Sân khấu

Gần 200 nghệ nhân trên cả nước tham dự Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng 2023

KT 18:40 06/11/2023

Đây là kỳ liên hoan thứ 3 tỉnh Ninh Bình tổ chức, nối tiếp sự thành công của hai kỳ liên hoan vào các năm 2019, 2022.

hat-xam-1-bld.jpg
Tham dự liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023 có 20 câu lạc bộ hát Xẩm đến từ 10 tỉnh, thành phố trên cả nước với gần 200 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công. (Ảnh: Diệu Anh/ báo Lao động)

Liên hoan diễn ra từ 4-6/11 tại sân khấu Thủy Đình, phố cổ Hoa Lư (Ninh Bình), Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình đã tổ chức khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023.

Liên hoan năm nay thu hút sự tham gia của khoảng 200 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của 20 câu lạc bộ đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa và Ninh Bình. Đây là liên hoan có sự tham gia đông đảo nhất của các địa phương từ trước tới nay. Trong 2 ngày biểu diễn, các câu lạc bộ hát Xẩm sẽ dự thi 59 tiết mục thuộc nhiều làn điệu Xẩm như: Xẩm Chợ, Thập ân, Riềm huê, Phồn huê, Chênh bong, Ba bậc, Hà liễu…

Với tài năng, sự đam mê, tâm huyết của mình, các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên mang đến một cảm xúc đặc biệt trong không gian âm nhạc truyền thống độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Theo Ban Tổ chức, hát Xẩm là một hình thức diễn xướng dân gian bằng nghệ thuật hát nói và âm nhạc, một loại hình nghệ thuật độc đáo trong kho tàng âm nhạc cổ truyền của dân tộc có lịch sử hình thành phát triển lâu đời. Mặc dù có những giai đoạn trầm lắng, có nguy cơ mai một, song hát Xẩm đã và đang phát triển mạnh ở các địa phương trong cả nước, đặc biệt là ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Ninh Bình, nơi cố nghệ nhân, nghệ sĩ ưu tú Hà Thị Cầu, với tiếng hát xuyên thế kỷ, đã dành cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp ca hát, sáng tác và truyền dạy hát Xẩm.

Năm 2022 nghệ thuật hát Xẩm Ninh Bình được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Để bảo tồn, khơi dậy và phát huy giá trị của loại nghệ thuật hát Xẩm, nhiều năm qua tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực triển khai nhiều nghiên cứu khoa học, hội thảo trong nước và quốc tế, xây dựng các đề án bảo tồn cùng các hoạt động thực tiễn như: truyền dạy, củng cố hoạt động của các câu lạc bộ, hội nhóm Xẩm, thường xuyên tổ chức trình diễn trước công chúng.

Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023 là mở đầu cho chuỗi các hoạt động của Fetival Ninh Bình lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11.

Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023 là dịp tuyên truyền, giới thiệu về nghệ thuật trình diễn dân gian hát Xẩm - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật hát Xẩm, là tiền đề để xây dựng hồ sơ quốc gia trình UNESCO ghi danh nghệ thuật hát Xẩm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại..

Liên hoan cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi nhằm nâng cao chuyên môn về nghệ thuật hát Xẩm.

Đồng thời giới thiệu tới công chúng trong nước và du khách nước ngoài về tiềm năng, thế mạnh kinh tế - xã hội và danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành phố đến bạn bè trong nước và quốc tế, giúp tích cực quảng bá hình ảnh của tỉnh, thúc đẩy hoạt động kinh tế du lịch phát triển./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Gần 200 nghệ nhân trên cả nước tham dự Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO