Có bao nhiêu ˜ngày tận thế" trong lịch sử­ nhân loại?

VNN| 10/12/2012 11:19

(NHN) Không phải đến năm 2012 nà y, mà  trong suốt lịch sử­ nhân loại, con người đã nhiửu lần bị những phen đứng tim vì những tin đồn thất thiệt vử cái ngà y mà  cả thế giới sẽ bị diệt vong hay người ta gọi đó là  ngà y tận thế.

Có bao nhiêu ˜ngày tận thế

Lịch sử­ thế giới từng tồn tại rất nhiửu lời đồn vử ngà y tận thế.


Cách đây hà ng trăm năm, những trò đùa đến từ những quả trứng gà , chuyện sao chổi, chuyện vử các UFO bay và o Trái đất hay những câu chuyện của sách Kinh Thánh, vử sự tái sinh của Chúa hay những câu chuyện vử thiên văn học đửu có thể được thêu dệt thà nh điửm báo nhân loại sẽ bị hủy diệt.  

Tuy nhiên, rất may, thực tế những đồn đoán đó đửu không trở thà nh hiện thực, đến năm 2012 nà y, chúng ta vẫn tạm an toà n khi sống trên hà nh tinh nà y và  chử đến ngà y 21/12/2012 để xem những tin đồn vử ngà y tận thế có thực sự có thật? 

Câu chuyện vử những quả trứng lạ năm 1806

Lịch sử­ có nhiửu trường hợp đồn đoán vử sự tái sinh của Chúa, điửm báo vử ngà y tận thế, nhưng kử³ lạ nhất có lẽ là  tiên đoán vử ngà y tận thế ở một thị trấn nhử của Leeds, nước Anh, năm 1806.  

Tại đây, một con gà  đẻ những quả trứng, trên đó có từ "Chúa tái sinh". Tin tức nà y lập tức lan truyửn một cách mạnh mẽ, nhiửu người đã tin rằng, Ngà y tận thế đã sắp đến rồi. Mọi việc chỉ sáng tử cho đến khi chính quyửn địa phương và o cuộc và  phát hiện ra rằng đó là  những dòng chữ do con người tạo ra.

Dự đoán của William Miller năm 1843-1844

Một nông dân tên là  William Miller ở New England, Mử¹, sau nhiửu năm nghiên cứu Kinh Thánh, kết luận rằng thời gian Аức Chúa Trời chọn hủy diệt toà n bộ thế giới có thể suy đoán được từ ngôn ngữ của kinh thánh.

à”ng giải thích rằng, thế giới sẽ bị hủy diệt và o khoảng thời gian giữa 21/3/1843 và  21/3/1844. à”ng đã đi truyửn bá khắp nơi và  xuất bản những cuốn sách vử ngà y tận thế, thậm chí đã lôi kéo được
đến hà ng ngà n người theo. Tất cả họ đã tham gia lập hội Millerites.  

Nhiửu người trong hội đã bán hoặc cho đi tà i sản của họ, vì nghĩ sẽ không cần thiết nữa. Thế rồi, ngà y "tận thế" cũng qua đi mà  Chúa Jesus lại không xuất hiện.   

Sự sống chấm dứt khi Trái đất đi qua đuổi sao chổi năm 1910

Khác với những lời đồn vử sự tái sinh của Chúa, sự xuất hiện của sao chổi mang nhiửu mà u sắc khoa học viễn tưởng hơn.

Sự xuất hiện của sao chổi Halley từng được xem là  điửm báo tai họa trong suốt lịch sử­. Cứ 76 năm, con người có thể nhìn thấy sao chổi nà y một lần.  

Năm 1881, một nhà  thiên văn học, thông qua phân tích quang phổ đuôi sao chổi, đã phát hiện ra một khí độc gọi là  Xyanogen. Phát hiện nà y gây lo ngại cho nhiửu người vì các nhà  thiên văn cho biết, Trái đất sẽ đi qua phần đuôi của sao chổi Halley năm 1910. Nhiửu lời đồn đoán cho rằng, tất cả mọi người trên hà nh tinh sẽ hít phải khí độc và  sự sống của nhân loại sẽ chấm dứt.    

Tuy nhiên, cuối cùng, ngà y tận thế cũng không đến.

Tiên đoán của Cơ đốc giáo năm 1914

Аược mục sư Charles Taze Russell sáng lập và o năm 1872 tại Mử¹, một phái thuộc Cơ đốc giáo là  Chứng nhân Jehovah đã từng tiên đoán rằng thế giới sẽ chấm dứt và o năm 1914. Tuy nhân loại vẫn tiếp tục sống sau cột mốc trên nhưng tiên đoán nà y không hoà n toà n sai lầm, bởi lẽ 1914 là  năm bùng nổ cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất.  Những tín đồ của giáo phái nà y vẫn dự đoán rằng thế giới sẽ sớm đến hồi kết.

Dự đoán của mục sư người Hà n Quốc  “ năm 1992

Năm 1992, một mục sư người Hà n Quốc có tên Lee Jang Rim, viết trong cuốn sách thuộc loại bán chạy Аã đến gần ngà y tận thế" (Getting Close to the End) của mình rằng: Ngà y 28/10/1992 là  ngà y tất cả tín đồ Ki-tô giáo đửu được lên trời, dẫn đến sự hỗn loạn trong xã hội Hà n Quốc.  

Ở thị trấn Wonju, một nhóm cuồng tín đã đốt đồ đạc ngoà i đường phố và  chử để được Chúa đưa lên trời. Còn tại Seoul, 5.000 người bử việc, bán nhà , từ bử gia đình. àt nhất 4 người tự sát trước ngà y định mệnh. Tuy nhiên, cuối cùng cũng chẳng có chuyện gì xảy ra và o ngà y đó.

Sự xuất hiện trở lại của sao chổi và  UFO năm 1997

Năm 1997, khi một loại sao chổi khác mang tên Hale-Bopp xuất hiện, hà ng loạt tin đồn nổi lên ăn theo sự kiện thiên văn nà y.

Trong đó, có việc dự đoán, tà u vũ trụ của người ngoà i hà nh tinh sẽ ngụy trang và  bám theo đuôi sao chổi để thâm nhập và o Trái đất và  hủy diệt loà i người.  

Lời đồn được củng cố khi vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện ở San Diego, Mử¹ và  được đưa tin trên báo chí.

Mặc dù điửu phi lí nà y đã được phủ nhận hoà n toà n bởi các nhà  thiên văn học và  NASA nhưng nó vẫn được công bố trong chương trình radio Coast to Coast AM của Art Bell.

Tuy nhiên, một giáo phái tôn sùng UFO tại San Diego, Mử¹ vẫn khẳng định chắc chắn rằng thế giới sẽ bị hủy diệt.  

Cuối cùng thế giới không kết thúc như dự báo và  39 người thuộc giáo phái nà y đã cùng nhau tự tử­ và o 26/3/1997, ngà y sao chổi Hale-Bopp xuất hiện trên bầu trời.

Băng tan, Trái đất chìm trong nước và  thảm họa năm 2000

Thời khắc chuyển giao thiên niên kỉ năm 2000 là  "nguồn cảm hứng" cho rất nhiửu lời đồn tận thế.

Trong cuốn sách Thảm họa cuối cùng được xuất bản năm 1997, nhà  khoa học Richard Noone dự đoán ngà y 5/5/2000, các hà nh tinh (gồm sao Kim, Mộc, Thủy, Hửa, Thổ cùng với mặt trời và  mặt trăng) sẽ xếp thẳng hà ng.

Theo phân tích của ông, và o ngà y đó, cả thế giới sẽ chìm trong nước vì băng tan hoặc động đất và  núi lử­a sẽ xảy ra khắp nơi trên Trái đất, dẫn đến sự diệt vong của loại người. Tuy nhiên, Trái Аất vẫn nguyên vẹn sau ngà y 5/5/2000 đó.

Dự đoán ngà y tận thế theo công thức toán học năm 2011

Năm 2011, ở nước Mử¹ đặc biệt là  thà nh phố New York bỗng rộ lên tin đồn vử ngà y tận thế sẽ xảy ra và o ngà y 21/5/2011.

à”ng Harold Camping, 89 tuổi, Giám đốc Аà i phát thanh Thiên chúa giáo và  phụ trách trang web Family Radio khi đó dự đoán rằng, ngà y 21/5/2011 sẽ là  ngà y tận thế theo một công thức toán học phức tạp từ những con số được lặp lại nhiửu trong kinh thánh. Nhiửu người tin và o điửu nà y và  đã tình nguyện mặc áo phông, cầm tử rơi, áp phích đi khắp các đường phố để khuyên mọi người hãy tận dụng và i giử còn lại.

Tuy nhiên, dự đoán của ông đã hoà n toà n sai khi ngà y 21/5, Trái đất vẫn chưa tận thế. Аể "chữa thẹn" cho những đồn đoán sai của mình, ông cho biết, ông thực sự kinh ngạc khi ngà y nà y qua đi mà  thế giới vẫn nguyên vẹn và  nói rằng, ông đã kiểm tra lại các lý thuyết mới và  nói rằng Chúa đã ban phát cho con người thêm 5 tháng nữa, vì thế ngà y tận thế sẽ là  21/10/2011.

Thế nhưng, cho đến nay, Trái đất chúng ta vẫn chưa hử hấn gì. à”ng đã vấp phải sự chế nhạo và  phản đối của rất nhiửu người vì những đồn đoán nhảm nhí của mình.

Và  theo những tin đồn gần đây nhất thì ngà y 21/12 tới sẽ là  ngà y diệt vong của toà n nhân loại dựa theo sự kết thúc của lịch của người Maya.  Đó là  thời khắc mà  thời đại của chúng ta sẽ kết thúc để chuyển sang một thời đại mới. Ngoà i ra, dự đoán vử ngà y tận thế 21/12 nà y cũng gắn với một sự kiện thiên văn học có thật khi trái đất và  mặt trời sẽ sắp thẳng hà ng với tâm của dải thiên hà .

Tuy nhiên, tất cả cũng vẫn chỉ là  đồn đoán, cho đến nay chưa có bằng chứng khoa học cụ thể nà o chứng minh những đồn đoán đó là  có thật và  chúng ta hãy chử xem thực sự "ngà y tận thế" có đến hay không.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài
    Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 trong giai đoạn hiện nay để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
  • Phát động cuộc thi tìm hiểu môi trường 'Giấc mơ xanh'
    Ngày 20/5, tại Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội,), Báo Tiền Phong phối hợp cùng Sở GD&ĐT Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ phát động cuộc thi tìm hiểu môi trường "Giấc mơ xanh".
Đừng bỏ lỡ
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
Có bao nhiêu ˜ngày tận thế" trong lịch sử­ nhân loại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO