Hà Nội biểu dương “Người tốt việc tốt”, vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019

Mai Sương| 12/10/2019 09:24

Vừa qua, tại trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019. Chương trình do Thành ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức.

Hà Nội biểu dương “Người tốt việc tốt”, vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 10 cá nhân.
Tới dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Trung ương và Lãnh đạo Thành phố Hà Nội cùng các đại biểu là Công dân Thủ đô ưu tú từ năm 2010 đến nay, đại biểu tiêu biểu đại diện 700 gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được thành phố khen thưởng năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2019. Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: “Hà Nội tự hào hoàn thành tốt nhiệm vụ trong chiến tranh cũng như trong thời kỳ dựng xây đất nước, nhất là trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, xứng đáng là trái tim của cả nước... Những thành tựu, kết quả trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển Thủ đô luôn gắn liền với sức mạnh đoàn kết, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô”. 

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định: “Đây là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực của Thành phố Hà Nội trong dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”.  

Năm 2019 là một năm với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, Thành phố Hà Nội cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm. “Đạt được những thành tựu chung đó có sự đóng góp không nhỏ của hơn 700 người tốt, việc tốt tiêu biểu, đại diện cho hàng vạn cá nhân người tốt, việc tốt của thành phố và 10 cá nhân được Thành phố Hà Nội vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng các cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước.” - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh.  

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng.

Hội nghị cũng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên; Vinh danh 10 cá nhân danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019; Trao danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2019 cho 10 cá nhân, đại diện cho 700 cá nhân được trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2019. 

1. PGS. TS. NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ, sinh năm 1937, nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn lịch sử Việt Nam cổ trung đại, khoa Sử, Đại học Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông đã “định danh” tên tuổi của mình bằng những công trình nghiên cứu, dịch thuật mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội trải dài qua nhiều thế kỷ trong quá khứ, và trải rộng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và lịch sử, văn hóa. Đó là: Thăng Long - Hà Nội thế kỷ XVII, XVIII, XIX; Kinh tế - xã hội đô thị Thăng Long - Hà Nội thế kỷ XVII, XVIII, XIX; Tư liệu văn hiến Thăng Long - Hà Nội; Tuyển tập tư liệu phương Tây; Văn hóa Việt Nam truyền thống, một góc nhìn; Lịch sử và văn hóa Việt Nam từ góc nhìn đổi mới…“Thăng Long - Hà Nội trong mắt một người Hà Nội”…
2. Nhạc sĩ Lê Mây, sinh năm 1942, nguyên cán bộ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Tên tuổi của ông gắn liền với các tác phẩm nổi tiếng như: Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, Chơi ăn ô quan, Lời ru của mẹ, Người là Hồ Chí Minh, Câu lý và người thương,… nhiều tác phẩm viết về Hà Nội như: Hà Nội linh thiêng và hào hoa; Đêm thu Hà Nội; Cà phê chiều Yên Phụ (đạt Giải nhất cuộc thi viết về Hà Nội năm 2012); Quê hương ơi; Hà Nội ơi; Phía Tây thành phố... 
3. GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, sinh năm 1953, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương. Ông có nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và đạt nhiều giải thưởng lớn, có 6 cuốn sách được xuất bản, hơn 200 công trình nghiên cứu y học, 75 công trình nghiên cứu được xuất bản trên các tạp chí y học uy tín. Ông đã đưa bệnh viện Nhi Trung ương trở thành Trung tâm chữa trị nội soi không chỉ cho bác sĩ Việt Nam mà còn cho nhiều bác sĩ trên thế giới. Người đầu tiên áp dụng kỹ thuật  nội soi ở trẻ em, được đánh giá sánh ngang với thế giới, đến nay ông có hơn 40 công trình về phẫu thuật nội soi được giới thiệu trên nhiều tạp chí Quốc tế.

4. GS.TS.BS Lê Đức Hinh, sinh năm 1935, nguyên Trưởng khoa điều trị Thần kinh và Tinh thần - Bệnh viện Bạch Mai, nguyên Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam. Ông là người chủ biên nhiều cuốn sách y học, thực hiện nhiều công trình về bệnh lý thần kinh ở người trưởng thành, đồng thời còn dày công nghiên cứu về bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em. Hiện nay, Giáo sư là đại diện duy nhất Hội thần kinh học Việt Nam tại Liên đoàn thần kinh học Thế giới WFL. 
5. Bà Lê Thị Hòa, sinh năm 1973, giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Đông Sơn, huyện Chương Mỹ. 26 năm tham gia giảng dạy, bà đã nhiều năm liên tục đạt giáo viên giỏi, Tổng phụ trách giỏi các cấp.
Ngoài công việc giảng dạy tại trường, từ năm 1993-2007, bà đã mở lớp giảng dạy miễn phí tại nhà riêng cho 23 học sinh nhiễm chất độc da cam/Dioxin. Tháng 7/2007, bà mở lớp thêm học tình thương tại chùa Hương Lan, xã Đông Sơn. Bà rất tích cực tham gia công tác thiện nguyện và đã đứng ra tổ chức quyên góp ủng hộ người nghèo từ năm 2015 đến nay với số tiền gần 400 triệu đồng.
6. Ông Lý Văn Phủ, sinh năm 1963, nguyên Trưởng thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì. Là người dân tộc Dao, ông vận động con em trong gia đình và nhân dân trong thôn tích cực học tập văn hoá, duy trì phát huy bản sắc dân tộc như học chữ Nho, thêu ren truyền thống của dân tộc Dao, tích cực tuyên truyền  xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Gia đình ông đã trực tiếp hiến 200 m2 đất để làm đường giao thông. Việc làm của gia đình ông đã lan tỏa đến bà con trong thôn, từ đó các hộ dân hăng hái tham gia ủng hộ để mở các tuyến đường rộng, đẹp.

7. Ông Đỗ Minh Phú, sinh năm 1953, Chủ tịch HĐQT, là người sáng lập Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji. Công ty có quá trình phát triển bền vững và tăng trưởng, đặc biệt là giai đoạn 2014-2018: Doanh thu năm 2014 là 35.630 tỷ đồng, năm 2018 đạt 63.908 tỷ đồng; nộp ngân sách năm 2014 là 24,47 tỷ đồng, năm 2018 là 87,19 tỷ đồng; tạo việc làm cho 1.900 lao động. Cá nhân ông và doanh nghiệp luôn tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện và các hoạt động an sinh xã hội. Ông đã được thành phố công nhận 3 đề tài sáng kiến kinh nghiệm.
8. AHLLVT Nhân dân La Văn Cầu, sinh năm 1931, là người dân tộc Tày. Năm 1948, ông gia nhập Đại đội 671 và lập được nhiều thành tích trong chiến đấu. Trong trận Đông Khê thuộc Chiến dịch biên giới năm 1950, ông là chỉ huy tổ bộc phá làm nhiệm vụ phá hàng rào và đánh lô cốt đầu cầu. Bản thân ông bị đạn bắn gãy nát một cánh tay, ông đã yêu cầu đồng đội chặt hộ cánh tay để khỏi vướng rồi lại tiếp tục ôm bộc phá xông lên, phá tan lô cốt đầu cầu, mở đường cho đơn vị xung phong diệt gọn vị trí địch. Năm 1960, ông được điều về quân khu Việt Bắc là trợ lý tổ chức phụ trách công tác thanh niên và tham gia làm ủy viên Trung ương đoàn thanh niên cứu quốc. Tham gia đại biểu Quốc hội 2 khóa. 
9. Bà Lê Thu (tên thật là Đào Thị Đoan), sinh năm 1932, từng là phát thanh viên của Đài tiếng nói Việt Nam. Năm 2009, bà sáng lập Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long tại Hà Nội.  Trong 10 năm hoạt động, bà dành trọn tiền lương hưu, vận động các nhà hảo tâm với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng. Từ năm 2015 đến năm 2017, bà đã quyên góp trên 3 tỷ đồng để trợ giúp người nghèo, trợ vốn, xây nhà, xây cầu, trường... tại một số tỉnh. 
10. Bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu, sinh năm 1968, Tổ trưởng tổ môi trường 1- Chi nhánh Hoàn Kiếm - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội. Trong công tác, bà luôn quan tâm giúp đỡ các anh chị em trong Tổ, được mọi người quý trọng. Bà cùng các thành viên trong Tổ tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, du khách, hộ kinh doanh quanh khu vực hồ Hoàn Hiếm bỏ rác đúng giờ đúng nơi quy định, không xả rác ra đường và nơi công cộng. 
(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội biểu dương “Người tốt việc tốt”, vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO