Sân khấu

Sân khấu và khán giả trẻ

Ths. Cao Thị Phương Dung 07:05 12/01/2024

Trong nghệ thuật sân khấu, sân khấu và khán giả là mối quan hệ biện chứng và cộng sinh không thể tách rời. Sân khấu diễn ra là để phục vụ khán giả; còn khán giả xuất hiện là để cho sân khấu tồn tại và thực hiện nhiệm vụ, vai trò của nó. Nhiều năm trở lại đây, khi mà khán giả trẻ đang ngày một thưa vắng thì Dự án Sân khấu học đường khởi động đã ít nhiều mang đến những tín hiệu tích cực, hứa hẹn cho sự phát triển của sân khấu Việt nói chung, sân khấu Hà Nội nói riêng.

Nỗi lo thưa vắng khán giả

Theo quá trình vận động của thời gian và lịch sử dân tộc, sự tiếp nhận của công chúng với nghệ thuật sân khấu cũng có những thay đổi lớn. Nhất là khi ngày càng có nhiều loại hình giải trí mới xuất hiện, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin đã làm thay đổi tư duy thưởng thức nghệ thuật của khán giả ngày nay. Trong khi đó, nhiều loại hình sân khấu nước ta còn chưa bắt kịp với xu thế thời đại dẫn tới tình trạng thưa vắng khách.

san-khau-va-khan-gia-tre-1.jpg
Học sinh trường THCS Ngoại ngữ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trải nghiệm “Tìm hiểu tác phẩm văn học thông qua nghệ thuật tuồng” tại rạp Hồng Hà, Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Ở mảng sân khấu công lập, ngoài những tác phẩm chủ yếu phục vụ các kỳ hội diễn liên hoan hoặc làm nhiệm vụ chính trị thì các buổi biểu diễn bán vé, thu tiền còn ít ỏi và hạn chế.

Sân khấu ngoài công lập – sân khấu tư nhân được phát triển khá nhanh với nhiều mô hình khác nhau như: sân khấu nhỏ, sân khấu ước lệ, sân khấu hài, tiểu phẩm ngắn, trích đoạn tiêu biểu, vở diễn dài được đầu tư công phu,… Tuy nhiên, chất lượng của những tác phẩm này vẫn còn là điều đáng bàn và số lượng bán vé cũng không được khả quan.

Một số cơ sở đào tạo về nghệ thuật sân khấu như Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Đại học Sân khấu - Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội,... nhiều năm trở lại đây rất khó tuyển sinh các loại hình sân khấu truyền thống. Số lượng thí sinh thi vào ngành Diễn viên Chèo, Cải lương, Diễn viên rối và Nhạc công kịch hát dân tộc ít đi trông thấy. Tại trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, nhiều năm trở lại đây không tuyển được ngành Biên kịch sân khấu, Lý luận phê bình sân khấu; 3 năm nay không tuyển được ngành Diễn viên Cải lương, số lượng thi vào ngành Diễn viên Rối và Nhạc công kịch hát dân tộc chưa đến 20 hồ sơ… Ngay cả ngành hot nhất hiện nay như Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình cũng giảm số lượng thi vào theo từng năm.

san-khau-va-khan-gia-tre-3.jpg.png.jpg
Hoạt động sân khấu hóa bằng nghệ thuật Chèo để tìm hiểu tác phẩm Quan âm Thị Kính cho học sinh. Ảnh: TTXVN

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc sân khấu vắng khán giả như: sự cạnh tranh với các loại hình giải trí khác, sân khấu thiếu vắng những tiết mục mới với những vấn đề mà khán giả ngày nay đang quan tâm; cơ sở vật chất và kỹ thuật cho sân khấu còn cũ kĩ, chưa cập nhật hệ thống kĩ thuật hiện đại; đội ngũ sáng tác thiếu; đội ngũ biểu diễn bị phân tán bởi “cơm áo gạo tiền”; chính sách cho các nghệ sĩ còn nhiều bất cập… Và quan trọng nhất là chúng ta chưa quảng bá nghệ thuật sân khấu tới khán giả trẻ. Ngay cả loại hình sân khấu kịch nói – loại hình sân khấu mũi nhọn trong việc phản ánh cuộc sống đương đại cũng rơi vào tình trạng chung đó.

Nhiều nhà hát đã truyền thông bằng cách đầu tư về trang web, fanpage trên facebook hay lấy phiếu ý kiến phản hồi sau mỗi buổi diễn như Nhà hát kịch Việt Nam hoặc nhóm Lucteam. Tuy nhiên, sự quảng bá này chưa chú trọng nhiều đến khán giả trẻ. Vấn đề đặt ra là phải làm sao cho người trẻ hiểu và yêu thích nghệ thuật sân khấu thì họ mới đến rạp hát được.

Những tín hiệu tích cực từ Dự án Sân khấu học đường

Trước thực tế sân khấu thiếu vắng khán giả, nhất là khán giả trẻ, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL), Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Vụ Công tác Chính trị (Bộ Giáo dục và Ðào tạo) đã chủ trì, phối hợp ngành văn hóa và giáo dục tại các địa phương tổ chức thực hiện Dự án Sân khấu học đường.

Trong gần mười năm qua, dự án đã tiến hành giảng dạy về chèo, tuồng, bài chòi, dân ca Nghệ Tĩnh, dân ca Bình Trị Thiên, cải lương và dân ca Nam Bộ ở 90 trường phổ thông trung học tại 29 tỉnh, thành ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam (mỗi khu vực khoảng 30 trường). Hàng ngàn học sinh được tiếp cận, học, thực hành biểu diễn các bộ môn nghệ thuật sân khấu truyền thống. Kết quả của dự án này bước đầu thu được những tín hiệu tích cực như: góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam; giúp các em cảm thụ và trân trọng các giá trị của nghệ thuật sân khấu truyền thống; tạo điều kiện cho các em được giao lưu học hỏi, thể hiện tài năng nghệ thuật của mình và là dịp để phát hiện, tìm kiếm tài năng cho nghệ thuật cho địa phương nói riêng và ngành sân khấu nói chung. Đồng thời, dự án đã góp phần khơi dậy tình yêu nghệ thuật truyền thống cho thế hệ trẻ, đào tạo một lớp diễn viên nghệ thuật truyền thống nghiệp dư, phát hiện các nhân tài để đào tạo thành diễn viên chuyên nghiệp kế cận. Qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào nghệ thuật sân khấu truyền thống, giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Dự án Sân khấu học đường đã gặp một số bất cập khiến cho việc triển khai và nhân rộng mô hình này gặp nhiều khó khăn.

Đối với loại hình sân khấu kịch nói, dự án mới chỉ dừng lại ở việc giới thiệu, quảng bá nghệ thuật sân khấu thông qua một số tiết mục biểu diễn miễn phí hoặc hoạt động giao lưu, tổ chức CLB nghệ thuật tại nhiều trường học như các hoạt động của Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội), Sân khấu kịch Idecaf (thành phố Hồ Chí Minh) với những vở diễn, trích đoạn được lựa chọn để phù hợp với lứa tuổi học sinh nhằm ca ngợi tấm gương anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, chứ chưa xây dựng kế hoạch, chương trình học cụ thể cho các em học sinh.

Đối với sân khấu kịch hát (tuồng, chèo, cải lương, bài chòi, kịch dân ca…) - loại hình cần có sự phối hợp của cả hát, múa và diễn nên cần nhiều thời gian luyện tập mới có thể thành thục được. Khi thực hiện dự án này, các loại hình sân khấu này chỉ được các trường THCS ở các địa phương thực hiện trong những giờ học ngoại khóa (20 – 25 buổi học) hoặc lấy giờ của môn khác để bù vào. Do đó, chất lượng của các tiết mục trình diễn không được cao. Phần âm nhạc cũng là một điều cần bàn tới, các loại hình ca kịch dân tộc khi tập luyện và biểu diễn đều cần tới nhạc công phụ họa. Mà không phải đơn vị nghệ thuật nào cũng có đủ số lượng nhạc công để tham gia thực hiện dự án.

Về mặt thời gian, giống như nhiều dự án khác, Dự án Sân khấu học đường cũng chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định. Trong khi đó, các loại hình nghệ thuật sân khấu, đặc biệt là sân khấu kịch hát luôn cần sự rèn luyện dài lâu và liên tục. Nếu ngắt quãng hoặc dừng lại, những cố gắng trong việc truyền dạy các loại hình sân khấu này với các em học sinh sẽ bị mai một và mất đi. Điều này là rất lãng phí.

Để nghệ thuật sân khấu đến với khán giả trẻ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc kế thừa và phát huy các giá trị nghệ thuật sân khấu góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là rất cần thiết. Để nghệ thuật sân khấu đến được với tầng lớp khán giả trẻ, rất cần có cơ chế khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng văn nghệ sĩ phát huy tài năng, năng lực sáng tác, quảng bá tác phẩm sân khấu; chú trọng phát triển năng khiếu và tài năng trẻ. Bên cạnh đó, cần có sự đầu tư cơ sở vật chất, sao cho các rạp hát, nhà hát được trang bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật, tạo sự hứng thú trong thưởng thức và hưởng thụ của người xem; nâng cao thị hiếu thẩm mỹ và trình độ thưởng thức nghệ thuật của công chúng; xây dựng kênh truyền hình chuyên về nghệ thuật biểu diễn để quảng bá giới thiệu bản sắc nghệ thuật, chân dung nghệ sĩ, tác phẩm mới sáng tác; kết hợp phát triển du lịch với quảng bá các loại hình sân khấu. Đồng thời, nên mở thêm các chuyên ngành đào tạo về quản lý nghệ thuật biểu diễn; tổ chức biểu diễn; marketing nghệ thuật trong các trường nghệ thuật để nâng cao hơn tính chuyên nghiệp trong hoạt động nghệ thuật.

san-khau-va-khan-gia-tre-2.jpg.png
Các bạn trẻ hào hứng đón nhận nghệ thuật sân khấu truyền thống. Nguồn: Cafebiz

Đối với Dự án Sân khấu học đường, cần có ưu tiên đầu tư kinh phí để phát triển dài hạn, liên tục và thường xuyên. Khi nguồn kinh phí của Nhà nước còn hạn hẹp, các cơ quan, đơn vị có thể kêu gọi sự đầu tư từ các doanh nghiệp, các mạnh thường quân hoặc từ sự đóng góp của chính người dân địa phương nơi thực hiện dự án . Về địa điểm thực hiện, bước đầu dự án sẽ được diễn ra tại các tỉnh, huyện, thành phố tiêu biểu có phong trào về biểu diễn sân khấu sôi động như Thái Bình, Ninh Bình, Quảng Nam, Bình Định, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; sau đó sẽ được nhân rộng ra nhiều tỉnh thành khác một cách đồng bộ. Đồng thời cũng cần lưu ý tới vấn đề: tùy theo từng địa phương và từng trường có thể lựa chọn loại hình sân khấu phù hợp để triển khai sao cho hiệu quả. Thời gian thực hiện dự án cần liên tục và lâu dài. Bên cạnh đó, nên chăng Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa Sân khấu học đường thành môn học chính thức trong trường học để học sinh vừa tìm hiểu về loại hình nghệ thuật sân khấu vừa được thực hành biểu diễn.

Dù thế giới có phát triển đến đâu thì nghệ thuật sân khấu vẫn luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong đời sống xã hội. Khán giả trẻ vẫn đang chờ sự chuyển mình của nghệ thuật sân khấu. Hy vọng trong tương lai không xa, loại hình nghệ thuật này tìm được con đường ngắn nhất đến với khán giả trẻ./.

Bài liên quan
  • Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam
    Hội thi diễn ra tại Trung tâm văn hóa tỉnh Kiên Giang từ ngày 5 đến 8/11 với sự tham gia của 9 đơn vị nghệ thuật quần chúng thuộc trung tâm văn hóa các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chọn hình thức tuyên truyền là nghệ thuật cải lương, Hội thi là sự kiện văn hóa quan trọng được đông đảo văn nghệ sĩ hoạt động ở lĩnh vực đờn ca tài tử - cải lương ở các tỉnh thành Nam bộ đặc biệt quan tâm, hưởng ứng.
(0) Bình luận
  • Vở kịch "Ngọc Thủ" quy tụ nhiều nghệ sĩ Việt Nam và Đức
    Vở kịch "Ngọc Thủ" (The Gem) – dự án hợp tác sân khấu tiên phong giữa Việt Nam và Đức, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Vở diễn sẽ công diễn từ ngày 26-28/9/2025.
  • Sân khấu về người chiến sĩ công an: Chờ mong những sáng tạo bứt khỏi lối mòn
    Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) là một đề tài hấp dẫn của văn học nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng. Những vở diễn về lực lượng CAND đã mang đến cho công chúng những góc nhìn đa chiều, không chỉ ở những chiến công, sự hi sinh thầm lặng mà còn có cả những câu chuyện đời thường với những trăn trở, giằng xé nội tâm. Thành công từ các vở diễn là không ít song cũng còn những khoảng trống cần lấp đầy để hình tượng người chiến sĩ CAND thực sự trở nên sống động, chạm đến trái tim khán giả hôm nay.
  • Liên hoan Múa rối quốc tế 2025 quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam
    Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 3273/QĐ – BVHTTDL về việc Phê duyệt Đề án tổ chức "Liên hoan Múa rối quốc tế - 2025".
  • Vở chèo cổ “Trinh Nguyên” trở lại sân khấu trong mùa Vu lan báo hiếu
    Vào 20h tối ngày 13/9, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ tiếp tục công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” mang đến cho khán giả món quà nghệ thuật giàu ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu.
  • Vở cải lương "Từ Việt Bắc về Hà Nội" chuẩn bị được công diễn tại Nhà hát Lớn
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam cho ra mắt vở cải lương Từ Việt Bắc về Hà Nội. Vở cải lương được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. Từ Việt Bắc về Hà Nội cũng là vở diễn đầu tiên của ba nhà hát Tuồng, Chèo, Cải lương sau khi "về chung nhà".
  • Một đời đau đáu với nghệ thuật truyền thống
    Sinh ra tại làng Phù Lưu Thượng (Ứng Hòa, Hà Nội), một vùng đất giàu truyền thống nghệ thuật, nơi có các đoàn chèo, đoàn cải lương vang bóng một thời như Cổ Phong, Lúa Mới, Hoa Mai, cậu bé Xuân Cung sớm hình thành tình yêu với nghệ thuật truyền thống. Ông kể ngay từ khi còn nhỏ ông đã say mê những làn điệu chèo bay bổng, những trích đoạn tuồng đậm chất dân gian, những bài dân ca trữ tình sâu lắng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Sân khấu và khán giả trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO