Sân khấu

Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam

KT 07/11/2023 20:49

Hội thi diễn ra tại Trung tâm văn hóa tỉnh Kiên Giang từ ngày 5 đến 8/11 với sự tham gia của 9 đơn vị nghệ thuật quần chúng thuộc trung tâm văn hóa các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chọn hình thức tuyên truyền là nghệ thuật cải lương, Hội thi là sự kiện văn hóa quan trọng được đông đảo văn nghệ sĩ hoạt động ở lĩnh vực đờn ca tài tử - cải lương ở các tỉnh thành Nam bộ đặc biệt quan tâm, hưởng ứng.

cai-luong-2-16992824454381802393975-1699320811531-16993208116021691819380.jpg
Một cảnh trong vở diễn tại Hội thi

Có 9 tiểu phẩm cải lương của 9 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long tranh tài tại Hội thi gồm: Huyền thoại Anh hùng (Kiên Giang); Nước lại về nguồn (TP. Cần Thơ); Nỗi đau người mẹ (Sóc Trăng); Một giấc mơ (An Giang); Một thời hoa lửa (Đồng Tháp); Người chị xứ dừa (Bến Tre); Vị mặn phù sa (Bạc Liêu); Ánh sáng soi đường (Cà Mau); Khi dòng sông nổi giận (Vĩnh Long).

Hội Thi được tổ chức nhằm Tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hóa Việt Nam" - Cương lĩnh của Đảng về văn hóa, đặt nền tảng tư tưởng - lý luận cho xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khoa học, đại chúng, cách mạng và hội nhập quốc tế;

Tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận, thực tiễn, sức sống lâu bền và quá trình kế thừa, vận dụng, phát triển những nội dung cốt lõi của “Đề cương về Văn hoá Việt Nam” qua 80 năm đồng hành cùng sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất và công cuộc đổi mới đất nước. Với phương châm “Soi đường cho quốc dân đi”, các tiểu phẩm dự thi tập trung ca ngợi những giá trị trường tồn của dân tộc và được tô đậm, phát huy qua các loại hình nghệ thuật, cụ thể ở đây là cải lương.

Đồng thời, tiếp tục quảng bá, bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu cải lương truyền thống, đáp ứng nhu cầu sáng tạo của các nghệ sỹ, diễn viên cũng như góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Hội thi mang đến cho công chúng những tiểu phẩm hay mang thông điệp về cuộc sống, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, anh hùng dân tộc; những giá trị văn hóa truyền thống; những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội đã đạt được trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước.

Hội thi nhằm tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa lịch sử, giá trị và quá trình kế thừa, vận dụng, phát triển những nội dung cốt lõi của Đề cương Văn hóa Việt Nam. Đồng thời là cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên trong khu vực giao lưu, trao đổi nghiệp vụ và góp phần bảo tồn nghệ thuật cải lương Nam Bộ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO