Giá sữa cao chót vót, có 'công' người tiêu dùng

DT| 06/05/2009 15:03

Dù luôn miệng than giá sữa tăng vù vù, nhưng khi ra khửi cử­a hà ng, chị Quử³nh Anh vẫn xách hộp XO. Vợ chồng tôi mới có một cháu nên muốn dà nh những gì tốt nhất cho con, chị nói. Tâm lý sùng ngoại, kén nội đã góp phần đẩy giá sữa lên chót vót.

Cục cưng phải uống sữa tốt nhất, đắt nhất

Chợ sữa Hà ng Buồm từ bao lâu nay là  nơi tập trung nhiửu cử­a hà ng sữa, với nhiửu nhãn hiệu sữa nhất Hà  Nội. Dạo qua nơi nà y giử tan tầm mới thấy hết không khí náo nhiệt khi các bà  mẹ trên đường đi là m vử ghé mua sữa cho con.

Theo khảo sát, 2/3 nhãn hiệu sữa bà y bán tại các cử­a hà ng là  sữa nhập ngoại và  cũng có tới 2/3 người tiêu dùng chọn các loại sữa đắt tiửn nà y cho cục cưng.

Chị Trần Thị Minh, một người dân sống ở Giảng Võ cho biết: Thị trường nhiửu loại sữa quá, trong lúc loay hoay chọn sữa cho con thì được bạn bè tư vấn nên chọn sữa ngoại cho có nhiửu dườ¡ng chất. Giử giá sữa liên tục tăng cao, muốn đổi loại sữa khác rẻ hơn thì bé đã quen hương vị cũng như thà nh phần sữa nhập rồi.

Dù luôn miệng than vãn giá sữa tháng sau cao hơn tháng trước, nhưng khi ra khửi cử­a hà ng chị Quử³nh Anh (Cầu Giấy) vẫn xách trên tay hộp sữa XO: Cháu đã quen loại sữa nà y rồi, hôm nọ tôi thử­ đổi sang dòng sữa khác cháu chê ngay. Thôi thì đà nh cố, vợ chồng tôi mới chỉ có một cháu nên muốn dà nh những gì tốt nhất cho con.

Ghé và o một cử­a hà ng bán sữa trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TPHCM), chị Lê Thị Lan Anh chọn mua hai hộp sữa Gain plus với giá 614.000 đồng cho đứa con gái 2 tuổi của mình.

Chị Lan Anh ngao ngán: Giá sữa cao quá nhưng vì con cũng phải đà nh chịu thôi. Cũng muốn tìm sữa khác nhưng trên thị trường sữa ngoại nhập giá nà o cũng cao như nhau, còn sữa nội thì sợ chất lượng không bằng.

Theo anh Nguyễn Mười, chủ một cử­a hà ng kinh doanh sữa (đường Nguyễn Thông, quận 3), đa phần khách ở khu vực trung tâm lựa chọn mua sữa ngoại. Số người đến mua sữa trong nước không nhiửu. Khách hà ng vẫn chuộng sữa nhập ngoại vì ai cũng muốn chọn loại tốt nhất, chứa nhiửu dinh dườ¡ng hơn cho con. Cũng theo anh Mười, dù giá sữa nhập có cao đến mấy khách mua cũng không hử giảm.

Vử vấn đử giá sữa, bà  chủ cử­a hà ng Kim Hồng (Hà ng Buồm) cũng bà y tử: Mỗi một hãng sữa chỉ có một nhà  phân phối nên cử­a hà ng sữa cũng như người tiêu dùng trên toà n quốc không có cơ hội so sánh giá.

Rất nhiửu hãng sữa ngoại có mặt tại thị trường Việt Nam

Một trong những cách để giữ chân khách là  báo sát giá công ty. Các chương trình khuyến mãi hiện nay thường diễn ra trong vòng 2 tháng, là  thời điểm để các cháu uống hết 2 hộp sữa rồi đổi lấy phần thưởng như xe đạp, hộp quà ....

Sữa ngoại bà nh trướng thị trường

Trên thị trường sữa bột hiện nay, sữa ngoại chiếm đến 80% thị phần bao gồm các nhãn hiệu nổi tiếng như: Abbott, Enfagrow, XO, Friso, Dumex, Milmax, Meiji, Anmum... chỉ 20 % còn lại của các doanh nghiệp trong nước như Vinamilk, Nutifood...

Lí do mà  các doanh nghiệp nhập khẩu sữa đưa ra mức giá cao ngất ngưởng là  phải cõng hà ng loạt chi phí. Аó bao gồm thuế nhập khẩu, chi phí hậu vận như kho bãi nhập khẩu, chi phí marketing - quảng cáo, chưa kể lương nhân viên lao động cho doanh nghiệp nước ngoà i cũng cao hơn.

Kể từ ngà y 9/3, thuế suất đối với sữa bột nhập khẩu được Bộ Tà i chính giữ nguyên, giúp các doanh nghiệp ổn định giá sữa, không gây khó khăn cho người tiêu dùng; nhưng trên thực tế, hà ng loạt hãng sữa nhập liên tục tăng giá. Nhiửu bà  mẹ cho hay, dù họ thường xuyên mua sữa cho con nhưng không khửi ngỡ ngà ng với mức giá liên tục nhảy múa.

Vử tâm lý người tiêu dùng nghĩ sữa ngoại luôn chứa nhiửu dườ¡ng chất hơn cả, giới chuyên gia cho rằng đó là  một nhận định không hoà n toà n chính xác. Thông thường các loại sữa đửu phải tuân thủ những thà nh phần chính như: đạm, chất béo, các hoạt chất.

Một trong những phương thức hút người tiêu dùng của dòng sữa ngoại là  mác ngoại và  cách pha chế cho thêm các hương vị, kích thích vị giác của trẻ nhử. Nhiửu bà  mẹ khi nghe thông tin giá sữa tăng, sẵn sà ng mua vử dự trữ và  cà ng đẩy giá lên cao hơn.

Vì thế theo TS. Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và  Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) tại một cuộc hội thảo diễn ra và o cuối tháng 4: Giá sữa Việt Nam thuộc và o loại cao nhất thế giới.

Sữa bắt đầu tăng giá mạnh và  liên tục kể từ năm 2007, khi thị trường sữa thế giới khủng hoảng giá bán. Lúc ấy, giá sữa nguyên kem của các nước ở châu àšc lên đến 5.000 USD/tấn, còn giá sữa nguyên liệu của các nước Tây à‚u lên cao đến 5.700 USD/tấn.

Tuy nhiên, hơn một năm qua giá sữa liên tục giảm mạnh. Trong 4 tháng đầu năm nay, giá sữa nguyên liệu của các nguồn cung cấp cũng khá ổn định dao động từ 1.900 - 2.250 USD/tấn (sữa của châu àšc) và  2.100 - 2.450 USD/tấn (sữa của Tây à‚u).

Thế nhưng, giá sữa bột trên thị trường hiện nay không chỉ vẫn giữ như thời điểm năm 2007 mà  còn có chiửu hướng tăng lên. Chưa kể, trong chính sách bình ổn giá và  khuyến khích người tiêu dùng, Chính phủ vẫn chủ trương giữ nguyên thuế nhập khẩu sữa bột. Rõ rà ng, giá sữa bán ra cao như hiện nay là  hết sức vô lý và  lợi nhuận thu được của các nhà  kinh doanh sữa hiện nay là  quá lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Giá sữa cao chót vót, có 'công' người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO