Hoạt động hội

Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”

Thụy Phương 18:31 22/04/2024

Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.

Tham dự tọa đàm có NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội; PGS.TS Trần Thị An – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội cùng đông đảo các hội viên trong hội.

z5372698380769_6a1ef85875b542d740d86c60a44a29bb.jpg
NNND Nguyễn Mai Hạnh và NNƯT Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu và diễn nghệ thuật cắm hoa.

Tại tọa đàm, cùng với những chia sẻ về nghề làm hoa truyền thống, lịch sử nghệ thuật cắm hoa, thú chơi hoa của người Hà Nội, văn hóa sử dụng hoa trong tín ngưỡng và thờ cúng tổ tiên… NNND Nguyễn Mai Hạnh và NNƯT Nguyễn Mạnh Hùng còn trình diễn nghệ thuật cắm hoa hết sức độc đáo.

z5372693214034_47fb1da1aa6574adaca1e6ebec6400cf.jpg
NNND Nguyễn Mai Hạnh trình diễn nghệ thuật cắm hoa Tết của người Hà Nội.

NNND Nguyễn Mai Hạnh sinh ra trong một gia đình có mẹ là cố nghệ nhân Đoàn Thị Thái với trên 80 năm làm nghề nữ công tinh hoa, trong đó sản xuất hoa lụa là một trong những thế mạnh của bà. Cố nghệ nhân Đoàn Thị Thái là một trong những thế hệ nghệ nhân đầu tiên của Hà Nội. Bà nổi tiếng với những sản phẩm hoa hồng, hoa phăng, hoa phong lan và đặc biệt các loại hoa cài tóc, cài ngực cho cho các cô dâu, chú rể trong thời kỳ sau giải phóng.

z5372541371578_de9fd9bccc6f2b8ac17f9b5ee589a00a(1).jpg
NNND Nguyễn Mai Hạnh dành tặng bình hoa sen cho NSND Trần Quốc Chiêm.

Tiếp nối truyền thống gia đình, NNND Nguyễn Mai Hạnh đã sáng tạo và mang đến công chúng yêu hoa nhiều sản phẩm hoa lụa nghệ thuật rất độc đáo có độ bền cao. Trong đó phải kể tới những sản phẩm như: hoa sen, hoa thược dược, lay ơn, cúc đại đóa và hoa phong lan.

Chia sẻ về nghề làm hoa lụa truyền thống, NNND Mai Hạnh tự hào vì được nối tiếp nghề truyền thống của gia đình. Theo bà, để có một sản phẩm hoa lụa thì phải trải qua rất nhiều công đoạn như chọn vải, tạo hình cánh hoa, lá và lên bông. Mỗi loại hoa có một đặc trưng riêng nên việc “gò” từng cánh hoa, tạo viền, tạo nếp… cũng phải hết sức khéo léo. “Cũng như vẽ tranh vậy, tôi không cắm hoa theo một quy luật nào, mà chỉ muốn cắm sao cho đẹp nhất, gửi gắm tấm lòng của mình trong đó. Đặc biệt, những bông hoa lụa của chúng tôi còn ý nghĩa hơn bởi được làm ra từ bàn tay khéo léo của những người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam.”, NNND Mai Hạnh bộc bạch.

11111.jpg
NNƯT Nguyễn Mạnh Hùng trổ tài nghệ thuật cắm hoa tại tọa đàm.

Cũng đề cập tới nghệ thuật cắm hoa, NNƯT Nguyễn Mạnh Hùng mang đến cho tọa đàm cái nhìn bao quát về lịch sử về nghệ thuật cắm hoa, thú chơi hoa và cách chơi hoa theo mùa của Người Hà Nội; văn hóa sử dụng hoa trong tín ngưỡng và thờ cúng tổ tiên…

NNƯT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định “Hà Nội, mảnh đất địa linh nhân kiệt được thiên nhiên ban tặng bốn mùa khí hậu Xuân, Hạ, Thu, Đông rõ rệt. Với đặc thù khí hậu nên Hà Nội có nhiều loài hoa đặc trưng theo mùa và phong cách thưởng lãm hoa cũng có nhiều sự đặc biệt. Mùa xuân có hoa đào, hoa lay ơn, thược dược, violet; mùa hạ có hoa sen, hoa phượng; đầu mùa hạ có loa kèn trắng; mùa thu có hoa cúc đại đóa; còn mùa đông: trạng nguyên, cúc họa mi. Các loài hoa có hương thơm thường được sử dụng dâng cúng.

Xưa, vào những ngày lễ Tết, người Hà Nội có thú gọt củ hoa thuỷ tiên, chăm địa lan thơm, tuốt lá đào. Ngày sau giải phóng, người Hà Nội thường có hoa lay ơn, thược dược và violet cắm trong bình gốm hoặc đặc biệt hơn là trong lọ hoa bằng vỏ đạn pháo.

Đáng chú ý, NNƯT Nguyễn Mạnh Hùng còn chia sẻ về nghệ thuật sử dụng hoa của người Hà Nội trong ẩm thực. Nào việc sử dụng hoa ướp trà: hoa nhài, hoa sói, hoa cúc chị, hoa bưởi, hoa sen; sử dụng hoa làm các món ăn: hoa súng, hoa sen, hoa bí, hoa mướp, hoa quỳnh; sử dụng hoa trong y học cổ truyền: củ cây sen, hoa hồng bạch, hoa gạo.

z5372695576075_d4c3ad0784ae07c18ed3e428d7ff1988.jpg
PGS.TS Trần Thị An – Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội phát biểu kết luận tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS Trần Thị An – Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đánh giá cao phần trình bày, trình diễn của hai nghệ nhân. “Nghệ thuật cắm hoa, nghệ thuật thưởng lãm hoa thể hiện sự phong phú của thiên nhiên, nét văn hóa đặc trưng cũng như sự tinh tế, của người Hà Nội. Qua những chia sẻ trao đổi của các khách mời tại tọa đàm có thể nhận thấy đằng sau nghệ thuật cắm hoa, thể hiện quan niệm của con người đối với thiên nhiên, gửi gắm ước vọng ấm no, hạnh phúc, hòa bình…”, PGS.TS Trần Thị An khẳng định./.

z5372106212037_7c09b8a160654392eb14e535d5d95462.jpg
Các khách mời chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự tọa đàm.

Bài liên quan
  • Nghệ thuật ca trù qua thời gian - ngàn năm sênh phách
    Ca trù có từ bao giờ, nơi nào trên mảnh đất Kinh kỳ đã lưu dấu sự hiện diện và phát triển của ca trù? Trải qua thời gian loại hình diễn xướng dân gian này có những biến đổi ra sao, và đâu là những giá trị của ca trù... Đó là những nội dung đã được làm sáng tỏ trong cuộc tọa đàm “Nghệ thuật ca trù qua thời gian - ngàn năm sênh phách” do Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức sáng ngày 6/3/2024.
(0) Bình luận
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Văn nghệ sĩ 3 miền tham quan các di tích, thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội
    Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của 3 hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, ngày 22/3, đoàn văn nghệ sĩ đã tham quan trải nghiệm tại các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.
  • Văn nghệ sĩ Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh tham quan Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long
    Tiếp tục Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của 3 hội VHNT Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, chiều 21/3, đoàn đại biểu đã đến tham quan trải nghiệm Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long.
  • Phát huy vai trò dòng chủ lưu của văn học nghệ thuật Việt Nam
    Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của 3 hội VHNT Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 21/3, tại Nhà khách Quốc hội, số 27 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề “Văn học nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO