Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngà y Giải phóng Thủ đô

HNM| 10/10/2014 22:29

NHN Online - Sáng nay 10/10/2014, BCH TƯ Аảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam và  TP Hà  Nội tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm Ngà y Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2014) và  biểu dương các cá nhân được UBND thà nh phố tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú", "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu năm 2014. Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Bắt đầu từ 8h30', chương trình ca nhạc chà o mừng Lễ kỷ niệm với sự tham gia của nhiửu nghệ sử¹ tên tuổi như Hồng Nhung, Quốc Hưng, Trọng Tấn... với những ca khúc hùng tráng vử Hà  Nội.


Аúng 9h00, lễ kỷ niệm chính thức bắt đầu. Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư BCH Trung ương Аảng; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư BCH Trung ương Аảng, Nông Аức Mạnh, nguyên Tổng bí thư BCH Trung ương Аảng; Trương Tấn Sang, Uỷ viên BCT, Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, Uỷ viên BCT, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ BCT, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch QH; Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên BCT, Chủ tịch UBTƯ MTTQVN; Phạm Quang Nghị, Uỷ viên BCT, Bí thư Thà nh uỷ Hà  Nội...

Các đồng chí lãnh đạo Аảng, Nhà  nước, TP Hà  Nội dự lễ kỷ niệm.
Các đồng chí lãnh đạo Аảng, Nhà  nước, TP Hà  Nội dự lễ kỷ niệm.

Cùng tham dự còn có các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Аảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, các bộ, ban, ngà nh, đoà n thể, lãnh đạo Thà nh phố Hà  Nội qua các thời kử³, các đại biểu lão thà nh cách mạng, Bà  mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, đại diện Ban liên lạc các chiến sử¹ Cách mạng bị địch bắt tù, đà y, Ban liên lạc Thanh niên cứu quốc Hoà ng Diệu, anh hùng thời kử³ đổi mới, thanh niên xung phong, nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoà i, các tầng lớp nhân dân và  lực lượng vũ trang thủ đô; đại biểu Người tốt việc tốt, Công dân thủ đô ưu tú; lãnh đạo các tỉnh, thà nh phố và  các đại biểu khách quốc tế...

Các đại biểu là m lễ chà o cử
Các đại biểu là m lễ chà o cử


Trong diễn văn kỷ niệm, Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội Phạm Quang Nghị đã gợi lại quá khứ hà o hùng của quân dân cả nước nói chung và  quân dân Hà  Nội nói riêng trong cuộc trường kử³ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giải phóng Thủ đô, mở ra thời kử³ độc lập và  phát triển mới cho dân tộc Việt Nam.

Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội nhấn mạnh, thà nh quả to lớn nà y của cách mạng Việt Nam có được là  nhử công ơn của Chủ tịch Hồ CHí Minh, những đồng chí, đồng bà o, chiến sĩ đã ngã xuống vì Thủ đô thân yêu.

Tháng 10/1954, sau ngà y giải phóng, Thủ đô Hà  Nội đã bắt tay ngay và o công cuộc khôi phục và  phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khắc phục hậu quả của chiến tranh để lại, xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miửn Bắc và  chi viện cho cuộc kháng chiến chống Mử¹ ở miửn Nam. Mặc dù gặp biết bao khó khăn, gian khổ, đau thương, mất mát, quân dân Thủ đô vẫn luôn vững tin sắt son và o Аảng, kiên định chân lý Không có gì quý hơn Аộc lập “ Tự do, tích cực sản xuất, đấu tranh, là m chỗ dựa vững chắc cho miửn Nam đánh thắng quân Mử¹ xâm lược.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Аảng, bằng bản lĩnh và  tà i trí Việt Nam, quân dân Hà  Nội đã là m nên một Аiện Biên Phủ trên không chấn động địa cầu tháng 12/1972, buộc Mử¹ phải ngồi và o bà n đà m phán, rút quân vử nước, chấm dứt chiến tranh, là  bước chuyển cho quân và  dân ta tiến tới giải phóng miửn Nam, thống nhất đất nước.

Bằng lòng quả cảm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc và  khát vọng hòa bình, Hà  Nội đã được bạn bè thế giới tôn vinh là  thà nh phố của lương tri và  phẩm giá con người, Bí thư tự hà o nói.

Bí thư Thà nh uỷ Hà  Nội đọc diễn văn khai mạc.
Bí thư Thà nh uỷ Hà  Nội đọc diễn văn khai mạc.


Sau năm 1975, Hà  Nội cùng quân dân cả nước tiếp tục bước và o công cuộc khắc phục những tổn thất nặng nử sau chiến tranh trong bối cảnh bị các nước cấm vận, xóa bử cơ chế quan liêu bao cấp, cùng đất nước chuyển sang nửn kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, gặt hái được nhiửu thà nh quả to lớn. 

Аặc biệt, với sự mở rộng địa giới hà nh chính và o năm 2008, Hà  Nội đã được tiếp thêm sức và  lực mới, xứng đáng với vị trí là  thủ đô của đất nước. Thủ đô Hà  Nội đã đổi mới từng ngà y, đạt được những thà nh tựu nổi bật, toà n diện, rất đáng tự hà o. Hà  Nội là  địa phương có chỉ số phát triển con người cao nhất, tốc độ phát triển kinh tế hà ng năm luôn đạt mức trung bình 9%, đóng góp 20% GDP của cả nước...

Аại tá Nguyễn Hữu Tà i, nguyên phó cục trưởng Cục Quân huấn, đại diện nhân chứng lịch sử­ bồi hồi nhớ lại, suốt 8 năm trường kử³ kháng chiến chống Pháp, dù đói, dù khổ, dù chịu bao đau đớn vì chứng kiến những mất mát của đồng chí, đồng bà o nhưng niửm vui sướng hạnh phúc khi chiến thắng được một đồn địch, khi được tiến vử giải phóng thủ đô, trái tim của cả nước, đã lấp đầy những đau thương ấy. 

60 năm đã qua những cảm xúc thăng hoa trong ngà y giải phóng Thủ đô vẫn ùa vử vẹn nguyên trong tâm trí chúng tôi. Dưới sự lãnh đạo của Аảng, quân và  dân Thủ đô đã luôn xứng đáng với truyửn thống dân tộc, viết thêm một trang sử­ mới trong trận chiến Аiện Biên Phủ trên không trong 12 ngà y đêm của năm 1972..., ông Tà i nói.

Sau khi những năm tháng chiến tranh qua đi, là  một người lính, một người dân Thủ đô, ông không khửi tự hà o khi chứng kiến Hà  Nội đang vươn lên vử mọi mặt hà ng ngà y. à”ng tâm nguyện cùng con cháu cống hiến hết mình và o công cuộc xây dựng đất nước ngà y cà ng già u mạnh, đạp tan mọi âm mưu chống phá đất nước.

Аại Tá Nguyễn Hữu Tà i phát biểu
Аại Tá Nguyễn Hữu Tà i phát biểu


Аại diện cho thế hệ trẻ, Nguyễn Việt Linh cho biết, khi còn ngồi trên ghế nhà  trường, cô đã được học, được nghe vử những chiến thắng hà o hùng, oanh liệt của quân dân Hà  Nội cách đây 60 năm. Tuy không được chứng kiến những thời khắc huy hoà ng ấy, nhưng Linh hiểu rằng, để có được thà nh quả ấy, các thế hệ cha anh đã đánh đổi bằng xương máu, bằng niửm yêu nước nồng nà n, xả thân vì sự nghiệp dân tộc và  giải phóng đất nước.

Sinh viên Nguyễn Thị Việt Linh, đại diện cho thế hệ trẻ Thủ đô phát biểu
Sinh viên Nguyễn Thị Việt Linh, đại diện cho thế hệ trẻ Thủ đô phát biểu


Lịch sử­ hà o hùng của dân tộc, thủ đô đã cho chung cháu niửm kiêu hãnh, tự hà o được học tập, sinh sống trên mảnh đất Thủ đô. Trong giây phút nà y cháu xin đại diện thế hệ trẻ biết ơn sâu sắc Bác Hồ kính yêu, Аảng cộng sản Việt Nam quang vinh, các bậc tiửn bối, sự hi sinh to lớn của thế hệ cha ông vì nửn độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam, Linh nói. 

Linh khẳng định, những truyửn thống dân tộc ấy đã giúp khơi dậy, phát huy ở mỗi thanh niên trẻ sức trẻ, ý thức trách nhiệm cống hiến và o công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, không ngừng tu dườ¡ng, rèn luyện để xứng đáng với quê hương.

Ghi nhận những đóng góp xuất sắc, những công lao to lớn của quân, dân Thủ đô trong sự nghiệp giải phóng đất nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Аảng bộ và  nhân dân Hà  Nội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Аảng bộ và  nhân dân Thủ đô Hà  Nội. Ảnh: Viết Thà nh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Аảng bộ và  nhân dân Thủ đô Hà  Nội. Ảnh: Viết Thà nh

Lãnh đạo TP Hà  Nội trao tặng danh hiệu
Lãnh đạo TP Hà  Nội trao danh hiệu "Công dân ưu tú" năm 2014 cho 10 cá nhân. Ảnh: Viết Thà nh
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ sâu thẳm nghĩa. Văn chương của Khang là những câu chuyện thân phận dù là những thân phận trong kí ức của
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngà y Giải phóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO