Chuyển động Hà Nội

Luật Thủ đô (sửa đổi): Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô

Trung Kiên 13:56 16/09/2024

UBND quận Bắc Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn quận. Kế hoạch của quận Bắc Từ Liêm đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, qua đó nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật.

Theo Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) của UBND quận Bắc Từ Liêm, địa phương đặt ra nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên, xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thi hành Luật Thủ đô. UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu các phòng, ban, đơn vị quận căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị quản lý phối hợp hoặc tham mưu UBND quận phối hợp với các sở, ngành, thành phố có liên quan tham mưu Thành phố đề xuất Chính phủ ban hành hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thi hành các nội dung được quy định, giao nhiệm vụ trong Luật Thủ đô.

bactliem.jpg
Quận Bắc Từ Liêm vừa có kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn, trong đó đặt ra 5 nhiệm vụ, nội dung trọng tâm. (Ảnh minh họa).

Về ban hành văn bản để thực hiện thẩm quyền được giao trong Luật Thủ đô: UBND quận đề nghị Thường trực HĐND quận chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND quận chủ trì, phối hợp các Ban của HĐND quận, các phòng, ban, đơn vị liên quan tham mưu HĐND quận ban hành Quy chế làm việc của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND quận…

Nội dung thứ hai, đó là căn cứ quy định của Luật Thủ đô, các phòng, ban, đơn vị thuộc quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành thành phố có liên quan tiến hành rà soát, tham mưu triển khai các nhiệm vụ xây dựng chương trình, đề án, văn bản cá biệt để thực hiện quy định được giao trong Luật Thủ đô. Về thực hiện các nhiệm vụ khác được giao trong Luật: các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường có liên quan phối hợp sở, ngành thành phố có liên quan tiến hành rà soát, tham mưu Thành phố xây dựng các quy định về phân cấp, quyết định ủy quyền theo quy định của Luật Thủ đô, văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô sau khi Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành.

Phòng Nội vụ quận chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan chủ động xây dựng Đề án về phân cấp, ủy quyền, quy định về việc phân cấp để xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Thủ đô (theo hướng dẫn của cấp trên và Thành phố). Các phòng, ban, đơn vị chủ động thực hiện việc rà soát các quy định hiện hành của Trung ương và Thành phố về chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi đối với các nhiệm vụ chi sử dụng ngân sách quận; tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí, đơn giá trong các lĩnh vực để báo cáo HĐND, UBND quận đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định có liên quan,…

luat-thu-do56.jpg

Luật Thủ đô (Luật số 39/2024/QH15) gồm 7 chương, 54 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 54 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật quy định vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.

Luật Thủ đô tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý; xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội để xây dựng, phát triển Thủ đô với vị trí, vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, hướng tới đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy Vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Thủ đô. UBND quận giao phòng Tư pháp chủ trì tham mưu xây dựng kế hoạch, biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến, Luật Thủ đô,… phối hợp với các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô trong ngành, lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi quản lý; chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Thủ đô đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên thuộc cơ quan, đơn vị bằng các hình thức phù hợp… Trước mắt, trong quý III, IV năm 2024, quận Bắc Từ Liêm mở đợt phổ biến, tuyên truyền Luật Thủ đô rộng rãi trước khi Luật có hiệu lực thi hành. Tổ chức các hội nghị tập huấn từ cấp Quận đến cấp phường bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến về Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô. Thời gian thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo....

Bên cạnh đó, UBND quận Bắc Từ Liêm giao Phòng Tư pháp làm đầu mối, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị thực hiện hệ thống hóa, lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định của Luật Thủ đô; rà soát, tham mưu UBND quận đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật. UBND các phường có trách nhiệm tổ chức rà soát, báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết Luật. Các Ban của HĐND quận rà soát, đề xuất HĐND quận sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và hoạt động của HĐND, các Ban của HĐND đảm bảo phù hợp với quy định của Luật….

Nội dung cuối cùng là tổ chức theo dõi thi hành Luật Thủ đô. UBND quận Bắc Từ Liêm giao các phòng, ban, đơn vị quận và UBND các phường có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật thuộc phạm vi quản lý. Tham mưu UBND quận chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của Luật Thủ đô và xử lý các vi phạm trong tổ chức thi hành Luật trên địa bàn quận.

Căn cứ Kế hoạch của Thành phố Hà Nội, phòng Tư pháp tham mưu xây dựng Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật về Thủ đô của quận nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện các quy định pháp luật về Thủ đô./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Luật Thủ đô (sửa đổi): Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO