Mỹ thuật

Tranh "Chân dung mẹ tôi" của Nguyễn Nam Sơn được đấu giá hơn 5 tỉ đồng

PV (T/h) 01/04/2023 10:06

Kết thúc phiên đấu giá tại sàn Art Research Paris diễn ra tối 30/3 (sáng 31/3 giờ Việt Nam), bức tranh "Chân dung mẹ tôi" của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn đã được "gõ búa" với giá 200.000 euro (hơn 5 tỉ đồng).

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, cháu ngoại của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn, phiên đấu giá diễn ra chóng vánh, khởi điểm với giá 150.000 euro. Theo bước giá mười ngàn, nhảy lên 200.000 euro chưa đến 30 giây.

chan-dung-me-toi.jpg
Bức "Chân dung mẹ tôi" của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn.

Chỉ hơn một phút sau đó, trong sự ngỡ ngàng, phiên đấu giá kết thúc với tiếng búa gõ xuống, ấn định mức giá 200.000 euro cho bức tranh "Chân dung mẹ tôi".

Theo nhà đấu giá Art Research Paris, đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn. Bức tranh từng được dự đoán sẽ có giá kỷ lục, vượt bức tranh Chân dung cô Phượng của Mai Trung Thứ với 3,1 triệu USD.

Nhận xét về phiên đấu giá bức tranh Chân dung mẹ tôi, nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi chia sẻ trên trang cá nhân: "Có một vài vấn đề cần nói: Trước khi đấu giá, kênh trực tuyến nhảy đi nhảy lại, rất nhiều người đấu online không vào được. Họ than phiền khi vào được thì đã đấu xong.

Một số thông báo rằng họ bị cọc cao và rất nhiều dân chuyên đấu không được vào do báo bị nợ bên này… Đấu giá một bức tranh là một cái “duyên” không nói trước được".

Ông cũng chúc mừng người đã đấu giá thành công bức tranh kinh điển với một giá "rất hời", và hy vọng một ngày nào đó người sưu tập có thể trưng bày cho công chúng được thưởng ngoạn tác phẩm của danh họa Nguyễn Nam Sơn.

Tranh "Chân dung mẹ tôi" vẽ bà Nguyễn Thị Lân ngồi trang nghiêm trên ghế. Bà đội mũ khăn và khoác áo theo Phật giáo truyền thống, quanh cổ là chuỗi tràng hạt, ngực đeo kim khánh "Tiết hạnh khả phong" do vua Bảo ban năm 1927, tay trên gối cầm quyển kinh.

Chân dung được khắc họa trang trọng, chừng mực. Nền tranh màu vàng đất, không có màu sắc rực rỡ mà trầm lắng, gợi cảm giác cổ kính với thời gian.

Góc phải bên trên có bốn chữ Hán "Gia từ cận tượng" (chân dung gần đây của mẹ tôi). Góc trái phía dưới ghi "Nam tử Nguyễn Văn Thọ bái họa" (con trai hiệu là Nam, tên Nguyễn Văn Thọ, lạy phục xuống vẽ). Dưới cùng có chữ ký "Nguyễn Nam Sơn, Hà Nội, 1930".

Tranh to khoảng 60 x 95cm, từng được trưng bày tại Triển lãm thuộc địa Paris 1931. Sau đó, được Huy chương bạc tại Salon des Artistes français, Paris 1932. Năm 1933, ông Sambuc - Chủ tịch Hội người Pháp tại Đông Dương đã mua tranh "Chân dung mẹ tôi"./.

Theo Thế Quang (Báo Tuổi Trẻ)

Danh họa Nguyễn Nam Sơn (1890-1973) là người đầu tiên ở Đông Dương vẽ tranh sơn dầu theo trường phái ấn tượng. Ông cùng họa sĩ người Pháp Victor Tardieu đồng sáng lập Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, được xem là “anh cả của nền mỹ thuật Việt”, người thầy của những họa sĩ lớn của nền mỹ thuật Việt Nam. Ông đã sáng tác hơn 400 tác phẩm, đa dạng thể loại từ sơn dầu, lụa, thuốc nước đến mực nho, chì son. Một số tác phẩm nổi tiếng của ông như "Chợ Gạo bên sông Hồng", "Cò trắng và cá vàng", "Chân dung nhà nho", "Về chợ", "Thiếu nữ nông thôn"...

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • MV “Gió” - Wean và marzuz hợp tác nghệ thuật kết nối giá trị bền vững
    Ca khúc “GIÓ” của WEAN và marzuz chính thức ra mắt, mở đầu cho chiến dịch “Nhấn kết nối – Bật thay đổi” thuộc sáng kiến Cửa ngõ Toàn cầu của Liên minh châu Âu, truyền tải thông điệp về tinh thần đổi mới và kết nối của giới trẻ Việt Nam vì một tương lai bền vững.
  • Phát hành sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam”
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2026), thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Quốc hội và Thông tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản Thông tấn phối hợp với Vụ Thông tin và Thư viện thuộc Văn phòng Quốc hội tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam (1946-2026)”.
Đừng bỏ lỡ
Tranh "Chân dung mẹ tôi" của Nguyễn Nam Sơn được đấu giá hơn 5 tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO