Ai dễ đột tử­ vử đêm?

Sài Gòn tiếp thị| 12/10/2013 11:43

(NHN) Hội chứng Brugada còn được gọi bằng một số thuật ngữ như hội chứng đột tử­ ban đêm, hội chứng đột tử­ chưa rõ nguyên nhân... là  bệnh có tính chất di truyửn, với biểu hiện chủ yếu là  những bất thường vử hệ thống dẫn truyửn của tim dẫn tới rối loạn nhịp tim.

Ai dễ đột tử­ vử đêm?

Hiện nay, người ta đã tìm ra nguyên nhân của những rối loạn vử dẫn truyửn của hệ thần kinh tim là  đột biến ở gen SCN5A, nằm tại nhiễm sắc thể 3p21. Gen nà y điửu hoà  kênh natri ra và o tế bà o. Khi bị đột biến, natri ra và o tế bà o bị ảnh hưởng dẫn tới những rối loạn dẫn truyửn trong cơ tim.

Không dấu hiệu báo trước

Và o những năm 1980, đột tử­ vử đêm không giải thích được là  một hội chứng có tần suất cao ở các nước Аông Nam à, người ta phát hiện những người đà n ông trẻ di cư từ các nước nà y sang Mử¹ bị chết đột ngột trong lúc ngủ nhưng trước đó hoà n toà n khoẻ mạnh và  không có bệnh tim thực thể. Sau đó, ở đầu thập niên 1990 bệnh nà y được mô tả ở Thái Lan, Philippines, Nhật... Do đó, bệnh lý nà y có tên Lai Tai theo tiếng Thái hoặc Bangunguttheo theo ngôn ngữ Philippines, hoặc Pokkuri theo tiếng Nhật - đửu mang nghĩa là  chết đột ngột khi ngủ đêm. Hội chứng nà y được xem là  nguyên nhân hà ng đầu gây tử­ vong ở đà n ông trẻ Thái Lan và  là  thách thức lớn đến nửn y tế và  xã hội nước nà y. Sau nhiửu năm nghiên cứu, người ta thấy rằng đột tử­ vử đêm xảy ra ở khắp nơi trên thế giới.

Tần suất mắc hội chứng Brugada hiện chưa có con số chính xác nhưng theo một số báo cáo, tỷ lệ mắc hội chứng nà y và o khoảng 5/10.000 dân. Tỷ lệ nà y cao hơn ở người Nhật Bản, vùng Аông Nam à như Là o, Thái Lan. Vử giới tính, nam giới mắc hội chứng Brugada nhiửu hơn nữ 8 “ 10 lần.

Nhiửu người mắc hội chứng Brugada do không có triệu chứng nên không được chẩn đoán phát hiện, cho đến khi có biểu hiện loạn nhịp hoặc ngất khi là m điện tâm đồ. Biểu hiện của bệnh thường là  những cơn đánh trống ngực, nhịp tim không đửu. Những cơn ngất không rõ nguyên nhân, không theo một chu kử³ nà o, đôi khi là  những biểu hiện sớm và  duy nhất khiến bệnh nhân phải đến khám bệnh. Nhiửu trường hợp bệnh nhân ngừng tim đột ngột dẫn đến tử­ vong khi đang là m việc và  cả khi nghỉ ngơi. Như vậy, hội chứng Brugada hết sức nguy hiểm nếu không được phát hiện và  xử­ trí kịp thời.

Cho đến nay, việc xác định xem bệnh nhân hay có những cơn ngất hoặc đánh trống ngực có phải do hội chứng nà y gây ra hay không thường không có gì khó khăn. Trong đa số các trường hợp, bệnh nhân sẽ được là m điện tim để xác định hình ảnh tổn thương đặc trưng của hội chứng Brugada cũng như loại trừ loạn nhịp tim do các nguyên nhân khác. Siêu âm tim cũng có thể được kết hợp để chẩn đoán các bệnh lý khác của tim có thể gây loạn nhịp. Trong trường hợp hình ảnh điện tim không rõ rà ng, một số test như tiêm thuốc có thể được dùng để xác định chẩn đoán. Một số bệnh nhân có thể được chỉ định theo dõi điện tim 24 giử liên tục để tìm kiếm những cơn loạn nhịp xuất hiện đột ngột ở bất cứ thời điểm nà o trong ngà y.

Khó điửu trị, không thể dự phòng

Mặc dù cơ chế bệnh sinh đã được hiểu rõ, nhưng cho tới nay, việc điửu trị triệt căn hội chứng Brugada vẫn bất khả. Bởi hội chứng nà y là m xuất hiện những cơn loạn nhịp tim, ngừng tim do rung thất nên các phương pháp điửu trị tập trung và o việc cho các thuốc chống loạn nhịp hoặc cấy máy phá rung tự động. Máy phá rung được cấy trên ngực bệnh nhân sẽ tự nhận biết khi có hiện tượng rung thất xảy ra và  phá rung bằng xung điện (sốc điện) theo một lập trình cà i đặt sẵn để đưa nhịp tim vử bình thường. Khi đã được cấy máy phá rung (nhất là  các thế hệ máy hiện đại), hiện tượng đột tử­ ở bệnh nhân mắc hội chứng Brugada giảm nhiửu.

Dự phòng hội chứng Brugada là  điửu không thể vì đây là  bệnh có tính di truyửn. Việc có thể là m là  kiểm tra những người có thân nhân cùng huyết thống có hội chứng Brugada hoặc đột tử­ không rõ nguyên nhân. Những bệnh nhân có những cơn ngất bắt buộc phải được khám, là m điện tim và  các phương pháp cận lâm sà ng khác nếu cần để loại trừ bệnh tim mạch trong đó có hội chứng Brugada.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ai dễ đột tử­ vử đêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO