Tác giả - tác phẩm

Văn Cao - Phía sau bóng người mảnh mai

Mạc Anh Vân 06:17 08/09/2023

Văn Cao (1923 - 1995) là một nhạc sĩ, một nhà thơ, một họa sĩ, và trên hết, ông là tượng đài nghệ thuật của thế kỷ XX. Để diễn các tác phẩm của Văn Cao không thể gói gọn trong một chương trình, bởi sức sáng tạo của ông là đồ sộ vô cùng. Nhưng ít ai biết rằng, phía sau sức sáng tạo “vạm vỡ” đó, không chỉ là thân hình gầy gò, mảnh mai, trải đầy sương gió…

anh-van-cao.jpg
Nhạc sĩ Văn Cao

Dấu ấn thơ và họa

Từ nhỏ, nhạc sĩ Văn Cao đã sớm bộc lộ tài năng nghệ thuật. Theo nhạc sĩ Văn Thao, con trai lớn của ông thì: “Văn Cao đã làm thơ khi chỉ mới 12, 13 tuổi. Văn Cao đến với thơ trước khi đến với nhạc và họa”. Thơ ông là cõi riêng thổ lộ những suy tư thăng trầm về cuộc đời mình, những chiêm nghiệm trước hiện thực ngặt nghèo mấy mươi năm của một thế kỷ bão táp. “Hồi còn học ở trường Bonal Hải Phòng, Văn Cao tham gia làm một tờ báo cùng các bạn trong lớp. Lúc ấy, ông đã tự tay trình bày báo và biên tập thơ của bạn hữu đăng lên”, nhạc sĩ Văn Thao cho biết thêm.

Nhìn lại sự nghiệp thơ Văn Cao, ta không khỏi ngạc nhiên, khi chỉ trong hơn 10 năm kể từ khi có tác phẩm đầu tiên, từ một nhà lãng mạn cuối mùa, ông đã làm một hành trình dài lao thẳng vào hiện đại như một cánh chim xuyên qua bão táp của những thành kiến trong thời đại mình để trở thành một nhà tiên phong, mở ra một cánh cửa mới cho thơ hiện đại Việt Nam, mà cho đến nay, chúng ta chưa đi hết cung đường mà ông đã vạch ra. Thơ Văn Cao không phải một văn bản chết, cứng đờ trên giấy, mà nó lung linh, sống động và biến hóa tùy theo sức cảm và nghĩ của độc giả.

Sẽ thật thiếu sót nếu viết về Văn Cao mà không nhắc đến những cống hiến của ông trong lĩnh vực hội họa! Khoảng cuối năm 1943, đầu năm 1944, Văn Cao rời Hải Phòng lên Hà Nội học thêm lớp dự thính tại trường Mỹ thuật Đông Dương. Ông tham gia trưng bày triển lãm “Duy nhất” (Salon Unique - 1944) với ba bức tranh sơn dầu “Cô gái dậy thì”, “Thái Hà ấp đêm mưa”“Cuộc khiêu vũ của những người tự tử”. Các bức tranh đều đạt giải thưởng và ngay lập tức gây chấn động dư luận. Văn Cao tiếp tục thành công với các bức vẽ “Suối tóc”, “Phố Lu”, “Lớn lên trong kháng chiến”,… trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Từ sau năm 1956, Văn Cao đi vào hướng thẩm mỹ mới, ông làm bìa sách, vẽ tranh minh họa, chân dung. Theo nhà phê bình mỹ thuật Thái Bá Vân: “Cái nhìn hội họa ở Văn Cao có địa vị dẫn đường và chi phối”, còn nhà văn Đỗ Chu thì nhận định: “Văn Cao vẽ tới đâu, người ta đến rước đến đấy. Có bức bày trong bảo tàng Mỹ thuật, có bức trong nhà ai đó quanh Hà Nội và có bức đã bay ra nước ngoài,…”

Cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam

Dù có rất nhiều những đóng góp cho chặng đường thơ ca và hội họa nước nhà nhưng âm nhạc lại khiến công chúng biết đến Văn Cao nhiều nhất và khẳng định được vị trí cũng như tên tuổi của ông trong thế kỷ XX. Văn Cao bắt đầu sự nghiệp sáng tác âm nhạc nhạc khi mới 17 tuổi và ông xuất hiện khi nền âm nhạc nước nhà vẫn đang trong giai đoạn hình thành. Âm nhạc của ông tinh tế về giai điệu, phong phú về tiết tấu, thể hiện được sự sang trọng nhưng lại hết sức trong sáng về nội dung ca từ. Các sáng tác của Văn Cao trải dài đa thể loại, dần đi vào tiềm thức cộng đồng và trở thành hồn cốt dân tộc.

Có thể ví von Văn Cao như một cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Điều đặc biệt ở Văn Cao mà có lẽ không một nhạc sĩ đương thời nào có được là ở chỗ từ thiên hướng lãng mạn, chỉ trong một thời gian ngắn, ông chuyển sang và thành công ở cả thể loại trường ca và hành khúc. Xu hướng lãng mạn ở Văn Cao thể hiện sinh động qua việc tạo nên một không gian tinh khiết, một cõi vắng xa hoặc sa vào kỷ niệm với những lưu luyến, nhớ tiếc về tình yêu dang dở và sự chia ly. Âm điệu lúc dịu êm, tha thiết, ngân vọng, lúc lại lắng sâu vào những nỗi niềm u uẩn. Có thể kể đến ca khúc “Buồn tàn thu” được ông sáng tác đầu tay năm 17 tuổi, hay “Thiên thai”, “Suối mơ”, “Thu cô liêu”, “Trương chi”, “Bến xuân”,… Khi điệu tâm hồn đã khác, ông xa dần với những bản tình ca và bắt đầu viết về lịch sử, về dân tộc, về cái khí thế hào hùng của thời đại. Những tác phẩm gây ấn tượng như “Gò Đống Đa”, “Thăng Long hành khúc ca” đã đưa Văn Cao đến với Việt Minh.

Trong những năm sau Cách mạng, Văn Cao tiếp tục mạch hùng ca và sáng tạo nên những nhạc phẩm được xếp vào hàng kiệt tác như “Trường ca sông Lô” - bản trường ca đánh dấu sự trưởng thành của Tân nhạc. Nói như vậy bởi bản trường ca bao quát được cảm xúc từ đau thương, tự hào đến hạnh phúc; thể hiện được vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ của thiên nhiên đồng thời nói lên sức sống bất diệt của con người Việt Nam. Bản trường ca có cấu trúc vô cùng lớn và đa dạng trong giai điệu, thể hiện thông qua việc 6 lần chuyển điệu. Hơn nữa, sự chuyển giọng và chuyển giọng tạm (ly điệu) trong bài còn diễn ra hết sức đột ngột, từ trưởng sang thứ, và từ chủ âm sang hạ át. Theo nhận định của cố nhạc sĩ Phạm Duy: “Về hình thức, bài hát chẳng thua gì bất cứ một tuyệt phẩm nào của loại nhạc cổ điển Tây phương. Bài hát này đánh dấu sự trưởng thành của Tân nhạc.” Hơn thế nữa, “Trường ca sông Lô” là bài hát đầu tiên của chúng ta, là một tuyệt phẩm mà những người đi sau Văn Cao (như tôi) đã học hỏi được rất nhiều ở ông để tiếp tục làm giàu cho âm nhạc Việt Nam”, nhạc sĩ Phạm Duy nhấn mạnh thêm.

Chứng kiến cả một hành trình dài chìm trong bom đạn của dân tộc, các tác phẩm của Văn Cao luôn hướng đến sự chân thực và sâu sắc. Mặc dù tả thực ở thời điểm chiến tranh toàn quốc nhưng âm nhạc của ông luôn dấy lên tinh thần lạc quan, niềm hi vọng về một tương lai tươi đẹp. Có thể kể đến ca khúc “Làng tôi”, sáng tác năm 1947. Bài hát hiện lên hình ảnh giặc Pháp tràn tới làng quê đốt phá, tàn sát dân lành, nhưng bằng việc sử dụng nhịp valse 6/8, giọng đô trưởng (C-dur), giai điệu của toàn bài lại toát lên sự vui vẻ, lạc quan, thể hiện niềm tin mãnh liệt vào ngày mai chiến thắng, gieo vào lòng người nghe lòng tin vào tương lai: “Ngày giặc Pháp tới làng triệt thôn/ Đường ngập bao xương máu tơi bời/ Đồng không nhà trồng tan hoang/ […]Giặc chưa tan chiến đấu không thôi/ Đồng quê chào đón ngày mai”.

Thông thường, điệu thức thứ diễn tả màu sắc trầm, buồn, u tối trong âm nhạc; trong khi điệu thức trưởng tập trung mô tả nét giai điệu vui vẻ, tươi sáng. Ấy vậy mà Văn Cao “dựng” lên hình ảnh ngôi làng hoang tàn bom đạn trên nền nhạc đô trưởng vui tươi, khoẻ khoắn. Dường như, việc không dựa theo những quy tắc giới hạn trong âm nhạc đã khiến Văn Cao tạo ra được hiệu ứng vô cùng tích cực và sự thành công trong lòng khán giả là vô biên.

anh-van-cao-2.jpeg
Bìa tạp chí Văn nghệ (tiền thân của báo Văn Nghệ) do Văn Cao minh họa.

Các ca khúc được viết trong thời kỳ bom đạn tan tác, đau thương thể hiện thông qua điệu thức trưởng của nhạc sĩ Văn Cao không phải hiếm. Tinh thần lạc quan và niềm tin chiến thắng mãnh liệt đó của ông còn được thể hiện sâu sắc hơn thông qua bài hát “Tiến về Hà Nội”. Điều đặc biệt là bài hát được sáng tác trước ngày giải phóng 5 năm, nhưng từng chi tiết, bối cảnh lại chính xác đến lạ kỳ. Cái tinh tế đáng quý trong tinh thần sáng tác của Văn Cao là cảm nhận sự hy vọng mãnh liệt vào niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc để biến điều đó thành sự “tiên tri”, đồng thời cho thấy tinh thần và quan điểm sáng tác của Văn Cao vượt trước thời đại.

Vĩ thanh

Trải qua mấy mươi năm nhưng âm nhạc của Văn Cao không chỉ đặt nền móng cho nền âm nhạc Việt Nam mà đó vẫn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết nốt tinh hoa thời đại cho đến tận bây giờ. Thật vậy, các tác phẩm của Văn Cao không chỉ đồ sộ về mặt số lượng, đa dạng về thể loại mà còn có tầm ảnh hưởng sâu sắc tới nhiều thế hệ, thời đại. Bất cứ một công dân Việt Nam nào đều có thể thuộc và hát lên một cách giàu cảm xúc một vài tác phẩm của Văn Cao, ở thể loại hành khúc là “Tiến quân ca” - tác phẩm được chọn làm quốc ca Việt Nam; thể loại trường ca với “Trường ca sông Lô” vang bóng thời đại; hay thể loại tình ca “Mùa xuân đầu tiên” - dù là lãng mạn nhưng không bi, không luỵ.

Theo nhà văn Tạ Duy Anh: “Lịch sử Việt Nam đã dành cho nhạc sĩ, nghệ sĩ Văn Cao một vị trí vô cùng đặc việt và độc đáo. Đặc biệt vì ông không chỉ là nhân vật có sức ảnh hưởng lâu dài về mặt văn hóa, mà còn là một nhân vật luôn có khả năng làm sống lại ký ức hàng triệu người một thời đại bi hùng, đầy biến động của đất nước. Độc đáo, vì cả khi không còn trên cõi đời, ông vẫn đồng hành với chúng ta trong mọi niềm vui, nỗi buồn. Nhưng trên hết, ông là một người yêu nước, yêu con người, yêu quê hương, yêu tiếng Việt, yêu tâm hồn Việt và yêu cái đẹp”.

Với những đóng góp của mình, ông vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt I.

Đó không chỉ là Văn Cao vang bóng một thời, đó là tượng đài văn hóa thời đại./.

Bài liên quan
  • Thêm hai tập thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu viết cho trẻ nhỏ
    Hai tập thơ thiếu nhi mang tên “Khu vườn màu xanh” và “Bé tập làm người lớn” vừa được Nxb Phụ nữ Việt Nam giới thiệu tới bạn đọc. Tác giả của hai tập sách này là Châu An Khôi – một kiến trúc sư và cũng là bố của 3 bạn nhỏ.
(0) Bình luận
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Văn Cao - Phía sau bóng người mảnh mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO