quát quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, thành tựu 35 năm thực hiện Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
  • Hà Nội - 36 khúc giao thời: Khám phá sự giao thoa quá khứ và hiện tại của 36 phố phường
    “Hà Nội - 36 khúc giao thời” - chuỗi hoạt động khám phá 36 phố phường Hà Nội và những nét văn hóa đặc sắc từ Hà Nội xưa sẽ diễn ra vào ngày 15/12/2024 tại Cafe Phố Hàng (251 Phố Hồng Hà, Phường Phúc Tân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đến với không gian mang đậm dấu ấn đặc trưng của từng góc phố cổ Hà Nội, công chúng, đặc biệt là giới trẻ sẽ có cơ hội khám phá và hiểu hơn những giá trị văn hóa của Thủ đô.
  • Các di tích ở Hà Nội mở cửa đón khách tham quan trong tất cả các ngày nghỉ Tết 2025
    Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 853/KH-SVHTT ngày 9/12/2024 về việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, quản lý lễ hội, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
  • Từ giao thông thông minh đến mục tiêu “Hà Nội - Thành phố thông minh”
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố. Triển khai Đề án này, Hà Nội sẽ hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”, “Hà Nội - thành phố thông minh” trong tương lai gần, góp phần làm nền tảng để Thủ đô cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
  • Hà Nội phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 6316/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu tỉ lệ 1/500 tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.
  • [Podcast] Văn hóa thưởng thức cà phê của người Hà Nội
    Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi mỗi điều dù nhỏ bé cũng đều dung chứa những nét văn hóa rất riêng của người Hà Nội. Trong thưởng thức cà phê cũng thế, người Hà Nội cũng có cách thưởng thức rất riêng, để rồi thời gian trôi qua đã tạo nên nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt thường ngày của người Hà Nội.
  • Nghệ thuật "Hát sắc bùa" được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia
    Hát sắc bùa mang đậm giá trị lịch sử, gắn liền với sự hình thành và phát triển của các cộng đồng ngư dân tại mảnh đất Minh Hóa và thành phố Đồng Hới, nó tồn tại từ bao đời nay. Hát sắc bùa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ trước đến nay, vừa kế thừa Hát sắc bùa của các vùng khác trên mọi miền Tổ quốc...
  • Thí điểm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm
    Sáng 12-12, với đa số đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP Hà Nội.
Mong sớm hết cảnh “giật gấu vá vai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO