Độc đáo lễ hội truyền thống ''Tế khai sắc, Rước khai xuân'' tại đền Voi Phục

Phương Anh| 04/02/2023 14:01

Sáng 4/2, tại di tích quốc gia đặc biệt “Thăng Long Tứ Trấn” - đền Voi Phục, quận Ba Đình tổ chức khai mạc lễ hội “Tế khai sắc, Rước khai xuân” năm Quý Mão 2023. Dự lễ khai mạc có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

voiphuc1.jpg
Các đại biểu tham dự khai mạc lễ hội.

Nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa, bày tỏ sự tri ân công ơn của Đức Thánh Linh Lang Đại Vương, giáo dục tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam; Lễ hội “Tế khai sắc, Rước khai xuân” năm Quý Mão 2023 tại di tích quốc gia đặc biệt “Thăng Long Tứ Trấn” - đền Voi Phục được tổ chức quy mô cấp quận, được công nhận là lễ hội truyền thống tiêu biểu trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Lễ hội gồm các hoạt động như: dâng hương; rước chân nhang Đức Thánh, Đức Thân Mẫu; rước Ấn và Ấn lệnh; khai Ấn và ký Ấn lệnh rước khai xuân…

voiphuc6.jpg
Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến thực hiện nghi thức khai Ấn.

Được biết, nghi thức khai Ấn nhằm tưởng nhớ công đức của tiền nhân, ghi nhớ công lao to lớn của vương triều Lý trong việc khai đô Thăng Long, trong việc phá Tống - bình Chiêm, mở rộng lãnh thổ Đại Việt về phương Nam, cầu cho Quốc thái - Dân an - Thái bình thịnh trị, ban phúc cho nhân dân, dạy cho bách gia trăm họ phải biết giữ gìn phẩm chất đạo đức “Tích phúc vô cương”.

Lễ hội cũng rước kiệu qua các tuyến phố để nhân dân nghênh bái xa giá của Đức Thánh Linh Lang Đại Vương, Đức Thánh mẫu vi hành du xuân về thăm quê hương Thủ Lệ, cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hòa, bình an, hạnh phúc.

voiphuc5.jpg
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến phát biểu khai mạc lễ hội.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết niềm tự hào của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quận Ba Đình khi năm 2023, lễ hội ''Tế khai sắc, Rước khai xuân'' đã được UBND thành phố công nhận là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, ngay sau khi đền Voi Phục được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

“Phát huy thành công của sự kiện lễ đón nhận Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt, quận Ba Đình sẽ đưa lễ hội đền Voi Phục trở thành sự kiện văn hóa thường niên, là điểm nhấn về du lịch tâm linh trên địa bàn, sẽ để lại dấu ấn đậm nét đối với nhân dân Thủ đô, với du khách trong nước và quốc tế”, Chủ tịch UBND quận Ba Đình nhấn mạnh.

Trước anh linh tiên tổ, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí Tạ Nam Chiến khẳng định, cán bộ, đảng viên, nhân dân quận Ba Đình quyết tâm hoàn thành xuất sắc 30 chỉ tiêu trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - an ninh, quốc phòng, 10 mục tiêu phấn đấu trên các lĩnh vực năm 2023 và những năm tiếp theo; luôn giữ vững sự đoàn kết thống nhất, duy trì sự ổn định, bình yên của quận, xứng đáng là trung tâm hành chính - chính trị của Thủ đô Hà Nội.

Đền Voi Phục - Thủ Lệ được vua Lý Thánh Tông cho xây dựng vào năm Chương thánh Gia Khánh 1065. Đền thờ “Thượng Đẳng Phúc Thần” Đức Thánh Linh Lang Đại Vương (hoàng tử, con vua Lý Thánh Tông), vị anh hùng lịch sử, công danh hiển hách, dũng tướng chống giặc ngoại xâm và Vương Phi Hạo Nương. Đền Voi Phục hiện nay nằm tại phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình).

Một số hình ảnh tại Lễ hội “Tế khai sắc, Rước khai xuân” năm Quý Mão 2023 tại di tích quốc gia đặc biệt “Thăng Long Tứ Trấn” - đền Voi Phục:

voiphuc4.jpg
Múa trống hội tại lễ hội.
voiphuc7.jpg
Rước kiệu Đức Thánh, Đức Thân mẫu vi hành du xuân về thăm quê hương.
voiphuc10.jpg
Đoàn rước kiệu rời đền Voi Phục.
Bài liên quan
  • ''Lễ hội Xuân hồng'' năm 2023
    Ngày 02/02, gần 80 câu lạc bộ, đội, nhóm hiến máu tình nguyện thuộc Hội cùng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương và các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức “Lễ hội Xuân hồng” năm 2023.
(0) Bình luận
  • Khôi phục và bảo tồn giống sen Bách Diệp nổi tiếng của Tây Hồ
    Chiều 12/7, Sở NNNT thành phố Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu rau quả (Bộ NNPTNN), UBND quận Tây Hồ và Hội khoa học phát triển nông thôn Việt Nam tọa đàm, thảo luận về việc bảo tồn và phát triển hoa Sen Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024.
  • Rước quạt thờ ở hội làng Canh Hoạch
    Canh Hoạch tên xưa là Cổ Hoạch, tên Nôm là làng Vạc hay làng Vác thuộc xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai.
  • Nghề truyền thống làm diều sáo làng Bá Dương Nội
    Thả diều là thú chơi quanh năm của người làng Bá Dương Nội từ nhiều đời. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự tích về hội diều vẫn tồn tại trong lòng mỗi người dân nơi đây như một dấu tích khó thể phai mờ. Ngày 21/2/2024, Hội thả diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • Một con phố vẫn thơm mùi thuốc Bắc
    Phố nghề Lãn Ông kéo dài khoảng 180m, nằm trên khu vực từng là đất thôn Hậu Đông, tổng Hậu Túc của huyện Thọ Xương cũ, nay thuộc phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cuối thế kỷ XIX, thực dân Pháp chiếm đóng Hà Nội và đặt tên cho con phố này là “rue de Fou-Kien” (nghĩa là phố Phúc Kiến) do có nhiều người Hoa Kiều từ tỉnh Phúc Kiến di cư về đây sinh sống. Vào năm 1949, con phố này được đổi tên thành Lãn Ông - lấy theo biệt hiệu của vị danh y Việt Nam là Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo lễ hội truyền thống ''Tế khai sắc, Rước khai xuân'' tại đền Voi Phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO