Làng bánh chưng Tranh Khúc tất bật ngày cận Tết

Sơn Dương| 15/01/2023 19:28

Hà Nội có một nơi chuyên làm nghề gói bánh chưng phục vụ Tết. Đó là làng Tranh Khúc ở xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì.

Kìa xuân gõ cửa đến muôn nhà
rạo rực trong lòng cũng nở hoa
Cặp bánh chưng xanh thờ tổ phụ
Đôi câu đối đỏ, nối ông cha

Tết đang đến rất gần với mọi người, mọi nhà, phố xá như được tô điểm rực rỡ hơn bởi sắc xuân của hoa đào, hoa mai. Người người tấp nập sắm xanh cho ngày Tết, nào mâm ngũ quả, nào bánh, kẹo, mứt, nhưng trong mỗi ngôi nhà trên khắp mọi miền tổ quốc, Tết đến không thể thiếu chiếc bánh chưng xanh. Bánh chưng có vị trí đặc biệt trong tâm thức của người Việt, là ẩm thực truyền thống của người dân đất Việt. Chẳng thế, mà ở Việt Nam đã có biết bao ngôi làng, chuyên làm bánh chưng, trong số đó những chiếc bánh chưng được làm từ đôi bàn tay khéo léo của những người dân thôn Tranh Khúc, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì mang một hương vị thơm ngon riêng biệt.

dia-chi-ban-banh-chung-ngon-noi-tieng-o-sai-gon-11.jpg

Tết đã đến gần, tôi mời gọi bánh chưng ơi! để gọi lại những xuân xa thuở trước, nơi cuối năm khắp chiều dài đất nước, ngõ phố nào cũng thấy lá dong xanh, vòi nước nào cũng gạo, đỗ vây quanh, tay thoăn thoắt tiếng râm ran trò chuyện, mặt tươi vui, những nụ cười thân thiện, xóa sạch đi của năm cũ, những ưu phiền!

Bánh chưng là biểu tượng không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Từ xa xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người người nhà nhà lại chuẩn bị những nồi bánh chưng rất to để đón tết, bởi trong tâm thức của mỗi người thì bánh chưng là món ăn mang ý nghĩa sum vầy ý nghĩa đoàn viên bình dị nhưng ấm áp. Hình ảnh nhộn nhịp trong bài thơ bánh chưng ơi của tác giả Thụy Anh như phản chiếu chân thực không khí hối hả gói bánh chưng của những người thợ làm bánh làng Tranh Khúc.

15403781-351627091878445-7843699349383204409-o-1484104031164.jpg

Về làng Tranh Khúc những ngày cuối năm này, như thấy Tết đã đến thật rồi, mùi thơm của gạo của đỗ thoang thoảng đâu đây, mùi xanh của lá dong trải dài, khắp đầu làng cuối ngõ, râm ran tiếng cười nói của những người thợ đang gói bánh chưng. Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc có chính xác từ bao giờ, không ai nhớ rõ. Cũng đến cả trăm năm tuổi rồi, làng nghề duy trì đến hôm nay, bởi được truyền từ đời này qua đời khác, bởi ý thức giữ gìn và phát triển làng nghề của người làng thôn Tranh Khúc.

Làng Tranh Khúc có đến hơn một trăm nhà làm nghề gói bánh chưng. Ông Nguyễn Văn Bảy năm nay đã sáu mươi tuổi, nhưng đôi bàn tay vẫn mềm dẻo, thoăn thoắt, đưa tay gói bánh, ông là thương binh hạng ba trên bốn, mang trong bình những vết thương từ chiến trường khói lửa ác liệt miền nam, trở về quê hương khi chiến tranh kết thúc. Ông không muốn nghỉ ngơi, người chiến sĩ năm ấy muốn tiếp tục lao động để tự lo cho bản thân, cho gia đình và không là gánh nặng của xã hội,

Ông nghĩ đến nghề truyền thống của làng mình và quyết tâm theo đuổi. Đã có tuổi, nhưng những ngày lễ Tết, ông vẫn say sưa gói từng chiếc bánh chưng bằng đôi bàn tay chai sạn vì cầm súng. Ông chia sẻ, sẽ làm đến khi không còn sức và sẽ tiếp tục truyền nghề lại cho con cháu, tiếp tục giúp thế hệ sau, gìn giữ lấy tinh hoa ẩm thực của dân tộc.

Cũng như ông Bảy, ông Nguyễn Duy Điệp là người gói bánh chưng ngon có tiếng trong nàng. Ông sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề. Ngày còn nhỏ như bao bạn trẻ khác trong làng, ngoài giờ học. Ông được cha ông dạy cho cách chọn lá dong, chọn gạo, chọn đỗ, chọn thịt, sao cho thơm ngon, gói bánh sao cho khéo.

Ông Nguyễn Duy Điệp luôn quán xuyến và trực tiếp làm mọi khâu, từ việc tỉ mỉ chọn gạo, ngâm đỗ, kiểm tra đỗ, thịt, đến miệt mài gói từng chiếc bánh chưng, bánh của gia đình ông luôn thơm ngậy vị đỗ
béo của thịt, mười cái như nhau cả mười, bởi nhân thịt và đỗ, được người thợ đong đo cẩn thận. Những ngày cận Tết như thế này, ông và gia đình phải làm từ sáng sớm tới tối muộn để kịp trả những đơn hàng từ khắp nơi.

Bên ngoài xanh lá dong xanh, bên trong nếp đỗ mỡ hành hạt tiêu, gói nghĩa tình, gói yêu thương, dẻo thơm từ thuở lang Liêu tới giờ.

maxresdefault(1).jpg

Bánh chưng làng Tranh Khúc dẻo thơm, đậm đà, bất kì ai từng thưởng thức đều nhớ mãi hương vị ngon ngọt những chiếc bánh được gói bằng đôi bàn tay khéo léo của người thợ nơi đây.

Quy trình gói bánh ở đây không khác cách gói bánh truyền thống là mấy, có khác chỉ khác bởi người thợ lựa chọn tỉ mỉ, kỹ càng những nguyên liệu đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được đặt lên hàng đầu để những chiếc bánh đến tay người tiêu dùng, đảm bảo ngon và an toàn. Lá dong chọn là lá bánh tẻ, lá không non cũng không già quá. Lá dong cần có màu xanh đậm, có gân chắc, không bị héo và rách nát. Người thợ phải rửa thật kỹ, lau khô rồi xếp lá vuông vức với nhau, gấp nếp vừa đủ để người gói thuận tiện lấy lá. Đồng thời, nguyên liệu chủ yếu là gạo nếp, lá dong, thịt, đậu xanh, mỗi nguyên liệu đều được chọn lọc thật kỹ để có thể tạo nên món ăn ngon và đậm đà nhất. Đó phải là gạo nếp ngon được đặt từ Nam Định, Điện Biên chuyển về, có khi là gạo nếp cái hoa vàng quý hiếm, đậu xanh cũng vậy, có màu vàng đẹp, nấu lên nhừ và thơm lừng vị đỗ. Người thợ, chọn thịt ba chỉ, hoặc thịt nạc, trộn với tiêu xay và chút muối tinh để thịt thêm đậm đà.

Gói bánh chưng cần sự tẩn mẩn, tỉ mỉ, khéo léo để tạo nên những chiếc bánh vuông vắn, vừa ngon, vừa đẹp mắt. Trong cách gói, nơi khác gói bằng khuôn, thì đặc biệt người làng Tranh Khúc gói hoàn toàn bằng tay, cứ một lớp gạo là một lớp đậu thịt tùy theo sở thích mà cho nhiều hay ít. Những đôi bàn tay khi khéo léo, lúc khỏe mạnh để gấp để nhấn, lựa sao cho gạo dàn đều, chiếc bánh vuông vức, đẹp mắt, để bánh chưng ngon ngoài gạo nếp dẻo nhân bánh ngon khâu luộc bánh cũng rất quan trọng, ngày xưa các nhà nấu bánh bằng củi khô, ngày nay ở làng Tranh Khúc người ta nấu bằng nồi điện hoặc nồi hơi, nhưng thời gian nấu vẫn phải đảm bảo tầm mười tiếng vì thời gian chưng lâu nên các hạt gạo mềm nhừ quyện lấy nhau đem lại hương vị thơm ngon độc đáo.

Những chiếc bánh chưng từ bàn tay khéo léo của người thợ làng Tranh Khúc đã theo chân người con Việt Nam đi khắp các tỉnh thành trong cả nước. Bánh chưng của làng cũng có những loại hút chân không để xuất khẩu đi nước ngoài để đem ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, các trường học, siêu thị cũng tin tưởng bánh chưng Tranh Khúc mà đặt hàng và mời những người thợ về truyền dạy cách làm bánh cho học sinh. Mỗi chiếc bánh ở làng Tranh Khúc đều thơm ngon, bởi nêm nếm trong đó là cả gia vị tình yêu với nghề truyền thống mà cha ông đã để lại cho người con của mảnh đất này. Cứ ông truyền cho cha, cha truyền cho con, không khó để bắt gặp hình ảnh những cụ già tuổi đã thất thập, làn da nhăn nheo, mái đầu bạc trắng nhưng vẫn cần mẫn giúp đỡ con cháu làm bánh. Khắp làng, các bạn thanh niên thoăn thoắt gói, buộc bánh chưng, những em bé đang còn tuổi ăn tuổi lớn cũng quanh quẩn bên bố mẹ, ông bà để xem, câu chuyện bên chiếc bánh chưng thấm vào tuổi thơ và lớn lên cùng các em. Nhìn những hình ảnh đó, chúng tôi tin rằng dù xã hội có phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại, nghề của làng có lúc thăng trầm. Nhưng bánh chưng truyền thống sẽ được người làng Tranh Khúc mãi giữ gìn. Chính quyền thành phố và xã thôn cũng có những kế hoạch để phát triển làng nghề hơn nữa.

Mỗi dịp Tết đến xuân về! những làn khói trắng từ những nồi bánh chưng của làng Tranh Khúc dần dần cùng xuất hiện. Tỏa lên cao quyện nhập với nhau. Trước khi tan loãng vào bầu trời trong xanh dịu mát. Những chiếc bánh chưng của làng Tranh Khúc với vị ngon truyền thống sẽ đem lại cảm giác ấm áp, sự chúc phúc tròn đầy cho mâm cơm ngày Tết.

Bài liên quan
  • Sơn Đồng - Hoài Đức: Lưu giữ bản sắc tinh hoa văn hóa làng nghề
    Cách trung tâm thủ đô gần 30km về phía Tây, xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã có lịch sử từ hàng nghìn năm là vùng đất cổ, giàu truyền thống văn hóa và nức tiếng với nghề điêu khắc tượng Phật, đồ thờ cúng tâm linh với những nghệ nhân danh tiếng được Nhà nước phong tặng danh hiệu ưu tú.
(0) Bình luận
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Ngọn đèn vàng trong căn bếp phố cổ
    Mỗi lần đi du lịch ở trong và ngoài nước, điều tôi không thích nhất ở các khách sạn là họ toàn dùng ánh sáng đèn vàng, cứ nhờ nhờ, sáng chả ra sáng, tối không ra tối. Đa phần mọi người đều nói dùng đèn vàng như thế mới sang trọng, nhưng tôi thì không. Cũng là bởi cứ mỗi khi gặp ánh đèn vàng, ký ức tôi lại dội về căn nhà xưa cũ trên phố cổ những năm sáu mươi, bảy mươi của thế kỷ trước với căn bếp ám khói và ngọn đèn vàng mờ mịt.
  • Khôi phục và bảo tồn giống sen Bách Diệp nổi tiếng của Tây Hồ
    Chiều 12/7, Sở NNNT thành phố Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu rau quả (Bộ NNPTNN), UBND quận Tây Hồ và Hội khoa học phát triển nông thôn Việt Nam tọa đàm, thảo luận về việc bảo tồn và phát triển hoa Sen Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024.
  • Rước quạt thờ ở hội làng Canh Hoạch
    Canh Hoạch tên xưa là Cổ Hoạch, tên Nôm là làng Vạc hay làng Vác thuộc xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai.
  • Nghề truyền thống làm diều sáo làng Bá Dương Nội
    Thả diều là thú chơi quanh năm của người làng Bá Dương Nội từ nhiều đời. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự tích về hội diều vẫn tồn tại trong lòng mỗi người dân nơi đây như một dấu tích khó thể phai mờ. Ngày 21/2/2024, Hội thả diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đổ bộ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi
    Theo dự báo của chuyên gia, 70% áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Làng bánh chưng Tranh Khúc tất bật ngày cận Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO