Chuyển động Hà Nội

Du lịch Hà Nội phát triển mạnh, "bệ phóng" chuyển đổi số được quan tâm

Trung Kiên 08:05 26/05/2025

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang vừa chia sẻ, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024. Để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, Sở Du lịch Thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp thời gian tới, trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Hà Nội tiếp tục khẳng định là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Bà Đặng Hương Giang cho biết thêm, tháng 5/2025 và 5 tháng qua, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế có mức phục hồi, tăng trưởng thấp, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt các Kế hoạch đề ra. Nổi bật trong đó có chỉ tiêu về khách du lịch quốc tế.

ha-noi-235.jpg
Du khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám (TP. Hà Nội).

Tháng 5/2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,72 triệu lượt khách, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 567,37 nghìn lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 400 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú). Tiếp theo là chỉ tiêu tổng thu từ du lịch, với mức tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Hệ thống cơ sở lưu trú các cơ sở (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4-5 sao), dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng.

“Đối với thị trường quốc tế, ngành Du lịch Thủ đô ngày càng khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu của mình trong khu vực cũng như trên thế giới. Trong 5 tháng năm 2025, lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng trưởng ổn định, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp và Mỹ. Du khách quốc tế đánh giá cao các sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa, ẩm thực, các tour trải nghiệm làng nghề truyền thống và hoạt động về đêm. Sự tăng trưởng đồng đều từ các thị trường này góp phần khẳng định sức hút ngày càng lớn của Hà Nội trên bản đồ du lịch quốc tế” – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội .

Bên cạnh đó, 5 tháng vừa qua, việc tổ chức các hoạt động, sự kiện, chương trình xúc tiến du lịch của Thành phố Hà Nội cũng được đổi mới, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và du khách. Các sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp, thường niên, theo chuỗi từ đầu năm đến cuối năm với nhiều hoạt động, nội dung đặc sắc, hấp dẫn, ứng dụng nhiều công nghệ mới như 3D, Mapping, drone.

Công tác công tác truyền thông quảng bá cũng được chú trọng, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động liên kết với các đơn vị truyền thông, các hãng hàng không để quảng bá sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp đã dành nguồn lực lớn để đầu tư các sản phẩm marketing chuyên nghiệp quảng bá trên các nền tảng truyền thông số.

Theo nhận định của bà Đặng Hương Giang, dự kiến 6 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,55 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó: khách du lịch quốc tế ước đạt 3,66 triệu lượt khách, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 2,58 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 11,9 triệu lượt khách, tăng 9,0% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 62,299 nghìn tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng sản phẩm du lịch, hợp tác xúc tiến, phát triển thị trường

Chia sẻ về nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2025, bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh ngành du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, quản lý công tác quản lý Nhà nước; thanh tra, kiểm tra, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh. Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số với nhiều giải pháp cụ thể.

dulich-hanoi3.jpg
Chuyển đổi số trong hoạt động du lịch là "bệ phóng" cho ngành du lịch Thủ đô bứt phá.

Trong đó, ngành sẽ tiếp tục số hóa hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội. Tiếp tục thực hiện số hóa bằng giao diện ảnh 360 độ và các công nghệ mới tại các điểm đến làng nghề, di tích, di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố. Sở Du lịch cũng sẽ xây dựng hệ thống phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội; phần mềm quản lý để thu thập, xử lý các cơ sở dữ liệu điều tra, đánh giá hiện trạng du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố.

Số hóa, kết nối, tích hợp dữ liệu về du lịch vào hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý chung theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời nghiên cứu nâng cấp trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội theo hướng có tính ứng dụng cao, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp du lịch. Sở Du lịch Hà Nội khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ cao như 3D, flycam, mapping, công nghệ thực tế ảo trong phát triển sản phẩm du lịch. Nhất là Sở Du lịch sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách hành chính, như: thu thập, thống kê thông tin, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị trường, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch phù hợp với tình hình thực tế.

Một nhiệm vụ được Sở Du lịch Hà Nội chú trọng thực hiện từ nay đến hết 2025, đó là công tác xây dựng sản phẩm du lịch, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường. Theo đó, ngành tiếp tục ưu tiên hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị quản lý điểm đến di sản, di tích văn hóa đầu tư, nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm gắn với du lịch đêm trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, triển khai nhiệm vụ xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết thêm, ngành tiếp tục triển khai nhiệm vụ xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Thạch Thất, huyện Quốc Oai. Tổ chức một số chương trình, nội dung, hình thức nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội như du lịch ẩm thực, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe…

hoc-sinh-tuadem.jpg
Các em học sinh quận Hoàn Kiếm đọc thông tin về tour du lịch "Đêm thiêng liêng 2" của Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

“Sở Du lịch tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mới tại các khu vực có tiềm năng, thế mạnh như: du lịch đêm tại khu vực quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch sông Hồng, du lịch ứng dụng thực tế ảo…Đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau như: tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu...” – bà Đặng Hương Giang, nhấn mạnh./.

Bài liên quan
  • Đẩy mạnh phân cấp trong lĩnh vực văn hóa, du lịch khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
    Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch; báo chí, phát thanh và truyền hình; thông tấn; xuất bản, in, phát hành, thông tin điện tử, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp”.
(0) Bình luận
  • HĐND Thành phố Hà Nội: Những dấu ấn 6 tháng đầu năm 2025 (Bài 2)
    Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, trong 6 tháng năm 2025, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã tổ chức các kỳ họp rất thành công và hiệu quả. Thông qua các hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội đã khẳng định là hình mẫu tiêu biểu của cả nước, và HĐND thành phố thể hiện rõ vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, luôn bám sát các chủ trương của Trung ương và Thành ủy, kịp thời thể chế hóa thành các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn.
  • HĐND Thành phố Hà Nội tiếp tục là điểm sáng, hình mẫu tiêu biểu
    Sáng 8/7, tại Kỳ họp thứ hai mươi lăm, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, HĐND Thành phố Hà Nội tiếp tục là điểm sáng, là hình mẫu tiêu biểu cho các tỉnh, thành phố trong cả nước...
  • Các nghị quyết đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, chính sách phải khả thi
    Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đề nghị các đại biểu HĐND khi thảo luận, xem xét các nghị quyết cần phải đặt trong tầm nhìn dài hạn, với tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm…
  • HĐND Thành phố Hà Nội: Những dấu ấn 6 tháng đầu năm 2025 (Bài 1)
    Tại kỳ họp thứ 25 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI diễn ra ngày 8/7, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội cho biết, HĐND Thành phố thời gian qua đã hoạt động hiệu quả, tiếp tục đổi mới, bảo đảm chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực… để cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô xây dựng, phát triển Hà Nội "Văn hiến – Văn minh – Hiện đại", vững bước vào kỷ nguyên mới.
  • Sáng 8/7, Khai mạc Kỳ họp thứ 25, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026
    Sáng nay (8/7), kỳ họp thường lệ giữa năm (Kỳ họp thứ 25), HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc để xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền, trong đó có nhiều nghị quyết để triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024.
  • Hà Nội công bố quyết định về công tác cán bộ tại Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố
    Ngày 7/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố các quyết định liên quan đến công tác cán bộ của Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gợi mở tư duy cải cách từ những thăng trầm của kinh tế Việt Nam
    Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức: tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản trầm lắng, yêu cầu cải cách thể chế ngày càng rõ rệt…, việc nhìn lại những bài học từ lịch sử là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Cuốn sách “Kinh tế Việt Nam – Thăng trầm và đột phá” (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, 2025) của hai tác giả Phạm Minh Chính và Vương Quân Hoàng mang đến một nền tảng tri thức khoa học và thực tiễn để suy ngẫm, định hướng cho hiện tại và tương lai.
  • Sách “Người Hà Nội, chuyện ăn, chuyện uống một thời” được vinh danh tại Trung Quốc
    Cuốn sách “Người Hà Nội, chuyện ăn, chuyện uống một thời” của tác giả Vũ Thế Long, ấn bản tiếng Trung do Công ty Cổ phần Văn hóa Chi – Chibooks thực hiện và bán bản quyền cho Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật Quảng Tây, vừa chính thức được trao giải thưởng “Sách Đông Nam Á có sức ảnh hưởng tại Trung Quốc năm 2025”.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa
    Chương trình sẽ diễn ra với nhiều tiết mục hấp dẫn. Các tác phẩm tập trung nhấn mạnh và khẳng định những thành tựu văn hóa của đất nước; ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn, sự trường tồn và tầm ảnh hưởng của văn hóa qua 80 năm...
  • SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim
    “Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau” là tinh thần xuyên suốt hành trình 10 năm của chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” - sáng kiến thiện nguyện đầy tính nhân văn do chính cán bộ nhân viên (CBNV) SeABank khởi xướng và thực hiện từ năm 2015 đến nay.
  • Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
    Trong bối cảnh thị trường lao động không ngừng biến động bởi chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Đây là một trong những giải pháp chiến lược nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững Thủ đô trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hà Nội phát triển mạnh, "bệ phóng" chuyển đổi số được quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO