Mỹ thuật

Hiểu thêm về những đóng góp của cố họa sĩ Vũ Duy Nghĩa qua triển lãm "Khắc chân trời"

Tịnh An 16:52 10/03/2023

65 bức tranh của cố họa sĩ Vũ Duy Nghĩa vừa được gia đình ông chọn lựa để giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Khắc chân trời”. Triển lãm diễn ra từ ngày 9/3 đến 16/3/2023 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Họa sĩ Vũ Duy Nghĩa (1935-2022) tốt nghiệp hệ trung cấp tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam), sau đó được cử đi tu nghiệp tại Liên Xô. Sau khi về nước ông trở thành giảng viên khoa Đồ họa và Hoành tráng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và gắn bó ở đó cho đến khi nghỉ hưu.

trien-lam-khac-chan-troi.jpg
Triển lãm thu hút nhiều công chúng.

Suốt nửa thế kỷ đất nước biến động dữ dội, ông sáng tác bền bỉ, độc đáo, đa dạng trên hai địa hạt đồ họa và hội họa. Vũ Duy Nghĩa được biết đến là một họa sĩ có nhiều đóng góp đặc biệt cho nghệ thuật đồ họa (khắc gỗ, khắc kim loại) Việt Nam. Nhiều tác phẩm thuộc dòng tranh này của ông đã được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tập như: “Trục lúa” (1972), “Đôi bạn” (1980), “Mùa hoa gạo” (1983), “Thuyền về bến” (1985).

Được đào tạo để làm những tác phẩm hoành tráng nhất, nhưng khi điều kiện chưa cho phép, ông vẫn nhẫn nại say sưa thực hiện những tác phẩm nhỏ nhất từ trổ giấy, vẽ bìa sách cho đến sơn mài… Họa sĩ Vũ Duy Nghĩa luôn khẳng định: không có vật liệu hay đề tài nào là sang hay hèn. Nghệ thuật, với ông, là biểu hiện “cảm xúc nồng cháy hay ánh trăng lặng lẽ thơ mộng”.

nha-la-duoi-chan-nui.jpg
Tác phẩm "Nhà lá dưới chân núi" của họa sĩ Vũ Duy Nghĩa.

Chia sẻ về triển lãm "Khắc chân trời", họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho hay: “Cả cuộc đời sáng tác Vũ Duy Nghĩa chỉ biết tận tuy, dâng hiến cho nghệ thuật, không đòi hỏi gì hơn ngoài hai chữ "sáng tạo". Ông đã tạo ra các tác phẩm tranh trổ giấy rất có giá trị. Triển lãm này chính là món quà mà giới mỹ thuật Việt Nam chờ đợi từ lâu”.

Triển lãm “Khắc chân trời” giúp công chúng có một cái nhìn toàn diện về cuộc đời họa sĩ Vũ Duy Nghĩa – người hoạt động trên lĩnh vực hội họa, đồ họa và giáo dục. Đây cũng là một dịp để công chúng yêu mỹ thuật hiểu rõ hơn và thêm trân trọng những đóng góp của ông.

Họa sĩ Vũ Duy Nghĩa từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật chuyên ngành Đồ họa (khóa 4, 1994-1999) của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Trong suốt cuộc đời sáng tác của mình, ông đã dành được nhiều huân, huy chương, giải thưởng như: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, Huy chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam, Huy chương Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam, Huy chương Vì thế hệ trẻ, cùng nhiều giải thưởng tại một số Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, Giải thưởng Triển lãm Chuyên ngành Đồ họa, Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật về đề tài các lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng... Ông vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2001.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hiểu thêm về những đóng góp của cố họa sĩ Vũ Duy Nghĩa qua triển lãm "Khắc chân trời"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO