Nhiửu phát hiện mới mẻ vử nhà  thơ Lưu Trọng Lư

CAND| 21/06/2011 10:12

(NHN) Lần đầu tiên trong một dịp kỷ niệm 100 năm Ngà y sinh của nhà  thơ Lưu Trọng Lư, di sản đồ sộ của ông mới được nhìn nhận và  đánh giá đúng. à”ng không chỉ là  một nhà  thơ, nhà  viết kịch, mà  trước hết, ông còn là  một nhà  văn, một nhà  văn từng bị "lãng quên".

"Nỗi oan" Lưu Trọng Lư

Có lẽ những người yêu văn chương Việt luôn đóng khung một điửu rằng, Lưu Trọng Lư là  một nhà  thơ, với những bà i thơ tình nổi tiếng trong phong trà o Thơ Mới, như Tiếng thu... Nhưng khó có ai có thể tổng kết được cuộc đời hoạt động phong phú sôi nổi của một nghệ sĩ như Lưu Trọng Lư. à”ng hiện diện trong đời sống văn học nước nhà , không chỉ với tư cách là  một nhà  thơ, một nhà  viết kịch, một người nồng nhiệt đấu tranh cho sự thắng thế của phong trà o Thơ Mới, mà  ông còn là  một nhà  văn. Con người "nhà  văn" của Lưu trọng Lư đã gần như bị "lãng quên" trong lịch sử­ văn chương nước nhà .

Nhà  nghiên cứu Lại Nguyên à‚n cùng Hoà ng Minh, một người trong câu lạc bộ yêu sách cũ ở Sà i Gòn đã dà y công sưu tầm, biên soạn lại những tác phẩm văn xuôi của Lưu Trọng Lư. Dù chưa thể đầy đủ, nhưng lần đầu tiên, trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngà y sinh của tác giả Tiếng thu, nhà  nghiên cứu Lại Nguyên à‚n đã giới thiệu lại một phần di sản của ngòi bút Lưu Trọng Lư, đã từng bị quên lãng suốt hơn nử­a thế kỷ. Sưu tập nà y có thể là m phong phú hơn những hiểu biết vử Lưu Trọng Lư, không chỉ như nhà  thơ, nhà  viết kịch và  hoạt động sân khấu, mà  còn như một tiểu thuyết gia.

Trong lễ kỷ niệm 100 năm Ngà y sinh của Lưu Trọng Lư được tổ chức trang trọng tại Hội trường Hội Nhà  văn ngà y 14 tháng 6 vừa qua, nhà  nghiên cứu Lại Nguyên à‚n đã kể lại hà nh trình "giải oan" cho nhà  thơ Lưu Trọng Lư.

Theo chị Lưu à Nhi, con gái của nhà  thơ Lưu Trọng Lư, đây là  ý tưởng của gia đình, họ muốn hoà n thiện bộ sách vử ông từ lâu, nhưng mãi 20 năm sau ngà y ông mất, mới có dịp ra mắt bạn đọc, dẫu chưa đầy đủ nhưng lần đầu tiên, hơn 60 tác phẩm, gồm tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký của Lưu Trọng Lư đã được tái bản lại một cách có hệ thống, giúp người đọc cũng như người nghiên cứu có một cái nhìn đầy đủ vử nhà  thơ Lưu Trọng Lư.

Theo nhà  nghiên cứu Phong Lê, không phải đến bây giử mà  ngay từ khi ông mới xuất hiện trên văn đà n, Lưu Trọng Lư cũng ít nhiửu gây chấn động qua tập truyện Người Sơn nhân, 1933, với lời giới thiệu của Hoà i Thanh. Tập truyên khi ra mắt đã nhận ngay được bà i khen của Phan Khôi, trên Phụ nữ thời đà m. "Tôi có thể nói rằng, hết thảy từ Giấc mộng con, cho đến Nử­a chừng xuân đửu là  những tác phẩm để kết thúc hết cho cõi tư tưởng của văn nghệ cũ, còn Người sơn nhân là  tác phẩm mở đầu cho cõi tư tưởng của văn nghệ mới".

Nhưng lý do, mà  phần gia tà i đồ sộ của nhà  thơ Lưu Trọng Lư gần như bị "lãng quên", sau đó là  đánh giá của nhà  văn Vũ Ngọc Phan trong cuốn Nhà  văn hiện đại. Theo Vũ Ngọc Phan, ông cho rằng, Người sơn nhân là  một truyện ngắn khá nhưng "Lưu Trọng Lư là  một thi sĩ có biệt tà i" nhưng vử tiểu thuyết thì "rất tầm thường". Chính nhận xét nà y, theo chị Lưu à Nhi, đã "đóng khung" nhà  thơ Lưu Trọng Lư và o địa hạt thơ của ông, và  hầu hết giới phê bình và  nghiên cứu đương thời, kể cả sau nà y không đưa ông và o lịch sử­ văn học với tư cách là  một tác gia văn xuôi. Nhưng cũng theo Giáo sư Phong Lê, thì một trong những nguyên nhân khiến Lưu Trọng Lư gần như bị quên trong khu vực văn xuôi, "có lẽ do ở vị thế và  đóng góp của nhà  thơ Lưu Trọng Lư cho phong trà o Thơ Mới quá xuất sắc".

Thêm nữa, theo nhà  nghiên cứu Lại Nguyên à‚n: "Ngay đầu những năm 1960 tại miửn Nam, khi viết bộ Việt Nam văn học sử­ giản ước tân biên, nhà  nghiên cứu Phạm Thế Ngũ, ở đoạn đử cập những tiểu thuyết gia viết cho Nhà  xuất bản Tân Dân, đã hầu như hoà n toà n tin cậy sử­ dụng lại nhận định nói trên của Vũ Ngọc Phan vử nhà  tiểu thuyết Lưu Trọng Lư".

Gia tà i văn xuôi của Lưu Trọng Lư

Theo nhà  nghiên cứu Lại Nguyên à‚n, trong hà nh trình sưu tầm và  xuất bản mảng văn xuôi của Lưu Trọng Lư, ông đã tìm lại được rất nhiửu tà i liệu quý, và  có thể nói, chỉ tính ở phương diện tiểu thuyết và  truyện ngắn thôi, trong giới phê bình, thì Lưu Trọng Lư "trải qua một lịch trình từ thăng xuống trầm, từ chỗ được đánh giá cao đến chỗ dần dần bị coi nhẹ".

Cũng theo nhà  nghiên cứu Lại Nguyên à‚n, đó là  hậu quả của bệnh "quan liêu đại khái" cố hữu của nửn nghiên cứu văn học chính thống thời bao cấp. Theo ông, Lưu Trọng Lư trước hết là  một nhà  thơ, nhưng thế giới thơ Lưu Trọng Lư thật ra không tách rời, mà  ngược lại, có sự tiếp nối với thế giới văn xuôi do ông sáng tạo, đó là  cuộc sống trong các truyện ngắn, truyện dà i ông viết. Hai tập tác phẩm, Lưu Trọng Lư truyện ngắn và  tiểu thuyết đã được ấn hà nh nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngà y sinh của tác gia họ Lưu. Аây là  toà n bộ những tiểu thuyết và  truyện ngắn của ông đã xuất bản trước đó, và  đăng rải rác trên các báo xưa như Phụ nữ thời đà m (1933-1934), Tân Thiếu niên (1933), Hà  Nội báo (1936-1937)... và  rất nhiửu tử báo cùng thời khác.

Mới thấy, Lưu Trọng Lư có một khối lượng tác phẩm văn xuôi đồ sộ và  phong phú không kém phần thơ, và  không chỉ có giá trị vử mặt số lượng, mà  theo Giáo sư Phong Lê những tác phẩm văn xuôi của ông, có thể sánh ngang hoặc vượt hơn nhiửu cây bút văn xuôi tiêu biểu cùng thời như Thạch Lam, Thanh Tịnh, Hồ Dzếnh, Bùi Hiển...

Cũng theo đánh giá của Giáo sư Phong Lê, trong bà i viết Lưu Trọng Lư - người viết văn xuôi, nhân lễ kỷ niệm 100 năm Ngà y sinh Lưu Trọng Lư do Hội Nhà  văn tổ chức, ông có một cái nhìn xâu chuỗi vử hà nh trình viết văn xuôi của Lưu Trọng Lư, và  khẳng định, "những truyện viết vử một thời quá vãng, dựa trên hồi ức của bản thân vử tuổi thơ với người thân, nhất là  vử người mẹ qua đời quá sớm lại có nhiửu trang hay và  cảm động như Chiếc cáng xanh... Và  cuốn hồi ký Nử­a đêm sực tỉnh, ông viết và o tuổi 77, là  một cuốn hồi ký thuộc loại hay trong số ít ửi các hồi ký của thế hệ nhà  văn tiửn chiến như Nguyễn Công Hoan, Tô Hoà i, Tố Hữu, Huy Cận... tính cho đến  nay.

Còn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lưu Khánh Thơ, thì nhận xét, "nhìn chung các sáng tác văn xuôi của Lưu Trọng Lư thời trước cách mạng in đậm dấu ấn của một tâm hồn thi nhân. à”ng thường để cảm xúc của mình trà n lên trang giấy, ít tuân thủ những nguyên tắc cần thiết đặc trưng của thể loại văn xuôi như xây dựng cốt truyện, khắc họa tính cách"...

Những đánh giá của các nhà  nghiên cứu tại lễ kỷ niệm 100 năm Ngà y sinh của nhà  thơ Lưu Trọng Lư, cùng nỗ lực của các nhà  sưu tầm trong việc ra mắt hai cuốn sách văn xuôi của ông, đã giúp người đọc và  giới phê bình có một cái nhìn đúng đắn và  đầy đủ vử cuộc đời và  sự nghiệp của con người tà i hoa nà y. Theo chị Lưu à Nhi, còn một gia tà i nữa, trong trước tác của Lưu Trọng Lư, cũng không kém phần giá trị, đó là  mảng phê bình, tiểu luận và  những bà i bút chiến của ông trong thời kử³ ông đấu tranh cho phong trà o Thơ Mới. Mảng tư liệu nà y sẽ ra mắt độc giả trong một ngà y gần đây

(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiửu phát hiện mới mẻ vử nhà  thơ Lưu Trọng Lư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO