Lithuania có nữ Tổng thống đầu tiên

Nguyễn Nguyệt| 18/05/2009 07:57

(NHN) Uỷ viên hội đồng Ngân sách Liên minh châu à‚u, Dalia Grybauskaite, đã đắc cử­ và  trở thà nh nữ tổng thống đầu tiên của Lithuania, một quốc gia Baltic đang lao dốc trong sự suy thoái, theo kết quả được công bố hôm 17/5.

Người phụ nữ 53 tuổi nà y là  một cựu bộ trưởng tà i chính theo chủ trương đối thoại cứng rắn. Bà  đã chạy đua với tư cách một ứng cử­ viên tự do và  đã già nh được sự yêu mến của cử­ tri, trái ngược hẳn với các đảng chính trị chính, những người vị thế đang bị lung lay bởi sự suy thoái kinh tế và  các cáo buộc tham nhũng. Bà  đã chiến thắng vang dội khi đạt được hơn 68% số phiếu bầu.

Quốc gia thà nh viên của EU và  NATO kể từ năm 2004 nà y đã chứng kiến tình trạng náo động tồi tệ nhất thời hậu Xô viết và o tháng 1 vừa qua.

Tại Lithuania, Tổng thống là  người đứng đầu nhà  nước và  là  người chính thức chỉ định Thủ tướng cùng nội các.

Trong khi các tổng thống có một số sức ảnh hưởng lên các chính sách kinh tế, bao gồm quyửn phủ quyết luật dự thảo ngân sách, thì quyửn hà nh pháp của họ bị giới hạn đối với việc thi hà nh các chính sách quốc phòng và  quốc tế.

Tôi chúc mừng dân tộc Lithuania vì quyết định của họ, bà  nói trước đám đông ủng hộ tại nơi bầu cử­, và  khẳng định thêm rằng: Hương vị của chiến thắng cũng mang cả gánh nặng trách nhiệm.

EU giử sẽ phải tìm một Uỷ viên hội đồng Ngân sách mới. Trên cương vị một tổng thống, bà  Grybauskaite có quyửn sa thải các bộ trưởng. Bà  tuyên bố rằng mình ủng hộ các biện pháp ngân sách hà  khắc của thủ tướng phe trung hữu, vử đại thể. Tuy nhiên, bà  đã cho rằng, việc một số khoản thế bị tăng lên là  một sự sai lầm. Bà  cũng muốn kích thích xuất khẩu, thu hút các nguồn viện trợ của EU và  quy định việc giảm thuế cho những doanh nghiệp cỡ nhử và  vừa.

Tôi nghĩ rằng, cùng nhau, chúng ta sẽ có thể vươn lên trong những khoảng thời gian khó khăn như thế nà y để trở nên tốt hơn, minh bạch hơn và  già u có hơn, nữ tổng thống nói.

Sau cuộc bầu cử­ tổng thống, chính phủ sẽ phải từ chức và  được bổ nhiệm lại. Bà  cho biết đây sẽ là  việc đầu tiên của bà  sau lễ nhậm chức và o 12/7.

Thủ tướng mới được trông đợi là  sẽ lại ủng hộ Thủ tướng Andrius Kubilius, người đứng đầu liên minh trung hữu gồm 4 đảng, nhưng khẳng định bà  sẽ sử­ dụng quyửn lực của mình để mang lại sự cải tổ.

Chúng ta cần có ý tưởng mới, chúng ta cần ai đó để truyửn tinh thần lạc quan cho người dân, Elena Juozapaitiene, 23 tuổi, một sinh viên ngà nh y tế nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Lithuania có nữ Tổng thống đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO