Bộ Quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ: Chưa đủ mạnh để chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo bát nháo

KTĐT| 09/09/2021 08:42

Một trong những mục tiêu quan trọng của Bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) nghệ sĩ mà Bộ VHTT&DL đang xây dựng và chuẩn bị ban hành là chấn chỉnh tình trạng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội. Tuy nhiên, để bộ QTƯX có hiệu quả, cần có những quy định chi tiết về trách nhiệm của nghệ sĩ.

Làm rõ đối tượng “nghệ sĩ”
Cách đây không lâu, hàng loạt nghệ sĩ như Quyền Linh, Hồng Vân, Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh khiến khán giả thất vọng khi quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng. Sau khi bị dư luận và các chuyên gia phản ứng, hàng loạt nghệ sĩ đã lên tiếng xin lỗi và mong khán giả bỏ qua vì sự nóng vội, thiếu kiểm chứng khi quảng cáo. Nhằm chấn chỉnh thực trạng trên, Bộ VHTT&DL xây dựng bản dự thảo Bộ QTƯX đối với người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật khi tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về cộng dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hoá đúng quy định của pháp luật về quảng cáo.
Tiếp nhận bản dự thảo của Bộ QTƯX, nhiều chuyên gia văn hoá nhận định, Bộ QTƯX mang tính định hướng tốt, có giá trị trong việc điều chỉnh hành vi của nghệ sĩ. Tuy nhiên, để Bộ QTƯX thực sự đi vào cuộc sống, cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện. Ông Nguyễn Đình Thành, chuyên gia Quản trị và Truyền thông văn hóa góp ý nên bổ sung nội dung hành xử một cách có trách nhiệm về nội dung quảng cáo. “Tuy điều này không có tính ràng buộc trách nhiệm thực tế cao, nhưng cũng là một lời khuyến cáo nhằm đánh động cho nghệ sĩ trước khi kí hợp đồng quảng cáo”, ông Nguyễn Đình Thành chia sẻ.
Ông Nguyễn Đình Thành đề xuất bổ sung nghệ sĩ âm nhạc, nghệ thuật âm thanh, nghệ thuật đường phố, DJ, VJ… vào lĩnh vực hoạt động của nghệ sĩ, thay vì bó hẹp như hiện nay. Ban soạn thảo có thể bổ sung ở mục phát ngôn những gì nghệ sĩ được nói ra ngoài đời thực hoặc những bình luận, đánh giá, check-in địa điểm hoặc bài đăng trên không gian mạng bằng văn bản, từ viết tắt hình ảnh, video, các biểu tượng cảm xúc. Trên thực tế có những cuộc khủng hoảng xảy ra từ việc sử dụng các yếu tố này không phù hợp.
Đồng quan điểm trên, ca sĩ Tô Minh Vũ (Yanbi) cho rằng: “Tôi nghĩ nếu có bất kỳ QTƯX dành cho nghệ sĩ thì phải có định nghĩa rõ ràng ai được coi là nghệ sĩ. Nghệ sĩ là người được cấp giấy phép hành nghề, làm việc trong một cơ quan nghệ thuật hay là những người đam mê nghệ thuật, nổi tiếng từ việc có một vài ca khúc, bộ phim trên MXH được đông đảo công chúng yêu thích và biết tới. Nếu chỉ quy tắc ứng xử dành cho người nổi tiếng, thì bất kể ai được công chúng biết đến rộng rãi, không cần hoạt động nghệ thuật cũng được tính vào diện phải chấp hành theo bộ quy tắc này. Với việc quảng cáo không sản phẩm không trung thực, tôi cho rằng cần bổ sung hướng dẫn và cơ sở pháp lý để nghệ sĩ nói riêng nắm rõ và áp dụng cho mọi công dân, không chỉ riêng giới nghệ sĩ”.
Cần có các quy định nên và không nên
Theo GS.TS Từ Thị Loan - Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam: “So với các văn bản quy phạm pháp luật, bộ QTƯX chưa có giá trị để xử phạt vi phạm nhưng có giá trị lớn trong việc điều chỉnh hành vi, nâng cao nhận thức”. Các chuyên gia văn hoá cũng cho rằng, hiện nay đã có Bộ QTƯX trên mạng xã hội do Bộ TT&TT ban hành trước, trong đó đề cao nguyên tắc: “Trách nhiệm, Tôn trọng, Lành mạnh, An toàn”. Bộ quy tắc này đã có tác dụng nhất định làm cơ sở định hướng hành vi và đánh giá trên mạng xã hội. Bộ VHTT&DL có thể tham khảo cách làm này để bộ quy tắc được cụ thể hóa, phù hợp với đối tượng nghệ sĩ. Bộ QTƯX cần dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, khả thi và phù hợp”.
Bởi thực tế, một số nghệ sĩ sau khi đọc Bộ QTƯX chia sẻ cần phải có những quy định rõ ràng định nghĩa thế nào là "trái với thuần phong mỹ tục", "phản cảm", "đi ngược với truyền thống"... để người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hiểu rõ để tuân thủ, hay người thực thi áp dụng có thể làm chính xác không mang tính chất chủ quan, cảm tính, đưa ra những xử phạt không hợp lý hay gây tranh cãi.
Nhìn chung, bộ QTƯX cũng tạo ra sự đồng thuận của xã hội trong việc đánh giá, nhìn nhận hành vi của nghệ sĩ, tốt cho môi trường chung của xã hội. Tuy nhiên, để bộ QTƯX có thể thực sự trở thành kim chỉ nam cho nghệ sĩ soi chiếu cần tiếp tục bổ sung, để định hướng rõ ràng việc nào nên làm, không nên làm, phải làm và không được phép làm trong hoàn cảnh, hoạt động nhất định.
(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ Quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ: Chưa đủ mạnh để chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo bát nháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO