Nhận thẻ miễn, giảm phí dễ dàng tại quầy vé Cát Linh - Hà Đông

KTĐT| 21/11/2021 16:49

Sau 15 ngày miễn phí, từ hôm nay (21/11) hành khách đi tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu phải mua vé.

Theo ghi nhận của PV, sáng nay hàng trăm hành khách bắt đầu mua, đóng phí sử dụng tàu. Theo ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hà Nội metro), trong thời gian miễn phí, tàu Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển trung bình 19 nghìn lượt hành khách vào những ngày trong tuần, ở cuối tuần, lượng khách trung bình là 30 nghìn lượt.
Ông Lê Hữu Nguyên (Hà Đông) cho biết, từ sáng 21/11, ông đã tới quầy bán vé tàu Cát Linh – Hà Đông để đóng phí sử dụng vì biết rằng bắt đầu từ ngày Chủ nhật người dân sử dụng dịch vụ của tuyến đường sắt trên cao này sẽ phải thu phí. Theo hướng dẫn của nhân viên nhà ga, ông đã xuất trình các giấy tờ để chứng minh mình thuộc đối tượng giảm giá và đóng khoản tiền 100.000/tháng. Toàn thời gian ông Nguyên đợi hướng dẫn, đóng tiền, nhận vé chỉ tốn khoảng 20 phút.
Bên cạnh đó, sáng 21/11 đã có hàng trăm hành khách đến ga tàu Cát Linh để mua vé, tuy không đông như Chủ nhật tuần trước nhưng lượng khách tới ga vẫn phải thực hiện đầy đủ các bước khai báo, kiểm dịch phòng, chống Covid-19.
Ông Vũ Hồng Trường cho biết, được sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của Thành uỷ, UBND TP Hà Nội, sự vào cuộc rất quyết liệt của các Sở, ngành và địa phương, bám sát chủ trương và linh hoạt trong giải pháp. Trong thời gian qua, đơn vị vận hành tàu Cát Linh – Hà Đông đã có nhiều cố gắng, lắng nghe mọi chỉ đạo, ý kiến góp ý để đạt được thành quả hiện tại.
“Có nhiều quyết định của TP ký lúc nửa đêm; thậm chí có hôm vào lúc nửa đêm Phó Chủ tịch UBND TP còn gọi điện để giải quyết kịp thời những kiến nghị của Công ty để kịp thời triển khai ngay ngày hôm sau”, ông Vũ Hồng Trường nói.
Tuyến đường sắt dài 13km, tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây. Nếu tàu chạy từ điểm đầu - ga Cát Linh, đến điểm cuối - ga Yên Nghĩa và ngược lại không dừng chỉ mất 13 phút, không gặp bất kỳ trở ngại nào do chạy ở đường riêng.
Dọc đường sắt có 52 tuyến xe buýt, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến. Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, nhiều lần điều chỉnh tiến độ.
Về quy trình mua vé, hành khách đi tàu theo hình thức vé ngày sẽ mua vé tại quầy, đối với người thuộc đối tượng được miễn phí sẽ được cấp thẻ 0 đồng, tương tự như loại thẻ sử dụng trong giai đoạn miễn phí. Hành khách mua vé tháng chỉ cần đến trả tiền, vé có tác dụng ngay lập tức để sử dụng trong 30 ngày, khi thẻ này hết hạn, hành khách tiếp tục tới thanh toán tại quầy và đóng tiền gia hạn nếu có nhu cầu.
Ngoài ra, đối với loại vé có dán tem ưu tiên, hành khách chỉ phải trả 100.000 đồng/tháng. Yêu cầu đối với hành khách có nhu cầu làm vé ưu tiên được thực hiện rất đơn giản khi hành khách chỉ cần tới quầy đề nghị hướng dẫn và xuất trình thẻ học sinh, sinh viên để biết mình có thuộc đối tượng ưu tiên hay không mà không cần đơn từ, khai báo qua nhiều công đoạn, giá trị thẻ này cũng có thời hạn là 30 ngày.
Người mua vé lượt có thể mua trực tiếp tại máy bán vé tự động, nếu xảy ra tình trạng ùn ứ, chờ đợi, Hà Nội metro sẽ tăng cường bán loại vé này tại quầy.
Để chuẩn bị cho ngày bắt đầu bán vé, tất cả các máy bán vé đã được Hà Nội metro rà soát, kiểm tra chất lượng. Đồng thời bổ sung thêm nhân viên công ty, tình nguyện viên và nhân sự của Công đoàn ngành giao thông Hà Nội. Trong ngày 20/11, công ty sẽ tập huấn bổ sung cho các nhân sự này.
Trước đó, tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông bắt đầu được đưa vào vận hành thương mại từ ngày 6/11 và hoạt động miễn phí trong 15 ngày tiếp theo. Tới 22 giờ ngày 20/11, thời gian miễn phí kết thúc, người dân khi sử dụng dịch vụ trên tuyến đường sắt này sẽ phải mua vé.
Mức giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách. Trong đó, tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.
Giá vé ngày 30.000 đồng/người không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày. Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.
Tàu Cát Linh – Hà Đông có có 13 đoàn tàu toàn tuyến, mỗi chuyến tàu chở trên 950 hành khách lượt. Tàu có vận tốc tối đa 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ chạy ở tốc độ 35km/h và tốc độ cho phép chạy đến 65km/h.
Năm đầu tiên đưa vào hoạt động, dự án 2A Cát Linh - Hà Đông sẽ được chia làm 2 giai đoạn vận hành. Cụ thể, ở 6 tháng đầu, có 6 tàu chạy. Giai đoạn 6 tháng sau, số đoàn tàu được tăng lên thành con số 9, đạt 100% công suất tối đa.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Nhận thẻ miễn, giảm phí dễ dàng tại quầy vé Cát Linh - Hà Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO