Tác giả - tác phẩm

Một mảnh ghép khác vào bức tranh đa sắc của Thủ đô

Yến Ly 30/09/2023 06:58

Có một người đàn ông không sinh ra tại Hà Nội nhưng đã dành phần lớn đời mình gắn bó với Hà Nội. Dù chưa từng nhận mình là người “Hà Nội gốc” nhưng lại hiểu rõ từng nhịp thở của thành phố này như thể con người và nơi chốn đã hòa làm một. Đó là Vũ Công Chiến - tác giả tập tản văn mới ra mắt - “Có một Hà Nội trong tôi” (Nxb Trẻ).

Có một Hà Nội trong tôi là tập tản văn gồm 42 bài viết, có bố cục 3 phần: Phần một - Hà Nội, gia đình & tuổi thơ tôi; Phần hai - Hà Nội, một thời tuổi trẻ; Phần ba - “Một nét riêng tư gợi nhắc cho ai…”

Cuốn sách được bắt đầu từ những ký ức tuổi thơ và gia đình, từ những năm 1950, ngày “tôi trở thành người Hà Nội” cùng bài học đầu tiên ở hồ Tây và những tháng năm đầu đời ở Thủ đô của “tôi”. Là chú bé sống cùng bà trong khuôn viên trường Chu Văn An bên cạnh hồ Tây, là cậu học sinh ngày ngày phải ngồi xe điện mấy tiếng đồng hồ từ nhà đến ngôi trường ở đầu bên kia thành phố, là chàng thanh niên nhận chiếc khăn tay của bạn nữ cùng lớp tặng nhưng mãi sau này mới hiểu hết những tâm tư chất chứa bên trong…

5d51f8ce8c635e3d0772.jpg
Cuốn sách "Có một Hà Nội trong tôi”

Bên cạnh những trang viết về ngày tháng hoa niên mộng mơ là tiếng loa phát thanh gọi vào hầm trú ẩn giữa một Hà Nội rần rần máy bay Mỹ ngang trời. Hà Nội oằn mình trong bom đạn hay những mảnh đời dập dềnh mưu sinh trên sông Hồng. Rồi nhịp sống thời tem phiếu, những cơn bão đi qua, trận lũ ập đến…

Dẫu vậy, Hà Nội vẫn có những góc rất riêng để dành ôm trọn, vỗ về, là nơi ẩn náu cho những tâm hồn luôn hoài nhớ. Đó là những món ngon nức tiếng như một loại cà phê đặc sản, cá rô đầm Sét, chả nhái Khương Thượng, bánh cuốn Thanh Trì… Là những chuyến tàu ngang phố, là sắc hoa và tranh tết mỗi độ xuân về, là Hồ Tây trong mắt nhân văn hay từng ô cửa mơ màng và những ngôi nhà cổ lặng lẽ, trầm mặc…

Hà Nội đã đi qua chiến tranh, đã gánh cả sông Hồng mỗi lần dòng nước nổi giận một cách bình tâm. Và dù thế nào đi nữa, những thú chơi, nét thanh lịch của xứ kinh kỳ vẫn sống trong một Hà Nội “thay da đổi thịt” mỗi ngày.

Với giọng kể như thủ thỉ, chân phương đầy hoài niệm, tác giả Vũ Công Chiến không chỉ làm sống lại một Hà Nội đã qua rất thân thương, gần gũi mà còn khiến người đọc bất giác nhớ đến chính quê hương, người thân của mình trong vùng trời ký ức, dù đó là bất kỳ mảnh đất nào khác. Đó chính là tình yêu với mảnh đất mà ta đã gắn bó, với ký ức mà ta đã được thời gian bồi đắp nên./.

Tác giả Vũ Công Chiến sinh năm 1953, nguyên quán Hưng Yên. Ông vốn là kỹ sư điện tử của Đại học Bách khoa Hà Nội; cán bộ Viện Khoa học Việt Nam, Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa, Bộ Công thương. Ông nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở Trường Sơn, chiến trường Nam Lào, mặt trận B3 Tây Nguyên.

Năm 2017, tác giả Vũ Công Chiến nhận giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội cho tác phẩm đầu tay xuất sắc với cuốn tiểu thuyết tự truyện “Hồi ức lính”. Năm 2019, cuốn sách “Kim Liên một thuở” của ông nhận đề cử Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ XII.

Bài liên quan
  • Góc nhìn đa chiều về lễ vật trong hội làng Thăng Long - Hà Nội
    Từ buổi ban sơ dựng nước đến ngày nay, Thăng Long - Hà Nội mang trong mình bao trầm tích văn hóa, lịch sử. Góp thêm những góc nhìn đa chiều, cuốn sách “Lễ vật trong hội làng Thăng Long - Hà Nội” (Nxb Hà Nội, 2023) giúp người đọc khám phá những giá trị văn hóa truyền thống phong phú, đặc sắc của mảnh đất kinh kỳ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Một mảnh ghép khác vào bức tranh đa sắc của Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO