Tổ Covid cộng đồng - ''lá chắn'' chống dịch hiệu quả

KTĐT| 03/09/2021 11:19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính quyền các cấp tại Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Tổ Covid cộng đồng là “cánh tay nối dài” cùng các lực lượng khác trong công tác phòng, chống dịch.

Cộng đồng trách nhiệm
Với số dân đông, mật độ dân số rất cao, vai trò của 1.670 Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn 21 phường tại quận Đống Đa đặc biệt quan trọng. Không quản ngại vất vả, vào cuộc kịp thời với quyết tâm mạnh mẽ, khẩn trương nhất, không để dịch lây lan; sự tận tâm, trách nhiệm của các thành viên Tổ Covid cộng đồng đã và đang là những lá chắn vững chắc từ cơ sở, đồng lòng cùng chính quyền quận, TP thực hiện nhiệm vụ kép phòng, chống dịch, phục hồi tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Khu vực hồ Nam Đồng (quận Đống Đa) những ngày này không hề có việc tập trung đông người, các hoạt động thể dục, vui chơi, dạo bộ hóng mát... Các Tổ Covid cộng đồng của phường Nam Đồng với đầy đủ các thành phần luôn có mặt ứng trực 24/7, thực hiện các hoạt động nhắc nhở, tuyên truyền, kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Chủ tịch hội Cựu chiến binh phường Nam Đồng Nguyễn Kim Tiến cho biết: “Khi có chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội, chúng tôi đã huy động hội viên trong hội tham gia Tổ Covid cộng đồng và trực chốt. Việc làm này của chúng tôi để góp phần cùng chính quyền sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Tuy đã có tuổi nhưng chúng tôi vẫn không ngại khó để cùng người dân trên địa bàn phường đoàn kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch”.
Trong khi đó, tại chợ Thái Hà, một trong những khu vực đông đúc nhất của phường Trung Liệt, cũng là trọng điểm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống Covid-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của phường và các Tổ Covid cộng đồng luôn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.
Toàn bộ các hộ kinh doanh tại đây thường xuyên được nhắc nhở về các quy định phòng, chống dịch; thực hiện tốt, ký cam kết tuân thủ, chấp hành các biện pháp phòng dịch của Chính phủ và thông điệp 5K của Bộ Y tế, nâng cao ý thức cho cả người tiêu dùng tham gia mua bán tại chợ. Nhờ vào việc chung tay, giúp sức các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng mà ý thức phòng, chống dịch của người dân đã ngày càng được nâng lên.
Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”
Với công việc hàng ngày trực tại chốt “vùng xanh” Khu Tập thể H1,2,3, bác Phạm Thị Thu Hồng (58 tuổi) - Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư số 2 (phường Khâm Thiên) cho biết: "Ban đầu khi biết tin tôi tham gia chốt trực, người trong gia đình không khỏi lo lắng bởi không chỉ vì là người đã cao tuổi mà còn giữa dịch bệnh phức tạp hoành hành, phải tiếp xúc với cả trăm người mỗi ngày, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nhưng khi chính quyền cần, tôi vẫn đồng ý góp sức của mình để cùng các lực lượng bám chốt, giữ “vùng xanh”. Đến nay trên địa bàn phường chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Đây là một công việc bình thường, phục vụ cho lợi ích chung của TP. Bởi, đâu riêng gì chúng tôi, các cán bộ y tế, chiến sĩ công an cũng căng mình trực 24/7 để cùng Thủ đô vượt qua đại dịch".
Ông Nguyễn Văn Hùng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) cho biết, 22 thành viên tham gia Tổ Covid cộng đồng của Tổ dân phố số 4 toàn người lớn tuổi, từ 65 - 81 tuổi, chia thành 10 nhóm, ai cũng nhiệt tình, tham gia công việc chung với tinh thần trách nhiệm cao. Công việc hàng ngày không có giờ giấc, có khi phải trực chốt từ 5 giờ sáng, ca tối tới 22 giờ đêm.
“Tổ dân phố số 4 có gần 300 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu, từ đầu dịch đến nay, trên địa bàn không có các trường hợp F0, F1, dù cả 3 tổ giáp ranh đều có các trường hợp F0, F1. Tất cả người dân đều cảm nhận rõ việc cần làm lúc này là cùng đoàn kết, quyết tâm và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, nhất định sẽ đẩy lùi được dịch bệnh, quyết tâm giữ “vùng xanh” tổ 4” - ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.
Theo Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) Hoàng Thị Dung: “Qua thời gian hoạt động cho thấy hiệu quả thực sự và cần thiết, vì các thành viên Tổ Covid cộng đồng là những người sâu sát, nắm vững địa bàn. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm, làm việc không mệt mỏi, nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín, luôn tích cực với công việc của địa phương đã tạo nên thế trận lòng dân trong phòng, chống dịch, giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả”.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu 10 truyện ngắn viết về thế giới học đường của nhà văn Tô Hoài
    NXB Kim Đồng vừa "trình làng" bạn đọc tập truyện ngắn “Mực tàu giấy bản” giới thiệu 10 truyện ngắn viết trước năm 1945 của nhà văn Tô Hoài. Ra mắt đúng vào dịp kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài, cuốn sách là một minh chứng cho thấy di sản văn học của nhà văn Tô Hoài vẫn sáng lên bằng chính giá trị cho hôm nay và mai sau.
  • Ra mắt phiên bản mới 2 tác phẩm văn học kinh điển “Chuyện rừng xanh” và “Pinocchio”
    Hai tác phẩm kinh điển “Chuyện rừng xanh” và “Những cuộc phiêu lưu của cậu nhóc Pinocchio” vừa trở lại với bạn đọc trong diện mạo hoàn toàn mới. Phiên bản mới do NXB Hà Nội kết hợp với Crabit Kidbooks phát hành được chuyển ngữ bởi các dịch giả nổi tiếng Trịnh Lữ và Azura Nguyễn, được minh họa đẹp mắt bởi họa sĩ người Bỉ Quentin Gréban.
  • Nghề truyền thống làm diều sáo làng Bá Dương Nội
    Thả diều là thú chơi quanh năm của người làng Bá Dương Nội từ nhiều đời. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự tích về hội diều vẫn tồn tại trong lòng mỗi người dân nơi đây như một dấu tích khó thể phai mờ. Ngày 21/2/2024, Hội thả diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
  • Hội LHPN Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác Hội và phong trào phụ nữ
    Nằm trong khuôn khổ Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024, chiều 3/7, Hội LHPN Hà Nội thông tin về kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
  • 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội có hơn 6 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại
    Theo Cục thống kê Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm 3% và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Tổ Covid cộng đồng - ''lá chắn'' chống dịch hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO