Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: "Tôi sốc khi chứng kiến việc giành giật sự sống và cái chết trong viện chữa trị Covid-19"

KTĐT| 09/09/2021 12:31

Chia sẻ trên VTV.vn, đạo diễn phim tài liệu "Ranh giới" Tạ Quỳnh Tư cho rằng ông đã bị sốc thực tế bởi khác xa với những gì mình từng được xem, được nghe về dịch bệnh Covid-19. Được chứng kiến những cái giây phút mà người bệnh nhân sợ không thở được và thèm thở, muốn thở thì nó mới khủng khiếp như thế nào.

Sốc bởi thực tế khác xa với những gì được xem
“Ranh giới" là một từ có hàm ý rất đa nghĩa đa chiều. Ranh giới còn là khoảng cách giữa một người bác sĩ với một người bệnh nhân” – đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chia sẻ với VTV về lí do chọn tên cho bộ phim “Ranh giới”.Theo đó, tối ngày 8/9, VTV đặc biệt mang tên “Ranh giới” đã lên sóng truyền hình VTV1 với hình ảnh về đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch hàng ngày giành giật sự sống cho các sản phụ nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Hùng Vương ở TP Hồ Chí Minh. Những hình ảnh chân thực về các y bác sĩ chăm lo cũng như giành giật sự sống của “Ranh giới” đã khiến người xem không khỏi day dứt, bàng hoàng và xót xa.Theo đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chia sẻ thêm về việc lựa chọn đặt tên cho phim, một ranh giới nữa là khi phải đối mặt với sự sống và cái chết của bệnh nhân thì bác sĩ không màng đến sự lây nhiễm. Khi nhấn tim thì khả năng lây nhiễm là cao nhất nhưng các bác sĩ đã liên tục thay nhau nhấn tim để cứu thai phụ. Khoảnh khắc đấy là ranh giới không có rào cản về tình người, về sự quyết tâm giành giật sự sống cho các bệnh nhân.
Có thể thấy, “Ranh giới” đã mang đến cho người xem những thước phim đắt giá về hoàn cảnh thực tế mà người dân, đặc biệt là những sản phụ mắc Covid-19 cũng như đội ngũ y bác sĩ đang phải đối mặt. Ở đó, những nguy hiểm đang rình rập và “kẻ thù” vô hình không chừa 1 ai, đã có những đứa trẻ được ra đời trong bình an và niềm hạnh phúc, những sản phụ “vượt cạn” thành công cũng như vượt qua được nỗi đáng sợ của Covid-19, nhưng vẫn còn đó những trường hợp không thể chống chọi với dịch bệnh và ra đi mãi mãi.“Tôi bị sốc, sốc bởi khác xa với những gì mình được xem, được nhìn. Được chứng kiến những cái giây phút bệnh nhân sợ không thở được và thèm thở, muốn thở thì nó mới khủng khiếp như thế nào. Người bình thường thở đã khó, thai phụ thở cho hai người còn khó gấp đôi. Tôi sốc khi chứng kiến, nhìn tận mắt, thấy bệnh nhân chỉ trong tích tắc vừa nói chuyện, vừa được mình giơ tay động viên cố lên thì chỉ 2 phút sau ngoảnh lại đã nằm bất động và các bác sĩ đang phải dồn lực để nhấn tim cho thai phụ đấy. Từ đó tôi mới thấy là sao cuộc sống con người mong manh, dễ dàng mất đi như thế trong mùa dịch này. Chính điều đấy khiến cho tôi sốc và tự ngẫm trân trọng cuộc sống, quý trọng hơi thở mình đang có hơn” – đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chia sẻ.Bộ phim lên sóng 50 phút nhưng khiến người xem không thể rời mắt màn hình. Được biết, chuyến công tác của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư và các đồng nghiệp kéo dài 21 ngày vào nơi đang có dịch bệnh nguy hiểm nhất cả nước. Thậm chí, có thời điểm đạo diễn Tạ Quỳnh Tư đã bị nghi nhiễm mắc Covid-19 nhưng may mắn đã đến với anh cũng như các đồng nghiệp. Dù bộ phim có mang đến những hình ảnh đau đớn, khốc liệt và ám ảnh phần nào đã nổi bật lên giá trị của sự sống khi con người có được, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay việc có được hơi thở là một may mắn. Bên cạnh đó là những hình ảnh tưởng như không thể xảy ra nhưng dịch bệnh đã thay đổi tất cả, đảo lộn mọi thứ. “Tôi thấy ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh quá. Cái đau và khắc nghiệt hơn nữa là những giọt sữa mẹ quý giá nhất dành cho con trong những ngày đầu chào đời thì người mẹ lại phải vắt đổ đi và những người con lại được chăm bằng nguồn sữa bột. Những điều đó thể hiện sự khắc nghiệt, ngặt nghèo trong mùa dịch nhưng ở sâu đâu đó vẫn là tình yêu thương của mọi người trong gia đình và nỗi niềm của người mẹ, người cha đang phải đi cách ly vẫn hướng về con mình, vẫn đau đáu một nỗi niềm, ước mơ, khát vọng được nhìn thấy con” - Tạ Quỳnh Tư bày tỏ.

Giải thích cho những tranh luận của khán giả về việc bộ phim không thực hiện che mặt, ảnh hưởng đến bí mật đời tư và quyền nhân thân của các bệnh nhân khi phát sóng, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư bày tỏ với plo.vn: “Tôi ở suốt trong bệnh viện, gặp bệnh nhân, tôi được nói chuyện, gặp gỡ họ hằng ngày. Tôi không muốn che mặt người ta xấu đi bao giờ. Tất cả bệnh nhân câu đầu tiên tôi gặp, đều giới thiệu mình làm gì, phim ra sao… họ đồng ý tôi mới quay.

Khi làm hậu kỳ để phát sóng, tôi cũng tiếp tục suy nghĩ việc nên che mặt hay không. Tôi có hỏi đội ngũ bác sĩ nên để hay che đi, các bác sĩ đều từ góc nhìn riêng tư về các gia đình. Đó là với COVID-19, bệnh nhân không được gặp người thân trước khi mất, nên hình ảnh về họ trước khi mất có thể là chút kỷ niệm cuối cùng”.

Được biết, sau “Ranh giới”, VTV sẽ phát sóng tập 2 của phim mang tựa đề "Ngày con chào đời", hứa hẹn những điều xúc động cũng như những niềm tin tươi sáng về một ngày dịch bệnh sẽ qua đi.“Ý tưởng cho "Ngày con chào đời" ban đầu cũng có trong phim “Ranh giới”, sau đó tôi tách ra thành một phim, làm riêng về các em bé cất tiếng khóc chào đời nơi tâm dịch. Ra đời trong hoàn cảnh mẹ bị nhiễm Covid-19, các em bé chịu đủ mọi sự thiệt thòi. Những tưởng khi sinh ra sẽ được bình an, nhưng những tuần tiếp theo, các em buộc phải xa mẹ, sống trong những khu cách ly, cũng bị nhiễm Covid-19 rồi cũng trải qua nhiều lần xét nghiệm, kiểm tra. Khoảnh khắc mẹ con không được gặp nhau rất xót xa” – đạo diễn Tạ Quỳnh Tư giới thiệu về tập 2 của phim “Ngày con chào đời”.Người xem trào nước mắtKhán giả theo dõi phim “Ranh giới” chứng kiến tận mắt những hình ảnh bệnh nhân buông xuôi, xin về nhà để được chết; cầu mong bác sĩ giúp đỡ để được thở hay cảnh sinh ly tử biệt của những sản phụ… đều xúc động, nhiều người không cầm được nước mắt. Cũng là sản phụ theo dõi tập phim, chị Nguyễn Kim Anh chia sẻ: “Những thước phim đẩy người xem đến tận cùng cảm xúc. Tôi và chồng đều xúc động khi xem hình ảnh sản phụ không thể bấm và nhớ nổi số điện thoại của người thân mình. Đó là khi sản phụ trước khi đặt nội khí quản được bác sĩ đưa điện thoại để nói chuyện với chồng mình. Chị chỉ biết nói: “Em sợ lắm! Em run lắm anh ơi! Cho em được gặp con! Cuộc điện thoại không thể trọn vẹn bởi tình trạng của chị xấu đi rất nhanh và bác sĩ không thể chờ thêm giây nào để tiến hành đặt nội khí quản. Tôi mong sao, trong đại dịch mọi người đều gìn giữ sức khoẻ để được ở bên gia đình”.
Không cầm được nước mắt khi xem bộ phim, tài khoản Lê Quý Hiền chia sẻ dòng trạng thái: “Xem mà trào nước mắt dù chả kịp biết ai là tác giả, đạo diễn. Đó là phim tài liệu đặc biệt "Ranh giới" phát trên VTV1 tối nay lúc hơn 22 giờ. Không nói nhiều với những lời bình có cánh, chỉ có những thước phim rất thật quay tại Bệnh viện Hùng vương (TP Hồ Chí Minh) với đội ngũ thầy thuốc đang chăm sóc chữa trị cho các sản phụ nhiễm covid-19.Thế nhưng có lúc rợn người với sự thật về "tội ác" của covid-19 để phải tự răn mình đừng chủ quan để phải vào đây… Đây là bộ phim rất có giá trị tuyên truyền, giáo dục, rất chân thật tự nhiên. Nhất là trong lúc đang nước sôi lửa bỏng này càng có giá trị lớn”.Cùng với đó, nhiều khán giả đã chia sẻ cảm xúc khi xem: “Xem mà thấy kính trọng tập thể y bác sĩ, không kể giờ giấc luôn đồng hành cùng bệnh nhân từ miếng ăn đến giấc ngủ, cầu mong các bạn luôn mạnh khỏe, bình an vượt qua đại dịch”; “Một chương trình đặc biệt rất có ý nghĩa phòng chống dịch. Khiến mọi người hiểu chân thực hơn về cuộc chiến chống dịch này. Cảm động đến tận tâm can”.Cùng với khán giả, rất nhiều người nổi tiếng đã có những chia sẻ cảm xúc sau khi xem xong bộ phim. MC Diễm Quỳnh viết: ''Ranh giới” - phim tài liệu về cuộc vật lộn của con người và Covid-19. Đau đớn, ám ảnh nhưng chân thật và thức tỉnh! Biết ơn các y bác sĩ quên mình cứu người bệnh! Khâm phục các đồng nghiệp VTV bám trụ tuyến đầu!''.
Ca sĩ Minh Quân liên tục viết những dòng chia sẻ kêu gọi đồng nghiệp và người hâm mộ hãy xem ngay bộ phim khi nó vừa được chiếu ít phút. Anh cũng đề nghị VTV cho chiếu đi, chiếu lại bộ phim "Ranh giới" để nhân dân thấy tường tận sự nguy hiểm của Covid-19."Mọi người hãy xem để biết rằng Covid-19 hành hạ bệnh nhân như thế nào, sự sống mong manh, cái chết bất ngờ làm sao mà phòng tránh. Xem càng thấy mình cần chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. Cảm phục sự nỗ lực của các y bác sĩ, tình nguyện viên tuyến đầu hết mình để cứu sống bệnh nhân! Cảm ơn VTV đã sản xuất bộ phim giá trị vô cùng!” – Minh Quân chia sẻ.
(0) Bình luận
  • Nhà văn Hoàng Quốc Hải: “Một nhà văn đúng nghĩa phải đồng thời là một nhà văn hóa”
    Nhà văn Hoàng Quốc Hải sinh năm 1938 tại Hải Dương là một trong những cây bút tên tuổi của văn học Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết lịch sử. Trước khi chuyên tâm sáng tác, ông từng là phóng viên báo Vùng mỏ (nay là báo Quảng Ninh), rồi làm biên tập viên tập Sáng tác Hà Nội - tiền thân của tạp chí Người Hà Nội. Với sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm qua hai bộ tiểu thuyết đồ sộ “Tám triều vua Lý” và “Bão táp triều Trần”. Những tác phẩm này không chỉ tái hiện chân thực lịch sử dân tộc mà còn thể hiện tình yêu sâu sắc của ông đối với Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến. Hãy cùng lắng nghe nhà văn chia sẻ về hành trình sáng tác, những trăn trở về đề tài lịch sử và lời nhắn gửi tâm huyết đến thế hệ trẻ yêu nghề viết.
  • Nhà văn Tô Hoài: Người “thuyền trưởng” tâm huyết và bản lĩnh
    Trong chặng đường 40 năm của Tạp chí Người Hà Nội, dấu ấn của nhà văn Tô Hoài - Tổng Biên tập đầu tiên vẫn luôn hiện hữu sâu đậm. Không chỉ là người đặt nền móng, định hướng phát triển cho tờ báo, ông còn là người truyền cảm hứng về một cách làm báo cẩn trọng, tinh tế, nhân văn và tràn đầy trách nhiệm.
  • Người Hà Nội trong tôi
    Suốt hành trình 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội luôn nhận được sự đồng hành, đóng góp các cây bút thuộc nhiều thế hệ, trong và ngoài nước, từ chuyên nghiệp đến không chuyên. Qua mỗi bài viết, họ đã mang đến những góc nhìn, cảm xúc mới mẻ góp phần gìn giữ bản sắc riêng của tạp chí. Dưới đây là những chia sẻ chân thành của một số cộng tác viên về kỷ niệm và sự gắn bó sâu sắc mà họ dành cho tạp chí Người Hà Nội trong suốt những năm qua.
  • Vài kỉ niệm với tập “Sáng tác Hà Nội”
    Chi hội Văn nghệ Hà Nội (sau là Hội Văn nghệ Hà Nội - tiền thân của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) được thành lập vào tháng 10 năm 1966.
  • Người Hà Nội - 40 năm đồng hành với văn nghệ sĩ Thủ đô
    Tạp chí Người Hà Nội tiền thân là ấn phẩm Sáng tác Hà Nội do Chi hội Văn nghệ Hà Nội (nay là Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội) phát hành từ năm 1967. Ngay từ thuở ban đầu, ấn phẩm là một diễn đàn nhỏ nhưng có sức sống mạnh mẽ, nhanh chóng trở thành nơi quy tụ các sáng tác của văn nghệ sĩ Hà Nội.
  • "Người Hà Nội" đã và đang làm tốt sứ mệnh lan tỏa văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến
    "Người Hà Nội" sẽ mừng "sinh nhật" tuổi 40 vào ngày 8/5/2025. Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội đã có được một “hệ thống” cộng tác viên là văn nghệ sỹ ở nhiều lĩnh vực: văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, lý luận phê bình;… các nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu Thủ đô và cả nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hơn 1.000 người diễu hành áo dài và cổ phục quanh hồ Hoàn Kiếm
    Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, màn diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm  sẽ diễn ra vào chiều 8/11, gồm hoạt động tái hiện lễ rước Tổ nghề làng may áo dài Trạch Xá, chương trình Bách hoa bộ hành và áo dài cách tân, sự kiện quy tụ hơn 1.000 người tham gia.
  • Hạ giới tròn trăng
    Ấu thơ tôi đã bao lần cuộn tròn say giấc bên chiếc chiếu cói in hoa trải giữa sân nhà vằng vặc màu trăng chín. Khoảnh khắc êm đềm ấy mang theo lời cha kể về muôn chuyện huyền bí của nhân gian, có lời giải mã vô tận, mênh mang cho câu thách hỏi tôi vẫn thường háo hức: “Con đố cha đoán được, mặt trăng có tự bao giờ!”. Nhiều năm ròng, tôi vẫn thổn thức khi nhớ về những giấc mơ, về những ngả rừng đêm thâm u, những miền biển miền sông thắt lại rồi phình ra một màu đen sẫm, những vùng đất đá lởm chởm và hỗn độn buổi sơ khai…
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: "Tôi sốc khi chứng kiến việc giành giật sự sống và cái chết trong viện chữa trị Covid-19"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO