Mèo trong ca dao tục ngữ

Hồ Sĩ Tá| 21/01/2011 10:22

(NHN) Nhân năm Tân Mão, xin có đôi câu tục ngữ, thà nh ngữ và  ca dao có Mèo hiện diện để bạn đọc hiểu thêm vử nguồn ca dao tục ngữ đầy sinh động của nhân dân ta và  để biết mèo không chỉ có công diệt chuột, mà  còn là m phong phú thêm kho tà ng ngôn ngữ của người dân Việt.

Mão hay Mẹo là  từ Hán Việt chỉ tứ 4 12 chi. Mão cũng dùng để chỉ thời gian, từ 5 giử đến 7 giử sáng hay tháng hai, và  chỉ phương đông trong không gian. Theo thiên văn cổ Trung Hoa mèo rất gần với đời sống dân ta qua những thà nh ngữ hay ca dao tục ngữ như: Mèo tha miếng thịt xôn xao/ Kễnh tha con lợn thì nà o thấy chi.

Câu nà y có hình ảnh 3 con vật cũng là  biểu tượng cho 3 chi thuộc 12 con giáp, ngoà i ra câu nà y còn cho thấy tính ích kỷ của con người. Mèo được nuôi ở khắp nơi trong nước, ngoà i ra còn có nhiửu loại mèo hoang. Ở nông thôn, người ta thường chôn mèo chết dưới gốc cây khế chua, cho rằng như vậy sẽ là m cho khế ngọt.

Chuyện Mèo Chuột hiểu theo cách bình dân trong đời sống hằng ngà y, thì cũng là  chuyện đầy hà i hước: Chú mèo mà  trèo cây cau/ Hửi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà ?/  Chú chuột đi chợ đường xa/ Mua mắm mua muối giỗ cha chú mèo(!). Cùng với chó, mèo là  vật nuôi gần gũi nhất với người dân Việt nên có nhiửu ca dao, tục ngữ mượn con vật nà y để nói lên sự đời, kinh nghiệm sống, khen chê hay dở: Tử ra thèm thuồng, háo hức một cách quá lộ liễu: Như mèo thấy mỡ. Ngoà i ra người ta còn liên tưởng ngay tới chuyện trai gái, mèo mỡ, vì từ xưa, ông bà  mình cũng đã diễn tả sự thu hút lẫn nhau giữa nam và  nữ. Cảnh giác đử phòng, đối phó với các thủ đoạn trộm cắp: Chó treo, mèo đậy.

Tình huống trớ trêu, giữa đám đông khác giới mà  vẫn phải cô đơn: Cơm treo, mèo nhịn đói. Hoặc ví với hạng người lăng nhăng, sống đầu đường, xó chợ, ăn chơi đà ng điếm, không có nhân cách, đáng khinh: Mèo mả gà  đồng, Mèo đà ng chó điếm. Tình yêu, bè bạn sớm nắng chiửu mưa, hay cãi nhau, bất hòa: Yêu nhau như chó với mèo. Mỉa mai những kẻ tự đử cao mình nhưng cũng chẳng tà i cán gì Mèo khen mèo dà i đuôi. Cười châm biếm cho trường hợp gặp may bất ngử đạt được cái hoà n toà n ngoà i khả năng của mình: Mèo mù vớ cá rán.

Còn người có tính cẩu thả, hời hợt, là m việc ẩu, không đến nơi đến chốn thì được minh họa: Rử­a mặt như mèo. Ca dao cũng lên án những người ăn thì nhiửu, nói năng hùng hồn, nhưng khi là m thì chây lười: Đ‚n rồng cuốn, nói rồng leo, là m mèo mử­a. Trong cách ăn uống hà ng ngà y các cụ ta xưa cũng dạy: Đ‚n nhử nhẻ như mèo Là  ăn từ tốn, từng miếng một . Phụ nữ ăn nhử nhẻ được khen là  có nết. Nhưng đà n ông ăn như mèo thì bị chê bai.

Buộc cổ mèo, treo cổ chó: Nói kẻ hà  tiện, có tính bủn xỉn. Chẳng biết meo nà o cắn mỉu nà o: (Mỉu: do tiếng miu là  mèo đọc chệch ra) nghĩa bóng nói rằng mỗi người đửu có sở trường riêng của người ấy, chưa chăc ai đã hơn ai. Ai cũng có nghử nghiệp chuyên môn của mình, đừng tị nạnh nhau, và  cũng đừng can thiệp và o việc của nhau: Chó giữ nhà , mèo bắt chuột. Chó chê mèo lắm lông: Phê phán kẻ không thấy lỗi mình, mà  chỉ thấy lỗi người.

Chó khô, mèo lạc: Chê hạng người không có tà i năng. Chó tha đi, mèo tha lại: Nói những vật vô giá trị bử lăn lóc chẳng ai thèm lấy. Chó treo, mèo đậy: Thức ăn treo cao để tránh chó ăn, và  đậy kử¹ để không cho mèo lục đớp. à khuyên cảnh giác cử­a nẻo rương hòm để phòng trộm. Khi lâm và o cảnh khổ thì mới biết thương người không may mắn bằng mình: Có ăn nhạt mới thương tời mèo.

Là m ơn cho kẻ có thể hại mình, có ngà y mang họa: Chuột cắn dây buộc mèo. Không nên là m một việc liửu lĩnh, nguy hiểm: Chuột gặm chân mèo. Chử­i chó mắng mèo: Tử vẻ tức giận người khác bằng cách chử­i mắng vu vơ. Аá mèo, quèo chó: Bực mình người khác nhưng lại trút và o những con vật nuôi trong nhà . Giấu như mèo giấu cứt: Chê những người giấu giếm thứ gì, điửu gì đó quá ư là  kử¹. Hùm mất hươu mèo mất thịt: Cà ng mất quyửn lợi ở địa vị cao thì cà ng đau khổ hơn người ở địa vị thấp.

Im ỉm như mèo ăn vụng: àm chỉ những kẻ cố tình che giấu tội lỗi bằng cách im lặng tuyệt đối, hoặc những kẻ hễ thấy lợi là  giấu giếm hưởng một mình, không cho ai hay biết. Không có chó bắt mèo ăn cứt: Phải dùng một người trong một việc không đúng với sở trường, khả năng của người đó. Lèo nhèo như mèo vật đống rơm: Nói dai, nói đi nói lại để nà i xin.

Lôi thôi như mèo sổ chuột: (Sổ: là m sẩy mất) chỉ sự thẫn thử, ngơ ngác của người đang tiếc rẻ, vì trót bử lỡ một dịp may nà o đó. Mèo cà o không xẻ vách vôi: Ngụ ý khuyên trước khi là m việc gì phải tự lượng sức mình, cố gắng cho lắm cũng vô ích. Mèo con bắt chuột cống: Chỉ người trẻ tuổi tà i cao, là m được việc mà  nhiửu người lớn là m không nổi. Mèo vật đụn rơm: Chỉ kẻ tà i thô trí thiển mà  muốn cáng đáng việc lớn lao quá sức mình, không đúng với khả năng cho phép.

Tiu nghỉu như mèo cắt tai: à nói vì thất vọng nên buồn rầu lắm, không muốn nói năng, không muốn là m gì. Rình như mèo rình chuột: Sự kiên nhẫn, siêng năng cho đến khi được việc mới thôi. Vợ quá chiửu ngoen ngoẻn như chó con liếm mặt; vợ phải rẫy tiu nghỉu như mèo là nh mất tai: Khuyên các đấng ông chồng không nên nuông chiửu vợ quá, mà  cũng không nên hiếp đáp quá. Nuông chiửu thì vợ lửn mặt, lâu dần sẽ lấn áp quyửn chồng. Còn hiếp đáp thì vợ buồn rầu, gia đình mất hòa khí, mất hạnh phúc.

Qua mấy câu ca dao tục ngữ trên mới hay rằng cha ông chúng ta đã gần gũi với các chú mèo từ lâu lắm rồi. Nhân năm Tân Mão, xin có đôi câu tục ngữ, thà nh ngữ và  ca dao có Mèo hiện diện để bạn đọc hiểu thêm vử nguồn ca dao tục ngữ đầy sinh động của nhân dân ta và  để biết mèo không chỉ có công diệt chuột, mà  còn là m phong phú thêm kho tà ng ngôn ngữ của người dân Việt.

(0) Bình luận
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Bầu Trời và Mặt Đất
    Ngày xửa ngày xưa, đã từ rất lâu, Bầu Trời và Mặt Đất là hai người bạn. Họ thân với nhau lắm. Ngày ngày họ cùng chơi đùa, nói chuyện, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn cho nhau.
  • Mùa hoa biên giới
    Sau những ngày vất vả ngược xuôi với các vụ việc, hôm nay Ban mới có một ngày rảnh rỗi. Nhớ tới lời hứa với Hoa, nhớ tới lũ trẻ trên điểm trường ở Nậm Mo Phí, Sín Thầu, nơi Hoa dạy. Ban mua một ba lô quà bánh, ít mì tôm, thịt hộp cho lũ trẻ và đặc biệt mua cho Hoa một tấm áo mới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Thị xã Sơn Tây: Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (1954 – 2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024), sáng 4/9, UBND thị xã Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) tổ chức khai mạc Triển lãm Sách - Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Cổ vật.
  • Thị xã Hà Đông trước ngày 6 tháng 10 năm 1954
    Cách đây 30 năm, sau cuộc gặp mặt với một số cán bộ, chiến sĩ từng tham gia tiếp quản Hà Đông, tôi thật mừng khi được chính Chủ tịch Ủy ban quân chính Chu Đỗ dẫn đi thăm "trụ sở" làm việc giữa ta và Pháp, nơi mà trước đó từng diễn ra cuộc tiếp xúc đầu tiên nhằm bàn bạc các thủ tục bàn giao theo hiệp định đình chiến.
  • 3 lý do VinFast VF 8 Lux là “vua phân khúc” hạng D
    Một trong những mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới đưa trợ lý ảo tích hợp AI tạo sinh vào xe thương mại, trang bị vượt tầm phân khúc cùng chi phí sở hữu và nuôi xe nhẹ gánh, đó là những lý do khách hàng Việt đánh giá VinFast VF 8 Lux là “vua” trong phân khúc D-SUV.
  • V-GREEN chơi lớn với mô hình “trạm sạc toàn dân” độc nhất vô nhị
    Mô hình trạm sạc nhượng quyền với những quyền lợi mạnh tay dành cho các đối tác của V-GREEN được đánh giá là chưa từng có ở Việt Nam. Đây sẽ là cú hích mạnh mẽ để hệ thống trạm sạc xe điện nở rộ trong thời gian tới và càng đẩy mạnh tốc độ chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Cốt cách người con gái Hà thành
    Nhắc đến người con gái Hà Nội xưa, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh người con gái dịu dàng trong tà áo trắng, tóc buộc hờ sau lưng, ý nhị kín đáo từ bước đi đến cách ăn mặc. Vẻ đẹp ấy, cốt cách ấy một thời đã “nằm lòng” trong những tao nhân mặc khách và là nguồn cảm hứng cho biết bao đề tài thơ, văn, nhạc, họa ra đời. Con gái Hà Nội xưa: Tinh tế, hiếm hoi như giọt sương dưới lá, có duyên mới gặp, phải tìm mới thấy. Trong chương trình “Chuyện người Hà Nội “ ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm
  • Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện mùa Thu lịch sử
    Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại – Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang nhấn mạnh, Festival Thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 là một trong những chương trình chính thức chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024). Festival Thu Hà Nội 2024 sẽ tái hiện mùa Thu lịch sử của Thủ đô, thúc đẩy du lịch Thành phố phát triển hơn nữa.
  • Quận Hà Đông lên kế hoạch xây dựng 4 quảng trường
    Quận Hà Đông (Hà Nội) lên kế hoạch xây dựng 4 quảng trường với tổng diện tích hơn 52.000 m2 ở khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao của quận.
  • Hà Nội đẩy nhanh tiến độ khởi công cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng trong năm 2024
    TP. Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư khởi công Dự án xây cầu Tứ Liên trong năm 2024 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): 4 tác động tích cực từ chính sách Luật tới người dân và xã hội
    Thông qua việc đánh giá tác động chính sách của Luật Thủ đô (sửa đổi) khi xây dựng dự án Luật, Bộ Tư pháp đã dự báo một số tác động đến doanh nghiệp, người dân và xã hội khi Luật có hiệu lực thi hành. Bộ Tư pháp cho rằng sẽ có 4 nhóm tác động tích cực của chính sách Luật Thủ đô (sửa đổi).
  • Cẩm nang thực hành quản lý tiền bạc dành cho học sinh, sinh viên
    Ngay từ khi còn là học sinh, nếu bạn biết cách làm chủ tiền bạc, thì khi trưởng thành bạn càng có nhiều lợi thế để tiến đến mục tiêu tự do tài chính. Để trang bị cho các bạn trẻ kỹ năng này, NXB Trẻ đã ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Làm chủ tiền bạc từ khi còn đi học” của tác giả Vũ Minh Tú. Cuốn sách đặc biệt hữu ích với các bạn vừa rời gia đình đi học đại học - cao đẳng, lần đầu tiên tự quản lý tiền bạc và làm quen với việc đầu tư.
  • Cục Điện ảnh thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự giải Oscar
    Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ban hành Quyết định số 2092/QĐ-BVHTTDL về việc thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024-2025).
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Các nội dung mới để xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô Hà Nội
    Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) nhấn mạnh, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua có giá trị đặc biệt, trong đó có nhiều nội dung mới về cơ chế, chính sách đặc thù ưu tiên các nguồn lực phát triển Thủ đô Hà Nội, từ đó hiện thực hóa khát vọng “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” theo Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị.
  • Bài cuối: Hướng tới hòa nhịp công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Trải qua hàng trăm năm lịch sử, tò he không chỉ đơn thuần là trò chơi dân gian mà còn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa hiện đại, làng nghề Tò he Xuân La đang đứng trước những thách thức lớn trong việc bảo tồn và phát triển, đặt ra bài toán làm thế nào để hòa nhịp vào sự phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô mà vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống.
  • Làng Kim Lan và tục nuôi lợn thi
    Làng Kim Lan, tục gọi làng Sươn, nằm ở bờ Bắc sông Hồng, trước năm 1945 thuộc tổng Đông Dư, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1961, xã Kim Lan thuộc huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.
Mèo trong ca dao tục ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO