Tác giả - tác phẩm

Tâm hồn học trò và cõi lòng đắm đuối

Nhà thơ Vũ Quần Phương 15:37 28/10/2023

Hoàng Nhuận Cầm dừng bút ở tuổi 69 (7/2/1952– 20/4/2021). Ông sinh và mất đều ở Hà Nội. Về thơ, ông có nửa thế kỷ cầm bút, để lại hai mảng thơ xuất sắc: thơ chiến đấu và thơ tình yêu ứng với hai chặng đời bộ đội và khi đã ra quân, trở lại trường đại học và làm trong ngành điện ảnh. Đặc điểm của thơ Cầm là chất tâm hồn học sinh và cõi lòng đắm đuối, rất tài hoa.

hoang-nhuan-cam-1.jpeg
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm.

Riêng tôi, tôi vẫn chờ ở Hoàng Nhuận Cầm chặng thơ thế sự nhiều từng trải và giọng thơ chắc sẽ thâm trầm hơn, như bước phát triển chung của các nhà thơ xuất hiện trong chiến tranh kháng Mỹ. Ông mất đột ngột. Càng đột ngột trong sự chờ đợi ấy. Trong niềm sửng sốt của bạn viết và bạn đọc có nỗi tiếc thương thấm thía. Ông chưa sống hết cái phần ông được sống, chưa viết hết những điều ông cần viết - những bài thơ khai sinh một chặng mới mà bạn đọc mê đắm thơ ông đang lặng lẽ chờ ông.

Thơ kháng chiến

Bút danh và cũng là tên thật Hoàng Nhuận Cầm được trình làng đầu tiên trên tạp chí Văn nghệ Quân đội tháng 1/1972, với ba bài thơ “Bức tranh dọc đường hành quân”, “Đêm khuya nói chuyện với Andersen” và “Mùa thu tôi yêu”. Ba bài khá kết nhau trong một giọng tâm hồn trẻ trung tươi tắn. Khi ấy Cầm mới một tuổi quân. Trước đó ba bốn năm, khi còn đi học, Hoàng Nhuận Cầm đã có thơ đăng báo với bút danh Ánh Biếc, thơ khi ấy chưa rõ phong cách.

Các cuộc thi thơ những năm đầu chiến tranh chống Mỹ trên báo Văn nghệ đã nhanh chóng phát hiện những tài năng thơ bộ đội đang chiến đấu, Cuộc thi 1969-1970, giải Nhất thuộc về Phạm Tiến Duật, bộ đội Trường Sơn. Cuộc thi liền sau đó 1972-1973, trao bốn giải Nhất: ba là bộ đội đang ở chiến trường B, trong đó có Hoàng Nhuận Cầm và bốn là một cô gái ở vùng “cán xoong" ác liệt Quảng Bình. Thơ Hoàng Nhuận Cầm bổ sung cho thơ kháng chiến chúng ta lúc đó một phong vị trẻ, tươi, nhìn chiến trường bằng cái nhìn thơ mộng, đẹp như trong cổ tích:

Những cây nấm nâu màu nâu già

Tự dưng thức dậy bên vòm lá

Những bông hoa chửa có lên hoa

Bỗng nhiên mở cánh ra nghe ngóng

Hoàng Nhuận Cầm không dùng những nét dữ dội để vẽ cái dữ dội của cuộc chiến. Anh quen dùng những nét mềm, những đường viền rất mảnh, mơ mộng để tả chiến trường. Thực tế cuộc sống dữ dội đạn bom hơi lùi xa, nhường chỗ cho một tâm hồn học trò yêu thương đất nước, đảm nhiệm cuộc chiến bằng thứ trí tuệ lặn sâu vào tâm hồn:

Nếu được chết cho quê hương, con sẽ chết như bạn bè con thế đấy, với câu Kiều trên miệng súng trên tay.

Cảm xúc Hoàng Nhuận Cầm non tơ và tinh nhạy. Trong tâm hồn anh, chất liệu đời sống hòa trộn với chất liệu rút ra từ sách vở nhà trường. Các anh bộ đội hành quân qua Đèo Ngang, ai cũng bâng khuâng một nỗi niềm thương nước. Nỗi niềm ấy bắt nguồn từ câu thơ bà huyện Thanh Quan học ở trường trung học. Từ “Nhớ nước đau lòng con cuốc cuốc” mà vang vọng sang thơ Cầm: “Tiếng kêu con cuốc chạy về quả tim”. Lớp bộ đội trẻ thời kháng Pháp chưa có được sự cộng hưởng ấy. Hôm trước buổi tòng quân họ còn lam lũ trên cánh đồng cày thuê gặt mướn hay tối mặt hầu hạ trong nhà địa chủ, họ đâu biết Andersen hay thơ bà Thanh Quan. Anh bộ đội Hoàng Nhuận Cầm, nhà ở phố cổ Hàng Bạc Hà Nội, hình như có mê đắm hơi lâu những trò chơi thuở quàng khăn đỏ. Viên bi ve đành rằng đã lăn hết vòng tuổi nhỏ nhưng hình như trong đáy ba lô hành quân vẫn ri rỉ tiếng chú ve kim. Nhà thơ Xuân Diệu trong ban giám khảo cuộc thi thơ đã hào hứng reo lên khi nhận ra chất tâm hồn tươi xanh ấy của anh bộ đội rồi lại ngồi lặng nghĩ ngợi: Hình như quân đội ta càng trưởng thành thì tâm hồn lính càng mơ mộng và trẻ thơ.

Hoài niệm thời đi học là một tình cảm phổ biến của mọi người, nhất là khi ta mới rời ghế nhà trường. Nhưng ở Hoàng Nhuận Cầm, tần số và cường độ những cơn hoài niệm ấy đều cao và nhất là, điều này đáng nói, chúng gợi cảm hứng cho anh nhiều nhất. Những câu thơ hay thường thoát thai từ đấy, tạo nên vị trữ tình riêng, độc đáo ở thơ Cầm. Ngay khi vào tuổi lớn anh vẫn đắm đuối và gợi cảm với mạch cảm xúc ấy, với cách nói ấy. Đọc thơ chiến tranh của Hoàng Nhuận Cầm ta ít thấy sự kiện nhưng lại gặp rất nhiều chất liệu của tâm hồn. Xin lấy ngẫu nhiên mấy câu đầu bài “Phương ấy”:

Đêm trong suốt áp ngực vào phương ấy

Gặp lại mùi cỏ cháy suốt thời trai

Ngôi sao rơi trên dây kẽm gai dài

Cái vùng đất không tiếng gà cất gáy

Bao hăng nồng cỏ cháy rát hoàng hôn

Câu thơ hay nhất, tự trội lên tạo không khí cho cả đoạn là câu thứ hai. Câu đầu có thoáng chút siêu thực, tác động bằng ấn tượng. Câu cuối chỉ tô đậm thêm cái vị không gian của câu thơ chủ lực: mùi cỏ cháy. Hai câu tả thực, có chất liệu cụ thể: dây kẽm gai và không một tiếng gà trên cả vùng đất rộng, thì lại ít tác động vào giác quan nhất, đọc xong quên ngay. Nhưng mùi cỏ cháy suốt thời trai thì nhớ. Nhưng chỉ như thế thì chưa thấy được cái diện mạo của chiến trường phương ấy. Chỗ này là chỗ thơ Cầm lúng túng. Anh phải dùng tự sự mà kể. Kể mãi, dài rồi 33 câu rồi, mà thơ, hình như, vẫn chưa đến chỗ cần phải đến, thì cũng đành khép lại.

bia-sach-hoang-nhuan-cam.jpg

Tôi nghĩ thế mạnh của Hoàng Nhuận Cầm là nắm bắt và thể hiện tâm trạng, thì anh nên tự tin mà trau dồi và tận dụng nó. Trong đánh giá tác phẩm quả có lúc chúng ta hơi ngại đụng vào cái món tâm trạng. Nhưng đấy là thứ tâm trạng tháp ngà, xa đời sống. Chứ tâm trạng người giữa chiến trường thì quý lắm chứ. Hiện thực tâm trạng thường có sức phản ánh cao hơn, tinh vi hơn thứ hiện thực chạy theo sự kiện ngoài đời. Không nên bỏ sở trường mà chạy theo sở đoản. Phản ánh sự kiện còn có nhiều nhà thơ khác và báo chí nữa chứ, Cầm không lo. Cái khó, với anh, là ở chỗ tìm ra tâm trạng thể hiện đúng nhất, bản chất nhất tình thế ngoài đời. Chặng sau, chặng thơ tình yêu, Hoàng Nhuận Cầm chủ động hơn nhiều. Bài thơ đến nhanh hơn, liền khối hơn, và người đọc cũng sớm nhận ra hơn cõi lòng anh gửi gắm

Thơ tình yêu

Chặng thơ chiến tranh, thơ Hoàng Nhuận Cầm cũng đã thấp thoáng mạch tình yêu tuổi học trò “Tình yêu nằm trong giàn hoa/ Giấc mơ năm mười sáu tuổi”. Thoáng nhẹ vui và buồn cũng nhẹ thoáng thôi, dù có lúc cứ tưởng… chết. Nhưng đến khi “Tình yêu đến trong đời không báo động” thì thơ không thể trang trí mà xong đâu. Số phận hạnh phúc không chỉ có hai mặt phải trái như trên tờ giấy mà lại như thò lò sáu mặt. Mà mặt nào cũng đủ sóng đủ gió. “Mắt anh nhìn sáu mặt bão mưa giông”. Tình yêu trong thơ Cầm và tình yêu của đời Cầm hẳn khác nhau nhưng với tạng tâm hồn Cầm, chắc có khác cũng không khác nhau nhiều. Ai quen đọc hồi quang thì đọc được đời Cầm trong thơ yêu. Nhưng ở bài viết này chúng ta không đi theo hướng ấy. Ta không đọc đời Cầm mà đọc thơ Cầm trong mảng đề tài tình yêu. Chặng thơ này được viết sau khi tác giả xuất ngũ và trở lại trường đại học (1976) học tiếp chương trình văn khoa bỏ dở từ năm 1971. Chậm 5 năm, Hoàng Nhuận Cầm còn đủ tuổi hòa nhập với lứa sinh viên đang theo học. Dám chắc anh có những bài thơ tình viết như ghi nhật ký. Cái tôi chủ thể nhập một với cái tôi là nhân vật của thơ. Giọng thơ, ngôn ngữ tự nhiên như câu nói thường, nhạc điệu reo vui hình thành từ nghĩa chữ, từ điệp khúc:

Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến

Chỉ tiếc mùa thu vừa mới đi rồi

Còn sót lại trên bàn bông cúc tím

Bốn cánh tàn, ba cánh sắp sửa rơi

Hò hẹn mãi cuối cùng em đã tới

(...)

Chần chừ mãi cuối cùng em cũng nói

(...)

Hò hẹn mãi cuối cùng em đứng đó

Bài thơ 16 câu thì có 4 câu cùng tiết tấu và gần nhau về ý, về nghĩa đây là một sáng kiến của Hoàng Nhuận Cầm: bài thơ như những đợt sóng, ý nghĩa bồi lên nhau mà thành bài. Trong tâm lý tỏ tình, vừa tiến vừa nghe, lối kết cấu này xem ra lợi hại, nói được hết những điều muốn. Anh sử dụng thủ pháp điệp khúc câu này trong khá nhiều bài với khá nhiều biến hóa.

Hoàng Nhuận Cầm tinh tế chọn cách nói thật thà mà trân trọng, có tiến có lùi. Tài lắm! Tự nhiên lắm:

Quả tim anh như căn nhà bé nhỏ

Gió em vào - nếu chán - gió lại ra

Hò hẹn mãi cuối cùng em đứng đó

Dẫu mùa thu, hoa cúc cướp anh rồi.

Bài thơ có bốn đoạn. Diễn biến tâm lý chỉ trong bốn bước ngắn đó, lời lẽ học trò trong sáng vu vơ mà đến đích hoàn hảo. Chỉ một người nói mà như thấy diễn biến của hai người. Đúng ra đấy là lời người con trai nói với người con gái, độc giả là người nghe ké. Thơ tình yêu Hoàng Nhuận Cầm bài nào cũng như một cuộc ngỏ lời, nhân vật ở ngôi thứ nhất anh em ở ngôi thứ hai. Dù có nói về mình, với mình thì cũng cốt giãi bày với người chỉ nghe kia:

Trong một thoáng chợt thấy mình tù tội

Em ơi em, em lại trói anh rồi

Hoàng Nhuận Cầm chọn nhiều vị trí để nhìn hạnh phúc lứa đôi. Vị trí anh quen đứng là ở chỗ thấy mình “tù tội” bị chính em vây nhốt. Anh tìm chứng cớ để tố cáo “cai ngục”, ác nhất là tội thờ ơ, lạnh lùng, không chia sẻ, không đồng điệu:

Em thường hát thường cười khi anh khóc

Anh lặng buồn lặng nhớ lúc em vui

Hoàng Nhuận Cầm là người say đắm. Say tình yêu và say thơ nữa. Trăm lỗi của anh, trăm khổ của anh cũng từ nỗi say này. Anh có trách ai đâu. Có trách là trách thái độ, mà cũng nhẹ nhàng thôi, chứ đâu có trách nguyên nhân. Anh chấp nhận và chịu đựng, kín đáo chịu đựng, lấy thơ mà băng bó vết thương mình, lấy công việc bộn bề mà khuây khỏa. Xin bạn lắng nghe nửa cuối bài thơ “Sông Thương tóc dài”:

Mai đành xa sông Thương thật thương

Mắt nhớ một người, nước in một bóng

Mây trôi một chiều, chim kêu một giọng

Anh một mình - náo động - một mình anh

Hoàng Nhuận Cầm có mấy bài thơ trò chuyện với các con. Anh viết về con chưa nhiều. Nhưng ở mấy bài thơ ấy, nỗi buồn của người cha chân thật lắm, anh nhận lỗi với các con, anh chăm sóc chúng chưa nhiều. Các cháu đọc thơ hẳn thương cha lắm vì chúng biết anh đâu đã có điều kiện chăm sóc chính anh.

Ngoài đời, nhất là khi đọc thơ, Hoàng Nhuận Cầm có những cơn bùng nổ cảm xúc, mọi thứ tình cảm lúc ấy như được kích thêm lên một bậc. Nói, đọc như nhập đồng, hơi điên điên. Nhưng trong thơ tình yêu anh lại có cách nói thu nhỏ cường độ âm thanh. Ở nơi ngã ba những mối tình tan vỡ, lời chia tay ở Cầm thành lời nhận lỗi, lời tự thú, rất thương. Cô ấy tên Vân, nên anh đặt tên bài là “Mây rất thờ ơ” và “Mây cuối trời”. Mở đầu bài “thờ ơ":

Trời xanh màu tự thú

Tóc em thờ ơ bay

Và kết thúc:

Khi mà mình có tội

Mây rất thờ ơ trôi

Thơ tình yêu chiếm tỷ lệ cao nhất trong thơ Cầm. Tình yêu nơi anh cũng nhiều cung bậc, reo hát và buồn thương đều có cả, nhưng lúc nào cũng say đắm. Đắm đuối thì đúng hơn. Thơ chiến tranh là một tâm hồn học sinh. Thơ tình yêu là một nỗi lòng đắm đuối. Hoàng Nhuận Cầm làm thơ không nhiều và cũng chỉ quanh hai đề tài ấy. Và ở cả hai mảng ấy, Hoàng Nhuận Cầm đều được tuổi trẻ, những học sinh, sinh viên, yêu mến và chờ đợi./.

Nghe chim kể chuyện trên đồi chốt

Ngụy trang công sự xong rồi
Mới hay đồi chốt là đồi lắm chim
Cứ ôm khẩu súng ngồi yên
Lắp thêm băng đạn, còn đêm đấy mà.
Thản nhiên cơn gió chạy qua
Tiếng chim lách chách, gần xa chuyện gì?
Ngây thơ là chuyện chim ri
Khoác lác nhất nhì, chuyện sáo sậu thôi!
Chuyện như nghe ở đâu rồi
Là lời chú vẹt đang ngồi góc kia.
Mạ ơi... đất nước cách chia
Tiếng kêu con quốc chạy về quả tim...
Mũ tai bèo khẽ nghiêng nghiêng
Nghe lăn tăn những tiếng chim xuống hầm
Yêu chim mà chẳng lên thăm
Bởi vì điểm chốt nên nằm lặng im
Mai rồi cái phút làm quen
Lại là cái phút cùng chim xa rồi:
Là khi xác trực thăng rơi
Là khi xác giặc quanh đồi ngổn ngang...

Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến


Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến
Chỉ tiếc mùa thu vừa mới đi rồi
Còn sót lại trên bàn bông cúc tím
Bốn cành tàn, ba cánh sắp sửa rơi
Hò hẹn mãi cuối cùng em đã tới
Như cánh chim trong mắt của chân trời
Ta đã chán lời vu vơ, giả dối
Hót lên! dù đau xót một lần thôi.
Chần chừ mãi cuối cùng em cũng nói
Rằng bồ câu không chết trẻ bao giờ
Anh sợ hãi bây giờ anh mới nhớ
Em hay là cơn bão tự ngàn xa.
Quả tim anh như căn nhà bé nhỏ
Gió em vào - nếu chán - gió lại ra
Hò hẹn mãi cuối cùng em đứng đó
Dẫu mùa thu, hoa cúc cướp anh rồi...

Hoàng Nhuận Cầm

Bài liên quan
  • Giới thiệu cuốn sách "Cuba -Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử"
    Chiều 3-10, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức giới thiệu cuốn sách “Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử” của Tiến sĩ Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam, Giám đốc Chương trình Quan hệ quốc tế tại Cuba.
(0) Bình luận
  • Phi công Nguyễn Đức Soát ra mắt sách kể chuyện hồi ức “đời bay”
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024), Nhà xuất bản Trẻ ra mắt bạn đọc cuốn sách “Bầu trời - Trường đại học của tôi” của Trung tướng Nguyễn Đức Soát.
  • Ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Anh về tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo, góp phần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch biên soạn cuốn sách song ngữ . Sách vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành và giới thiệu tới độc giả.
  • "Bài văn về trứng vịt lộn" đoạt giải Nhất Cuộc thi sáng tác truyện tranh 2024
    Với mong muốn tìm kiếm các tác giả, hoạ sĩ truyện tranh Việt Nam và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp tổ chức cuộc thi Sáng tác truyện tranh.
  • Thêm một cuốn sách về tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam
    Để giúp bạn đọc hiểu rõ và đầy đủ hơn về các tôn giáo, đời sống tôn giáo ở Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam - Hỏi và đáp” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Đỗ Thị Thanh Hương.
  • Huế trong thơ Lê Vĩnh Thái
    Thơ Lê Vĩnh Thái ở bất kỳ chặng nào, tập nào cũng khó đọc, khó hiểu, không thể nhớ. Tôi quen biết anh gần hai chục năm nay, gần như tập thơ nào cũng đọc, song đều để riêng một góc… và suy ngẫm.
  • Sáng tỏ những đóng góp của Phật giáo với dân tộc từ thời Lý đến nay
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách "Phật giáo với dân tộc: Từ thời nhà Lý đến nay". Không chỉ khái quát vai trò của Phật giáo thời Lý, phác họa bối cảnh chính trị, văn hóa, xã hội thời kỳ này cuốn sách còn góp phần khẳng định những giá trị của Phật giáo trong xã hội Việt Nam hiện nay, đồng thời đề cập tới những cơ hội, thách thức và các giải pháp phát huy những giá trị tư tưởng, văn hóa tốt đẹp của Phật giáo trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phi công Nguyễn Đức Soát ra mắt sách kể chuyện hồi ức “đời bay”
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024), Nhà xuất bản Trẻ ra mắt bạn đọc cuốn sách “Bầu trời - Trường đại học của tôi” của Trung tướng Nguyễn Đức Soát.
  • “Cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Ngày 12/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định số 1569/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với những quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Anh về tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo, góp phần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch biên soạn cuốn sách song ngữ . Sách vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành và giới thiệu tới độc giả.
  • Xi măng Long Sơn – Khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế
    Từ nguồn nguyên liệu tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng kết hợp với 4 dây chuyền đồng bộ, hiện đại có tổng công suất hơn 10,5 triệu tấn/năm, Nhà máy Xi măng Long Sơn đã cho ra lò những sản phẩm xi măng chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bằng chất lượng sản phẩm, Xi măng Long Sơn đã tạo dựng được niềm tin với khách hàng, khẳng định được thương hiệu trên mọi công trình và là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về sản lượng xi măng của Việt Nam.
  • [Video] Làng nghề Sơn Đồng: Trung tâm đồ thờ gỗ của Thủ đô và cả nước
    Với kỹ thuật chạm khắc tinh xảo cùng cái tâm với nghề, những nghệ nhân làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) đã tạo nên những sản phẩm vừa đem lại giá trị kinh tế cao, vừa giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một Hà Nội của Việt Nam với những nét văn hóa độc đáo trong dòng chảy lịch sử nghìn năm văn hiến.
Đừng bỏ lỡ
  • Thưởng lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam
    Từ ngày 17/12/2024 đến hết ngày 23/12/2024, tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.
  • Xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế: “Đường băng” để Hà Nội tiến vào kỷ nguyên mới
    Quán triệt quan điểm phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, văn hóa phải được coi trọng và đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; Thành phố Hà Nội thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong chính trị và trong kinh tế, xác định đây là giá trị, chất lượng, trình độ phát triển của chính trị, kinh tế với tư cách là hai lĩnh vực cơ bản, trọng yếu nhất của đời sống xã hội.
  • Triển lãm "Quân đội anh hùng - Quốc phòng vững mạnh"
    Sáng 13/12, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức Triển lãm “Quân đội anh hùng - Quốc phòng vững mạnh”. Triển lãm giới thiệu gần 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật khái quát quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, thành tựu 35 năm thực hiện Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
  • Hà Nội - 36 khúc giao thời: Khám phá sự giao thoa quá khứ và hiện tại của 36 phố phường
    “Hà Nội - 36 khúc giao thời” - chuỗi hoạt động khám phá 36 phố phường Hà Nội và những nét văn hóa đặc sắc từ Hà Nội xưa sẽ diễn ra vào ngày 15/12/2024 tại Cafe Phố Hàng (251 Phố Hồng Hà, Phường Phúc Tân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đến với không gian mang đậm dấu ấn đặc trưng của từng góc phố cổ Hà Nội, công chúng, đặc biệt là giới trẻ sẽ có cơ hội khám phá và hiểu hơn những giá trị văn hóa của Thủ đô.
  • Các di tích ở Hà Nội mở cửa đón khách tham quan trong tất cả các ngày nghỉ Tết 2025
    Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 853/KH-SVHTT ngày 9/12/2024 về việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, quản lý lễ hội, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
  • Từ giao thông thông minh đến mục tiêu “Hà Nội - Thành phố thông minh”
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố. Triển khai Đề án này, Hà Nội sẽ hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”, “Hà Nội - thành phố thông minh” trong tương lai gần, góp phần làm nền tảng để Thủ đô cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
  • Hà Nội phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 6316/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu tỉ lệ 1/500 tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.
  • [Podcast] Văn hóa thưởng thức cà phê của người Hà Nội
    Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi mỗi điều dù nhỏ bé cũng đều dung chứa những nét văn hóa rất riêng của người Hà Nội. Trong thưởng thức cà phê cũng thế, người Hà Nội cũng có cách thưởng thức rất riêng, để rồi thời gian trôi qua đã tạo nên nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt thường ngày của người Hà Nội.
  • Nghệ thuật "Hát sắc bùa" được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia
    Hát sắc bùa mang đậm giá trị lịch sử, gắn liền với sự hình thành và phát triển của các cộng đồng ngư dân tại mảnh đất Minh Hóa và thành phố Đồng Hới, nó tồn tại từ bao đời nay. Hát sắc bùa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ trước đến nay, vừa kế thừa Hát sắc bùa của các vùng khác trên mọi miền Tổ quốc...
  • Thí điểm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm
    Sáng 12-12, với đa số đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP Hà Nội.
Tâm hồn học trò và cõi lòng đắm đuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO