Tác giả - tác phẩm

“Chuyện người Hà Nội”: Phác thảo chân dung người Hà Nội tử tế

Minh Đan 13:49 14/10/2024

Người Hà Nội từ lâu đã trở thành một danh xưng, tuy nhiên hiểu về danh xưng ấy là một điều không dễ. Đã có nhiều tác phẩm đi sâu khai thác, làm nổi bật khái niệm người Hà Nội từ ngôn ngữ ăn nói, nếp sống thị dân lâu đời, cung cách ăn mặc, ứng xử... “Chuyện người Hà Nội” (NXB Văn học, 2024) là một trong số đó. Qua những câu chuyện, ghi chép nhân văn, cuốn sách góp phần phác họa sắc nét bức chân dung về người Hà Nội tử tế.

bia-sach-chuyen-nguoi-ha-noi.jpg

Tác giả “vẽ”, độc giả chiêm nghiệm

Góp mặt trong cuốn sách về Hà Nội này có cả những người “muôn năm cũ”, những người đang hoàn thành công trình nghiên cứu của cuộc đời và những người đang khảo cứu, tiếp nối truyền thống mảnh đất Kinh kỳ như: đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, nhà thơ Vũ Đình Liên, nhà văn hóa Phan Kế Bính, nhà cách mạng và nhà hoạt động văn hóa xã hội Hoàng Đạo Thúy, nhà nghiên cứu dân gian Trần Văn Mỹ, nhà giáo Đặng Thiêm, con gái của nhà thơ Quang Dũng - nhà giáo Bùi Phương Thảo, nhà báo Đặng Thủy…

Dòng thời gian của cuốn sách, vì vậy, mang tính bao quát, trải rộng từ thời phong kiến, qua các triều đại, những cuộc kháng chiến đến đầu thế kỷ XXI. Những phác thảo bối cảnh của tác phẩm cũng rất rộng, đi khắp từ huyện Gia Lâm đến quận Bắc Từ Liêm, quận Tây Hồ, quận Hà Đông (Hà Tây cũ), hồ Hoàn Kiếm… Và có thể đang vừa ở giữa sân đa, mái đình lại bước vào trong một ngôi nhà, đến thăm nhà thầy thuốc, chứng kiến một tình bạn, một đám ma, một giờ học… “Nhân vật chính” trong từng câu chuyện cũng có xuất thân khá phong phú, từ dân làng, người học trò, danh y, người thầy, ông Nghè, quan Tổng đốc, nhà thơ, nhà văn…

Sự thay đổi không gian, thời gian và tác giả trong cuốn sách khiến người đọc có cảm giác như đang được quan sát một bức phác thảo về Hà Nội, không phải ở cảnh sắc mà ở những con người rất Hà Nội. Xem và chiêm nghiệm những phác thảo này, người đọc sẽ không cần phải lựa chọn ai mang đặc điểm “Hà Nội nhất” hay nhìn vào đâu sẽ thấy rõ cốt cách của người Hà Nội nhất bởi tất cả đều là… Hà Nội. Cái hay là ở chỗ, dù tự mình trải nghiệm, chứng kiến hay trích ra từ chính sử, tộc phả các dòng họ, chuyện kể dân gian, những bài viết trong sách đều có một điểm chung là tái hiện rất thật, rất sống động và chuyện nào cũng mang hơi thở thời đại.

Sự thông tỏ về lịch sử, chữ Nho, chữ Quốc ngữ, điển tích… cũng đã được một số tác giả thể hiện rõ trong không ít tác phẩm. Với cách sắp xếp khoa học, có những chú thích, lý giải ngắn gọn, vừa đủ về bối cảnh (một số bài về chính tác giả), các tác giả giúp người đọc dễ dàng theo dõi, chứng kiến câu chuyện, nhân vật.

Kể chuyện bằng lối viết ý nhị, sâu sắc

Từ trước đến nay, những câu chuyện, đặc biệt là chuyện kể từ (và kể về) những nhân vật có thật luôn dễ nhớ và dễ đi vào lòng người nhất. Nhóm tác giả và người biên soạn “Chuyện người Hà Nội” càng hiểu rõ điều này hơn ai hết. Vậy nên không khuyên răn, dạy bảo, họ chỉ kể chuyện bằng lối viết ý nhị, sâu sắc để đưa ra những bài học. Đó là những bài học “muôn đời đúng”, là những lẽ thường giản dị như: ăn ở thật thà, có chí thì nên, làm người thì phải trung thực, làm quan thì phải liêm khiết, dạy con cái thì phải vừa khéo léo vừa kỷ luật, yêu trẻ thơ, cung kính người già, làm trò phải tôn sư trọng đạo, làm con phải giữ chữ hiếu…

fc8b1f61-ca84-412e-9a2e-0c5d1e366770.jpg

Trong bài viết “Bát cháo cá trê nấu sắn ấm tình người”, tác giả Đặng Thiêm ngoài kể câu chuyện xúc động về tình cảm hai vợ chồng đã bỏ cả làm để chăm sóc thầy giáo trẻ, còn khéo léo đưa ra công thức về món ăn rất lạ: “Ông Nghinh thấy vậy phấn khởi lắm. Ông nói: “Các cụ tôi dạy, cái anh cá trê nấu sắn này là nhất. Mà cũng dễ thôi, cá làm sạch, khứa hai bên, ướp mắm muối, đảo qua rồi cho nước lã vào. Chỉ nước lã thôi. Chớ có cho nước sôi mà tanh. Đun sủi lên. Sắn, phải chọn loại sắn da xoan nó mới bở, xắt khúc nửa gang tay tra vào. Chớ có thái nhỏ mà nó lỏn nhỏn. Khi nào khúc sắn bở ra, lấy đũa đánh, rút bỏ lõi, xương cá, đầu cá bằng hết, khỏa đều luôn tay cho nhuyễn, cho khỏi sát, là xong!”.

Con gái nhà thơ Quang Dũng - nhà giáo Bùi Phương Thảo viết về tình bạn trọn nghĩa giữa cha mình và nhà thơ Trần Lê Văn: “Sau khi cha tôi mất, cũng là bác Văn viết lời điếu đọc trong lễ tang của cha tôi. Điếu văn có đoạn: “Xưa nay những nghệ sĩ tài năng dù có sống đến trăm tuổi vẫn là quá ít đối với người đời, vẫn là những con chim sơn tiêu bay qua rừng cây, rừng người rồi bay đi mất. Chim hiếm quý có gửi lại một cánh lông rực đẹp cũng là đáng quý”. Rồi một năm sau, nhân ngày giỗ đầu của cha tôi, bác Văn cùng những người bạn văn của ông tổ chức một buổi tưởng niệm tại Thư viện Hà Nội, khán phòng chật kín bạn bè và người yêu thơ Quang Dũng. Nhiều bài viết, bài phát biểu về cuộc đời và tác phẩm của cha tôi tại buổi tưởng niệm đã thực sự gây xúc động”.

Những nét đẹp trong cách ứng xử của người Hà Nội xưa và nay, như nhà nghiên cứu dân gian Trần Văn Mỹ - Chủ biên cuốn sách có nói trong trang giới thiệu: “Phẩm chất đặc biệt của người Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội qua 10 thế kỷ làm ăn và xây dựng: Trong chiến đấu giữ nước thì rất đỗi anh hùng; trong làm ăn thì cần cù, khéo léo; trong cuộc sống thì đôn hậu, lịch lãm trong từng đường ăn nét ở”.

Khi mới đọc cuốn sách, tôi vẫn nghĩ nếu những câu chuyện trong sách được phân rõ thành từng chương theo dòng thời gian, các giai đoạn lịch sử hoặc giữa những người viết theo chuyện kể và chuyện tự mình trải nghiệm… thì sẽ dễ theo dõi hơn. Nhưng rồi khép quyển sách lại, tôi lại có cái nhìn khác hơn rằng lối sắp xếp tự nhiên, đan xen vào nhau như hiện tại cũng là một cách hay để người đọc giữ tỉnh táo, hiện diện trong từng trang sách để nắm bắt bối cảnh cụ thể hơn; và cũng sẽ thấy dù ở thời nào, đang đứng ở góc nào của Hà Nội để quan sát thì thông điệp nhân văn vẫn sẽ luôn rải khắp như vậy.

Sau cùng, quyển sách sẽ phù hợp với những người muốn bước vào một bầu không khí văn minh, dễ chịu; muốn cắt nghĩa cốt cách thanh lịch, tử tế và muốn mình cũng biết cách để trở nên như thế thì đều nên đọc “Chuyện người Hà Nội”. Và cuốn sách này cũng có thể trở thành một thức quà đẹp của Hà Nội, dành cho những người yêu Hà Nội từ xưa đến nay./.

Bài liên quan
  • Tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội
    Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), NXB Kim Đồng tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội. Những cuốn sách cho thấy bề dày lịch sử, bề sâu văn hóa, truyền thống hào hoa, thanh lịch nhưng cũng rất dũng cảm kiên cường của Người Hà Nội. Và không chỉ gợi nhớ những ký ức đẹp đẽ về Hà Nội xưa, những cuốn sách mang âm hưởng của Hà Nội ngày hôm nay cho độc giả thêm tự hào về Thủ đô mến yêu.
(0) Bình luận
  • Cuốn sổ tay du lịch bỏ túi về Tam Đảo
    Với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa giá trị điểm đến du lịch, văn hóa tiềm ẩn của khu du lịch Tam Đảo đến du khách trong và ngoài nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Tam Đảo - Đất linh thiêng, miền du lịch” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.
  • Nhạc sĩ Đoàn Bổng: Từ chiếc nôi văn hóa quê hương đến duyên nợ với Hà Nội
    Khát khao được thử sức và chinh phục âm nhạc đã thôi thúc chàng trai Đoàn Bổng từ bỏ công việc kế toán ở công trường thủy lợi Ngoại Độ (cuối huyện Ứng Hòa), về Hà Nội để thi vào khoa sáng tác trường Âm nhạc Việt Nam. Sau gần nửa thế kỷ gắn bó với âm nhạc, những thành quả mà nhạc sĩ Đoàn Bổng gặt hái được đã minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn này.
  • Tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội
    Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), NXB Kim Đồng tái bản nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội. Những cuốn sách cho thấy bề dày lịch sử, bề sâu văn hóa, truyền thống hào hoa, thanh lịch nhưng cũng rất dũng cảm kiên cường của Người Hà Nội. Và không chỉ gợi nhớ những ký ức đẹp đẽ về Hà Nội xưa, những cuốn sách mang âm hưởng của Hà Nội ngày hôm nay cho độc giả thêm tự hào về Thủ đô mến yêu.
  • 60 đầu sách được đề xuất trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VII
    60 đầu sách được chọn trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VII thuộc các lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; khoa học xã hội và nhân văn; khoa học tự nhiên; văn hóa, văn học và nghệ thuật...
  • Hiểu và yêu thêm Hà Nội qua “Lũy hoa” của Nguyễn Huy Tưởng
    Truyện phim “Lũy hoa” - một trong những tác phẩm cuối cùng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng vừa được NXB Trẻ ấn hành nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô ((10/10/1954 - 10/10/2024). Tác phẩm là thành quả của bao tâm huyết và tình cảm mà nhà văn dành cho Hà Nội - một nguồn cảm hứng lớn cho hành trình sáng tạo nghệ thuật của ông.
  • Phác thảo kiến trúc Thủ đô chặng đường 70 năm
    Ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô” là cơ hội để độc giả nhìn nhận lại chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ 1954 đến nay và những mong muốn phát triển cho một Hà Nội trong tương lai.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tạo cơ hội - giá trị - tầm nhìn mới trong phát triển Thủ đô
    Năm 2024 đánh dấu hành trình 70 năm phát triển Thủ đô kể từ ngày giải phóng. Bên cạnh những thành tựu thì những thời cơ và thách thức cũng đã đặt ra những yêu cầu mới đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố. Để tạo cơ hội mới, giá trị mới, tầm nhìn mới trong phát triển Thủ đô, thời gian qua, thành phố đã tập trung cho một trong những nhiệm vụ quan trong là lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với kỳ vọng phác họa rõ nét diện mạo Thủ đô trái tim của cả nước trong tương lai gần và 20 năm tiếp theo. Một quy hoạch chiến lược, hoạch định sự phát triển toàn diện của Thủ đô Hà Nội trong tương lai đã được xây dựng chứa đựng đủ đầy tình yêu, tâm huyết và khát vọng của đất và người Hà Nội hôm nay.
  • Tái hiện thực cảnh đánh cá Lễ hội Đả Ngư - nét văn hóa đặc sắc của xứ Đoài Hà Nội
    Sáng 13/10, Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Khai mạc thực cảnh đánh cá Lễ hội Đả Ngư Đền Và - năm Giáp Thìn 2024 tại khu vực Đầm Sen –phường Trung Hưng. Đồng chí Nguyễn Quang Hán, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy – Chủ tịch HĐND thị xã; Ngô Đình Ngũ – Chủ tịch UBND thị xã cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương tham dự buổi lễ.
  • Mấy đặc trưng trong thơ Thăng Long - Hà Nội
    Để xác định những khác biệt của thơ Hà Nội so với thơ các địa phương khác cần nhìn lại cả quá trình phát triển của thơ từ thuở lập kinh đô, phải tính đến những tác phẩm không chỉ của những nhà thơ sinh ra và trưởng thành ở Hà Nội, mà còn của những nhà thơ từ những vùng quê khác về sống ở Thăng Long. Và chính họ, những nhà thơ bị (hoặc được) phong cách sống, phong cách thơ của Hà Nội đồng hóa, vốn đông đảo hơn các nhà thơ nguyên quán Hà Nội, đã đóng góp nhiều hơn để tạo nên phong cách trữ tình cho thơ đất đế đô.
  • Khai mạc Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội lần thứ 8
    Sáng nay 14/10, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) diễn ra sự kiện trọng đại của hội viên thanh niên Thủ đô - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, với sự tham dự của 400 đại biểu chính thức.
  • Ra mắt 2 tập sách của cha con tác giả Nguyễn Kim Ánh và Nguyễn Anh Vũ
    Hai cuốn sách là di cảo của hai tác giả do gia đình và bạn bè tổ chức in ấn, phát hành như một dấu ấn ghi lại chặng đường sáng tác của hai cha con. Toàn bộ doanh thu từ tập sách sẽ ủng hộ quỹ trồng rừng - chống biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội nhận giải thưởng “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới”
    Giải thưởng Ẩm thực thế giới (World Culinary Awards) lần thứ 5 đã chính thức công bố danh sách giải thưởng năm 2024. Thủ đô Hà Nội giành 2 giải thưởng “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới” và “Thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á”.
  • Hơn 100 nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham dự "Tuần lễ Múa Việt Nam 2024"
    Diễn ra từ 13 - 15/10, "Tuần lễ Múa Việt Nam 2024" có sự tham dự của 8 đoàn nghệ thuật với hơn 100 nghệ sĩ, trong đó có cả các nghệ sĩ đến từ Thuỵ Điển, Nhật... đây là sân chơi nhằm tôn vinh nghệ thuật múa trong bối cảnh phát triển chung đa chiều và toàn cầu hóa.
  • Bên cây lộc vừng Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Bên cây lộc vừng Hồ Gươm của tác giả Nguyễn Thanh Kim nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024)
  • 70 năm văn học Thủ đô nhìn từ thế hệ và thành tựu
    Hội Nhà văn Hà Nội hiện nay có gần 700 hội viên thuộc các ngành sáng tác thơ, văn, lý luận phê bình, dịch thuật và khảo cứu. Chưa có một thống kê cụ thể và đầy đủ số lượng các nhà văn chuyên môn hóa sáng tác khi lựa chọn thể loại văn học nhưng ước tính thì số người làm thơ và viết văn xuôi là không bên nào áp đảo bên nào. Nói hình ảnh thì thơ và văn xuôi là hai dòng chủ lưu thao thiết chảy tạo nên diện mạo cũng như khí sắc văn học Thủ đô trong vòng bảy thập kỷ qua (1954-2024). Đặc điểm của đội ngũ nhà văn Hà Nội thường là “2 trong 1” (vừa là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội). Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi Hà Nội là Thủ đô với ưu thế tập trung tinh hoa, hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật của cả nước. Tạo tác nên thành tựu văn học Thủ đô qua các chặng đường văn từ 1954 - 2024 là sự nỗ lực của các thế hệ nhà văn, theo quy luật tre già măng mọc.
  • [Podcast] Ô Quan Chưởng – Cửa ô duy nhất còn lại của kinh thành Thăng Long
    Ô Quan Chưởng là một cửa ô của Hà Nội xưa, nằm ở phía Đông của toà thành đất bao quanh Kinh thành Thăng Long, được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ 10 (1749), đến năm Gia Long thứ ba (1817) được xây dựng lại và giữ nguyên kiểu cách đến ngày nay. Đây là một trong 21 cửa ô còn sót lại của thành Thăng Long cũ, là di tích đã được xếp hạng năm 1995. Ngày nay hầu hết các cửa ô khác chỉ còn lưu lại địa danh sau này trở thành tên gọi của phường phố như Ô Chợ Dừa, Ô Cầu Giấy ….
  • Chuyện ở hàng nước mắm
    Những năm 1958 - 1959, Hà Nội chưa bước vào nền kinh tế bao cấp, các cửa hàng tư nhân lâu đời vẫn hoạt động buôn bán ở khắp các phố phường. Dạo ấy, tôi đã bảy, tám tuổi nên thường được bà ngoại và mẹ sai đi mua những đồ lặt vặt cho gia đình.
  • “Hồi sinh” ở di tích lịch sử cấp Quốc gia A So Airport
    Sau khi được khắc phục hậu quả chất độc hóa học, khu vực sân bay A So (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) đã đảm bảo an toàn và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • Chiều 14/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ đối thoại với thanh niên
    Trong các ngày 14 và 15/10 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Thủ đô Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tại Hà Nội với sự tham dự của 400 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho các tầng lớp thanh niên.
  • Ba Vì miền mây thẳm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Ba Vì miền mây thẳm của tác giả Nguyễn Việt Chiến nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Cuốn sổ tay du lịch bỏ túi về Tam Đảo
    Với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa giá trị điểm đến du lịch, văn hóa tiềm ẩn của khu du lịch Tam Đảo đến du khách trong và ngoài nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Tam Đảo - Đất linh thiêng, miền du lịch” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.
“Chuyện người Hà Nội”: Phác thảo chân dung người Hà Nội tử tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO