Kỷ niệm lần thứ XVIII Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Phương Anh| 22/11/2022 16:14

Sáng 22/11/2022, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam năm 2022…

Đến dự buổi lễ có sự góp mặt của các đại biểu, các vị khách quý: Bà Trần Thị Vân Anh – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ; PGS.TS Trần Lâm Biền, Nhà nghiên cứu Văn hóa; PGS.TS Đỗ Văn Trụ – Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; GS.TS Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội văn nghệ dân gian Việt Nam; ông Trương Minh Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Hà Nội; cùng các giáo sư, tiến sỹ, các nhà khoa học, các nghệ nhân; đại diện phòng Văn hóa và Thông tin các quận, huyện, thị xã, một số xã, thị trấn; câu lạc bộ, các cán bộ làm công tác quản lý di sản văn hóa của Thủ đô…

Trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, ngành Di sản Văn hóa Thủ đô đang từng bước phục hồi, thích ứng với tình hình chung của đất nước, vừa đảm bảo sự an toàn tại các trụ sở làm việc của ngành, các điểm di tích, di sản, vừa đổi mới tổ chức nhiều hình thức để bảo tồn, phát huy giá trị các di sản.

Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tham mưu để Thành ủy, UBND Thành phố sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô với những điều, khoản cụ thể trong lĩnh vực văn hóa. Tham mưu để Thành ủy ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã có nhiều sáng tạo trong triển khai thực hiện các chương trình công tác của Thành phố, chú trọng đầu tư cho phát triển văn hóa, bảo tồn di sản, xây dựng Hà Nội – Thành phố Sáng tạo.

Trong năm 2022, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức thành công Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội; Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội; Phối hợp tổ chức thành công Liên hoan phim quốc tế Hà Nội và các Đại hội trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là Lễ Khai mạc, Bế mạc SEA Games 31 và nhiều hoạt động khác đóng góp không nhỏ vào thành công của Đại hội với thông điệp Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ, cùng nhau tỏa sáng…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, bà Trần Thị Vân Anh khẳng định rằng năm 2022 là năm đầy ấn tượng, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trong việc duy trì các hoạt động văn hóa thể thao, đồng thời chúc mừng các nghệ nhân của Hà Nội được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể năm 2022.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Thông qua quyết định về bảo tồn Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội tại Kỳ họp thứ 46 của Ủy ban Di sản thế giới
    Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.
  • Điệu múa trống bồng làng Triều Khúc
    Múa bồng đã xuất hiện ở nhiều nơi tại nhiều lễ hội và mỗi nơi múa bồng lại có dáng vẻ riêng. Tuy nhiên đến nay chỉ duy nhất ở làng Triều Khúc điệu múa này còn giữ được nguyên hồn cốt và thần thái.
  • Làm "sống lại" trò chơi được vua quan triều Nguyễn yêu thích
    “Đầu hồ” trò chơi truyền thống được vua, hạ thần, quan lại thời nhà Nguyễn yêu thích vừa được “Trung tâm Trải nghiệm thực tế ảo (VR) – Đi tìm Hoàng Cung đã mất” ra mắt và du khách có thể trải nghiệm trong Đại Nội Huế.
  • Đề nghị Lễ hội Sayangva vào danh mục Di sản văn hóa
    Lễ hội Sayangva còn gọi là lễ cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới. Đây là lễ hội lớn nhất của người Chơro, thường diễn ra từ rằm tháng 2 đến rằm tháng tư âm lịch hàng năm vào những ngày trời đẹp, đêm có trăng sáng. Lễ hội truyền thống này mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ.
  • Vẻ đẹp của ngôi chùa thờ vị thiền sư đầu tiên được phong hiệu Quốc sư
    Chùa Non Nước tên Hán là Sóc Thiên Vương Thiền Tự, nằm trong quần thể di tích Đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) không chỉ là nơi có cảnh đẹp kỳ vĩ giữa núi rừng mà nơi đây còn lưu giữ những giá trị lịch sử lâu đời của văn hóa Phật giáo Việt Nam.
  • “Bão Thánh Gióng hái cà” ở làng Bẽ
    Nói đến sự tích Thánh Gióng, mọi người đều nhớ chuyện cậu bé làng Gióng ở huyện Gia Lâm. Sau ba năm từ lúc sinh ra, cậu nằm trên chõng tre im lặng, chẳng biết nói cười. Đến một ngày nghe tiếng loa của sứ giả vua Hùng gọi tìm người tài, cậu vươn vai đứng dậy tình nguyện đi đánh giặc Ân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm lần thứ XVIII Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO