Chuyển động Hà Nội

Hà Nội có kế hoạch xây dựng đường sắt đô thị thay thế tuyến buýt nhanh BRT

KT 17/04/2024 08:50

UBND Thành phố Hà Nội vừa mới có phương án xây dựng thêm 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó 1 tuyến sẽ thay thế hệ thống BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đi qua trục đường Lê Văn Lương bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

02_sysq.jpg
Hà Nội có kế hoạch xây dựng đ ường sắt đô thị thay thế tuyến buýt nhanh BRT

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tiến hành cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội, tập trung vào việc thực thi chính sách và pháp luật liên quan đến bảo đảm trật tự và an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong hơn 10 năm qua, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT), hiện nay công tác này vẫn đang được tiếp tục trong đó thành phố đặt ra mục tiêu đến sau năm 2030 sẽ phát triển các loại hình vận tải công cộng khối lớn để giảm xe cá nhân, trong đó có dừng xe máy trong khu vực nội đô.

Để thực hiện chủ trương này, hiện thành phố đang bám sát các quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có Quy hoạch chung Thủ đô năm 2011 và quy hoạch giao thông vận tải năm 2016. Theo các quy hoạch này, giai đoạn từ 2011 đến 2030 thành phố xây dựng 8 tuyến nhanh - BRT nhưng hiện nay mới làm được 1. Nhưng do mới có 1 tuyến và xây dựng làn đường ưu tiên trên cơ sở lấy 1/3 mặt cắt của trục xuyên tâm Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương có lưu lượng giao thông đông nên các đơn vị vận hành có cố gắng nhưng việc hoạt động, khai thác của tuyến đang có nhiều hạn chế.

Theo ông Tuấn, BRT là tiền đề để chuẩn bị cho đường sắt đô thị. Quy hoạch chung Thủ đô năm 2011 và quy hoạch giao thông vận tải năm 2016 thành phố có 8 tuyến BRT nhưng hiện nay mới làm được 1. Nhưng tuyến BRT này tỏ ra rất hạn chế vì lấy 1/3 mặt cắt của trục xuyên tâm Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương làm đường ưu tiên.

"Buýt nhanh trở thành buýt thường, buýt chậm. Điều chỉnh quy hoạch chung có lĩnh vực giao thông, thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11", ông Tuấn nói.

Tuyến BRT số 01 Kim Mã - Yên Nghĩa được đưa vào sử dụng tháng 12/2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng). Tuyến dài hơn 14 km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỷ đồng/xe. Dự án được thực hiện bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới với mục tiêu cải thiện tình trạng ùn tắc, ô nhiễm, làm nền tảng phát triển hạ tầng giao thông công cộng.

Ông Tuấn cho biết, nếu Hà Nội hoàn thành kế hoạch xây dựng 400 km đường sắt đến năm 2035 thì việc hạn chế xe máy mới trở nên khả thi.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh rằng hệ thống BRT là bước chuẩn bị quan trọng cho việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị. Tuy nhiên, hiện chỉ có 1 trong 8 tuyến BRT được triển khai theo quy hoạch. Tuyến BRT số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa, được đưa vào hoạt động từ tháng 12-2016 với mục tiêu cải thiện tình trạng ùn tắc và ô nhiễm, hiện đang gặp phải nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thông báo rằng thành phố sẽ thay thế tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11./.

Bài liên quan
  • Hà Nội phát động Tháng Nhân đạo 2024
    Ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao huyện Ứng Hòa (Hà Nội), Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhìn lại di sản họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc
    Nhằm nhìn nhận, đánh giá và gợi mở những cách tiếp cận mới đối với di sản của họa sĩ, nhà thiết kế nội thất Trịnh Hữu Ngọc, sáng 23/12/2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội - Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Di sản Trịnh Hữu Ngọc - Một khoảng trống trong sử mỹ thuật Việt Nam”. Không chỉ góp phần phác họa chân dung một nghệ sĩ tiêu biểu, tọa đàm còn hướng tới làm rõ di sản tư tưởng thiết kế của Trịnh Hữu Ngọc, từ đó đặt ra những vấn đề rộng hơn về cách tiếp cận, ghi nhận và bảo tồn di sản thiết kế nội thất trong bối cảnh mỹ thuật Việt Nam đương đại.
  • Chợ phiên vùng cao - điểm hẹn văn hóa đầu năm 2026 tại Ngôi nhà chung
    Từ ngày 1 đến 4/1/2026, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội) sẽ diễn ra chuỗi hoạt động Tết Dương lịch với chủ đề “Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2026”. Đây là hoạt động văn hóa mở đầu năm mới tại Làng nhằm giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của các dân tộc thông qua nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán, đồng thời tăng cường giao lưu, đoàn kết giữa các cộng đồng dân tộc trong Ngôi nhà chung.
  • Tôn vinh vẻ đẹp đất nước qua ống kính người cao tuổi
    Sáng ngày 22/12, tại không gian vườn hoa Hàng Trống (số 42 phố Nhà Chung), Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Vẻ đẹp quê hương qua góc nhìn người cao tuổi”. 76 tác phẩm của 76 tác giả cao tuổi đã mang đến cho công chúng không gian nghệ thuật giàu cảm xúc.
  • Từng bước đưa xã Đa Phúc thành điểm đến du lịch sinh thái - nông nghiệp vùng ngoại thành Hà Nội
    Ngày 23/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với xã Đa Phúc tổ chức đoàn khảo sát và Hội nghị phối hợp phát triển du lịch trên địa bàn xã Đa Phúc giai đoạn 2025-2030.
  • Xã Nội Bài tạo dấu ấn với sự “chuyển mình” trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp
    Ngày 23/12, Đảng uỷ - UBND xã Nội Bài tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có kế hoạch xây dựng đường sắt đô thị thay thế tuyến buýt nhanh BRT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO