Hoạt động hội

Giới thiệu các tích trò cổ trong nghệ thuật múa rối

Khánh Quỳnh 14:43 25/05/2024

Sáng ngày 25/5, tại Nhà hát Múa rối Thăng Long, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu về các tích trò cổ trong lĩnh vực nghệ thuật múa rối. Tọa đàm có sự tham dự của đại diện các Sở Ban ngành, Ban chấp hành Hội Liên hiệp cùng đông đảo các văn nghệ sĩ hội viên.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã khẳng định vị trí và vai trò của nghệ thuật trình diễn múa rối đối với đời sống nghệ thuật cũng như văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam. NSND Trần Quốc Chiêm nhấn mạnh: “Múa rối, đặc biệt là múa rồi nước là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu đặc sắc, là sản phẩm nghệ thuật độc đáo thể hiện trí tuệ và sức sáng tạo của người Việt, được coi là nét văn hóa phi vật thể của dân tộc Việt Nam. Từ những yếu tố dân gian và các tích cổ, múa rối nước đã trở thành loại hình nghệ thuật truyền thống có đóng góp to lớn cho nền nghệ thuật của dân tộc, và tiếp tục phát triển qua việc khai thác những tiết mục cổ, dàn dựng những tiết mục mới. Múa rối nước ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của bạn bè quốc tế, trở thành cầu nối giữa đại chúng với di sản văn hóa dân tộc.”

786ada15841a24447d0b.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm phát biểu đề dẫn tại tọa đàm.

Với loại hình nghệ thuật múa rối nước, người nghệ nhân không chỉ biểu diễn thông qua hình thể, gương mặt mà còn phải thể hiện qua con rối. Các tiết mục trình diễn múa rối là sự kết hợp công phu giữa sân khấu biểu diễn, âm thanh gồm nhạc điệu và ca từ cùng các con rối nước làm từ chất liệu gỗ được hóa trang tỉ mỉ nối với dây. Bối cảnh sân khấu trong múa rối nước thường tái hiện lại khung cảng làng quê đồng bằng Bắc bộ với làng, ao, hồ... Bằng cách mượn con rối để kể chuyện, diễn ngôn trong múa rối nước thường vui nhộn, hấp dẫn, thể hiện đời sống lao động như các tiết mục “Đánh cáo bắt vịt”, “Đánh bắt cá”, “Câu ếch”, “Chăn trâu thổi sáo”..., thể hiện đời sống sinh hoạt văn hóa, tâm linh như các tiết mục “Múa tiên”, “Múa tứ linh”, “Múa lân”, “Múa rồng”, “Múa phượng”..., thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tinh thần dân tộc như các tiết mục “Lê Lợi du thuyền”, “Rước kiệu”...

855c2e23702cd072893d.jpg
Tiết mục múa rối nước do các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long biểu diễn.

Trong khuôn khổ của Tọa đàm còn có phần biểu diễn các tiết mục múa rối cổ truyền của các diễn viên Nhà hát Múa rối Thăng Long. Chương trình bao gồm các tiết mục “Mở màn: độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc”, “Tếu giáo trò”, “Bật cờ hội”, “Múa rồng”, “Chăn trâu thổi sáo”, “Nông nghiệp, cấy cầy”, “Câu ếch”, “Đánh cáo bắt vịt”, “Đánh bắt cá”, “Vinh quy bái tổ”, “Nhi đồng hý thủy”, “Múa phượng”, “Lê Lợi du thuyền”, “Đua thuyền”, “Múa lân”, “Múa tiên”, “Múa tứ linh”. Đây đều là các tiết mục được dàn dựng công phu, thể hiện sâu sắc đời sống vật chất và thần của dân cư vùng đồng bằng sông Hồng, mang đậm dấu ấn văn hóa người Việt.

Có thể thấy, loại hình nghệ thuật múa rối nước là trường hợp nghệ thuật tổng hợp tiêu biểu, đặc sắc của Việt Nam, kết hợp giữa yếu tố nghệ thuật đòi hỏi chuyên môn cao của người nghệ sĩ trình diễn cùng với những yếu tố văn hóa, lịch sử, tinh thần riêng biệt của dân tộc Việt; qua đó có ý nghĩa và giá trị nghiên cứu sâu sắc.

Tọa đàm nằm trong kế hoạch hoạt động chuyên môn hàng năm của Hội, nhằm tìm hiểu, trao đổi để nâng cao chất lượng sáng tác văn học nghệ thuật./.

Bài liên quan
  • Nghệ sĩ trẻ trong nghệ thuật biểu diễn sân khấu hôm nay
    Sân khấu là loại hình nghệ thuật mà trong đó con người vừa là đối tượng sáng tạo, vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là phương tiện để thực hiện sáng tạo và đồng thời là đối tượng thưởng thức sáng tạo của chính mình.
(0) Bình luận
  • Đẩy mạnh các phong trào trong Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội
    Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-HLH ngày 02/01/2024 của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng năm 2024, phát huy kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 01/ KH-KTĐ về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
  • Khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh qua tác phẩm văn học nghệ thuật
    Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, sáng ngày 20/6, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn học, nghệ thuật Thủ đô sáng tác các tác phẩm hướng tới đề tài “Người Hà Nội khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh”.
  • Tìm giải pháp lấp “khoảng trống” cho lý luận phê bình sân khấu
    Lý luận phê bình là một thành tố không thể thiếu trong văn học nghệ thuật nói chung và sân khấu nói riêng. Dù đóng vai trò quan trọng, nhưng lý luận phê bình sân khấu hiện nay vẫn trong cảnh “đìu hiu chợ chiều”. Thực trạng này, một lần nữa lại được “xới xáo” trong hội thảo “Thực trạng và giải pháp của lý luận phê bình sân khấu hôm nay” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng ngày 11/6.
  • Tìm giải pháp cho văn học thiếu nhi
    Sáng ngày 10/6 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Văn học thiếu nhi Hà Nội hiện nay: Thực trạng và giải pháp”. Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Tọa đàm “Mối quan hệ giữa sự thật lịch sử và hình tượng văn học”
    Sáng ngày 5/6, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm “Mối quan hệ giữa sự thật lịch sử và hình tượng văn học”. Tới dự tọa đàm có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu các tích trò cổ trong nghệ thuật múa rối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO