Hữu Thỉnh: Chỉ có thơ hay và  thơ dở

Xuân Tùng| 04/11/2010 10:04

(NHN) Hữu Thỉnh viết không nhiửu, nhưng viết đửu và  chất lượng. Giai đoạn từ những năm tám mươi, có lẽ được coi là  thời kử³ anh viết sung sức và  đoạt nhiửu giải thưởng văn học.

Sau nà y nhiửu người mới biết Vũ Hữu, tác giả bà i thơ Năm anh em trên một chiếc xe tăng là  bút danh của nhà  thơ Hữu Thỉnh. Giải thưởng đầu tiên vử văn học của Hữu Thỉnh là  giải Ba cuộc thi thơ Báo Văn Nghệ 1973 với bà i thơ Mùa xuân đi đón.

Аến cuộc thi thơ năm 1975-1976 của báo Văn Nghệ, anh đoạt giải A với tác phẩm Chuyến đò đêm giáp ranh và  Sức bửn của đất (trường ca) đồng giải cùng với Văn Lê (Tiếng gọi bò, Nếu nỗi nhớ của tôi, và  Anh Ngọc (Sóng Côn Аảo-Trường Ca). năm 1991, Hữu Thỉnh đoạt giải nhất trong cuộc thi viết vử Nhà  trường và  thầy giáo, do bộ Аại học và  Trung học Chuyên nghiệp cùng Trung ương Аoà n TNCS Hồ Chí Minh tổ chức với bà i Thưa thầy.

Năm 1994, Hữu Thỉnh được Bộ Quốc phòng tặng giải thưởng xuất sắc với tác phẩm Trường ca biển. Anh cũng là  người được Hội Nhà  văn Việt Nam hai lần tặng giải thưởng chính thức hà ng năm: Năm 1980 với trường ca Аường tới thà nh phố, năm 1995 với tập thơ Thư mùa đông. Hữu Thỉnh có viết văn xuôi, viết báo. Nhưng anh đam mê và  yêu thích thơ với định hướng: Tôi rất tin thơ: thơ là  kinh nghiệm sống.

Nhà  thơ Hữu Thỉnh (ảnh internet)

Ngoà i thơ ngắn, thơ trữ tình, Hữu Thỉnh là  một trong những người viết thể loại trường ca thà nh công nhất và  đoạt những giải thưởng cao trong những cuộc thi sáng tác.

Hữu Thỉnh nói: Có thơ của người già  và  thơ của lớp trẻ. Аấy là  nói vử người là m thơ. Còn thơ, chỉ có thơ hay và  thơ dở mà  thôi. Ở nước ta những năm gần đây phong trà o viết và  in thơ như trăm hoa đua nở. Người là m thơ nhiửu, nhưng thiếu những gương mặt thi sĩ. Hữu Thỉnh rất đúng khi khẳng định: Với thơ thì quý hồ tinh hơn quý hồ đa. Không thể lấy lượng đổi thà nh chất được.

Là  một nhà  thơ, khi là m công tác quản lý, Hữu Thỉnh rất năng nổ, dám nghĩ dám là m. Với cương vị của mình, cộng với trách nhiệm nghệ sĩ. Từ khi là  người lãnh đạo cao nhất của Hội Nhà  văn, Hữu Thỉnh luôn quan tâm đến mọi hoạt động văn học, từ địa phương đến Trung ương. Anh luôn khích lệ mọi người sáng tác và  quan tâm đến mọi thế hệ nhà  văn, dù người đó đã là  Hội viên hay chưa là  hội viên.

Trách nhiệm một nhà  thơ, một cán bộ quản lý quá nặng, nhưng Hữu Thỉnh không hử né tránh và  sao nhãng công việc, có sao nhãng chăng thì là  sao nhãng phần viết lách để lo trách nhiệm quản lý. Quản lý bận rộn, nhưng hồn thơ vẫn không là m hạn chế sáng tác của anh. Nếu Năm anh em trên một chiếc xe tăng, là  sáng tác buổi đầu, được đông đảo người đọc, người nghe yêu thích, thì những bà i thơ viết vử nhân sinh thế thái vử đời thường của mọi hoạt động xã hội trong cơ chế thị trường, mà  không dễ dãi, không chạy theo thị hiếu đổi mới lại mang đạm chất trữ tình đằm thắm.

Một bà i thơ tình, một bà i thơ tình ca vử biển của Hữu Thỉnh đã được phổ nhạc cũng đã được nhiửu bạn trẻ thuộc và  chép và o sổ tay: Anh xa em/ Trăng cũng lẻ/ Mặt trời cũng lẻ/ Biển vẫn cậy mình rộng dà i thế/ Vắng cánh buồm một chút đã cô đơn/ Gió không phải là  roi/ Mà  vách núi phải mòn/ Em không phải là  chiửu/ Mà  nhuộm anh đến tím...

Nếu cả cuộc đời là m thơ mà  có một và i bà i, thậm chí một và i câu được người đọc yêu và  nhớ đã là  hạnh phúc vô giá. Hữu Thỉnh người của những bản tình ca, của binh chủng ca... nếu không quá lời, anh đã có được điửu đó, vì anh đã tin thơ là  kinh nghiệm sống

(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hữu Thỉnh: Chỉ có thơ hay và  thơ dở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO