Chuyển động Hà Nội

Robot “Thần tốc” chuẩn bị đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Văn Thiện 11:20 27/07/2024

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ được nhà thầu vận hành robot đào hầm từ Ga S9-Kim Mã đến Ga Hà Nội vào ngày 30/7 tới đây.

o4skouif.png
Robot TBM số 1 "Thần tốc" đã sẵn sàng khởi động khoan hầm Metro Line 3 Hà Nội vào ngày 30/7/2024

Hai máy đào hầm TBM tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn-Ga Hà Nội (Metro Nhổn-Ga Hà Nội) do Công ty cổ phần FECON - nhà thầu phụ trách vận hành robot đào hầm sẽ chính thức khởi động để khoan những mét hầm đầu tiên vào ngày 30/7.

Theo kế hoạch, FECON sẽ điều khiển máy TBM số 1 có tên “Thần tốc” bắt đầu khoan từ Ga S9 – Kim Mã tại độ sâu gần 18 m. Sau một thời gian vận hành TBM số 1, TBM số 2 có tên “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy.

Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Được biết, đây là hai máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Khiên đào có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Dòng máy này cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội vốn có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án metro Bến Thành – Suối Tiên tại TPHCM. Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Đại diện MRB cho biết việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu dọc lộ trình máy khoan đi qua.

Máy khoan ngầm sẽ hoạt động theo nguyên lý khoan đến đâu, ốp tấm bê tông vỏ hầm đến đấy. Cứ 6 tấm bê tông ghép lại thành 1 vòng tròn đủ.

Các tấm vỏ hầm bằng bê tông được đúc tại một nhà máy ở Hà Nam và vận chuyển về công trường ga S9 bằng đội xe đầu kéo 16 chiếc (quãng đường dự kiến 71km). Thời gian vận chuyển vào ban đêm từ 21h đến 6h hôm sau với tần suất vận chuyển tối đa là 16 xe/đêm.

Đội ngũ nhân sự trực tiếp vận hành TBM gồm hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…, đơn vị thi công bố trí nhân sự dày dạn kinh nghiệm là người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ dự án Metro Line 1 TPHCM trực tiếp thực hiện.

Đặc biệt, các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt, những người đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua. Máy móc, thiết bị phụ trợ, nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình thi công đều được nhập khẩu từ các nước châu Âu./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • Phát hành sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam”
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2026), thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Quốc hội và Thông tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản Thông tấn phối hợp với Vụ Thông tin và Thư viện thuộc Văn phòng Quốc hội tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam (1946-2026)”.
  • Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, xây dựng ít nhất 50% xã, phường không có ma túy
    Chỉ thị yêu cầu xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, có mục tiêu, lộ trình, giải pháp, chương trình, kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng ít nhất 50% xã, phường không có ma túy phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Robot “Thần tốc” chuẩn bị đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO