Kết nối thị trường thông qua hội chợ

Thoibaonganhang| 15/08/2019 08:04

Thông qua các hội chợ, triển lãm, DN trong nước có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu tiềm năng mở rộng thị trường

Hợp tác chưa tương xứng tiềm năng

Indonesia - thị trường tiềm năng của các DN trong nước nói chung và khu vực miền Trung nói riêng. Tuy nhiên, việc khai thác những lợi thế từ thị trường này vẫn chưa xứng với tiềm năng. Bởi vậy, thời gian gần đây các cơ quan chức năng, DN từ cả hai phía đã và đang có những nỗ lực nhằm kết nối một cách hiệu quả hơn.

Mới đây, trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) Đà Nẵng 2019, cơ quan chức năng của Indonesia đã phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Từ tháng 6/2013, Việt Nam và Indonesia chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Đến nay, quốc gia này đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong khu vực Asean. Với dân số hơn 250 triệu người, Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung, có mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân lớn. Bởi vậy, DN trong nước đang có nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, nâng cao vị thế thương hiệu hàng Việt tại Indonesia...

Kết nối thị trường thông qua hội chợ
Một gian hàng của Indonesia tham gia hội chợ quốc tế tại Đà Nẵng

Tại diễn đàn, ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng hội tụ đầy đủ các điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng, nguồn lực cần thiết cho việc phát triển KT - XH. Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đứng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước đạt 1,6 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 12,2%/năm; Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2018 ước đạt 1,4 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 8,6%/năm.

Tuy nhiên, riêng với thị trường Indonesia, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang Indonesia còn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 300 nghìn USD/năm với các mặt hàng xuất khẩu chính như, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em. Trong khi đó, thành phố lại nhập khẩu khoảng 3 triệu USD/năm với mặt hàng nguyên phụ liệu may mặc. Theo ông Hồ Kỳ Minh, với những lợi thế vốn có từ cả hai bên có thể thấy hoạt động xuất nhập khẩu giữa TP. Đà Nẵng và Indonesia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Bởi vậy, việc tăng cường xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư; Trao đổi, kết nối giao thương giữa DN Đà Nẵng và DN Indonesia là rất cần thiết.

Ông Ibnu Hadi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam là thị trường trọng điểm của Indonesia, hiện đang có hơn 30 tập đoàn Indonesia đến Việt Nam. Bên cạnh đó, Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung đang ngày càng thu hút khách du lịch Indonesia. Hiện nay, Indonesia và Việt Nam đang triển khai hai đường bay thẳng kết nối các thành phố như Jakarta và TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, đã tạo những cơ hội tốt cho việc thúc đẩy du lịch, giao thương giữa hai nước phát triển.

Kết nối bằng hội chợ

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, năm 2018 tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt trên 8,4 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2017. Xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam sang thị trường Indonesia năm 2018 đạt 3,53 tỷ USD, tăng 23,4% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm sắt thép các loại đạt kim ngạch lớn nhất hơn 532 triệu USD tăng gần 19% so với năm 2017, tiếp đến là gạo đạt hơn 362 triệu USD và máy móc, thiết bị, dụng cụ đạt trên 266 triệu USD. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi...

Tuy nhiên, trên thực tế một số sản phẩm vốn có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam nói chung và ở khu vực miền Trung nói riêng còn khá nhỏ. Một trong những nguyên nhân chính là việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của các DN trong nước vẫn còn những hạn chế. Trong khi đó, các cơ quan chức năng ở Indonesia lại đang đặt ra những hàng rào kỹ thuật, kiểm dịch khá khắt khe...

Trước những khó khăn này, một phương án kết nối đang được các DN lựa chọn là tích cực tham gia các hội chợ. Theo đại diện một DN ở TP. Đà Nẵng, để tiếp cận thị trường, người tiêu dùng và DN nhập khẩu hiệu quả nhất tại Indonesia là thông qua các hội chợ quốc tế, uy tín với quy mô lớn được tổ chức thường xuyên. Thuận lợi cho các DN Đà Nẵng cũng như các DN trong nước khác, Indonesia thường xuyên tổ chức các hội chợ quốc tế có quy mô lớn, với sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Ngay tại Diễn đàn Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam - Indonesia, Ban điều phối đầu tư Indonesia cũng đã có lời mời các DN Việt Nam đến tham gia Hội chợ thương mại Indonesia lần thứ 34 với chủ đề “Hướng đến phục vụ thế giới” vào tháng 10/2019. Phía Indonesia sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hoá cho các DN Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, các DN đến từ Indonesia cũng đang tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm được tổ chức tại Việt Nam. Đơn cử, như những năm gần đây Indonesia cùng với một số quốc gia khác như, Lào, Thái Lan, Myanmar... thường xuyên tham gia các Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây, được tổ chức tại Đà Nẵng. Trên thực tế, cũng đã có nhiều hợp đồng giao dịch, thỏa thuận mua hàng giữa các DN Việt Nam và Indonesia đã được ký kết ngay tại các hội chợ, triển lãm... tổ chức ở hai quốc gia cùng nằm trong khu vực Asean.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Kết nối thị trường thông qua hội chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO