Tác giả - tác phẩm

Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức

Tuệ Mỹ 19:46 28/09/2025

Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...

bia-sach-1.jpg

Lời thì thầm về quá khứ của dân tộc

Sống trong hòa bình hôm nay, con không quên quá khứ hào hùng mà cũng đầy đau thương của dân tộc. Quá khứ ấy được tái hiện qua ký ức về người bố trong “Khúc rời về bố” (Chương I). Bố từng là người lính xông pha nơi trận mạc: “năm nào bố đã kể con nghe/ cơn lốc chiến tranh tàn khốc” (tr.11). Cơn lốc chiến tranh tàn khốc đã làm cho “đất tanh nồng máu loang”, đã cướp đi sinh mạng những đồng đội của bố “dưới bầu trời ngút lửa/ những gương mặt đồng đội lần lượt lìa xa” (tr.11). Sự ra đi của họ để lại niềm day dứt không nguôi trong lòng bố “sao lỡ quên một lời từ biệt/ sao lỡ quên. Sao lỡ?/ trong giấc mê man của bố” (tr.11).

Đến nay, chiến tranh dẫu đã lùi xa mà nỗi đau chiến tranh vẫn còn hiển hiện. “Nỗi đau thành sẹo” rồi, vết thương đã lành nhưng “sẹo” thì làm sao xóa được nên tất cả đã trở thành ký ức đầy ám ảnh, day dứt.

Và ký ức ấy không chỉ ở trong bố, làm bố day dứt mà “ký ức bố còn thức trong ký ức của con” (tr.13). Với cách biểu đạt này, Trần Ngọc Mỹ khẳng định cái “không được phép quên” về quá khứ đau thương của dân tộc mình. Bố không được phép quên, con càng không được phép quên và các thế hệ sau nữa cũng không được phép quên. Lý do thật rõ ràng: “bố bảo hòa bình hôm nay/ đánh đổi bằng máu xương đồng đội/ bố bảo Việt Nam xanh lên ngợp lối/ nhờ mồ hôi, nước mắt mấy mươi mùa giông bão/ thấm đẫm tầng sỏi đá/ biết bao tấm gương tận tụy hy sinh” (tr.12).

Ký ức ấy sống lại như một lời nhắc nhở: hãy biết ơn quá khứ nghĩa tình và sống xứng đáng với người nằm xuống hôm qua. Đó cũng là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Lời ký ức xuyên qua giấc mơ

Trong “Khúc rời về mẹ” (Chương I), hình ảnh người mẹ hiện lên qua ký ức của con là một thân cò lặn lội, tần tảo sớm khuya, sẵn sàng hi sinh tất cả vì con: “Con muốn úp vào ngực mẹ làm nũng/ xoa dịu những tháng ngày mưa đau/ bờ vai nặng trĩu nặng lo toan/ lầm lũi chiếc bóng xuyên thời gian/ bước chân người khẽ khàng lúc ba giờ sáng” (tr.17). Đó là người mẹ mang đầy đủ vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, đằm thắm, đôn hậu, giàu đức hi sinh, giàu lòng vị tha. Mẹ cho con hình hài, sức vóc nhưng cũng là người “thiết kế” tâm hồn con bằng lời ru thuở con nằm nôi và đặc biệt là lời dạy con lúc con trưởng thành.

Năm chương tiếp theo của trường ca sẽ cho bạn đọc thấy bao nhiêu điều hay ý đẹp đúc rút được qua trải nghiệm cuộc sống, mẹ đều truyền đạt cho con và gửi vào con bao nhiêu ước vọng. Lời mẹ dạy đã đồng hành cùng con trên mỗi bước con vào đời: “Nhưng con ạ,/ cuộc sống luôn bày biện thử thách/ mỗi thời đều nhận về mình mất mát/ mỗi đời người cần trọn vẹn với bổn phận khi đến với thế gian” (tr.63). Đó là gương mặt của cuộc sống mà mẹ muốn con nhận diện để chuẩn bị cho hành trình dấn thân vào đời, sống trọn vẹn một kiếp người. Trong khi tuổi trẻ của con là “hão huyền, nông cạn. Ngỡ tưởng đôi mắt nào cũng trong, nụ cười nào cũng thắm, mọi cái ôm dành cho mình đều chân tình. Con mộng mị trôi. Con mộng mị bay. Con mộng mị tìm” (tr.12) thì lời mẹ dạy giúp con sáng mắt, sáng lòng thoát ra cơn “mộng mị” để tôi rèn ý chí, lòng kiên định và niềm tin.

Mẹ còn dạy con đừng đánh mất tình yêu. Bởi “Chỉ có tình yêu mới có thể thắp sáng/ kết nối mọi đứt đoạn/ lấp đầy những khoảng rỗng/ khai mở nguồn nước sạch/ tưới tắm cây cối tốt tươi/ tôm cá chắc mẩy sinh sôi” (tr.64). Tình yêu trở thành nguồn năng lượng kỳ diệu, nuôi dưỡng nhân cách, làm nên cái “chất người”. Không ngẫu nhiên mà Trần Ngọc Mỹ nhiều lần nhấn mạnh giá trị ấy: “Tình yêu như câu thơ/ tình yêu như cuốn sách quý/ câu thơ sẽ cứu vớt thời ta sống/ cuốn sách giúp mọi người rời xa màn hình phẳng/ dẫn dắt ta trong từng ý nghĩ, hành động” (tr.65).

Muốn bay cao, bay xa trong bầu trời mơ ước thì phải có nội lực. Nội lực của con luôn được làm đầy bằng lời mẹ dạy. Hình ảnh “giấc mơ” tuy chỉ được nhắc vài lần trong trường ca nhưng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt. Bởi mọi suy tư, trăn trở cùng những khát khao cống hiến của tuổi trẻ cho đất nước đều phải được nuôi dưỡng từ “giấc mơ”.

Suy tư về hiện tại

Thời con đang sống là thời đại công nghệ bùng nổ, thời đại 4.0, con người sống bị cuốn vào guồng quay hối hả, với những tính toan, vụ lợi… đến từng sát-na: “thời đại của AI thông minh tột bậc lấn át” (tr.60)

Tác giả cảnh báo một cách xót xa: “mỗi dự án chắp vá nhường kia/ bình minh sẽ chết trước khi mặt trời mọc/ như người đi trong đôi giày chật/ tòa nhà làm sao vững bền khi móng dựng qua loa”. Và đầy khắc khoải khi môi trường sống bị hủy hoại: “Bao dòng sông kiệt khô/ những cánh rừng quấn ngực áo độc” (tr.46). Hình ảnh cái chết của thiên nhiên hiện ra ngổn ngang, khô khốc, sắc nhọn, thấm đẫm nỗi buồn của người viết. Mặt trái của xã hội đã trở thành nỗi nhức nhối thường trực. Không đau, không xót sao được khi con người vì lòng tham mà sẵn sàng chà đạp lên đồng loại khiến trái tim con khiến xót xa như muối xát kim châm: “Con thút thít nấc nghẹn trong mơ:/ Mẹ ơi mẹ,/ bàn chân con mỏi/ đôi mắt con mờ/ vuông ngực con đau/ những nhịp tim xé bởi vết đạn sâu/ từ ánh nhìn người đời sắc lạnh/ từ lời dối lừa buông nhả không gợn/ từ xù xì sỏi đá ném nhau” (tr.60). Làm sao, làm sao… bao câu hỏi dồn dập cất lên.

anh-bia-sach-2jpg.jpg

Phản ánh hiện thực khốc liệt suy cho cùng là để phê phán. Bởi đó là cái xấu, cái ác cần lên án. Nhưng hơn thế, việc chạm đến những mặt trái của đời sống còn như một cách “ôm lấy” nỗi đau, nỗi lo của nhân thế. Con hiểu rằng xấu - tốt là hai mặt của cuộc sống luôn tồn tại song song, thời đại nào cũng thế, bởi thế nên “con cứ bập bềnh trong bức tranh cuộc đời hai chiều tương phản” (tr.82). Dẫu có phản ánh đau thương mất mát cùng nỗi lo âu, sợ hãi nhưng thơ Trần Ngọc Mỹ vẫn lóe lên ánh sáng và niềm hy vọng. Hy vọng rằng “biển cứ sóng rồi biển sẽ lặng yên” (tr.47), cái xấu, cái ác rồi cũng sẽ bị đẩy lùi bởi cái tốt đẹp, thiện lương. Và trên hết, là niềm tin hàng triệu trái tim có tâm huyết với cuộc đời sẽ chung tay xây dựng cuộc sống này.

Cấu trúc trường ca đa dạng, mỗi chủ thể thơ đều có dụng ý nghệ thuật riêng

Với “Xuyên qua giấc mơ”, lần đầu thử sức ở thể loại trường ca, nữ thi sĩ đất Cảng Trần Ngọc Mỹ đã gây ấn tượng về sức sáng tạo. Kết hợp thơ truyền thống với thơ cách tân là bút pháp Trần Ngọc Mỹ chọn lựa để viết trường ca này. Thể thơ tự do, câu thơ dài - ngắn đan xen, song chủ yếu là những câu thơ ngắn, thậm chí cực ngắn (chỉ một từ) với nhịp điệu nhanh, gấp. Đôi chỗ tác giả lại chen vào vài câu thơ lục bát mượt mà khiến người đọc như được dẫn đi trên con đường sỏi đá khúc khuỷu rồi bất chợt rẽ sang thảm cỏ mềm để nghe đôi chân kể chuyện qua nhiều chặng của trường ca. Nhiều câu thơ, đoạn thơ đậm màu triết lý “lẽ sống không đậu ở điều kỳ vĩ/ lẽ sống hiển hiện trong đối đãi hàng ngày/ khi biết nâng niu chiếc lá non/ biết tiếc cánh hoa rụng” (tr.15), “trúng thương giúp mình biết chịu đựng/ ngã quỵ để biết cách đứng lên” (tr.64)… Yếu tố tự sự hòa quyện với yếu tố trữ tình khiến trang viết của chị vừa sắc lạnh hiện thực khốc liệt nhưng cũng vừa ấm áp một trái tim biết nghĩ, biết yêu thương./.

Bài liên quan
  • “10h sáng Chủ Nhật”: Chan chứa tình yêu thương con người, sự tử tế
    Sáng 11/9 tại Hà Nội, lễ ra mắt cuốn sách “10h sáng Chủ Nhật” của nhà báo Tô Phán – Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, Tổng Biên tập Tạp chí Công dân & Khuyến học diễn ra trang trọng, ấm cúng. Theo đánh giá của nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: “10h sáng Chủ Nhật của nhà báo Tô Phán đã hướng bạn đọc đến sự tử tế, tình yêu thương con người”.
(0) Bình luận
  • Ra mắt tác phẩm đặc sắc của nhà văn Séc Arnošt Lustig
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa phát hành bản dịch tiếng Việt của tiểu thuyết “Lời nguyện cầu cho Katerina” của nhà văn Séc Arnošt Lustig (1926–2011). Đây là một trong những tác phẩm văn học nổi tiếng nhất viết về thảm họa Holocaust do dịch giả Bình Slavická chuyển ngữ.
  • Tái hiện diện mạo và kỹ nghệ thuyền chiến Việt qua các thời kỳ
    Wings Books - thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt ấn phẩm “Thần long kích thủy - Lịch sử thuyền chiến Việt Nam” tái hiện diện mạo oai hùng của thuyền chiến Việt qua các thời kỳ, đồng thời hé mở những nét tiên tiến trong thiết kế thuyền bè của cha ông.
  • “Kiếp mưa” - những trang lòng từ trải nghiệm và thấu cảm
    Là một cây bút quen thuộc với bạn đọc ở thể loại văn xuôi qua các tập truyện “Những nẻo đường tu”, “Người quê”, “Đường chiều”, “Vụn vặt chuyện nhà”, “Phận đàn bà”… nhiều năm trở lại đây Y Mùi rẽ lối sang thơ. Tập thơ “Kiếp mưa” ra mắt bạn đọc mới đây như một dấu mốc đáng nhớ trong hành trình sáng tạo của nữ nhà văn.
  • PGS.TS Phạm Quang Long kể chuyện nông thôn Việt qua tiểu thuyết “Trưởng tộc”
    NXB Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt bạn đọc tiểu thuyết “Trưởng tộc” của PGS.TS Phạm Quang Long - một cây bút quen thuộc với bạn đọc qua các tác phẩm “Lạc giữa cõi người”, “Cuộc cờ”, “Chuyện làng”, “Mùa rươi”, “Chuyện phố”…
  • Có một Trường Sa như thế trong “Trái tim của đảo”
    Tôi đọc tập thơ “Trái tim của đảo” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2025) của nhà thơ Hồ Huy Sơn vào một chiều cuối tháng Năm đầy nắng gió. Những vần thơ trong trẻo cứ thế trôi vào lòng, mở ra trước mắt tôi một Trường Sa vô cùng xinh đẹp, trong trẻo và nên thơ. Ở đấy, còn nhiều thiếu thốn nhưng đong đầy nghĩa tình, chan chứa yêu thương của con người xứ đảo.
  • “Ngày chưa sương vội” - một cách tân thơ táo bạo của Trần Việt Hoàng
    Cuối năm 2024, Trần Việt Hoàng gây bất ngờ khi cho ra mắt tập thơ “Ngày chưa sương vội” sau nhiều năm “thử nghiệm” thi ca trên các tờ báo, tạp chí văn nghệ uy tín. Với những nỗ lực, tình yêu văn chương và sức sáng tạo dồi dào của người cầm bút; những đánh giá cao từ giới chuyên môn; sự tiếp nhận đầy nhiệt tình của độc giả, có thể xem “Ngày chưa sương vội” là minh chứng cho một cách tân thơ táo bạo, mới mẻ, giàu giá trị của Trần Việt Hoàng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
  • Hoàn thiện thể chế để công nghiệp văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững
    Ngày 4/11, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) tổ chức hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hoàn thiện thể chế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững đất nước trong điều kiện mới".
  • Thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025
    Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5425/QĐ-UBND ngày 03/11/2025 về việc thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 và Tổ thư ký giúp việc Hội đồng.
  • Bắc Ninh tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính
    Liên hoan góp phần cụ thể hóa Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể. Liên hoan dự kiến diễn ra trong 2 ngày trung tuần tháng 11/2025, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh.
Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO