Y tế - Giáo dục

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đưa Hà Nội thành trung tâm lớn giáo dục cả nước

Mai Chi 26/11/2023 06:05

Các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những nội dung trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được dư luận quan tâm. Bởi theo Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thủ đô Hà Nội được định hướng trở thành trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Theo GS. TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giáo dục và đào tạo Thủ đô có những thành tựu đáng ghi nhận cả về chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Điều này được minh chứng qua kết quả thi tốt nghiệp và các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Ngành Giáo dục Hà Nội cũng là đơn vị đi đầu trong công tác xã hội hóa giáo dục. Tuy vậy, giáo dục Thủ đô cũng gặp không ít những khó khăn, vướng mắc và cần có những chính sách đặc thù để phát triển giáo dục, đào tạo hơn nữa.

quoc-te.jpg
Đội tuyển học sinh Hà Nội vừa qua đã xuất sắc giành 3 huy chương ( 2 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc) tại kỳ thi Olympic Hóa học ứng dụng quốc tế năm 2023 tại Indonesia.

Trong bối cảnh đó, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Chính phủ trình Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 6 (10/11/2023), đã có những điều khoản cụ thể về việc phát triển giáo dục và đào tạo Hà Nội. “Điều 24: Phát triển giáo dục và đào tạo Thủ đô” của Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), quy định xây dựng và phát triển giáo dục, đào tạo Thủ đô Hà Nội là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao; cơ sở giáo dục có nhiều cấp học trên địa bàn Thủ đô theo các tiêu chí về quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy, dịch vụ giáo dục và cơ chế quản lý phù hợp với vị trí, vai trò của Thủ đô.

Dự thảo Luật cũng quy định đầu tư, xây dựng hệ thống trường học công lập, đội ngũ giáo viên phục vụ tối đa nhu cầu học tập của học sinh Thủ đô; ưu tiên bố trí quỹ đất xây dựng trường học ở vị trí thuận lợi; không bố trí trường học gần nghĩa trang, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm tiếng ồn, không khí. Tiếp đến, cơ sở giáo dục phổ thông công lập của Thủ đô được thực hiện liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài. Chính phủ quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, chương trình giáo dục, việc cấp văn bằng, chứng chỉ; việc thuê giáo viên nước ngoài, cơ chế huy động nguồn lực để thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình giáo dục tích hợp.

Cuối cùng, Điều 24 của Dự thảo Luật quy định Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội quy định: Cơ chế tài chính áp dụng đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, cơ sở giáo dục công lập có nhiều cấp học; Mức hỗ trợ và lộ trình thực hiện việc hỗ trợ học phí cho học sinh phổ thông và trẻ em mầm non trên địa bàn Thủ đô không phân biệt trường công lập, dân lập và tư thục.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội quy định các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục của cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học; Việc điều chỉnh, bổ sung chương trình giáo dục mầm non, phổ thông đối với một số môn học, hoạt động giáo dục để phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô theo hướng tiệm cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế.

Liên quan vấn đề nêu trên, Đại biểu Quốc hội Vương Quốc Thắng (đoàn Quảng Nam) đánh giá, chính sách phát triển giáo dục và đào tạo của Thủ đô, so với các quy định tại Luật Thủ đô hiện hành, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có những bước tiến lớn. Đại biểu Vương Quốc Thắng nhận định, muốn Thủ đô là đầu tàu của cả nước về kinh tế - xã hội thì trước hết và quan trọng nhất phải xây dựng Thủ đô thành trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao.

Đồng quan điểm, ông Trần Anh Đức, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), khẳng định, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có những quy định mang tính đột phá về phát triển giáo dục, đào tạo.

hoc-pluat.jpg
Các em học sinh trên địa bàn quận Ba Đình thi online chủ đề tìm hiểu về Luật Phòng cháy chữa cháy trong Ngày pháp luật Việt Nam (9/11).

Ông Trần Anh Đức chỉ rõ quy định mang tính đột phá trong Dự thảo Luật, đó là quy định cho phép cơ sở giáo dục công lập Thủ đô được liên kết với cơ sở giáo dục nước ngoài; những quy định này được xuất phát từ thực tiễn thí điểm tại Thành phố thời gian qua cho thấy đây là chính sách đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Quy định đặc thù về liên kết giáo dục, giúp học sinh Thủ đô tiếp cận và đạt tiêu chuẩn giáo dục quốc tế không phải qua con đường du học hoặc học ở các cơ sở giáo dục tư thục với chi phí cao hơn, giảm được nhiều chi phí xã hội, được nhiều phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ và tha thiết đề nghị tiếp tục.

“Đồng thời, thực tiễn thí điểm cũng cho thấy khả năng, điều kiện của một số cơ sở giáo dục công lập Thủ đô có thể đáp ứng tốt việc liên kết giáo dục và vẫn đảm bảo yêu cầu chung của mục tiêu chính sách giáo dục quốc dân”, ông Trần Anh Đức phân tích.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, những cơ chế, chính sách trong lĩnh vực giáo dục được đưa vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã mang tính đặc thù, vượt trội, khắc phục được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Thủ đô 2012, góp phần phát triển Thủ đô với vị trí, vai trò là “Trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước” theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), GS.TS Nguyễn Văn Minh cho rằng, để bảo đảm tính chất “đa mục tiêu” của nền giáo dục, chúng ta không thể chỉ dựa vào nguồn lực của Nhà nước mà cần thực hiện giải pháp xã hội hóa.

Hà Nội là thành phố có đủ điều kiện để triển khai xã hội hóa giáo dục. Do đó, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần có điều khoản cụ thể đối với vấn đề xã hội hóa trong giáo dục, có chính sách ưu tiên, cả về đất đai, thuế và quyền tự quyết trong xây dựng mô hình, tổ chức thực hiện.

GS. TS Nguyễn Văn Minh

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Điện ảnh và khán giả - “Mối tình chung thủy”
    Phát triển điện ảnh vừa là ngành nghệ thuật vừa là ngành kinh tế, đặc biệt, từng bước xây dựng điện ảnh Việt Nam trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn là một trong những mục tiêu quan trọng trong “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Để đạt mục tiêu này không chỉ cần sự nỗ lực của các cơ quan quản lý, các nhà hoạt động điện ảnh, doanh nghiệp sản xuất phim, phát hành phim mà còn cần đến khán giả.
  • Quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp du lịch Lễ hội chùa Hương tại Mỹ Đức
    Tối 29/2, tại huyện Mỹ Đức, Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP kết hợp quảng bá du lịch Lễ hội chùa Hương năm 2024.
  • Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam hai tháng đầu năm 2024 tăng mạnh
    Cục Du lịch Quốc gia (Bộ VH-TT&DL) vừa cho biết, hai tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước.
  • Quận Tây Hồ chủ động vượt khó, hoàn thành xuất sắc các phong trào thi đua
    Sáng 29/2, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ tổ chức hội nghị biểu dương kết quả phong trào thi đua năm 2023; phát động thi đua thực hiện kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị quận Tây Hồ.
  • Công bố top 10 đề cử của Giải Âm nhạc Cống hiến
    Các hạng mục của Giải âm nhạc Cống hiến gồm: Bài hát của năm; Music video của năm; Chương trình của năm; Chuỗi chương trình của năm; Album của năm; Nhà sản xuất của năm; Nhạc sỹ của năm ; Nghệ sỹ mới của năm; Nữ ca sỹ của năm và Nam ca sỹ của năm.
  • Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn bên bờ sông Hương
    Tượng nghệ thuật cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác phẩm điêu khắc của cố điêu khắc gia Trương Đình Quế, do ông Lê Hùng Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng - kinh doanh nhà Gia Hòa (TP.HCM), tài trợ thực hiện và tặng TP.Huế.
  • Hội diều làng Bá Dương Nội là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia
    Bộ trưởng Bộ VHTT&DL vừa ban hành Quyết định số 372/QĐ-BVHTTDL công bố 26 danh mục đi sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Theo đó, Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Hội diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội đã được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
  • Mỗi ngày tôi lại một tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Mỗi ngày tôi lại một tôi của tác giả Quang Hoài.
  • Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng bộ Hà Nội
    Đây là một trong những nội dung quan trọng được đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh trong Hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác báo chí Thành phố và triển khai nhiệm vụ trọng tâm, diễn ra tại Quận ủy Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội), chiều ngày 28/2.
  • Ngành Giáo dục Hà Nội phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024
    Ngày 28/2, tại trường Trung học cơ sở Trưng Vương (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với huyện Mê Linh tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Giáp Thìn năm 2024.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đưa Hà Nội thành trung tâm lớn giáo dục cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO