Chuyển động Hà Nội

Robot “Thần tốc” chuẩn bị đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Văn Thiện 11:20 27/07/2024

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ được nhà thầu vận hành robot đào hầm từ Ga S9-Kim Mã đến Ga Hà Nội vào ngày 30/7 tới đây.

o4skouif.png
Robot TBM số 1 "Thần tốc" đã sẵn sàng khởi động khoan hầm Metro Line 3 Hà Nội vào ngày 30/7/2024

Hai máy đào hầm TBM tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn-Ga Hà Nội (Metro Nhổn-Ga Hà Nội) do Công ty cổ phần FECON - nhà thầu phụ trách vận hành robot đào hầm sẽ chính thức khởi động để khoan những mét hầm đầu tiên vào ngày 30/7.

Theo kế hoạch, FECON sẽ điều khiển máy TBM số 1 có tên “Thần tốc” bắt đầu khoan từ Ga S9 – Kim Mã tại độ sâu gần 18 m. Sau một thời gian vận hành TBM số 1, TBM số 2 có tên “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy.

Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Được biết, đây là hai máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Khiên đào có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Dòng máy này cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội vốn có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án metro Bến Thành – Suối Tiên tại TPHCM. Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Đại diện MRB cho biết việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu dọc lộ trình máy khoan đi qua.

Máy khoan ngầm sẽ hoạt động theo nguyên lý khoan đến đâu, ốp tấm bê tông vỏ hầm đến đấy. Cứ 6 tấm bê tông ghép lại thành 1 vòng tròn đủ.

Các tấm vỏ hầm bằng bê tông được đúc tại một nhà máy ở Hà Nam và vận chuyển về công trường ga S9 bằng đội xe đầu kéo 16 chiếc (quãng đường dự kiến 71km). Thời gian vận chuyển vào ban đêm từ 21h đến 6h hôm sau với tần suất vận chuyển tối đa là 16 xe/đêm.

Đội ngũ nhân sự trực tiếp vận hành TBM gồm hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…, đơn vị thi công bố trí nhân sự dày dạn kinh nghiệm là người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ dự án Metro Line 1 TPHCM trực tiếp thực hiện.

Đặc biệt, các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt, những người đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua. Máy móc, thiết bị phụ trợ, nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình thi công đều được nhập khẩu từ các nước châu Âu./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tăng mức chi để khuyến khích đội ngũ văn nghệ sỹ Thủ đô tiếp tục cống hiến, sáng tạo nghệ thuật
    Thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô 2024, tại kỳ họp thứ 28, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội. Nghị quyết sẽ tạo động lực để văn nghệ sỹ Thủ đô góp sức để phát triển văn hóa, nghệ thuật và công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên vươn mình.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Hà Nội - “dòng sông nghĩa tình” cuộn chảy
    Hà Nội - trái tim của đất nước, đã và đang lan tỏa thông điệp “vì cả nước, cùng cả nước” bởi Thủ đô sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung, Tây Nguyên với tất cả khả năng. Hành trình hỗ trợ đồng bào vùng lũ của Hà Nội không chỉ là sự chi viện vật chất đơn thuần, mà còn là bản giao hưởng xúc động về tình người, về trách nhiệm của Thủ đô đối với đồng bào trên mọi miền Tổ quốc.
  • Quy hoạch tu bổ, phục hồi di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Hát Môn, xã Hát Môn, TP Hà Nội
    Quy hoạch góp phần thực hiện các mục tiêu lớn đặt ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, giai đoạn 1 từ 2025 đến 2030, trong đó có Nhóm nhiệm vụ số 4 về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc
  • Trao giải Cuộc thi viết "Những cống hiến thầm lặng" năm 2025
    Ngày 28/11, tại Trung tâm văn hóa - Thể thao phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội đã diễn ra hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” (2021 - 2025) và trao giải Cuộc thi viết "Những cống hiến thầm lặng" năm 2025.
Đừng bỏ lỡ
Robot “Thần tốc” chuẩn bị đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO