Triển khai hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp, phục vụ người dân nhanh chóng, tận tâm
Những ngày đầu tháng 7/2025, tại điểm phục vụ hành chính công của phường Cửa Nam, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nền nếp, cho thấy tinh thần phục vụ nhân dân đang được thực thi nghiêm túc và hiệu quả trong khuôn khổ mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
.jpg)
Hà Nội đang trong hành trình chuyển mình mạnh mẽ cùng mô hình chính quyền địa phương hai cấp một bước tiến thể chế được kỳ vọng sẽ đưa bộ máy hành chính ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả và gần gũi hơn với nhân dân. Những thay đổi tích cực đã sớm được cảm nhận rõ nét tại phường Cửa Nam – nơi từng thủ tục hành chính giờ đây không còn là “nỗi lo giấy tờ”, mà là nơi người dân được lắng nghe, đồng hành và hỗ trợ tận tâm.

Chiều ngày 2/7, công dân Chu Thị Phượng (trú tại 92 phố Hai Bà Trưng) đến đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của phường Cửa Nam, bà Phượng được các cán bộ tiếp dân hướng dẫn tận tình, chu đáo. “Tôi năm nay đã cao tuổi, nhưng các cháu ở đây hướng dẫn từng bước rất dễ hiểu, rõ ràng, không phải đi lại nhiều. Tôi làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được hỗ trợ nhanh chóng từ liên hệ sang Thuế và tại điểm phục vụ hành chính công Cửa Nam. Rất cảm ơn chính quyền đã phục vụ người dân tốt như vậy”, bà Phượng chia sẻ.

Công chức Nguyễn Thùy Linh – phụ trách các lĩnh vực kinh tế, công thương, đô thị, nông nghiệp và môi trường của phường Cửa Nam cho biết, kể từ khi chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7, bộ phận hành chính công của phường đã tiếp nhận khoảng 30 hồ sơ thuộc các lĩnh vực nêu trên.
Đáng chú ý, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ được triển khai đồng bộ, nhịp nhàng theo đúng tinh thần cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. “Chúng tôi chủ động rà soát, phân loại và hướng dẫn hồ sơ cho từng công dân, đảm bảo đúng quy định, không gây phiền hà hay chậm trễ. Với mô hình hai cấp, trách nhiệm rõ ràng hơn, từ đó hiệu quả phục vụ cũng được nâng cao”, chị Linh cho biết.

Cũng trong chiều 2/7, công dân Nguyễn Tuyết Hoa đến phường Cửa Nam để làm thủ tục kê khai thuế qua ứng dụng VNeID. Chị Hoa cho biết: “Tôi hơi bỡ ngỡ với ứng dụng công nghệ, nhưng được cán bộ phường hướng dẫn rất cẩn thận, tận tình. Không chỉ thao tác giúp mà còn giải thích để lần sau tôi có thể tự làm. Rất tiện lợi và văn minh.”
Công chức văn phòng Khổng Trường Túc Vinh cho biết: “Chúng tôi xác định phục vụ người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Nhất là trong giai đoạn đầu vận hành mô hình mới, các thủ tục hành chính được thiết kế thuận tiện hơn, tích hợp ứng dụng công nghệ số để giảm thời gian, chi phí cho công dân. Mỗi hồ sơ được xử lý đều thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ.”
"Cán bộ, công chức phường Cửa Nam chúng tôi luôn quán triệt tinh thần phục vụ nhân dân tận tâm, chu đáo, đảm bảo người dân đến là được hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn. Ứng dụng VNeID đang dần được phổ biến, và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bất cứ lúc nào để người dân nắm rõ và sử dụng thành thạo."
Việc triển khai chính quyền hai cấp là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ công. Tại mỗi địa phương, trong đó có phường Cửa Nam, mô hình mới đã và đang chứng minh tính ưu việt qua những thay đổi cụ thể từ việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đến sự chuyển biến rõ nét trong thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức.

Người dân được phục vụ ngay tại cấp phường với đầy đủ chức năng, quyền hạn theo phân cấp, không còn phải lên quận như trước hoặc nhiều nơi khác nhau để hoàn thành các bước thủ tục như trước.
Từ những thay đổi nhỏ tại phường Cửa Nam, có thể thấy một hành trình cải cách đang được khởi động mạnh mẽ tại Hà Nội và nhiều địa phương khác. Đó không chỉ là câu chuyện tổ chức bộ máy, mà là hành trình làm mới tư duy phục vụ, nâng cao trách nhiệm công vụ và xây dựng hình ảnh chính quyền gần dân – sát dân – vì dân. Sự thay đổi không chỉ đến từ hình thức tổ chức, mà còn là chuyển biến về tư duy hành chính từ “quản lý” sang “phục vụ”, từ “xin - cho” sang “hướng dẫn - hỗ trợ”, từ thủ công sang ứng dụng số hóa.
Đây cũng chính là những thành quả từ chính sách nhất quán, đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc hiện đại hóa nền hành chính, lấy người dân làm trung tâm, nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả điều hành. Chính quyền gần dân, sát dân, hiểu dân sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển, đồng thời góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng một Thủ đô văn minh – hiện đại – nghĩa tình.

Mỗi bước chuyển trong mô hình quản lý, mỗi sáng kiến trong phục vụ nhân dân đều đang góp phần mở ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội: một đô thị năng động, hội nhập và phát triển bền vững trên nền tảng hiện đại hóa quản trị hướng đến hạnh phúc của từng người dân.
Đó cũng chính là tiền đề để Thủ đô Hà Nội bước vào một giai đoạn phát triển mới hiện đại hơn, văn minh hơn, nơi người dân được đặt ở trung tâm của mọi chính sách, nơi mọi cải cách đều quy về hạnh phúc và chất lượng sống của cộng đồng.
Và chính từ những nụ cười của bà Phượng, chị Hoa hay ánh mắt tận tụy của cán bộ phường hôm nay, ta có thể tin rằng: hành chính công không còn xa lạ. Nó đã gần gũi, dễ hiểu và nhanh chóng hơn bao giờ hết – khởi đầu cho một kỷ nguyên phát triển mới của Thủ đô./.