Người Hà  Nội xưa, người Hà  Nội nay trong mắt tôi

VNN| 02/03/2009 15:25

Nếu nói Hà  Nội xưa và  nay khác nhau "một trời một vực", vậy thì cũng phải biết, xưa và  nay khác nhau thế nà o và  là  khi nà o? Trong bà i viết nà y, tôi chỉ xin nói đến Hà  Nội ngà y xưa của hơn 30 năm trước và  Hà  Nội nay.

Thực ra, tôi không phải là  người Hà  Nội gốc, mà  đúng hơn mới chỉ là  dân Hà  lội", nhưng may mắn là  từ bé, tôi được bố “ một người đạp xe xích lô ở Hà  Nội hơn 20 năm trời, kể cho nghe những câu chuyện vử người Hà  Nội. Trong con mắt và  ấn tượng của cha tôi, phong thái, cốt cách của người Hà  Nội thật nho nhã, thật đẹp, thật đáng ngợi khen.

Những câu chuyện bố tôi kể đa phần chỉ toà n vử chuyện ăn uống, vử trang phục và  cách giao tiếp của người Hà  Nội, tuy sơ sà i và  ít ửi nhưng với tôi thật có ý nghĩa. Bởi nhử những câu chuyện cụ thể có thật ấy, mà  tôi hiểu được câu ca:"Chẳng thơm cũng thể hoa nhà i. Dẫu không thanh lịch cũng người Trà ng An".

Trước hết, xin nói vử chuyện ăn uống của người Hà  Nội xưa và  nay. Người Hà  Nội xưa ăn uống ra sao thì trong sách vở, trên báo chí đửu đã ghi nhận cái hay cái tốt, tôi không cần nói lại. Mục đich tôi muốn nói là  những ví dụ nhử nhưng có ý nghĩa lớn, như trong cách ăn chẳng hạn.

Ngà y xưa, người Hà  Nội quan niệm rằng: "Thịt thái không vuông vắn thì không ăn, chiếu trải không ngay ngắn thì không ngồi". Xem ra đó là  phong cách ăn uống của người Hà  Nội, điửm đạm mà  từ tốn. Người Hà  Nội thích ăn uống thanh cảnh, nhưng không quá cầu kử³. Miếng thiÌ£t nên xắn nhỏ, khi gắp thì vừa bát. Trứng cũng thế, ít ai bỏ cả quả trứng vaÌ€o chén cơm maÌ€ không cắt nó ra laÌ€m đôi, rôÌ€i ăn tưÌ€ng nửa môÌ£t. Đ‚n quả chuối, hay bắp ngô thì cũng bẻ là m đôi trước khi ăn...

Аiửu nà y hoà n toà n khác với cách ăn uống của một số người ở Hà  Nội hiện nay như ăn chuối bóc cả quả. Đ‚n thịt thì "nhằm miếng to, so miếng bé", ăn uống nhồm nhoà m, ồn à o, vừa ăn vừa văng tục, nói phét. Chỗ ngồi ăn thì chao ôi, trên bà n xương xẩu, dưới đất giấy ăn trắng xóa, trông rác rưởi, bử bộn, mất vệ sinh. Mà  người ta như không cảm giác e ngại, cứ điửm nhiên ngồi chén trên...một đống rác. Аúng là  chỉ vì sự thiếu ý thức của một bộ phận người mà  bây giử ở Thủ đô, bất cứ có sự kiện phản văn hóa nà o là  người ta lại mỉa mai người Hà  Nội thế nà y, người Hà  Nội thế kia...gây tiếng xấu cho người Hà  Nội.

Thứ hai là  chuyện ăn mặc. Người Hà  Nội xưa theo cha tôi kể thì ăn mặc giản dị và  thanh nhã  lắm. Khi ra đường hoặc khi có khách đến nhà , đà n ông thường mặc áo sơ mi (thay cho áo cánh), âu phục thay cho áo dà i, khăn xếp truyửn thống ở những dịp lễ trọng. Аà n bà  thì mặc áo dà i nửn nã, mà  kín đáo.

Người Hà  Nội xưa, người Hà  Nội  nay trong mắt tôi

Ngà y nay không khó để thấy những cảnh nà y trên đường phố Hà  Nội 

Ngà y nay thì khác, ngoà i phố không thiếu những người cởi trần, mặc quần đùi hoặc ăn mặc hở hang, phản cảm, đi xe máy rất nghênh ngang, dương dương tự đắc, như trên đời nà y chẳng có ai ngoà i ta. Аáng chê hơn, một bộ phận giới trẻ 9X, 10X hiện nay...còn chạy theo xu hướng đua đòi, bắt chước cách ăn mặc của các ngôi sao mà n bạc vừa tốn kém tiửn của cha mẹ, vừa tạo ra sự lố bịch, lai căng.

Аem đối chứng cách ăn mặc ấy với cách ăn mặc của người nghèo ngà y xưa, xem chừng cũng khác nhau "một trời một vực" vử bản chất. Bởi vì Hà  Nội xưa, dẫu là  người nghèo, áo rách nhưng miếng vá rất ngay ngắn, đúng mà u vải, mà u chỉ và  luôn sạch sẽ. Thế nên mới có câu "ào rách khéo vá hơn là nh vụng may" và  "Аói cho sạch, rách cho thơm". Còn cách ăn mặc của giới trẻ ngà y nay thì không phải vì nghèo nên áo rách, mà  vì nhiửu người cố tình xé rách áo và  quần để tạo "mốt" và  khẳng định "đẳng cấp", "cá tính"...

Thứ ba là  chuyện giao tiếp. Người Hà  Nội xưa có tà i ăn nói thanh lịch, tế nhị, không xô bồ, không vội và ng và  nóng nảy. Giọng nói nhẹ nhà ng, từ ngữ thanh tao, gần gũi kết hợp với dáng đi vững và  chuyển động nhịp nhà ng của cơ thể, đã tạo nên một tư thế chủ động cho người Hà  Nội trong cách giao tiếp, ứng xử­.

Аiửu đó rất có sức hấp dẫn, thu hút người tiếp chuyện. Hãy cùng ngẫm vử những từ ngữ "Cảm ơn, xin lỗi" như đã trở thà nh câu cử­a miệng của người Hà  Nội: "Xin lỗi, bác cho cháu hửi đường X đi đường nà o ạ?"; "Xin lỗi, bác có thể cho phép tôi hút điếu thuốc được không? Xin cảm ơn bác."...

Người Hà  Nội xưa, người Hà  Nội  nay trong mắt tôi

Dịu dà ng thướt tha trong tà  áo dà i

Ngà y nay, trong cách giao tiếp của người ở Thủ đô có nhiửu thay đổi quá. Rất ít khi ta gặp được sự đối nhân xử­ thế lịch sự giữa đường. Hơi tý là  văng tục, chử­i bậy. Lời qua tiếng lại một chút nữa là  choảng nhau, có khi thù hằn đến giết nhau, chỉ vì một cái nhìn đểu vu vơ, một lời nói khích bác sĩ diện chẳng đâu và o đâu.

Một phần của hiện tượng đó, do có sự dung hợp, sự xâm nhập và  đồng hóa lẫn nhau bởi thói quen luộm thuộm, dung tục trong giao tiếp của một bộ phận người lao động không có điửu kiện học hà nh, rèn giũa đến nơi đến chốn. Một phần vì những định hướng văn hóa vử lối sống trong xã hội với con người dường như chẳng có mấy sức thuyết phục. Một phần vì giáo dục của nhà  trường, yếu tố dạy người kém cửi quá. Một phần nữa do sự tác động của những văn hóa phẩm lai căng, thô thiển, thô lậu mà  tiếc thay, người ta cứ ảo tưởng đó mới là  văn minh, hiện đại...

Những thanh lịch, nho nhã, những giao tiếp, ứng xử­ lịch sự của người Hà  Nội vì thế giử đây đang ngà y cà ng trở thà nh quý, hiếm. Chẳng đâu xa, mấy hôm trước người viết bà i nà y cũng bị một nhóm nữ sinh gọi lại rồi bông đùa, trêu chọc, ăn nói tục tĩu...Không ngử, các thiếu nữ ở Hà  Nội thời nay lại "bạo" thế!

à”i, người Hà  Nội xưa, người Hà  Nội nay...

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thành Cổ Loa – Tòa thành cổ độc đáo lớn nhất Việt Nam
    Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa không chỉ được biết đến với sự hình thành Nhà nước Âu Lạc (khoảng từ năm 208 - 179 trước Công nguyên) mà còn là nơi hội tụ ba hệ giá trị: Lịch sử - sinh thái - nhân văn đặc sắc, tạo nên những giá trị độc đáo hiếm có: Từ truyền thuyết về một thời kỳ dựng nước sơ khai đến những bằng chứng vật chất về một tòa thành độc đáo, cổ nhất Việt Nam và vùng Đông Nam Á hay cả câu chuyện tình bi ai của đôi trai gái và nỗi niềm day dứt không nguôi của bao bậc hiền minh khi suy tư về phép đối nhân xử thế giữa con người với con người, giữa quốc gia với với quốc gia.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • [Video] Chùa Thầy - Di sản văn hóa xứ Đoài tỏa sáng cùng Thủ đô ngàn năm văn hiến
    Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến có hàng ngàn di tích lịch sử - văn hóa, nhưng hiếm có di tích nào hàm chứa cả giá trị di sản vật thể và phi vật thể như Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, gắn liền với tên tuổi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cuối năm 2014, chùa Thầy được Chính phủ công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, tới năm 2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công nhận Chùa Thầy là “Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt" và đầu năm 2024, Đảng bộ - Chính quyền và nhân dân h
  • Công bố khẩn cấp tình trạng sạt lở đê hữu Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ
    Ngày 22/11, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
  • Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tại Hà Nội với 7 môn thi sẽ diễn ra vào tháng 1/2025
    Theo kế hoạch, kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/01/2025; với 7 môn thi mỗi môn có thời gian làm bài 150 phút.
Đừng bỏ lỡ
Người Hà  Nội xưa, người Hà  Nội nay trong mắt tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO