Xã La Phù (huyện Hoài Đức): Cụm Di tích cấp Quốc gia bị xâm hại

Ly Ly - Nguyên Trường| 29/10/2021 17:05

Theo ghi nhận của phóng viên, Cụm di tích cấp Quốc gia đình, chùa xã La Phù (Hoài Đức) hiện đang bị “bủa vây” bởi ngổn ngang các lều lán trong khu vực chợ tạm, nhà trẻ, nhà văn hóa, đã phá vỡ cảnh quan di tích, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến khu vực bảo vệ di tích, làm mai một giá trị di sản văn hóa có lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, gây bức xức trong dư luận và nhân dân. Theo như các cụ trong Ban Khánh tiết phản ánh “Đây đều là phần diện tích đất thuộc khu vực bảo vệ I, là yếu tố gốc cấu thành di tích, phải được bảo vệ nguyên trạng”.

Xã La Phù (huyện Hoài Đức): Cụm Di tích cấp Quốc gia thường xuyên bị xâm hại.

Rác của các hộ kinh doanh khu chợ tạm vứt bừa bãi dưới gốc Cây đa di sản

Xã La Phù (huyện Hoài Đức): Cụm Di tích cấp Quốc gia thường xuyên bị xâm hại.

Các gian hàng được bày bán ngổn ngang

Xã La Phù (huyện Hoài Đức): Cụm Di tích cấp Quốc gia thường xuyên bị xâm hại.

Một lối đi vào Di tích đã bị phương tiện của các hộ kinh doanh trong khu chợ bịt kín

Điều đáng nói là, theo phản ánh của Ban Khánh tiết và đồng dân hai giới xã La Phù, sự việc “xâm hại” Cụm Di tích nêu trên được họ “kêu cứu” nhiều năm qua vẫn chưa được các cấp chính quyền liên quan giải quyết thỏa đáng, thì sự việc “xâm hại” mới lại đang tiếp tục diễn ra. Hiện nay trong khu vực bảo vệ di tích, hộ gia đình ông Trịnh Đắc Trí đang xây dựng nhà cao tầng, sát Tam Bảo – chùa Trung Hưng, có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái của di tích (Khoản 1, điều 36 Luật Di sản văn hóa năm 2001).

Xã La Phù (huyện Hoài Đức): Cụm Di tích cấp Quốc gia thường xuyên bị xâm hại.

Công trình đang xây dựng đã bị UBNB xã La Phù đình chỉ thi công của gia đình ông Trịnh Đắc Trí

Trao đổi với ông Nguyễn Phan Đích, Trưởng ban Khánh tiết và ông Nguyễn Hữu Đức, Phó ban Khánh tiết, chúng tôi được biết, Ban Khánh tiết và đồng dân hai giới đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp chính quyền địa phương có thẩm quyền kịp thời có phương án ngăn chặn những hành vi xâm lấn khu bảo vệ di tích để đảm bảo cảnh quan, môi trường sinh thái của di tích. Tuy nhiên, chính quyền cơ sở ở địa phương vẫn chưa có phương án khả thi để bảo vệ Cụm di tích này. Bên cạnh đó, liên quan đến công trình xây dựng của gia đình ông Trịnh Đắc Trí hiện nay, tại công văn ngày 5/7/2021 của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội gửi UBND huyện Hoài Đức, trong đó khẳng định “Theo báo cáo của UBND xã La Phù thì khu vực đất đang xây dựng của gia đình ông Trịnh Đắc Trí đã được UBND huyện Hoài Đức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2003. Qua kiểm tra, đối chiếu cho thấy: vị trí của khu đất của gia đình ông Trịnh Đắc Trí đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ I của Di tích đình, chùa La Phù, vi phạm điều 32, Luật Di sản văn hóa cũng như các quy định Pháp luật liên quan và của Thành phố về di sản văn hóa”, ông Nguyễn Phan Đích và ông Nguyễn Hữu Đức chia sẻ với phóng viên.

Di sản văn hóa được ví như tài sản quý của dân tộc, nếu làm biến dạng hoặc mất đi thì bề sâu của văn hóa không còn nữa. Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã ban hành quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích trên địa bàn, theo đó, hầu hết các di tích được phân cấp cho các quận, huyện, thị xã quản lý. Kính đề nghị các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan sớm đưa ra những giải pháp thỏa đáng bởi hơn lúc nào hết, bảo vệ di sản không bị xâm hại là trách nhiệm chung của cả các cơ quan quản lý và cộng đồng. Phóng viên Người Hà Nội vẫn đang tiếp tục tìm hiểu các thông tin liên quan đến phản ánh của Ban Khánh tiết và đồng dân hai giới xã La Phù, huyện Hoài Đức về việc một số công trình: trường học, nhà văn hóa, chợ tạm, xây dựng nhà cao tầng trái phép tại Cụm Di tích đình, chùa cấp Quốc gia xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.


(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xã La Phù (huyện Hoài Đức): Cụm Di tích cấp Quốc gia bị xâm hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO