Hà Nội phát triển sản phẩm du lịch đêm "từ sớm, từ xa"
Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL “Ban hành Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” tại Việt Nam.
5 mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm
Theo Bộ VH-TT&DL, mục tiêu ban hành Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm (sau đây gọi là Đề án) nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao. Khẳng định thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Việt Nam, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.
Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025 tại Thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và tăng thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch ở các địa bàn thực hiện Đề án ít nhất 1 đêm.
Có 5 mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm theo Đề án, đó là: hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật; hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mua sắm, giải trí đêm; giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm; tham quan du lịch đêm.
Cụ thể, mô hình hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật có dịch vụ đặc trưng: biểu diễn thực cảnh, nghệ thuật truyền thống và đương đại, hoạt động điện ảnh, chương trình âm nhạc, trình diễn ánh sáng, thời trang, lễ hội pháo hoa, lễ hội hóa trang, diễu hành, nghệ thuật đường phố. Với mô hình này, Đề án ưu tiên lựa chọn chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật quy mô lớn, đẳng cấp quốc gia và quốc tế, giàu tính sáng tạo, có tính nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc vùng miền và tinh hoa nghệ thuật thế giới, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam...
Đối với mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp có dịch vụ đặc trưng: Tổ chức cung cấp dịch vụ thể thao bóng chuyền, chạy bộ, nhảy vũ điệu, yoga, câu cá... các hoạt động chăm sóc sức khỏe, làm đẹp về đêm; định kỳ tổ chức lễ hội, liên hoan, giải đấu, sự kiện thể thao trong nước và các hoạt động giao lưu thể thao, trình diễn quốc tế.
Mô hình mua sắm, giải trí đêm có dịch vụ đặc trưng gồm tổ chức dịch vụ mua sắm tại chợ đêm, đường phố, hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại, tổ hợp mua sắm giải trí; tổ chức các sự kiện trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa vùng miền, sản phẩm nghề truyền thống; tổ chức lễ hội, chương trình, sự kiện, vui chơi giải trí tổng hợp về đêm có tính chất thường kỳ; khai thác dịch vụ casino và hoạt động vui chơi có thưởng tại những địa điểm đã được cấp phép hoạt động.
Mô hình tham quan du lịch đêm có dịch vụ đặc trưng: Tổ chức hoạt động tham quan, giải trí về đêm (kéo dài đến 24h) sử dụng phương tiện vận chuyển hiện đại và truyền thống, các phương tiện mang đặc trưng của điểm đến để tham quan thành phố, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, công trình nghệ thuật, bảo tàng, danh lam thắng cảnh.
Mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm cung cấp sản phẩm, dịch vụ ăn uống giới thiệu ẩm thực truyền thống Việt Nam và ẩm thực nổi tiếng thế giới.
Hà Nội đã kích hoạt du lịch đêm "từ sớm, từ xa"
Theo nội dung Đề án, Bộ VH-TT&DL đề nghị UBND tỉnh/thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Cần Thơ, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tại địa phương.
Với Hà Nội, trước khi Bộ VH-TT&DL ban hành Đề án, Thủ đô đã chủ động, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch, trong đó bao gồm du lịch đêm để thu hút du khách, phát triển du lịch Thủ đô lên tầm cao mới. Nói cách khác, Hà Nội đã "kích hoạt" du lịch đêm, sản phẩm du lịch đêm "từ sớm, từ xa".
Có thể kể đến các tour du lịch đêm đã, đang được Hà Nội triển khai và nhận được sự quan tâm, chú ý của du khách là tour Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hỏa Lò, Giải mã Hoàng thành Thăng Long, phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phố đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ khu vực quanh thành cổ Sơn Tây (Thị xã Sơn Tây), chợ đêm tại xã Hồng Vân (huyện Thường Tín)…
Đại diện Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long thời gian qua đang góp phần phát triển kinh tế du lịch đêm và đáp ứng nhu cầu của khách tham quan trong nước cũng như khách quốc tế lưu trú tại Thủ đô. Tour du lịch đêm này đã có khoảng 9.000 lượt du khách trong và ngoài nước trải nghiệm khám phá.
Với tour đêm “Đêm linh thiêng” tại Di tích Hỏa Lò, Ban Quản lý Di tích đã duy trì hoạt động tuor đêm vào tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần, thu hút nhiều du khách. Hiện nay, Ban quản lý di tích Hỏa Lò đã cho ra mắt các phiên bản tour đêm, với tên gọi như “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa”, “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân”.
Các tuor đêm tại Di tích Hỏa Lò thu hút du khách bởi giá trị lịch sử mà các tuor đêm mang lại. Chẳng hạn “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa” tập trung tôn vinh những chiến sĩ, nữ tù cách mạng đã sống, chiến đấu anh dũng ở Nhà tù Hoả Lò, từ đó nhấn mạnh thông điệp “Sống như những đoá hoa”. Đối với “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân” với nội dung thuyết minh sâu sắc, kết hợp âm thanh, ánh sáng sinh động, cùng những hoạt cảnh, trải nghiệm độc đáo trong hành trình đã đem đến cho du khách những trải nghiệm khó quên và chân thực nhất về những câu chuyện có thật của những người tù chính trị trong Nhà tù Hỏa Lò, làm nổi bật ý chí kiên cường của các chiến sĩ cách mạng và niềm tin vào tương lai.
Góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội còn có tour đêm văn học “Chữ tâm chữ tài” tại Bảo tàng Văn học Việt Nam. “Chữ tâm chữ tài” về đêm đã giúp du khách hiểu hơn văn học Việt Nam với những câu chuyện cụ thể. Với thời lượng 90 phút, khởi hành vào tối thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, tour đêm này đã đưa du khách gần hơn với tác giả, câu chuyện, nhân vật thông qua những hình thức trải nghiệm nhẹ nhàng trong một không gian đầy cảm xúc mà du khách dành cho tác giả, câu chuyện, nhân vật mình yêu thích.
Có thể thấy, các sản phẩm du lịch đêm nói trên đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô nói chung, ngành du lịch nói riêng. Sự ra đời của các không gian đi bộ, ẩm thực, cùng các tour du lịch đêm thời gian qua cho thấy, Hà Nội đã, đang chủ động khai thác các lợi thế để không chỉ du lịch Thủ đô nói riêng, mà còn thúc đẩy kinh tế đêm tại mảnh đất ngàn năm văn hiến phát triển xứng đáng với tiềm năng và lợi thế sẵn có.