Tác giả - tác phẩm

Cùng Đỗ Quang Tuấn Hoàng khám phá “Ngàn năm trà Việt”

Thụy Phương 18/07/2025 21:39

Trong dòng chảy của đời sống văn hóa Việt, trà không chỉ là một thức uống quen thuộc mà còn là biểu tượng gắn liền với phong tục, nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Góp thêm một lát cắt sâu sắc vào bức tranh đó, nhà báo – nhà nghiên cứu Đỗ Quang Tuấn Hoàng vừa ra mắt công trình khảo cứu mới mang tên "Ngàn năm trà Việt", do Chibooks liên kết Nhà xuất bản Lao động phát hành tháng 7/2025. Cuốn sách là kết quả của hành trình nhiều năm miệt mài trải nghiệm, nghiên cứu, quan sát và ghi chép của tác giả.

Sinh năm 1979 tại Hà Nội, tốt nghiệp ngành Xã hội học – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, Đỗ Quang Tuấn Hoàng bước vào nghề báo từ năm 2000 và hiện là Thư ký tòa soạn Tạp chí Mốt Việt Nam. Từ những tác phẩm trước như "Ngang dọc đường trà", "Đi suốt đường vui" hay "Việt Nam – Ăn mặc thong dong"…, tác giả đã thể hiện rõ mối quan tâm tới văn hóa dân gian bản địa. Với "Ngàn năm trà Việt", Đỗ Quang Tuấn Hoàng không chỉ đơn thuần kể chuyện về trà mà còn khơi dậy chiều sâu văn hóa trong đời sống người Việt.

"Ngàn năm trà Việt" dày 572 trang, được chia làm 5 chương lớn cùng phần phụ lục. Cuốn sách mở đầu bằng một góc nhìn toàn cảnh về trà từ khía cạnh huyền thoại, lịch sử, khoa học và kinh tế. Những câu chuyện về “Trà mã cổ đạo”, “Trà trong lịch sử Việt Nam”, "34 vùng trà ở Việt Nam" hay thực trạng “hàng bán nhiều, tiền thu về ít” trong xuất khẩu trà Việt… cho thấy sự nghiên cứu, tìm hiểu công phu của tác giả.

Nội dung tiếp theo là hành trình qua các vùng trà từ Bắc vào Nam, nơi hội tụ của thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu đặc thù và những con người đang ngày đêm sống cùng cây trà. Từ Suối Giàng, Tân Cương, Tà Xùa, Phìn Hồ đến Tủa Chùa, Pà Cò, Mẫu Sơn, Cầu Đất… mỗi địa danh là một lát cắt văn hóa, mỗi vùng trà là một câu chuyện đặc sắc được kể bằng cả hương vị, phong tục và con người.

Một điểm nhấn đặc biệt của sách là chương viết về các phong tục, nghi lễ, bài hát dân gian xoay quanh trà trong đời sống của các tộc người như Dao, Tày, Thái, Giáy, Cống, Sán Dìu… Tác giả đã cẩn trọng trích dẫn nguyên văn các bài hát, bài ca dao mời trà, vè, xẩm, từ “bài đồng dao của trẻ em Mường về trà”, “bài ca hái trà của người Sán Dìu” cho đến “ca dao mời trà của người Dao”… Đáng chú ý, một số phong tục cúng trà của người Tày, Thái, Nùng, Xạ Phang, của đạo Cao Đài và của cư dân Hội An; trà trong lễ cưới, đám ma cũng được tác giả đề cập chi tiết trong cuốn sách.

Phần cuối sách dành để trình bày các khía cạnh như thú chơi trà, thiền trà và tác dụng y học của trà. Từ nghệ thuật chế tác ấm tử sa, tổ chức một buổi thiền trà đến những dẫn chứng khoa học về tác dụng “trà trị bách bệnh”, tác giả vừa đưa ra thông tin có giá trị thực tiễn, vừa phản ánh chiều sâu văn hóa ẩn sau một chén nước nhỏ.

Cuốn khảo cứu này là hành trình của tác giả theo chân những tao nhân mặc khách đi tìm cảnh đẹp, trà ngon để thưởng thức; theo chân những thương nhân đi khám phá những vùng trà quý, những vưu vật của đất trời, để mở mang cơ hội giao thương và chia sẻ của ngon vật lạ với nhiều người. Thế nên, cuốn sách sẽ không liệt kê đủ các vùng trà của Việt Nam, mà hầu như tập trung vào các vùng trà shan tuyết cổ thụ, những cách làm trà độc đáo, những phong tục tập quán thú vị liên quan đến trà”, tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng chia sẻ.

Với nền tảng xã hội học, kinh nghiệm báo chí cùng phương pháp dân tộc ký (ethnography), Đỗ Quang Tuấn Hoàng tiếp cận văn hóa trà bằng cái nhìn nhân học nghiêm túc. Với người đọc có tâm hồn rộng mở sẽ tìm ra vẻ đẹp ở sự đa dạng và sự quý giá của những chi tiết. Chính cách viết này đã giúp "Ngàn năm trà Việt" vượt khỏi lối kể sự kiện khô khan, trở thành một bản du ký học thuật sinh động, nhiều lớp lang và cảm xúc. Trong thời đại mà văn hóa bản địa dễ bị lãng quên giữa dòng chảy toàn cầu hóa, "Ngàn năm trà Việt" là một nỗ lực đáng kể nhằm lưu giữ và giới thiệu một phần bản sắc văn hóa Việt Nam./.

Bài liên quan
  • Tủ sách Văn hóa Việt của Chibooks sắp có thêm 2 tác phẩm mới
    Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (Chibooks) vừa ký kết hợp đồng xuất bản sách với tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng về việc xuất bản 2 tác phẩm “Việt Nam – Ăn mặc thong dong” và “Ngàn năm trà Việt”. Sách dự kiến sẽ ra mắt độc giả vào tháng 4/2025. Ngoài ấn bản tiếng Việt, sách cũng sẽ được dịch sang tiếng Trung nhằm quảng bá văn hóa Việt ra thế giới.
(0) Bình luận
  • Ra mắt cuốn sách “Thơ dịch tuyển chọn - 2025”
    Năm 2025 đánh dấu chặng đường 28 năm hình thành và phát triển của Câu lạc bộ Thơ dịch Hội Nhà văn Hà Nội. Cũng như những năm trước, “Thơ dịch tuyển chọn - 2025” tiếp tục ghi nhận bước tiến vững chắc của một câu lạc bộ có bề dày truyền thống và hoạt động dịch thuật sôi nổi.
  • Thơ Nguyễn Tiến Thanh trong sự vận động của thơ Việt Nam đương đại
    Sáng 21/10, Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Văn học (Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) đã tổ chức “Tọa đàm thơ Nguyễn Tiến Thanh trong sự vận động của thơ Việt Nam đương đại”. Buổi tọa đàm có sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà lý luận phê bình văn học, nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện nay.
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Nhạc sĩ"Thời hoa đỏ" Nguyễn Đình Bảng qua đời
    Nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng qua đời vào sáng 19/10 tại nhà riêng. Ông là tác giả nhiều ca khúc nổi tiếng như "Cơn mưa em bất chợt", "Thời hoa đỏ".
  • Ra mắt tiểu thuyết “Bội ước” của nữ nhà văn Pháp Camille Laurens
    Tiểu thuyết "Bội ước" của nhà văn Pháp Camille Laurens vừa được NXB Phụ nữ Việt Nam giới thiệu đến độc giả. Tác phẩm do dịch giả J.B chuyển ngữ, dày 360 trang, là một trong những cuốn tiêu biểu cho lối viết “tự truyện hư cấu” - thể loại làm nên dấu ấn riêng của Camille Laurens trong văn học Pháp đương đại.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” tại Hội chợ Mùa thu 2025
    Hai bộ phim nổi bật của điện ảnh Việt Nam năm 2025 là “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” sẽ được chọn chiếu trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu 2025, diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
  • Liên hoan Âm nhạc toàn quốc mở rộng 2025 tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
    Liên hoan Âm nhạc toàn quốc mở rộng 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 29/10/2025 đến ngày 02/11/2025 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
  • Mở cánh cửa cho “làn gió mới” của “hệ sinh thái văn học nghệ thuật Thủ đô”
    Sáng ngày 22/10, Hội nghị tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII nhiệm kỳ 2025 – 2030” do Tạp chí Người Hà Nội tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị đã được lắng nghe những ý kiến tham luận, chia sẻ sâu sắc, ý nghĩa, trí tuệ cùng nhiều nội dung quan trọng; thể hiện tâm huyết, trách n
  • Kihasu tỏa sáng sắc đẹp Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
    Nhằm hưởng ứng chương trình “Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và Hàng tiêu dùng quốc gia Việt Nam (VIEE 2025) – Phiên bản Mùa Thu”, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch,... tổ chức, thương hiệu Kihasu vinh dự đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp uy tín trong nước, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt, lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp bền vững và phát triển hàng Việt chất lượng cao.
  • 32 tác phẩm đoạt Giải thưởng Công nghệ từ trái tim lần thứ 2
    Lễ trao Giải và Trưng bày Giải thưởng ảnh/video “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart” lần thứ 2 đã diễn ra chiều 23/10. Sự kiện do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp tổ chức.
Đừng bỏ lỡ
Cùng Đỗ Quang Tuấn Hoàng khám phá “Ngàn năm trà Việt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO