Văn học - Nghệ thuật

Nhà văn Hàn Quốc giành Giải Nobel Văn học 2024

Duy Minh 11:04 11/10/2024

Chiều 10/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Văn chương 2024 được trao cho Han Kang - nhà văn người Hàn Quốc.

untitled-1835.jpg
Nhà văn Han Kang cùng cuốn tiểu thuyết "Người ăn chay" tại một sự kiện truyền thông ở London, Anh vào năm 2016. Ảnh: Reuters

Cơ quan trao giải cho biết bà Han Kang đã thắng giải Nobel Văn học 2024 vì "những áng văn đậm chất thơ mãnh liệt, phản ánh những sang chấn lịch sử và phơi bày sự mong manh của đời người".

Cuốn sách nổi tiếng của tác giả người Hàn Quốc là The Vegetarian. Anders Olsson, Chủ tịch Ủy ban Nobel Văn học cho biết Han là nhà văn Hàn Quốc đầu tiên được trao giải thưởng văn học. Ông đánh giá cao sự đồng cảm của Han đối với cuộc sống mong manh của các nhân vật trong tác phẩm của bà, thường là phụ nữ.

Chủ tịch Hội đồng giải Nobel nói về Han Kang: "Cô ấy có khả năng đặc biệt hiểu được sự kết nối giữa tâm hồn và thể xác, sự sống và cái chết. Phong cách sáng tác đầy chất thơ và giàu trải nghiệm giúp cô ấy trở thành một nhà cải cách trong văn chương đương đại".

Chiến thắng của Han Kang làm nức lòng người Hàn. Trên trang cá nhân, Tổng thống Yoon Suk Yeol nhắc lại lời vinh danh của Viện Hàn lâm Thụy Điển dành cho bà và gửi lời chúc mừng: "Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng tới tác giả đã nâng tầm vị thế văn học Hàn Quốc. Tôi hy vọng bà tiếp tục nhận được nhiều tình cảm từ độc giả toàn thế giới qua những tác phẩm xuất sắc của mình".

Còn ông Kang Gi Jung - thị trưởng thành phố Gwangju (tỉnh Jeolla Nam), quê hương của bà Han Kang - nói: "Thật tuyệt vời. Trái tim tôi thấy ấm áp. Tôi rất cảm động khi bà đoạt giải Booker Quốc tế và bây giờ là Nobel Văn học".

Ông Kim Young Rok, Thống đốc tỉnh Jeolla Nam, cho biết: "Bà là người Hàn Quốc thứ hai giành Nobel, sau Tổng thống Kim Dae Jung với giải Hòa bình năm 2000. Tôi xin bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc dành cho Han Kang. Giải thưởng này là một thành tựu lịch sử, khẳng định chiều sâu và trình độ của văn học Hàn Quốc đạt đẳng cấp thế giới".

Phát biểu tại buổi lễ công bố, Anna-Karin Palm, thành viên Ủy ban Nobel Văn học, cho biết "văn phong mạnh mẽ, trữ tình của Han gần như đóng vai trò là sự an ủi trước bạo lực lịch sử. "Bản thân văn xuôi rất dịu dàng, chính xác của bà ấy gần như trở thành một lực lượng đối trọng với sự ồn ào tàn bạo của quyền lực", bà nói.

Nhà văn Han Kang sinh ngày 27/11/1970, ở Gwangju, Hàn Quốc, có cha là tiểu thuyết gia Han Seung Won. Bà yêu thích sách từ nhỏ và cho biết cảm thấy an toàn khi có sách bảo vệ. Han Kang từng giành giải Man Booker International Prize cho tiểu thuyết vào năm 2016 với tác phẩm The Vegetarian (xuất bản ở Việt Nam năm 2011 với tên Người ăn chay), một cuốn tiểu thuyết kể về một phụ nữ bị bệnh tâm thần và bị gia đình bỏ rơi./.

Bài liên quan
  • Nhạc sĩ Đoàn Bổng: Từ chiếc nôi văn hóa quê hương đến duyên nợ với Hà Nội
    Khát khao được thử sức và chinh phục âm nhạc đã thôi thúc chàng trai Đoàn Bổng từ bỏ công việc kế toán ở công trường thủy lợi Ngoại Độ (cuối huyện Ứng Hòa), về Hà Nội để thi vào khoa sáng tác trường Âm nhạc Việt Nam. Sau gần nửa thế kỷ gắn bó với âm nhạc, những thành quả mà nhạc sĩ Đoàn Bổng gặt hái được đã minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn này.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Hà Nội – Bản hùng ca phố”: Bồi đắp niềm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 10/10, tại Trung tâm Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - Bản hùng ca phố” đã giúp công chúng thêm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình…
  • Thủ đô Hà Nội luôn luôn có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng
    Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Thủ đô văn hiến, anh hùng
    Năm 2024 đánh dấu mốc son 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Nhìn lại quãng thời gian 2/3 thế kỷ kể từ sau ngày giải phóng, có thể thấy những bước chuyển mình của Thủ đô trên tất cả các lĩnh vực. Những thành quả đã đạt được góp phần viết tiếp trang sử vẻ vang của Thành phố anh hùng, Thủ đô ngàn năm văn hiến.
  • Sinh viên Việt Nam được vinh danh tại cuộc thi AI của Intel
    Tối 10/10, Intel chính thức công bố kết quả của cuộc thi thường niên AI Global Impact Festival với sự tham gia của nhiều trường đại học tại 25 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông của Việt Nam đã được vinh danh với phát kiến hỗ trợ công tác cứu nạn khi xảy ra thiên tai.
  • Quận Cầu Giấy phát động triển khai mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt”
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và thiết thực hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia, ngày 10/10, quận Cầu Giấy tổ chức Lễ phát động triển khai mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại phố Trung Hòa.
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Hàn Quốc giành Giải Nobel Văn học 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO