Sân khấu

Nghệ sĩ kịch câm hàng đầu Việt Nam qua đời

KT 13/12/2023 11:42

NSƯT Hoàng Phúc Dzĩ sinh năm 1944, được xem là một trong những nghệ sĩ đầu tiên có công gây dựng sân khấu kịch câm ở Việt Nam. Theo thông tin từ gia đình, ông đã rời cõi tạm sáng 12/12, hưởng thọ 81 tuổi.

532482-136252109863444-2066819955-n-4775.jpg
NSƯT Hoàng Phúc Dzĩ trên sân khấu.

NSƯT Sĩ Tiến cho biết, lễ viếng và lễ truy điệu nghệ sĩ Hoàng Phúc Dzĩ được tổ chức bắt đầu từ 7h30 ngày 15/12 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu Nghị.

Nghệ sĩ Hoàng Phúc Dzĩ sinh năm 1944, được xem là một trong những nghệ sĩ đầu tiên có công gây dựng nên kịch câm ở Việt Nam. Ông công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ từ năm 1982 - 2004.

Nhà hát Tuổi trẻ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tổ chức lớp đào tạo cơ bản về kịch câm. Khi đó, bộ môn này lác đác xuất hiện trong nước với quy mô khiêm tốn. Gương mặt đầu tiên theo đuổi loại hình kịch câm là nghệ sĩ Đặng Dũng (Nhà hát ca múa nhạc T.Ư), rồi đến lượt Nhà hát Tuổi trẻ. Diễn viên kịch nói Phúc Dzĩ được Bộ Văn hóa lựa chọn gửi sang Pháp theo học 3 năm với ý tưởng “đón đầu” bộ môn sân khấu đầy tiềm năng này.

Sau khóa học, nghệ sĩ Phúc Dzĩ trở về làm giảng viên chính của lớp trung cấp kịch câm do Nhà hát Tuổi trẻ mở năm 1982. Từ hơn 1.000 thí sinh ban đầu, 20 gương mặt tiềm năng nhất trúng tuyển vào khóa đào tạo 3 năm. Họ là: Kế Đoàn, Bích Ngọc, Tuyết Hậu, Phương Phương... cũng là những gương mặt chính tạo nên diện mạo của kịch câm Việt Nam những năm sau đó. Thậm chí, trước khi sang Liên Xô học nghề đạo diễn, NSND Lê Hùng có một thời gian dài “nổi đình đám” trong vai trò diễn viên kịch câm thuộc nhà hát.

Diễn viên kịch nói Phúc Dzĩ được Bộ Văn hóa lựa chọn gửi sang Pháp theo học 3 năm với ý tưởng "đón đầu" bộ môn sân khấu đầy tiềm năng này. Sau khóa học, nghệ sĩ Phúc Dzĩ trở về làm giảng viên chính của lớp trung cấp kịch câm do Nhà hát Tuổi Trẻ mở năm 1982.

Các nghệ sĩ kịch câm của Nhà hát Tuổi trẻ luôn ghi được dấu ấn riêng. Vở kịch câm Thi sĩ hủi của nhà hát đã giành huy chương Vàng tại Hội diễn sân khấu toàn quốc năm 1995. Tiết mục Mặt nạ do nghệ sĩ Phúc Dzĩ dàn dựng từng tham gia một liên hoan sân khấu quốc tế tại Iran và được khán giả yêu thích.

Nghệ sĩ Phúc Dzĩ từng khẳng định: "Kịch câm không bao giờ chết bởi lịch sử của kịch câm là đồ thị hình sin, lúc lên lúc xuống và phụ thuộc vào hoàn cảnh. Hoàn cảnh đó xuất hiện những con người xuất chúng thì kịch câm hưng thịnh. Kịch câm sinh ra bởi con người và con người còn sống thì kịch câm còn tồn tại"./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vở cải lương "Từ Việt Bắc về Hà Nội" chuẩn bị được công diễn tại Nhà hát Lớn
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam cho ra mắt vở cải lương Từ Việt Bắc về Hà Nội. Vở cải lương được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. Từ Việt Bắc về Hà Nội cũng là vở diễn đầu tiên của ba nhà hát Tuồng, Chèo, Cải lương sau khi "về chung nhà".
  • Một đời đau đáu với nghệ thuật truyền thống
    Sinh ra tại làng Phù Lưu Thượng (Ứng Hòa, Hà Nội), một vùng đất giàu truyền thống nghệ thuật, nơi có các đoàn chèo, đoàn cải lương vang bóng một thời như Cổ Phong, Lúa Mới, Hoa Mai, cậu bé Xuân Cung sớm hình thành tình yêu với nghệ thuật truyền thống. Ông kể ngay từ khi còn nhỏ ông đã say mê những làn điệu chèo bay bổng, những trích đoạn tuồng đậm chất dân gian, những bài dân ca trữ tình sâu lắng.
  • Liên đoàn Xiếc Việt Nam giành giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025
    Các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III tại TP Almaty, Kazakhstan, đồng thời được trao giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025.
  • Mở rộng “biên độ” cho các nhà sáng tạo nội dung âm nhạc
    Cùng với điện ảnh, âm nhạc là một trong những ngành trọng tâm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Ngày càng có nhiều sản phẩm âm nhạc mới ra đời, cùng với đó là những ồn ào về vấn đề vi phạm bản quyền ngày càng gia tăng. Nếu không giải quyết triệt để vấn đề này sẽ rất khó để phát triển công nghiệp văn hóa ở lĩnh vực này, bởi vi phạm bản quyền chính là hủy hoại sự sáng tạo. Khi người tiêu dùng chưa có thói quen trả tiền cho sản phẩm văn hóa, giải trí thì bên cạnh việc hoàn thiện các quy định pháp luật để bảo vệ bản quyền cần chú trọng xây dựng thị trường tiêu dùng văn hóa một cách bền vững.
  • Tuần lễ Kịch Công an nhân dân tại Hà Nội
    Khán giả Thủ đô sẽ có dịp thưởng thức 8 tác phẩm sân khấu về lực lượng công an trong Tuần lễ Kịch CAND tại Hà Nội. Trong đó tác phẩm biểu diễn khai mạc vào tối 27/7 tại Nhà hát Hồ Gươm là vở “Người thứ ba”...
  • Sân khấu Việt hòa vào dòng chảy sáng tạo đương đại
    Trong kỷ nguyên hội nhập mạnh mẽ về văn hóa, nghệ thuật sân khấu Việt Nam đang chứng minh sức sống mãnh liệt khi vững vàng bảo tồn di sản, tôn vinh giá trị cội nguồn, đồng thời không ngừng khám phá những hướng đi mới nhằm mở rộng tầm vóc nghệ thuật và chinh phục trái tim khán giả.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ kịch câm hàng đầu Việt Nam qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO