Chuyển động Hà Nội

Robot “Thần tốc” chuẩn bị đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Văn Thiện 11:20 27/07/2024

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ được nhà thầu vận hành robot đào hầm từ Ga S9-Kim Mã đến Ga Hà Nội vào ngày 30/7 tới đây.

o4skouif.png
Robot TBM số 1 "Thần tốc" đã sẵn sàng khởi động khoan hầm Metro Line 3 Hà Nội vào ngày 30/7/2024

Hai máy đào hầm TBM tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn-Ga Hà Nội (Metro Nhổn-Ga Hà Nội) do Công ty cổ phần FECON - nhà thầu phụ trách vận hành robot đào hầm sẽ chính thức khởi động để khoan những mét hầm đầu tiên vào ngày 30/7.

Theo kế hoạch, FECON sẽ điều khiển máy TBM số 1 có tên “Thần tốc” bắt đầu khoan từ Ga S9 – Kim Mã tại độ sâu gần 18 m. Sau một thời gian vận hành TBM số 1, TBM số 2 có tên “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy.

Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Được biết, đây là hai máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Khiên đào có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Dòng máy này cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội vốn có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án metro Bến Thành – Suối Tiên tại TPHCM. Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Đại diện MRB cho biết việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu dọc lộ trình máy khoan đi qua.

Máy khoan ngầm sẽ hoạt động theo nguyên lý khoan đến đâu, ốp tấm bê tông vỏ hầm đến đấy. Cứ 6 tấm bê tông ghép lại thành 1 vòng tròn đủ.

Các tấm vỏ hầm bằng bê tông được đúc tại một nhà máy ở Hà Nam và vận chuyển về công trường ga S9 bằng đội xe đầu kéo 16 chiếc (quãng đường dự kiến 71km). Thời gian vận chuyển vào ban đêm từ 21h đến 6h hôm sau với tần suất vận chuyển tối đa là 16 xe/đêm.

Đội ngũ nhân sự trực tiếp vận hành TBM gồm hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…, đơn vị thi công bố trí nhân sự dày dạn kinh nghiệm là người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ dự án Metro Line 1 TPHCM trực tiếp thực hiện.

Đặc biệt, các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt, những người đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua. Máy móc, thiết bị phụ trợ, nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình thi công đều được nhập khẩu từ các nước châu Âu./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiếu phim "Mưa đỏ" trên sóng VTV dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam
    Phim điện ảnh "Mưa đỏ" sẽ chính thức phát sóng trên VTV3 và VTV8 ngày 21-12-2025, nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
  • Người dân xúc động khi xem phim “Mưa đỏ” tại phường Phú Thượng
    Tối 20/12/2025, tại sân trường THPT Tây Hồ, UBND phường Phú Thượng (TP Hà Nội) phối hợp với Viettel Hà Nội và Viettel Tây Hồ tổ chức chương trình công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh và nhân dân trên địa bàn phường và khu vực lân cận, du khách.
  • Kiến trúc sư trẻ: Hành trang đổi mới để hội nhập quốc tế
    Trong bối cảnh kiến trúc xây dựng toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và yêu cầu phát triển bền vững, đội ngũ kiến trúc sư (KTS) trẻ Việt Nam đứng trước những thách thức chưa từng có, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới để khẳng định vai trò và vị thế nghề nghiệp. Tọa đàm “Kiến trúc sư trẻ với đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế” do Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức ngày 19/12 đã trở thành diễn đàn quan trọng nhằm nhận diện thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thúc đẩy năng lực hội nhập cho thế hệ KTS trẻ hiện nay.
  • Gia hạn thời gian sử dụng Thẻ Nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định số 4794/QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2025 về việc gia hạn thời hạn sử dụng Thẻ Nhà báo kỳ hạn 2021-2025.
  • Danh ca Ngọc Sơn đồng hành cùng Michael Lang trong ca khúc viết về bà con nông dân
    Sau thành công của loạt ca khúc mang đậm hơi thở đời sống như “Trộm vía Việt Nam trúng lớn sầu riêng” và “Sầu riêng năm nay được giá em ơi”, nam ca - nhạc sĩ Michael Lang tiếp tục ghi dấu ấn trên con đường âm nhạc của mình bằng việc ra mắt ca khúc mới mang tên “Bà con ơi năm nay được mùa được giá”.
Đừng bỏ lỡ
Robot “Thần tốc” chuẩn bị đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO