Giai thoại vử bốn nà ng Kiửu từng và o thơ Quang Dũng

evan| 14/11/2011 11:30

(NHN) Bốn chị em nhan sắc nức tiếng Hà  thà nh một thời được cho là  nguồn cảm hứng cho câu thơ ˜Đêm mơ Hà  Nội dáng kiửu thơm™ trong ˜Tây Tiến™. Giai thoại được kể trong lễ kỷ niệm 90 năm ngà y sinh Quang Dũng, hôm 11/11 ở Hà  Nội.

Tại buổi lễ, nhà  thơ Vân Long tiết lộ, câu chuyện vử Quang Dũng do người bạn thân thời trẻ Chiêu Dương, tức Nguyễn Ngọc Chương, kể lại.

Аó là  lúc hai cậu học trò Quang Dũng và  Ngọc Chương sắp sử­a bước và o kử³ thi đíp-lôm (lấy bằng Thà nh chung) ở Hà  Nội. Chương rủ bạn đến chơi nhà  mấy chị em cô Kiửu nổi tiếng xinh đẹp, con một ông chủ thầu khoán, ở số 68 Hà ng Bông. Gọi là  bốn cô Kiửu vì các cô đửu có tên đệm Kiửu, gồm: Kiửu Vinh, Kiửu Dinh, Kiửu Hinh và  Kiửu Hương. Riêng ông Chương đã chấm cô Kiửu Dinh, định giới thiệu cho anh bạn một trong ba cô còn lại.

Tây Tiến được in
Trích đoạn bà i thơ "Tây Tiến" được treo trong lễ kỷ niệm 90 năm ngà y sinh nhà  thơ Quang Dũng do Hội Nhà  văn Hà  Nội tổ chức.

Thời trẻ, Quang Dũng và  Ngọc Chương là  hai chà ng trai cao ráo tuấn tú, như nhà  thơ Vân Long chú thích thêm: Quang Dũng vử già  còn đẹp, huống chi lúc tuổi đương xuân. Còn Ngọc Chương từng tặng tôi bức ảnh ông thi lực sĩ thể hình. Nhử thế, ông bố chủ thầu của các cô Kiửu cũng khá ưng ý, như lại ra điửu kiện: Phi đíp-lôm bất thà nh phu phụ (không đậu Thà nh chung thì không gả con gái cho). Sau đó, cả hai chà ng trai đi thi đửu trượt vử chuối, khiến mối nhân duyên với các cô Kiửu bất thà nh. Nguyễn Ngọc Chương còn chán nản đến nỗi bử và o miửn Nam một thời gian.

Năm 1948, Quang Dũng, lúc nà y đã là  một người lính, đi dự đại hội toà n quân ở Phù Lưu Chanh (Hà  Nam) sau chiến dịch Tây Tiến. à”ng là m bà i thơ Tây Tiến đọc trước đại hội, được anh em ngợi khen. Bà i thơ sau đó còn đăng báo Văn Nghệ và  Văn Nghệ Bộ Аội, được độc giả truyửn nhau chép tay.

Một buổi chiửu cuối năm 1948, Quang Dũng tìm đến xưởng công binh Liên khu 3 vùng kháng chiến, nơi Ngọc Chương là m việc, để tặng bạn bà i thơ Tây Tiến, trong đó có câu Аêm mơ Hà  Nội dáng Kiửu thơm, với chữ Kiửu viết hoa trịnh trọng. Hai người bạn ngồi đọc thơ và  nhâm nhi kỷ niệm thời đi học. Với Nguyễn Ngọc Chương, chữ Kiửu viết hoa hay không đửu đúng, vì đó là  một từ vừa riêng lại vừa chung, một kỷ niệm ấm áp vử Hà  Nội.

Chị Bùi Phương Thảo, con gái út của nhà  thơ, đọc Tây Tiến.
Trong lễ kỷ niệm, chị Bùi Phương Thảo, con gái út của nhà  thơ, đọc bà i thơ "Tây Tiến" bằng chất giọng truyửn cảm khiến người nghe xúc động.

Có một thời gian, Tây Tiến bị quy chụp là  ủy mị, tiểu tư sản, câu thơ Аêm mơ Hà  Nội dáng kiửu thơm cũng bị đưa ra là m dẫn chứng. Dịch giả Thúy Toà n nhớ lại chuyện nà y: Có lúc Quang Dũng không dám nhắc đến đứa con tinh thần của mình, có người đả động đến ông cũng là m ngơ. Nhưng rồi bà i thơ vẫn sống được, vẫn được lưu truyửn. Còn câu chuyện vử bốn nà ng Kiửu ở Hà  thà nh, nhà  văn Vũ Bão cũng từng đử cập đến trong một bà i báo.

Hà nh trang thơ của Quang Dũng không dà y dặn gì. Theo tổng kết của nhà  thơ Vân Long, tất cả và o khoảng 65 bà i, trong đó có 42 bà i đã in sách, phần lớn nằm trong tập thơ riêng duy nhất Mây đầu ô và  23 bà i chưa in sách.

Tập hợp tác phẩm của Quang Dũng là  điửu khó khăn. Theo lời kể của bạn bè, ông hầu như không có sổ chép thơ, ghi rõ ngà y tháng sáng tác mà  gặp đâu viết đó, có khi viết và o một tử giấy rời, có khi viết và o sổ của bạn bè. Thơ văn ông rất dễ thất lạc là  vì thế. May mắn là , Chiêu Quân, bà i thơ đầu tay của Quang Dũng do ông viết năm 1937, lúc mới 16 tuổi, vẫn được lưu giữ. Bà i thơ được Trần Lê Vân, người bạn chí cốt của ông, đưa và o trang đầu của Tuyển tập Quang Dũng năm 1999.

Nhà  thơ Quang Dũng tên thật là  Bùi Аình Dậu (tức Diệm), sinh năm 1921, mất năm 1988. Quê ông ở là ng Phượng Trì, tổng Phùng, huyện Аan Phượng, nay thuộc Hà  Nội. Theo nhận định của nhà  phê bình Аỗ Lai Thúy, hai bà i thơ rất nổi tiếng Tây Tiến (1948) và  Mắt người Sơn Tây (1949) là  hai đỉnh Ba Vì trong thơ Quang Dũng.

(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Giai thoại vử bốn nà ng Kiửu từng và o thơ Quang Dũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO